BÀI 4: LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI)
Số trang: 74
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.86 MB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung được trình bày gồm:Giới thiệu thiết kế GUI trong java,Các thành phần cơ bản (Component),Đối tượng khung chứa (Container), Bộ quản lý trình bày (Layout Manager).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI 4: LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI)TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TP.HCMNHẬP MÔN JAVABÀI 4LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI) GIẢNG VIÊN: VÕ TẤN DŨNGNỘI DUNG ĐƯỢC TRÌNH BÀY GỒM: • Giới thiệu thiết kế GUI trong java • Các thành phần cơ bản (Component) • Đối tượng khung chứa (Container) • Bộ quản lý trình bày (Layout Manager) 2 PHẦN 1GIỚI THIỆU THIẾT KẾ GUI TRONG JAVA GV: Võ Tấn DũngGIỚI THIỆU VỀ THIẾT KẾ GUI • Thư viện hỗ trợ: tập hợp các lớp java cung cấp hỗ trợ thiết kế, xây dựng GUI (Graphic User Interface) là: – awt (java.awt.*) – swing (javax.swing.*) GV: Võ Tấn Dũng 4GIỚI THIỆU AWT • AWT viết tắt của Abstract Windowing Toolkit • AWT là tập hợp các lớp Java cho phép chúng ta tạo một GUI. • Cung cấp các mục khác nhau để tạo hoạt động và hiệu ứng GUI – importjava.awt.*; – importjava.awt.event.*; GV: Võ Tấn Dũng 5GIỚI THIỆU AWT AWTEvent Container Panel Applet Font Button Window Frame FontMetrics Label Dialog FileDialog TextField Object Color TextComponent TextArea Graphics List Component Choice CheckBox LayoutManager CheckBoxGroup Canvas MenuComponent MenuItem Menu MenuBar GV: Võ Tấn Dũng Scrollbar 6NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG GUI• Lựa chọn một container: Frame, Window, Dialog, Applet,…• Tạo các control: (buttons, text areas, list, choice, checkbox,...)• Đưa các control vào vùng chứa• Sắp xếp các control trong vùng chứa (Layout).• Thêm các xử lý sự kiện (Listeners) GV: Võ Tấn Dũng 7 PHẦN 2CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN (COMPONENTS) GV: Võ Tấn DũngCÁC COMPONENTS CỦA GUI • Tất cả các thành phần cấu tạo nên chương trình GUI được gọi là component. • Ví dụ – Frame, Window, Dialog, Applet,… – TextFields, Labels, CheckBoxes, TextArea, Button, Choice, List, Scrollbars,… GV: Võ Tấn Dũng 9CÁC COMPONENTS CỦA GUI Button Checkbox Label Choice ScrollbarTextField List TextArea Button Checkbox GV: Võ Tấn Dũng CheckboxGroup 10NHÃN (LABEL)• Nhãn được dùng để trình bày một chuỗi văn bản ra màn hình• Một số phương thức của Label: public Label(); // tạo nhãn public Label(String s); // tạo nhãn với nội dung s public Label(String s, int align); // tạo và canh lề void setText(String s); // đặt nội dung nhãn void setAlignment(int align); // canh lề nhãn ... GV: Võ Tấn Dũng 11NHÃN (LABEL)import java.applet.Applet;import java.awt.*;public class DemoLabel extends Applet{ private Label label; public void init() { Font font = new Font(Courier, Font.BOLD, 20); label = new Label(Thu nghiem voi Label); label.setFont(font); add(label); } public void paint(Graphics g) { showStatus(Noi dung cua Label la: “ + label.getText()); }} GV: Võ Tấn Dũng 12 NHÃN (LABEL) 13GV: Võ Tấn DũngNÚT NHẤN (BUTTON)• Một số phương thức của Button – Button(); // tạo nút nhấn – Button(String s); // tạo nút nhấn có tên s – void setLabel(String s); // đổi tên nút – String getLabel(); // lấy tên nút nhấn• Để lắng nghe sự kiện nhấn nút ta cần cài đặt giao tiếp ActionListener. GV: Võ Tấn Dũng 14NÚT NH ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI 4: LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI)TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TP.HCMNHẬP MÔN JAVABÀI 4LẬP TRÌNH GIAO DIỆN (GUI) GIẢNG VIÊN: VÕ TẤN DŨNGNỘI DUNG ĐƯỢC TRÌNH BÀY GỒM: • Giới thiệu thiết kế GUI trong java • Các thành phần cơ bản (Component) • Đối tượng khung chứa (Container) • Bộ quản lý trình bày (Layout Manager) 2 PHẦN 1GIỚI THIỆU THIẾT KẾ GUI TRONG JAVA GV: Võ Tấn DũngGIỚI THIỆU VỀ THIẾT KẾ GUI • Thư viện hỗ trợ: tập hợp các lớp java cung cấp hỗ trợ thiết kế, xây dựng GUI (Graphic User Interface) là: – awt (java.awt.*) – swing (javax.swing.*) GV: Võ Tấn Dũng 4GIỚI THIỆU AWT • AWT viết tắt của Abstract Windowing Toolkit • AWT là tập hợp các lớp Java cho phép chúng ta tạo một GUI. • Cung cấp các mục khác nhau để tạo hoạt động và hiệu ứng GUI – importjava.awt.*; – importjava.awt.event.*; GV: Võ Tấn Dũng 5GIỚI THIỆU AWT AWTEvent Container Panel Applet Font Button Window Frame FontMetrics Label Dialog FileDialog TextField Object Color TextComponent TextArea Graphics List Component Choice CheckBox LayoutManager CheckBoxGroup Canvas MenuComponent MenuItem Menu MenuBar GV: Võ Tấn Dũng Scrollbar 6NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG GUI• Lựa chọn một container: Frame, Window, Dialog, Applet,…• Tạo các control: (buttons, text areas, list, choice, checkbox,...)• Đưa các control vào vùng chứa• Sắp xếp các control trong vùng chứa (Layout).• Thêm các xử lý sự kiện (Listeners) GV: Võ Tấn Dũng 7 PHẦN 2CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN (COMPONENTS) GV: Võ Tấn DũngCÁC COMPONENTS CỦA GUI • Tất cả các thành phần cấu tạo nên chương trình GUI được gọi là component. • Ví dụ – Frame, Window, Dialog, Applet,… – TextFields, Labels, CheckBoxes, TextArea, Button, Choice, List, Scrollbars,… GV: Võ Tấn Dũng 9CÁC COMPONENTS CỦA GUI Button Checkbox Label Choice ScrollbarTextField List TextArea Button Checkbox GV: Võ Tấn Dũng CheckboxGroup 10NHÃN (LABEL)• Nhãn được dùng để trình bày một chuỗi văn bản ra màn hình• Một số phương thức của Label: public Label(); // tạo nhãn public Label(String s); // tạo nhãn với nội dung s public Label(String s, int align); // tạo và canh lề void setText(String s); // đặt nội dung nhãn void setAlignment(int align); // canh lề nhãn ... GV: Võ Tấn Dũng 11NHÃN (LABEL)import java.applet.Applet;import java.awt.*;public class DemoLabel extends Applet{ private Label label; public void init() { Font font = new Font(Courier, Font.BOLD, 20); label = new Label(Thu nghiem voi Label); label.setFont(font); add(label); } public void paint(Graphics g) { showStatus(Noi dung cua Label la: “ + label.getText()); }} GV: Võ Tấn Dũng 12 NHÃN (LABEL) 13GV: Võ Tấn DũngNÚT NHẤN (BUTTON)• Một số phương thức của Button – Button(); // tạo nút nhấn – Button(String s); // tạo nút nhấn có tên s – void setLabel(String s); // đổi tên nút – String getLabel(); // lấy tên nút nhấn• Để lắng nghe sự kiện nhấn nút ta cần cài đặt giao tiếp ActionListener. GV: Võ Tấn Dũng 14NÚT NH ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nhập môn Java lập trình giao diện thiết kế GUI trong java lập trình hướng đối tượng Đối tượng khung chứa Bộ quản lý trình bàyGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 276 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
14 trang 134 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 112 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 96 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 95 0 0 -
265 trang 81 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 trang 75 0 0 -
33 trang 70 0 0
-
Bài giảng Nhập môn Java: Bài 12 – Võ Tấn Dũng
12 trang 58 0 0