Bài giảng Mạng máy tính (Computer Networking) - Chương 2: Tầng ứng dụng
Số trang: 56
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.52 MB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Mạng máy tính (Computer Networking) - Chương 2: Tầng ứng dụng cung cấp cho học viên những kiến thức về nguyên lý của ứng dụng mạng; Web và HTTP; FTP; thư điện tử; DNS; ứng dụng P2P; lập trình socket với UDP và TCP;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Mạng máy tính (Computer Networking) - Chương 2: Tầng ứng dụng Chương 2 Tầng ứng dụng Computer Networking: A Top Down Approach Người dịch: Nguyễn Thanh Thủy 6th edition Jim Kurose, Keith Ross Tài liệu được dịch cho mục đích giảng dạy (được sự đồng ý của tác giả). Addison-Wesley March 2012 All material copyright 1996-2012 J.F Kurose and K.W. Ross, All Rights Reserved Tầng ứng dụng 2-1 Chương 2: Tầng ứng dụng Mục tiêu: Nghiên cứu một số Khái niệm, các vấn đề giao thức tầng ứng cài đặt giao thức ứng dụng dụng mạng HTTP Các mô hình dịch FTP vụ tầng giao vận SMTP / POP3 / IMAP DNS Mô hình khách-chủ (client-server) Tạo một ứng dụng Mô hình điểm-điểm mạng (peer-to-peer) socket API Tầng ứng dụng 2-2 1 Chương 2: Nội dung 2.1 Nguyên lý của ứng 2.4 Thư điện tử dụng mạng SMTP, POP3, IMAP Kiến trúc của ứng 2.5 DNS dụng Các yêu cầu của ứng 2.6 Ứng dụng P2P dụng 2.7 Lập trình socket 2.2 Web và HTTP với UDP và TCP 2.3 FTP Tầng ứng dụng 2-3 Một số ứng dụng mạng Thư điện tử (e-mail) Điện thoại Internet web (voice over IP) (ví dụ Tin nhắn văn bản (text Skype) messaging) Hội thảo video thời gian Truy nhập từ xa thực (remote login) Mạng xã hội Chia sẻ file P2P Các ứng dụng tìm kiếm Trò chơi nhiều người … trên mạng … streaming video (YouTube, Hulu, Netflix) Tầng ứng dụng 2-4 2 Tạo một ứng dụng mạng application transport network data link Viết chương trình để: physical Chạy trên các hệ thống đầu cuối khác nhau Truyền thông qua mạng Ví dụ: phần mềm máy chủ web (web server) truyền thông với phần mềm trình duyệt (browser software) Không cần viết chương trình ứng dụng cho các thiết bị trong phần application transport lõi của mạng network application data link Các thiết bị trong phần lõi của mạng physical transport network không chạy các ứng dụng người data link physical dùng. Các ứng dụng chạy trên thiết bị đầu cuối cho phép phát triển và phổ biến ứng dụng một cách nhanh chóng. Tầng ứng dụng 2-5 Kiến trúc của ứng dụng Các ứng dụng có thể có kiến trúc dạng: Client-server (khách-chủ ) Peer-to-peer (P2P, ngang hàng) Tầng ứng dụng 2-6 3 Kiến trúc client-server server: Là host luôn hoạt động Có địa chỉ IP cố định Các trung tâm dữ liệu client: Truyền thông với server client/server Có thể được kết nối liên tục vào mạng hoặc không Có thể có địa chỉ IP thay đổi Không truyền thông trực tiếp với client khác Tầng ứng dụng 2-7 Kiến trúc P2P Không có server luôn hoạt peer-peer động Các hệ thống đầu cuối (peer) truyền thông trực tiếp với nhau Mỗi peer yêu cầu dịch vụ từ một peer nào đó, và cung cấp dịch vụ lại cho các peer khác. Có khả năng tự mở rộng – peer mới mang lại khả năng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Mạng máy tính (Computer Networking) - Chương 2: Tầng ứng dụng Chương 2 Tầng ứng dụng Computer Networking: A Top Down Approach Người dịch: Nguyễn Thanh Thủy 6th edition Jim Kurose, Keith Ross Tài liệu được dịch cho mục đích giảng dạy (được sự đồng ý của tác giả). Addison-Wesley March 2012 All material copyright 1996-2012 J.F Kurose and K.W. Ross, All Rights Reserved Tầng ứng dụng 2-1 Chương 2: Tầng ứng dụng Mục tiêu: Nghiên cứu một số Khái niệm, các vấn đề giao thức tầng ứng cài đặt giao thức ứng dụng dụng mạng HTTP Các mô hình dịch FTP vụ tầng giao vận SMTP / POP3 / IMAP DNS Mô hình khách-chủ (client-server) Tạo một ứng dụng Mô hình điểm-điểm mạng (peer-to-peer) socket API Tầng ứng dụng 2-2 1 Chương 2: Nội dung 2.1 Nguyên lý của ứng 2.4 Thư điện tử dụng mạng SMTP, POP3, IMAP Kiến trúc của ứng 2.5 DNS dụng Các yêu cầu của ứng 2.6 Ứng dụng P2P dụng 2.7 Lập trình socket 2.2 Web và HTTP với UDP và TCP 2.3 FTP Tầng ứng dụng 2-3 Một số ứng dụng mạng Thư điện tử (e-mail) Điện thoại Internet web (voice over IP) (ví dụ Tin nhắn văn bản (text Skype) messaging) Hội thảo video thời gian Truy nhập từ xa thực (remote login) Mạng xã hội Chia sẻ file P2P Các ứng dụng tìm kiếm Trò chơi nhiều người … trên mạng … streaming video (YouTube, Hulu, Netflix) Tầng ứng dụng 2-4 2 Tạo một ứng dụng mạng application transport network data link Viết chương trình để: physical Chạy trên các hệ thống đầu cuối khác nhau Truyền thông qua mạng Ví dụ: phần mềm máy chủ web (web server) truyền thông với phần mềm trình duyệt (browser software) Không cần viết chương trình ứng dụng cho các thiết bị trong phần application transport lõi của mạng network application data link Các thiết bị trong phần lõi của mạng physical transport network không chạy các ứng dụng người data link physical dùng. Các ứng dụng chạy trên thiết bị đầu cuối cho phép phát triển và phổ biến ứng dụng một cách nhanh chóng. Tầng ứng dụng 2-5 Kiến trúc của ứng dụng Các ứng dụng có thể có kiến trúc dạng: Client-server (khách-chủ ) Peer-to-peer (P2P, ngang hàng) Tầng ứng dụng 2-6 3 Kiến trúc client-server server: Là host luôn hoạt động Có địa chỉ IP cố định Các trung tâm dữ liệu client: Truyền thông với server client/server Có thể được kết nối liên tục vào mạng hoặc không Có thể có địa chỉ IP thay đổi Không truyền thông trực tiếp với client khác Tầng ứng dụng 2-7 Kiến trúc P2P Không có server luôn hoạt peer-peer động Các hệ thống đầu cuối (peer) truyền thông trực tiếp với nhau Mỗi peer yêu cầu dịch vụ từ một peer nào đó, và cung cấp dịch vụ lại cho các peer khác. Có khả năng tự mở rộng – peer mới mang lại khả năng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Mạng máy tính Mạng máy tính Computer Networking Tầng ứng dụng Thư điện tử Lập trình socket Tạo ứng dụng mạngTài liệu cùng danh mục:
-
173 trang 415 3 0
-
41 trang 330 4 0
-
78 trang 308 1 0
-
160 trang 263 2 0
-
Chuẩn bị cho hệ thống mạng công ty
2 trang 258 0 0 -
Tập bài giảng Thiết kế mạng - ThS. Trần Văn Long, ThS. Trần Đình Tùng (Biên soạn)
222 trang 257 0 0 -
74 trang 241 4 0
-
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn mạng máy tính
99 trang 235 1 0 -
60 trang 232 1 0
-
Tập bài giảng Xử lý tín hiệu số
262 trang 231 0 0
Tài liệu mới:
-
Cách kiểm tra website có bị Sandbox.
3 trang 0 0 0 -
Google Sandbox và Phương pháp kiểm tra
4 trang 0 0 0 -
Bài giảng Autocad 2D: Dùng cho phiên bản Autocad 2018 – KS. Nguyễn Văn Huy
229 trang 0 0 0 -
125 trang 0 0 0
-
129 trang 0 0 0
-
69 trang 0 0 0
-
33 trang 0 0 0
-
Luận văn Thông báo kết quả học tập của học sinh qua điện thoại
115 trang 1 0 0 -
127 trang 0 0 0
-
107 trang 0 0 0