Danh mục

Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Quang

Số trang: 37      Loại file: pdf      Dung lượng: 835.68 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Kiểu cấu trúc, Kiểu mảng chuỗi, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Từ khoá typedef; Cấu trúc; Mảng; Chuỗi ký tự. Mời các bạn cùng tham khảo!


Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Quang Chương 06 Kiểu cấu trúc Kiểu mảng – chuỗiTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 1 Nội dung  Từ khoá typedef  Cấu trúc  Mảng  Chuỗi ký tựTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 2 Định nghĩa kiểu mới với typedef  typedef cho phép người lập trình tạo ra tên mới cho một kiểu dữ liệu đã có.  Tên mới mang lại tính dễ hiểu hơn, trong ngữ cảnh của bài toán đang xét.  Tên mới giúp rút ngắn mã nguồn  Cú pháp typedef ;  Ví dụ typedef unsigned char BYTE; BYTE a, b;Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 3 kiểu cấu trúc (struct)  Là kiểu dữ liệu phức hợp, bao gồm nhiều thành phần có thể thuộc các kiểu dữ liệu khác nhau  Các thành phần gọi là: trường dữ liệu (field)  Một biến thuộc kiểu cấu trúc được xem là một tập hợp nhiều biến đơn lẻ thành một biến duy nhất  Ví dụ  Mỗi sinh viên cần lưu các thông tin:  Mã số sinh viên  Họ tên  Ngày sinh  Email, …Trần Quang 4 Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 4 kiểu cấu trúc (struct)  Tất cả các dữ liệu trong một biến cấu trúc có quan hệ với nhau tạo thành một khối  Luôn luôn cấp phát cùng nhau và sắp xếp liên tục trong bộ nhớ  Luôn luôn được huỷ khỏi bộ nhớ cùng nhau  Các mảnh dữ liệu thành phần có thể truy xuất độc lập, thông quan tên field.Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 5 Khai báo kiểu dữ liệu cấu trúc  Khai báo kiểu cấu trúc struct { }  Ví dụ struct sinhvien { char mssv[8]; char hoten[30]; float dtb; }Trần Quang 6 Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 6 Khai báo biến cấu trúc  Cú pháp: struct ;  Ví dụ: struct sinhvien sv1, sv2, sv3;Trần Quang 7 Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 7 Khai báo biến cấu trúc  Cú pháp: struct ;  Ví dụ: struct sinhvien sv1, sv2, sv3;  Kết hợp khai báo biến với khai báo cấu trúc struct [tên cấu trúc] { ; } ;Trần Quang 8 Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 8 Gán giá trị khởi tạo khi khai báo struct sinhvien { char mssv[8]; char hoten[30]; float dtb; S1: Không được khởi động }; s2: được khởi động không đầy đủ void main() { struct sinhvien s1; s3: được khởi động đầy đủ struct sinhvien s2 = { 001, Nguyen Van An }; struct sinhvien s3 = { 001, Nguyen Van An, 9.5f }; printf(MSSV: %s\n, s3.mssv); printf(Ho Ten: %s\n, s3.hoten); Truy xuất dữ liệu thành phần qua tên gọi } Quy tắc: .Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 9 Kết hợp typedef với struct  Bỏ từ khoá “struct” khi khai báo biến có kiểu struct  Ví dụ: typedef struct sPoint3D { float x, y, z; cách định nghĩa một tên kiểu mới } Point3D; là Point3D thông qua typedef void main(){ struct sPoint3D p1 = {1.0f, 2.0f, 3.0f}; Point3D p2 = {1.0f, 2.0f, 3.0f}; printf(p1 = (%4.1f,%4.1f,%4.1f)\n, p1.x, p1.y, p1.z); printf(p2 = (%4.1f,%4.1f,%4.1f)\n, p2.x, p2.y, p2.z); }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 10 MảngTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 06: Array - struct© 2016 11 Khái niệm mảng  Mảng là một kiểu dữ liệu gồm một số hữu hạn thành phần. Các thành phần có cùng một kiểu, gọi là kiểu cơ sở hay là kiểu thành phần.  Mỗi phần tử của mảng được tham khảo thông qua tên mảng và chỉ số của phần tử trong ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: