Ẩn dụ bản thể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm cơ thể con người là vật chứa đựng tình cảm
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 314.76 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ẩn dụ tri nhận là một thao tác tinh thần giúp chúng ta nhận thức thế giới xung quanh. Dựa vào chức năng tri nhận, các nhà tri nhận luận đã chia làm ba loại ẩn dụ ý niệm là ẩn dục cấu trúc, ẩn dụ bản thể và ẩn dụ định hướng. Trong bài viết này tập trung vào các đặc điểm của ẩn dụ bản thể và ẩn dụ bản thể trong thơ xuân quỳnh qua ý niệm “cơ thể con người là vật chứa đựng tình cảm”.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ẩn dụ bản thể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm cơ thể con người là vật chứa đựng tình cảmSố 2 (220)-2014 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 11NGÔN NGỮ HỌC VÀ VIỆT NGỮ HỌC ẨN DỤ BẢN THỂ TRONG THƠ XUÂN QUỲNH QUA Ý NIỆM CƠ THỂ CON NGƯỜI LÀ VẬT CHỨA ĐỰNG TÌNH CẢM ONTOLOGICAL METAPHOR IN XUAN QUYNHS POEM IN THE CONCEPTUAL METAPHOR BODY IS A CONTAINER FOR EMOTION PHẠM THỊ HƯƠNG QUỲNH (ThS-NCS; Học viện Khoa học Xã hội) Abstract: Ontological Metaphors provide much less cognitive structuring for target thanstructural ones. Because their cognitive job gives an ontological status to genral categories ofabtract target concepts such as objects, substances and container. Ontological Metaphor inXuan Quỳnh’s poem is expressed by the conceptual metaphor BODY IS A CONTAINER FOR EMOTION. Xuan Quynh used heart, bely, etcas a container for emotion such as happy, love, sad and so on. Key words: conceptual/happeness, love, sadness; metaphor; Ontological Metaphor; XuanQuynh. 1. Dẫn nhập năng của nó chỉ là cung cấp các trạng thái Hiện nay, nghiên cứu ẩn dụ tri nhận/ ẩn bản thể cho các phạm trù chung để làm cụdụ ý niệm được coi như là một cách hiểu thế thể hóa những miền ý niệm trừu tượng. Điềugiới trong mối liên hệ của nó với ý chí và đó có nghĩa rằng, chúng ta tri nhận về nhữnghoạt động sáng tạo của con người. Nó hướng miền ý niệm trừu tượng thông qua những vậttới nghiên cứu các quá trình tinh thần nhờ thể cụ thể như sự vật, chất liệu hay vật chứa.vào ngôn ngữ tự nhiên của con người. Ẩn dụ Kovecses (2002) đã đưa ra một mô hình tritri nhận là một thao tác tinh thần giúp chúng nhận của ẩn dụ bản thể như sau:ta nhận thức thế giới xung quanh. Dựa vào Source Domain Target Domain – Miền Đíchchức năng tri nhận, các nhà tri nhận luận đã - Miền Nguồnchia làm ba loại ẩn dụ ý niệm là ẩn dục cấu VẬT CHẤT => CÁC THỰC THỂ PHI VẬT (PHYSICAL CHẤT HOẶC TRỪU TƯỢNGtrúc, ẩn dụ bản thể và ẩn dụ định hướng. OBJECT) (ví dụ: tâm trí)Trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung vào CÁC SỰ KIỆN (ví dụ: đi tớicác đặc điểm của ẩn dụ bản thể và ẩn dụ bản cuộc đua), CÁC HÀNH ĐỘNGthể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm CƠ (ví dụ: gọi điện thoại)THỂ CON NGƯỜI LÀ VẬT CHỨA ĐỰNG CHẤT LIỆU => CÁC HOẠT ĐỘNG (ví dụ:TÌNH CẢM. (SUBSTANCE) chạy) VẬT CHỨA =>VẬT CHẤT KHÔNG ĐỊNH 2. Ẩn dụ bản thể (CONTAINER) RÕ (ví dụ: không khí trong lành Lakoff và Johnson định nghĩa ẩn dụ bản trong rừng)thể thực chất là phạm trù hóa những bản thể => VẬT CHẤT VÀ BỀ MẶTtrừu tượng bằng cách vạch ranh giới của PHI VẬT CHẤT (ví dụ: khuchúng trong không gian. Kovecses (2002) đất rộng, trường thị giác) => TRẠNG THÁI (ví dụ: đangquan niệm cấu trúc tri nhận trong ẩn dụ bản yêu)thể ít hơn so với ẩn dụ cấu trúc bởi vì chức12 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG Số 2 (232)-2015 Qua mô hình trên, chúng ta có thể nhận ĐỰNG CẢM XÚC có 61 biểu thức ngônthấy ẩn dụ bản thể đã quy những cái trừu ngữ mang tính ẩn dụ. Miền nguồn VẬTtượng, mơ hồ khó hiểu, khó nắm bắt về CHỨA chiếu xạ những thuộc tính của nónhững trạng thái cụ thể, cơ bản của sự vật, đến miền đích CON NGƯỜI. Lakoff vàchất liệu,...; có nghĩa là nó vật thể hóa cái Johnson (1994) cho rằng, theo truyềntrừu tượng. Ví dụ tâm trí là một khái niệm thống như mọi người đều biết thì tư duyrất mơ hồ, chúng ta không thể xác định được không phải là phần tách rời cơ thể, mà vềnó về màu sắc, hình khối hay đặc điểm vật bản chất còn được sinh ra một cách tựlí,...nhưng qua con đường ẩn dụ bản thể, tâm nhiên từ não bộ, cơ thể và sự trải nghiệmtrí sẽ trở nên cụ thể như một sự vật trong ý của cơ thể. Các cơ chế thần kinh và sự triniệm TÂM TRÍ LÀ MỘT CỖ MÁY. Ẩn dụ nhận cho phép chúng ta nhận thức và dibản thể giúp chúng ta tư duy về thế giới theo chuyển trong thế giới đồng thời cũng tạohai cách: ra hệ thống ý niệm. Do đó, không phải (1) Quy chiếu, định tính và xác định các một sức mạnh siêu việt nào giúp chúng taphương diện của những trải nghiệm đã được hiểu thế giới mà đó chính là đặc thù cấulàm rõ hơn. Ví dụ vật thể hóa nỗi sợ hãi tạo cơ thể con người, hệ thố ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ẩn dụ bản thể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm cơ thể con người là vật chứa đựng tình cảmSố 2 (220)-2014 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 11NGÔN NGỮ HỌC VÀ VIỆT NGỮ HỌC ẨN DỤ BẢN THỂ TRONG THƠ XUÂN QUỲNH QUA Ý NIỆM CƠ THỂ CON NGƯỜI LÀ VẬT CHỨA ĐỰNG TÌNH CẢM ONTOLOGICAL METAPHOR IN XUAN QUYNHS POEM IN THE CONCEPTUAL METAPHOR BODY IS A CONTAINER FOR EMOTION PHẠM THỊ HƯƠNG QUỲNH (ThS-NCS; Học viện Khoa học Xã hội) Abstract: Ontological Metaphors provide much less cognitive structuring for target thanstructural ones. Because their cognitive job gives an ontological status to genral categories ofabtract target concepts such as objects, substances and container. Ontological Metaphor inXuan Quỳnh’s poem is expressed by the conceptual metaphor BODY IS A CONTAINER FOR EMOTION. Xuan Quynh used heart, bely, etcas a container for emotion such as happy, love, sad and so on. Key words: conceptual/happeness, love, sadness; metaphor; Ontological Metaphor; XuanQuynh. 1. Dẫn nhập năng của nó chỉ là cung cấp các trạng thái Hiện nay, nghiên cứu ẩn dụ tri nhận/ ẩn bản thể cho các phạm trù chung để làm cụdụ ý niệm được coi như là một cách hiểu thế thể hóa những miền ý niệm trừu tượng. Điềugiới trong mối liên hệ của nó với ý chí và đó có nghĩa rằng, chúng ta tri nhận về nhữnghoạt động sáng tạo của con người. Nó hướng miền ý niệm trừu tượng thông qua những vậttới nghiên cứu các quá trình tinh thần nhờ thể cụ thể như sự vật, chất liệu hay vật chứa.vào ngôn ngữ tự nhiên của con người. Ẩn dụ Kovecses (2002) đã đưa ra một mô hình tritri nhận là một thao tác tinh thần giúp chúng nhận của ẩn dụ bản thể như sau:ta nhận thức thế giới xung quanh. Dựa vào Source Domain Target Domain – Miền Đíchchức năng tri nhận, các nhà tri nhận luận đã - Miền Nguồnchia làm ba loại ẩn dụ ý niệm là ẩn dục cấu VẬT CHẤT => CÁC THỰC THỂ PHI VẬT (PHYSICAL CHẤT HOẶC TRỪU TƯỢNGtrúc, ẩn dụ bản thể và ẩn dụ định hướng. OBJECT) (ví dụ: tâm trí)Trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung vào CÁC SỰ KIỆN (ví dụ: đi tớicác đặc điểm của ẩn dụ bản thể và ẩn dụ bản cuộc đua), CÁC HÀNH ĐỘNGthể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm CƠ (ví dụ: gọi điện thoại)THỂ CON NGƯỜI LÀ VẬT CHỨA ĐỰNG CHẤT LIỆU => CÁC HOẠT ĐỘNG (ví dụ:TÌNH CẢM. (SUBSTANCE) chạy) VẬT CHỨA =>VẬT CHẤT KHÔNG ĐỊNH 2. Ẩn dụ bản thể (CONTAINER) RÕ (ví dụ: không khí trong lành Lakoff và Johnson định nghĩa ẩn dụ bản trong rừng)thể thực chất là phạm trù hóa những bản thể => VẬT CHẤT VÀ BỀ MẶTtrừu tượng bằng cách vạch ranh giới của PHI VẬT CHẤT (ví dụ: khuchúng trong không gian. Kovecses (2002) đất rộng, trường thị giác) => TRẠNG THÁI (ví dụ: đangquan niệm cấu trúc tri nhận trong ẩn dụ bản yêu)thể ít hơn so với ẩn dụ cấu trúc bởi vì chức12 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG Số 2 (232)-2015 Qua mô hình trên, chúng ta có thể nhận ĐỰNG CẢM XÚC có 61 biểu thức ngônthấy ẩn dụ bản thể đã quy những cái trừu ngữ mang tính ẩn dụ. Miền nguồn VẬTtượng, mơ hồ khó hiểu, khó nắm bắt về CHỨA chiếu xạ những thuộc tính của nónhững trạng thái cụ thể, cơ bản của sự vật, đến miền đích CON NGƯỜI. Lakoff vàchất liệu,...; có nghĩa là nó vật thể hóa cái Johnson (1994) cho rằng, theo truyềntrừu tượng. Ví dụ tâm trí là một khái niệm thống như mọi người đều biết thì tư duyrất mơ hồ, chúng ta không thể xác định được không phải là phần tách rời cơ thể, mà vềnó về màu sắc, hình khối hay đặc điểm vật bản chất còn được sinh ra một cách tựlí,...nhưng qua con đường ẩn dụ bản thể, tâm nhiên từ não bộ, cơ thể và sự trải nghiệmtrí sẽ trở nên cụ thể như một sự vật trong ý của cơ thể. Các cơ chế thần kinh và sự triniệm TÂM TRÍ LÀ MỘT CỖ MÁY. Ẩn dụ nhận cho phép chúng ta nhận thức và dibản thể giúp chúng ta tư duy về thế giới theo chuyển trong thế giới đồng thời cũng tạohai cách: ra hệ thống ý niệm. Do đó, không phải (1) Quy chiếu, định tính và xác định các một sức mạnh siêu việt nào giúp chúng taphương diện của những trải nghiệm đã được hiểu thế giới mà đó chính là đặc thù cấulàm rõ hơn. Ví dụ vật thể hóa nỗi sợ hãi tạo cơ thể con người, hệ thố ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ẩn dụ bản thể Thơ Xuân Quỳnh Cơ thể con người Vật chứa đựng tình cảm Ẩn dụ ý niệm Ngôn ngữ học tri nhậnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Quy chiếu thời gian trong tiếng Việt từ góc nhìn Ngôn ngữ học tri nhận
201 trang 159 0 0 -
Bàn về ẩn dụ ý niệm 水 nước với con người trong tiếng Hán
7 trang 139 0 0 -
4 trang 115 0 0
-
Ẩn dụ ý niệm mùa xuân trong thơ Xuân Diệu và thơ Sonnet của William Shakespeare
7 trang 101 0 0 -
Phân tích thành ngữ bốn chữ tiếng Trung chủ đề 'tính cách – thái độ con người'
7 trang 92 0 0 -
Khảo sát ẩn dụ ý niệm cấu trúc của mùa xuân trong thơ tiếng Anh và tiếng Việt
5 trang 86 0 0 -
Ứng dụng lý thuyết ẩn dụ ý niệm trong ngôn ngữ học tri nhận vào việc giảng dạy thành ngữ tiếng Anh
9 trang 70 0 0 -
Ẩn dụ ý niệm con người là cây trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
12 trang 48 0 0 -
Nghiên cứu thành ngữ Trung - Việt mang thành tố rồng
11 trang 44 1 0 -
Nhìn lại một thập niên nghiên cứu áp dụng ngôn ngữ học tri nhận vào giảng dạy ngoại ngữ
7 trang 41 0 0