Bài giảng Học máy (IT 4862): Chương 3 - Nguyễn Nhật Quang
Số trang: 41
Loại file: pdf
Dung lượng: 472.52 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 3 - Các phương pháp học dựa trên xác suất. Chương này trình bày những nội dung chính sau: Các khái niệm cơ bản về xác xuất, biểu diễn xác suất, các biến ngẫu nhiên hai giá trị, các biến ngẫu nhiên đa trị, xác suất có điều kiện, các biến độc lập vè xác suất,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Học máy (IT 4862): Chương 3 - Nguyễn Nhật QuangHọc Máy(IT 4862)Nguyễnễ Nhậthậ Quangquangnn-fit@mail.hut.edu.vnTrường Đại học Bách Khoa Hà NộiViện Công nghệ thông tin và truyền thôngNăm học 2011-2012Nội dungdmônô học:hGiới thiệu chunggĐánh giá hiệu năng hệ thống học máyCá phươngCáchpháphá họch dựadt ê xáctrêná suấtấtCác phương pháp học có giám sátCác phương pháp học không giám sátLọc cộng tácHọc tăng cườngHọc Máy – IT 48622Các phương pháp học dựa trên xác suấtCác phương pháp thống kê cho bài toán phân loạiPhâ lloạii dPhândựa trênt ê mộtột môô hìhìnhh xácá suấtất cơ sởởViệc phân loại dựa trên khả năng xảy ra (probabilities)của các phân lớpCác chủ đề chính:• Giới thiệu về xác suất• Định lý Bayesgcực đại (Maximum(a posteriori)p)• Xác suất hậu nghiệm• Đánh giá khả năng có thể nhất (Maximum likelihood estimation)• Phân loại Naïve Bayes• Cực đại hóa kỳ vọng (Expectation maximization)Học Máy – IT 48623Các khái niệm cơ bản về xác suấtGiả sử chúng ta có một thí nghiệm (ví dụ: đổ một quân xúc sắc) mà kếtquả của nó mang tính ngẫu nhiên (phụ thuộc vào khả năng có thể xảyra)Không gian các khả năng S. Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy raVí dụ: S=S {1{1,2,3,4,5,6}2 3 4 5 6} đối với thí nghiệm đổ quân xúc sắcSự kiện E. Một tập con của không gian các khả năngVí dụ: E= {1}: kết quả quân súc xắc đổ ra là 1Ví dụ:d E= {1,3,5}: kết quảả quânâ súcú xắcắ đổ ra là mộtột sốố lẻKhông gian các sự kiện W. Không gian (thế giới) mà các kết quả của sựkiện có thể xảy raVí dụ: W bao gồmồ tấtấ cả các lầnầ đổổ súc xắcắBiến ngẫu nhiên A. Một biến ngẫu nhiên biểu diễn (diễn đạt) một sựkiện, và có một mức độ về khả năng xảy ra sự kiện nàyHọc Máy – IT 48624Biểu diễn xác suấtP(A): “Phần của không gian (thế giới) mà trong đó A là đúng”Không gian sự kiệncủa ((khôngg ggian củatất cả các giá trị cóthể xảy ra của A)Không gian màtrong đó A làđúngKhông gian màtrong đó A là sai[http://www cs cmu edu/~awm/tutorials][http://www.cs.cmu.edu/~awm/tutorials]Học Máy – IT 48625
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Học máy (IT 4862): Chương 3 - Nguyễn Nhật QuangHọc Máy(IT 4862)Nguyễnễ Nhậthậ Quangquangnn-fit@mail.hut.edu.vnTrường Đại học Bách Khoa Hà NộiViện Công nghệ thông tin và truyền thôngNăm học 2011-2012Nội dungdmônô học:hGiới thiệu chunggĐánh giá hiệu năng hệ thống học máyCá phươngCáchpháphá họch dựadt ê xáctrêná suấtấtCác phương pháp học có giám sátCác phương pháp học không giám sátLọc cộng tácHọc tăng cườngHọc Máy – IT 48622Các phương pháp học dựa trên xác suấtCác phương pháp thống kê cho bài toán phân loạiPhâ lloạii dPhândựa trênt ê mộtột môô hìhìnhh xácá suấtất cơ sởởViệc phân loại dựa trên khả năng xảy ra (probabilities)của các phân lớpCác chủ đề chính:• Giới thiệu về xác suất• Định lý Bayesgcực đại (Maximum(a posteriori)p)• Xác suất hậu nghiệm• Đánh giá khả năng có thể nhất (Maximum likelihood estimation)• Phân loại Naïve Bayes• Cực đại hóa kỳ vọng (Expectation maximization)Học Máy – IT 48623Các khái niệm cơ bản về xác suấtGiả sử chúng ta có một thí nghiệm (ví dụ: đổ một quân xúc sắc) mà kếtquả của nó mang tính ngẫu nhiên (phụ thuộc vào khả năng có thể xảyra)Không gian các khả năng S. Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy raVí dụ: S=S {1{1,2,3,4,5,6}2 3 4 5 6} đối với thí nghiệm đổ quân xúc sắcSự kiện E. Một tập con của không gian các khả năngVí dụ: E= {1}: kết quả quân súc xắc đổ ra là 1Ví dụ:d E= {1,3,5}: kết quảả quânâ súcú xắcắ đổ ra là mộtột sốố lẻKhông gian các sự kiện W. Không gian (thế giới) mà các kết quả của sựkiện có thể xảy raVí dụ: W bao gồmồ tấtấ cả các lầnầ đổổ súc xắcắBiến ngẫu nhiên A. Một biến ngẫu nhiên biểu diễn (diễn đạt) một sựkiện, và có một mức độ về khả năng xảy ra sự kiện nàyHọc Máy – IT 48624Biểu diễn xác suấtP(A): “Phần của không gian (thế giới) mà trong đó A là đúng”Không gian sự kiệncủa ((khôngg ggian củatất cả các giá trị cóthể xảy ra của A)Không gian màtrong đó A làđúngKhông gian màtrong đó A là sai[http://www cs cmu edu/~awm/tutorials][http://www.cs.cmu.edu/~awm/tutorials]Học Máy – IT 48625
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Biến ngẫu nhiên hai giá trị Xác suất có điều kiện Phương pháp xác suất Biểu diễn xác suất Biến độc lập Biến có điều kiện Biến ngẫu nhiên đa trịTài liệu liên quan:
-
Dạy học Xác suất có điều kiện ở lớp 12 theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018
7 trang 74 0 0 -
Bài giảng Nhập môn Học máy và Khai phá dữ liệu: Chương 6 - Nguyễn Nhật Quang
32 trang 39 0 0 -
Bài tập và lời giải môn Xác suất có điều kiện
2 trang 36 0 0 -
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo (Tuần 9)
7 trang 34 0 0 -
Bài giảng Thống kê ứng dụng kinh doanh - Trần Tuấn Anh
2 trang 25 0 0 -
Bài giảng Thiết kế và đánh giá thuật toán
231 trang 23 0 0 -
46 trang 22 0 0
-
Bài giảng Phân tích số liệu - Bài 7: Phân tích hồi quy đơn
15 trang 22 0 0 -
Bài giảng Thống kê y học - Bài 3: Xác suất có điều kiện - Định luật nhân xác suất
7 trang 22 0 0 -
117 trang 22 0 0