Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 11: Thiết kế giao diện di động
Số trang: 52
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.67 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 11: Thiết kế giao diện di động. Sau khi hoàn thành bài học, người học có khả năng: giải thích các nguyên lý cơ bản về thiết kế giao diện di động; giải thích khái niệm về tính dùng được và trò chơi di động; thiết kế giao tiếp di động;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 11: Thiết kế giao diện di độngBÀI 11.THIẾT KẾ GIAO DIỆN DI ĐỘNGI. Các nguyên lý thiết kế trên di độngII. Yêu cầu về tính dùng được trên thiết bị di độngIII. Các tư tưởng thiết kế đương thờiIV. Một số nguyên lý cơ bản trong thiết kế trò chơiV. Ví dụ và bài tậpMục tiêu của bài học• Sau khi hoàn thành bài học, người học có khả năng: • Giải thích các nguyên lý cơ bản về thiết kế giao diện di động • Giải thích khái niệm về tính dùng được và trò chơi di động • Thiết kế giao tiếp di độngMột số định nghĩa• Hướng dẫn • Định hướng cho những người khác làm theo • Các tiêu chuẩn hoặc xác định một quá trình hành động • Đây chỉ là các khuyến nghị, không bắt buộc phải tuân theo• Tính nhất quán • Đồng nhất, phù hợp với thái độ, hành vi, thực hành, v.v.• Ngôn ngữ thiết kế • Nguyên tắc thiết kế để tạo ra giao diện nhất quán trong giao diện người dùngMột số định nghĩa• Vật liệu thiết kế • Ngôn ngữ thiết kế được Google giới thiệu dựa trên nguyên tắc ”vật liệu”• Nguyên lý thiết kế • Một số yếu tố thiết kế có thể được áp dụng. • Không phải mọi nguyên tắc đều có thể áp dụng trong mọi tình huống1. Giao tiếp di độngNội dung 1. Sự phát triển đồng thời của phần cứng, giao diện và người dùng 2. Tính toán di động 3. Sự phát triển của giao diện di động 4. Các loại ứng dụng cho thiết bị di động1.1. Sự phát triển đồng thời của phầncứng, giao diện và người dùng1.2. Tính toán di động• Tính toán khi đang di chuyển, sử dụng máy tính • Không kết nối liên tục với mạng trung tâm hoặc cơ sở. • Có thể giao tiếp với một vị trí cơ sở có (hoặc không có) kết nối không dây. • Ví dụ • Giao tiếp không dây: PDA được trang bị modem để nhận tin nhắn văn bản thông qua kỹ thuật vệ tinh • Giao tiếp không dây: gửi dữ liệu từ máy tính xách tay đến cơ sở dữ liệu trung tâm hoặc máy chủ mạng qua kết nối dial-up (quay số) Ø Máy tính xách tay vẫn có thể được sử dụng như một thiết bị di động bất kể nó đã từng kết nối với một thiết bị máy tính khác hay chưa1.2. Tính toán di động1.2. Tính toán di động Hệ thống cố định Hệ thống di độngMục đích Các tác vụ xử lý thông tin, duyệt Tra cứu khi đang di chuyển một mục nhập thông tin, web, email giao tiếp nhanh chóngHình thức Cần có bàn và sử dụng tốt nhất khi Nhỏ hơn trang A4, thường vừa với túi áo sơ mi ngồi hoặc thậm chí không nhìn thấyNguồn Yêu cầu kết nối nguồn điện Phụ thuộc vào pin, nên cần phải giải quyết vấn đề kinh tế với nguồn điệnKết nối Kết nối nhanh chóng và đáng tin cậy Kết nối chậm và không đáng tin cậy, nhưng đang được cải thiện..Đầu vào Bàn phím và chuột Kín đáo, cảm ứng, mặt sau, thiết bịHiển thị Lớn Nhỏ, nén, ngoài màn hình, mở rộng, âm thanh, xúc giácBộ nhớ Bộ nhớ hoạt động lớn (GBs) Bộ nhớ hoạt động nhỏ (MBs - ??)Lưu trữ Các tùy chọn lưu trữ mở rộng Đôi khi không có, thường giới hạn ở phương tiện di bao gồm cả đĩa cứng lớn động1.3. Sự tiến hoá của giao tiếp diđộng 1.3. Tiến hoá của giao tiếp di động• Ví dụ của giao tiếp di động • Kín đáo: đối với các nhiệm vụ kín đáo, hãy sử dụng các điều khiển kín • Trỏ / Chạm: khá công thái học so với thiết bị để bàn1.4 Các thách thức• Tương tác với các cảm biến vô hình• Nhận thức về ngữ cảnh• Gián đoạn và (không) tương tác• Quyền riêng tư, bảo mật và trách nhiệm giải trình• Tương tác với các cài đặt công khai• Làm thế nào để nghiên cứu và đánh giá trải nghiệm?1.5 Các loại ứng dụng cho thiết bịdi động• Hỗ trợ các chức năng cho điện thoại • Danh bạ, nhắn tin, thiết lập dịch vụ• Lưu trữ thông tin cá nhân • Danh bạ, lịch, ghi chú,…• Người chơi đa phương tiện• Dịch vụ thông tin chung • Truy cập internet, WAP, i-mode,…1.5 Các loại ứng dụng cho thiết bịdi động• Ứng dụng doanh nghiệp• Thương mại điện tử• Hỗ trợ lực lượng lao động di động• Trò chơi• Độc lập / nối mạng, ảo / vật lý• Các ứng dụng tiện ích và năng suất• Máy tính, đồng hồ báo thức• Truyền dữ liệu, đồng bộ hóa2. Hướng dẫn thiết kế di động• 2.1. Hướng dẫn giao diện người dùng di động• 2.2. Ví dụ giao diện di động• 2.3. Tính sử dụng được và trò chơi di động2. Hướng dẫn thiết kế di động• Di động, không thu nhỏ• Ngữ cảnh người dùng• Cung cấp thiết bị gia tăng• Trình giả lập và mô phỏng2. Hướng dẫn thiết kế di động2.1. Hướng dẫn giao diện di động• Một giao diện nhỏ • Thiết kế lại các ứng dụng di động cho các thiết bị đầu cuối khác nhau • Ưu tiên tính năng là rất quan trọng• Ngưỡng phức tạp không dây • Cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch về thiết bị đầu cuối, ứng dụng và dịch vụ• Người dùng là các tác nhân nhận thức, cảm xúc, ngữ cảnh và văn hóa Đáp ứng nhu cầu thay đổi linh hoạt của họ phân khúc, cá nhân hóa, phát triển liên tục2.1. Hướng dẫn giao diện di động• Tầm nhìn xung đột với giá trị thực của người dùng cuối • Giải pháp, không phải mơ: quyết định thay vì suy đoán• Những giao tiếp tốt được sinh ra từ niềm đam mê • Giao diện người dùng tốt như tay nghề đằng sau nó: càng đánh bóng thì càng tốt• Thách thức của việc phát triển giao diện người dùng được chia sẻ giữa các công ty phần mềm bên ngoài, các tập đoàn trong ngành và các nhà cung cấp dịch vụ • phát triển hợp lý ổn định là điều tất yếu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tương tác người máy (UI/UX) - Bài 11: Thiết kế giao diện di độngBÀI 11.THIẾT KẾ GIAO DIỆN DI ĐỘNGI. Các nguyên lý thiết kế trên di độngII. Yêu cầu về tính dùng được trên thiết bị di độngIII. Các tư tưởng thiết kế đương thờiIV. Một số nguyên lý cơ bản trong thiết kế trò chơiV. Ví dụ và bài tậpMục tiêu của bài học• Sau khi hoàn thành bài học, người học có khả năng: • Giải thích các nguyên lý cơ bản về thiết kế giao diện di động • Giải thích khái niệm về tính dùng được và trò chơi di động • Thiết kế giao tiếp di độngMột số định nghĩa• Hướng dẫn • Định hướng cho những người khác làm theo • Các tiêu chuẩn hoặc xác định một quá trình hành động • Đây chỉ là các khuyến nghị, không bắt buộc phải tuân theo• Tính nhất quán • Đồng nhất, phù hợp với thái độ, hành vi, thực hành, v.v.• Ngôn ngữ thiết kế • Nguyên tắc thiết kế để tạo ra giao diện nhất quán trong giao diện người dùngMột số định nghĩa• Vật liệu thiết kế • Ngôn ngữ thiết kế được Google giới thiệu dựa trên nguyên tắc ”vật liệu”• Nguyên lý thiết kế • Một số yếu tố thiết kế có thể được áp dụng. • Không phải mọi nguyên tắc đều có thể áp dụng trong mọi tình huống1. Giao tiếp di độngNội dung 1. Sự phát triển đồng thời của phần cứng, giao diện và người dùng 2. Tính toán di động 3. Sự phát triển của giao diện di động 4. Các loại ứng dụng cho thiết bị di động1.1. Sự phát triển đồng thời của phầncứng, giao diện và người dùng1.2. Tính toán di động• Tính toán khi đang di chuyển, sử dụng máy tính • Không kết nối liên tục với mạng trung tâm hoặc cơ sở. • Có thể giao tiếp với một vị trí cơ sở có (hoặc không có) kết nối không dây. • Ví dụ • Giao tiếp không dây: PDA được trang bị modem để nhận tin nhắn văn bản thông qua kỹ thuật vệ tinh • Giao tiếp không dây: gửi dữ liệu từ máy tính xách tay đến cơ sở dữ liệu trung tâm hoặc máy chủ mạng qua kết nối dial-up (quay số) Ø Máy tính xách tay vẫn có thể được sử dụng như một thiết bị di động bất kể nó đã từng kết nối với một thiết bị máy tính khác hay chưa1.2. Tính toán di động1.2. Tính toán di động Hệ thống cố định Hệ thống di độngMục đích Các tác vụ xử lý thông tin, duyệt Tra cứu khi đang di chuyển một mục nhập thông tin, web, email giao tiếp nhanh chóngHình thức Cần có bàn và sử dụng tốt nhất khi Nhỏ hơn trang A4, thường vừa với túi áo sơ mi ngồi hoặc thậm chí không nhìn thấyNguồn Yêu cầu kết nối nguồn điện Phụ thuộc vào pin, nên cần phải giải quyết vấn đề kinh tế với nguồn điệnKết nối Kết nối nhanh chóng và đáng tin cậy Kết nối chậm và không đáng tin cậy, nhưng đang được cải thiện..Đầu vào Bàn phím và chuột Kín đáo, cảm ứng, mặt sau, thiết bịHiển thị Lớn Nhỏ, nén, ngoài màn hình, mở rộng, âm thanh, xúc giácBộ nhớ Bộ nhớ hoạt động lớn (GBs) Bộ nhớ hoạt động nhỏ (MBs - ??)Lưu trữ Các tùy chọn lưu trữ mở rộng Đôi khi không có, thường giới hạn ở phương tiện di bao gồm cả đĩa cứng lớn động1.3. Sự tiến hoá của giao tiếp diđộng 1.3. Tiến hoá của giao tiếp di động• Ví dụ của giao tiếp di động • Kín đáo: đối với các nhiệm vụ kín đáo, hãy sử dụng các điều khiển kín • Trỏ / Chạm: khá công thái học so với thiết bị để bàn1.4 Các thách thức• Tương tác với các cảm biến vô hình• Nhận thức về ngữ cảnh• Gián đoạn và (không) tương tác• Quyền riêng tư, bảo mật và trách nhiệm giải trình• Tương tác với các cài đặt công khai• Làm thế nào để nghiên cứu và đánh giá trải nghiệm?1.5 Các loại ứng dụng cho thiết bịdi động• Hỗ trợ các chức năng cho điện thoại • Danh bạ, nhắn tin, thiết lập dịch vụ• Lưu trữ thông tin cá nhân • Danh bạ, lịch, ghi chú,…• Người chơi đa phương tiện• Dịch vụ thông tin chung • Truy cập internet, WAP, i-mode,…1.5 Các loại ứng dụng cho thiết bịdi động• Ứng dụng doanh nghiệp• Thương mại điện tử• Hỗ trợ lực lượng lao động di động• Trò chơi• Độc lập / nối mạng, ảo / vật lý• Các ứng dụng tiện ích và năng suất• Máy tính, đồng hồ báo thức• Truyền dữ liệu, đồng bộ hóa2. Hướng dẫn thiết kế di động• 2.1. Hướng dẫn giao diện người dùng di động• 2.2. Ví dụ giao diện di động• 2.3. Tính sử dụng được và trò chơi di động2. Hướng dẫn thiết kế di động• Di động, không thu nhỏ• Ngữ cảnh người dùng• Cung cấp thiết bị gia tăng• Trình giả lập và mô phỏng2. Hướng dẫn thiết kế di động2.1. Hướng dẫn giao diện di động• Một giao diện nhỏ • Thiết kế lại các ứng dụng di động cho các thiết bị đầu cuối khác nhau • Ưu tiên tính năng là rất quan trọng• Ngưỡng phức tạp không dây • Cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch về thiết bị đầu cuối, ứng dụng và dịch vụ• Người dùng là các tác nhân nhận thức, cảm xúc, ngữ cảnh và văn hóa Đáp ứng nhu cầu thay đổi linh hoạt của họ phân khúc, cá nhân hóa, phát triển liên tục2.1. Hướng dẫn giao diện di động• Tầm nhìn xung đột với giá trị thực của người dùng cuối • Giải pháp, không phải mơ: quyết định thay vì suy đoán• Những giao tiếp tốt được sinh ra từ niềm đam mê • Giao diện người dùng tốt như tay nghề đằng sau nó: càng đánh bóng thì càng tốt• Thách thức của việc phát triển giao diện người dùng được chia sẻ giữa các công ty phần mềm bên ngoài, các tập đoàn trong ngành và các nhà cung cấp dịch vụ • phát triển hợp lý ổn định là điều tất yếu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Tương tác người máy Bài giảng UI/UX Tương tác người máy Thiết kế giao diện di động Nguyên lý thiết kế trên di động Nguyên lý thiết kế trò chơi Tính toán di độngTài liệu liên quan:
-
10 trang 25 0 0
-
Bài giảng Giao diện người máy - Vũ Đức Huy
456 trang 24 0 0 -
Bài tập lớn môn học Tương tác người máy
21 trang 20 0 0 -
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
72 trang 19 0 0 -
Bài giảng Giao diện và trải nghiệm người dùng: Bài 1 - Giới thiệu chung
47 trang 19 0 0 -
Báo cáo: Thiết Kế Phần Mềm Mô Phỏng Trò Chơi Tennis
23 trang 19 0 0 -
Bài giảng Tính toán di động: Các khái niệm cơ bản của tính toán di động - Hà Quốc Trung
29 trang 18 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Chương 2 - Nhân tố máy tính trong tương tác người máy
15 trang 18 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy - Bùi Thế Duy
28 trang 17 0 0 -
Bài giảng Tương tác người máy: Phần 1 - Lương Mạnh Bá
20 trang 17 0 0