Áo yếm Di sản trang phục của Việt Nam
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 111.79 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dáng từ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam.Tuy nhiên, nhìn lại quá trình phát triển lịch sử trang phục dân tộc, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có áo yếm - thứ trang phục không thể thiếu của người con gái xưa.Xưa kia áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na là cái yếm, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời nay và vẫn còn giữ được cho đến ngày hôm nay. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Áo yếm Di sản trang phục của Việt Nam Áo yếmDi sản trang phục của Việt NamHình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dángtừ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam.Tuy nhiên, nhìnlại quá trình phát triển lịch sử trang phục dân tộc, Việt Namkhông chỉ có áo dài mà còn có áo yếm - thứ trang phụckhông thể thiếu của người con gái xưa.Xưa kia áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na làcái yếm, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời nay và vẫn còngiữ được cho đến ngày hôm nay. Không chỉ vào chốn cungđình với các mệnh phụ công nương, cái yếm còn ra ruộngđồng dầm mưa dãi nắng với người nông dân và cùng vớichiếc áo tứ thân, cái yếm theo chị em đến với hội đình đám,góp phần tạo nên bộ quốc phục của quý bà thời xưa.Cái yếm xuất hiện trong cuộc sống của người dân Việt Namtừ lâu nhưng mãi tới đời nhà Lý cái yếm mới định hình vềcơ bản. Theo dòng lịch sử, cái yếm không ngừng biến đổi,nâng cao tính thẩm mỹ qua những lần cải tiến. Tuy nhiên,cuộc cách mạng của cái yếm chỉ xảy ra vào đầu thế kỷtrước khi quần kiểu Tây và váy đầm xoè xâm nhập vào ViệtNam. Ở thế kỷ 17, cái yếm vẫn chưa có sự thay đổi lớn lao vềhình thức. Thế kỷ 19, cái yếm có hình vuông vắt chéo trướcngực, góc trên khoét lỗ làm cổ, hai đầu của lỗ, đính hai mẩudây để cột ra sau gáy. Nếu cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọnđầu hình chữ V gọi là yếm cổ xẻ, đuôi chữ V mà xẻ sâuxuống gọi là yếm cổ cánh nhạn. Bước sang thế kỷ 20, áo yếmcàng được sử dụng phổ biến với nhiều kiểu dáng và mẫu mãphong phú.Dành cho người lao động có yếm màu nâu dệt bằng vải thô.Người lớn tuổi mặc yếm màu thẫm. Con gái nhà gia giáo mặcyếm nhiều màu, trang nhã và kín đáo. Loại yếm ỡm ờ, màusặc sỡ, cổ cắm sâu trễ quá bờ ngực, thách thức chỉ dân trờiơi dạng Thị Mầu mới mặc. Thời kỳ cách tân này, cổ yếmthường được dằn thêm ba đường chỉ để bảo hiểm hoặcmay viền lằn vải, thêu hoa cặp theo đường biên cổ.Một loại yếm hay được các cô gái sử dụng nữa là yếm đeobùa. Gọi là yếm đeo bùa bởi người mặc chúng thường để xạhương vào trong túi vải nhỏ đeo cạnh yếm, đó chính là thứ vũkhí vô cùng lợi hại của các cô gái thời xưa. Không chỉ vậy,chiếc yếm còn làm nên những câu chuyện tình yêu vô cùngđộc đáo. Xưa, các cô gái khi hẹn hò người mình yêu thườngém một miếng trầu trong chiếc yếm của mình, dân gian gọiđó là khẩu trầu dải yếm. Có lẽ không có thứ trầu nào linhthiêng hơn loại trầu dải yếm này.Để trở thành quốc phục của quý bà quý cô trước khi chiếcáo dài ra đời, đi kèm với cái yếm là chiếc áo cánh khoácngoài không cài cúc. Khi ra ngoài bên ngoài chiếc yếm phảicó thêm chiếc áo dài, chiếc váy lưỡi trai bằng lĩnh, dải lụađào hoặc màu mỡ gà thắt ngang lưng, cái xà tích bạc lủnglẳng, bộ độ nghề ǎn trầu bên phía cạnh sườn, chân mangdép. Chưa hết, phục trang ra đường còn phải kể đến là haichiếc khǎn đội đầu: khǎn nhiễu (quấn bên trong) và khǎn mỏquạ (trùm bên ngoài). Nếu đúng dịp hội hè đình đám các côgái thường trang bị thêm cho mình chiếc nón quai thao, tócvấn cao cài lược.Suốt chiều dài lịch sử, cái yếm đã đi vào giấc mơ của biếtbao thế hệ mày râu.Trời mưa lấy yếm mà che –Có anh đứng gác còn e nỗi gì?.Đáp lại, các nàng cũng chẳng vừa:Ước gì sông hẹp tày gangBắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi.Cái yếm là thứ trang phục vừa kín đáo, vừa “ỡm ờ” một cáchnghệ thuật và độcđáo. Chả thế mà Thị Mầu nói với chàng nô:Gió xuân tốc dải yếm đào –Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương!.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Áo yếm Di sản trang phục của Việt Nam Áo yếmDi sản trang phục của Việt NamHình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dángtừ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam.Tuy nhiên, nhìnlại quá trình phát triển lịch sử trang phục dân tộc, Việt Namkhông chỉ có áo dài mà còn có áo yếm - thứ trang phụckhông thể thiếu của người con gái xưa.Xưa kia áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na làcái yếm, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời nay và vẫn còngiữ được cho đến ngày hôm nay. Không chỉ vào chốn cungđình với các mệnh phụ công nương, cái yếm còn ra ruộngđồng dầm mưa dãi nắng với người nông dân và cùng vớichiếc áo tứ thân, cái yếm theo chị em đến với hội đình đám,góp phần tạo nên bộ quốc phục của quý bà thời xưa.Cái yếm xuất hiện trong cuộc sống của người dân Việt Namtừ lâu nhưng mãi tới đời nhà Lý cái yếm mới định hình vềcơ bản. Theo dòng lịch sử, cái yếm không ngừng biến đổi,nâng cao tính thẩm mỹ qua những lần cải tiến. Tuy nhiên,cuộc cách mạng của cái yếm chỉ xảy ra vào đầu thế kỷtrước khi quần kiểu Tây và váy đầm xoè xâm nhập vào ViệtNam. Ở thế kỷ 17, cái yếm vẫn chưa có sự thay đổi lớn lao vềhình thức. Thế kỷ 19, cái yếm có hình vuông vắt chéo trướcngực, góc trên khoét lỗ làm cổ, hai đầu của lỗ, đính hai mẩudây để cột ra sau gáy. Nếu cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọnđầu hình chữ V gọi là yếm cổ xẻ, đuôi chữ V mà xẻ sâuxuống gọi là yếm cổ cánh nhạn. Bước sang thế kỷ 20, áo yếmcàng được sử dụng phổ biến với nhiều kiểu dáng và mẫu mãphong phú.Dành cho người lao động có yếm màu nâu dệt bằng vải thô.Người lớn tuổi mặc yếm màu thẫm. Con gái nhà gia giáo mặcyếm nhiều màu, trang nhã và kín đáo. Loại yếm ỡm ờ, màusặc sỡ, cổ cắm sâu trễ quá bờ ngực, thách thức chỉ dân trờiơi dạng Thị Mầu mới mặc. Thời kỳ cách tân này, cổ yếmthường được dằn thêm ba đường chỉ để bảo hiểm hoặcmay viền lằn vải, thêu hoa cặp theo đường biên cổ.Một loại yếm hay được các cô gái sử dụng nữa là yếm đeobùa. Gọi là yếm đeo bùa bởi người mặc chúng thường để xạhương vào trong túi vải nhỏ đeo cạnh yếm, đó chính là thứ vũkhí vô cùng lợi hại của các cô gái thời xưa. Không chỉ vậy,chiếc yếm còn làm nên những câu chuyện tình yêu vô cùngđộc đáo. Xưa, các cô gái khi hẹn hò người mình yêu thườngém một miếng trầu trong chiếc yếm của mình, dân gian gọiđó là khẩu trầu dải yếm. Có lẽ không có thứ trầu nào linhthiêng hơn loại trầu dải yếm này.Để trở thành quốc phục của quý bà quý cô trước khi chiếcáo dài ra đời, đi kèm với cái yếm là chiếc áo cánh khoácngoài không cài cúc. Khi ra ngoài bên ngoài chiếc yếm phảicó thêm chiếc áo dài, chiếc váy lưỡi trai bằng lĩnh, dải lụađào hoặc màu mỡ gà thắt ngang lưng, cái xà tích bạc lủnglẳng, bộ độ nghề ǎn trầu bên phía cạnh sườn, chân mangdép. Chưa hết, phục trang ra đường còn phải kể đến là haichiếc khǎn đội đầu: khǎn nhiễu (quấn bên trong) và khǎn mỏquạ (trùm bên ngoài). Nếu đúng dịp hội hè đình đám các côgái thường trang bị thêm cho mình chiếc nón quai thao, tócvấn cao cài lược.Suốt chiều dài lịch sử, cái yếm đã đi vào giấc mơ của biếtbao thế hệ mày râu.Trời mưa lấy yếm mà che –Có anh đứng gác còn e nỗi gì?.Đáp lại, các nàng cũng chẳng vừa:Ước gì sông hẹp tày gangBắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi.Cái yếm là thứ trang phục vừa kín đáo, vừa “ỡm ờ” một cáchnghệ thuật và độcđáo. Chả thế mà Thị Mầu nói với chàng nô:Gió xuân tốc dải yếm đào –Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương!.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Áo yếm phong tục việt nam Lễ hội truyền thống lễ hội việt nam văn hóa Việt bản sắc việtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 384 0 0 -
11 trang 88 0 0
-
6 trang 48 0 0
-
Ẩm thực trong văn học dân gian người Việt
11 trang 47 0 0 -
Đò Trên Cạn - Nhà Văn Băng Sơn
4 trang 44 0 0 -
Chuyện thâm cung bí sử triều Nguyễn
11 trang 44 0 0 -
Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức
36 trang 37 0 0 -
Lịch sử Nam bộ: Đất và người (Tập II) - Phần 1
229 trang 36 1 0 -
19 trang 34 0 0
-
Môi trường văn hóa & diện mạo mới của văn hóa Nam Bộ
16 trang 30 0 0