Danh mục

Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 - TS. Vũ Thị Hương Giang

Số trang: 44      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.46 MB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng "Nhập môn tương tác người máy - Chương 1: Giới thiệu chung" cung cấp cho các bạn sinh viên các kiến thức: Định nghĩatương tác người máy, tính dùng được, cách tổ chức các hệ tương tác. Mời các bạn cùng tham khảo.


Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 - TS. Vũ Thị Hương GiangPHẦN I: TỔNG QUAN VỀCÁC HỆ TƯƠNG TÁC Chương I. Giới thiệu chung Chương II. Các yếu tố then chốt trong tương tác người máy Chương III. Các dạng tương tác giữa con người với máy tính Chương IV. Giao diện trong các hệ tương tácCHƯƠNG I:GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ1. Hệ tương tác• Hệ thống bất kỳ, chấp nhận đầu vào từ người sử dụng và cung cấp thông tin như đầu ra cho người sử dụng. 196I 198I 2III 2I2IVí dụ• Đâu là hệ tương tác – Đèn bàn – Lò vi sóng – Điện thoại di động – Máy tính cầm tay – Máy bay chở khách• Các ví dụ khác ?2. Tương tác người-máy tính • Baecker & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính.• HCI: Human - Computer Interaction• CHI: Computer - Human Interaction• IHO: Interaction Humains Ordinateur• IHM: Interaction Homme MachineVí dụ2. Tương tác người-máy tính2. Tương tác người-máy tính • Baecker & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một lĩnh vực liên quan đến thiết• HCI: Human - Computer Interaction kế, đánh giá và cài đặt hệ• CHI: Computer - Human Interaction thống máy tính tương tác• IHO: Interaction Humains Ordinateur cho con người sử dụng và• IHM: Interaction Homme Machine nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó.Ví dụ2. Tương tác người-máy tính • Backer & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một lĩnh vực liên quan đến thiết• HCI: Human - Computer Interaction kế, đánh giá và cài đặt hệ• CHI: Computer - Human Interaction thống máy tính tương tác• IHO: Interaction Humains Ordinateur cho con người sử dụng và• IHM: Interaction Homme Machine nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó. Tại sao HCI lại quan trọng ?Vị trí, vai trò của HCIKhoa học Tâm lý nhận Thiết kế đồmáy tính thức họa Tạo ra các hệ thống cung cấp Trí tuệ Tương tác Nhân tố con các chức người người và laonhân tạo máy động năng an toàn và tiện dụngTâm lý xã (usability) Xã hội họchội tổ chứcCHƯƠNG I:GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ1. Ví dụ: ai chơi trò nàyTính dùng được: tìm giá phòng đôi tạikhách sạn Holiday Inn, BradleyTính dùng được: tìm giá phòng đôi tại kháchsạn Quality Inn, Columbia2. Định nghĩa tính dùng được• Làm cho hệ thống dễ học và dễ dùng• Phụ thuộc vào quá trình thiết kế và cài đặt ứng dụng Con người (tài nghệ, sản phẩm và công nghệ) Tính Tương tác dùng người - máy tính (máy tính và ứng được dụng phần mềm)3. Tính dùng được theo ISO 9241-11 Các mục tiêu dự kiến Người dùng Mục đích Nhiệm vụ Thiết bị Hiệu quả (Effectiveness) ...

Tài liệu được xem nhiều: