Gồm 3 phần : -ma trận của phản ạ đồng nhất, ma trận chuyển cơ.
- Ma trận và phép biến đổi tuyến tín hợp. Ma trận của phép biến đổ tuyến tính nghịch đảo.
-Mối quan hệ của cùng 1 ma trận từ phép biến đổi tuyến tính từ một không gian véc tơ vào chính nó.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng: Ứng dụng đồ họa máy tính và phim hoạt hình
TR N AN H I
TU N 10
ng d ng: h a máy tính và Phim ho t hình
M t hình trên m t ph ng có th lưu tr trong máy tính như m t t p các nh. Sau ó nh ng nh có
th ánh d u và n i l i b ng các ư ng t o ra hình. N u có n nh, chúng ư c lưu tr trong m t
ma tr n 2×n. T a x và y c a nh l n lư t ư c lưu tr trong hàng th nh t và trong hàng th hai.
M i c p i m li n k ư c n i v i nhau b i m t ư ng th ng.
Ch ng h n t o m t tam giác v i các nh (0, 0), (1, 1), (1, -1) ta lưu tr chúng như nh ng
c t c a m t ma tr n
0 1 1 0
G=
0 1 − 1 0
B n sao l i c a nh (0, 0) ư c lưu tr trong c t cu i cùng c a G i m (1, -1) ư c n i vòng l i
(0,0) (Xem hình (a))
(a) Tam giác xác nh b i T (b) Phép dãn 1.5 l n
(c) Phép l y i x ng qua tr c Oy (d) Phép quay m t góc 600
Ta có th bi n i m t hình b ng cách thay i v trí c a các nh và sau ó v l i hình. N u
phép bi n i là tuy n tính nó có th th c hi n như m t phép nhân ma tr n. Nhìn m t dãy nh ng
hình v như th ta s có c m giác v s di ng trong phim ho t hình.
B n phép bi n i hình h c ơn gi n mà ư c s d ng trong h a máy tính là:
1. Phép co dãn. M t phép bi n i tuy n tính có d ng
T(v) = cv
là m t phép dãn n u c>1 và là m t phép co n u 0< c 1 0
A=
0 −1
Tương t , n u Ty là phép bi n i tuy n tính mà l y i x ng m t vectơ qua tr c Oy, thì Ty ư c
bi u di n b i ma tr n
− 1 0
0 1
Hình (c) cho th y nh c a tam giác G sau khi l y i x ng qua tr c Oy.
3. Phép quay. Cho T là m t phép bi n i mà quay m t vectơ xung quanh g c t a m t góc θ
theo hư ng ngư c chi u kim ng h . Ta ã th y trong Ví d 2 r ng T là m t phép bi n i tuy n
tính và T(v) = Av, trong ó
cos θ − sin θ
A=
sin θ cos θ
Hình (d) cho th y k t qu c a phép quay tam giác m t góc 600 theo hư ng ngư c chi u kim ng
h .
4. Phép t nh ti n. M t phép t nh ti n theo vectơ a là m t phép bi n i có d ng
T(v) = v + a
N u a ≠ 0, thì T không ph i là phép bi n i tuy n tính và do ó T không bi u di n ư c b i m t
ma tr n 2×2. Tuy nhiên, trong h a máy tính òi h i th hi n t t c nh ng phép bi n i b ng
phép nhân v i ma tr n. Ngư i ta x lý v n này như sau: ng nh t m i vectơ (x1, x2) trong R2
3
v i m t vectơ (x1, x2, 1) trong R . Khi mu n ánh d u m t i m ư c bi u di n b i vectơ (x1, x2, 1)
ta ch vi c b t a th ba và ánh d u c p s (x1, x2). B ng phép ng nh t này ta có th tìm ư c
m t ma tr n bi u di n phép t nh ti n theo vectơ a trong R2. Ch ng h n, phép t nh ti n theo vectơ a =
(6, 2) t ư c b ng phép nhân v i ma tr n
1 0 6 x1 x1 + 6
Ax = 0 1 2 x2 = x2 + 2 .
0 0 1 1 1
Hình (A) th hi n m t hình ngư i ư c t o t m t ma tr n S c 3×81. Khi ta nhân ma tr n A v i S,
h a c a AS là hình ư c t nh ti n, cho b i (B). .
(A) h a c a ma tr n S (B) h a c a hình t nh ti n AS
Ma tr n c a ánh x ng nh t và Phép chuy n cơ s
Nh c l i, khi V là m t không gian vectơ, thì ánh x I xác nh b i
I (v) = v i v i m i v∈V,
ư c g i là ánh x ng nh t.
Bây gi ta tìm hi u xem ma tr n c a I như th nào. Gi s không gian V có hai cơ s E =
{v1, v2, ... , vn} và F = {w1, w2, ... , wm}. N u E là cơ s trong không gian ngu n, còn F là cơ s
trong không gian ích, thì theo nh lý 7.2.1 I có ma tr n A theo các cơ s E và F v i c t th j là
aj = [I (vj)]F = [vj]F j = 1, 2, ... , n
Ví d 6 Cho hai cơ s c a R là E = {e1, e2} và F ={w1 = (3, 7), w2 = (2, 5)}. Tìm ma tr n c a I :
2
R2 → R2
a) theo các cơ s E và F.
b) theo các cơ s F và E.
Gi i
a) (1, 0) = 5(3, 7) - 7(2, 5) và (0, 1) = -2(3, 7) + 3(2, 5), nên [e1]F = (5, -7), [e2]F = (-2, 3). Như v y
ma tr n c a I là
5 − 2
− 7 3 .
b) w1 = 3(1, 0) + 7(0, 1) và w2 = 2(1, 0) + 5(0, 1), nên [w1]E = (3, 7) = w1, [w2]E = (2, 5) = w2. Như
v y ma tr n c a I là
3 2
7 5 = [w1 w2]. ☺
Chú ý
1) N u Rn có hai cơ s E = {e1, e2, ... , en} (cơ s chính t c) và F = {w1, w2, ... , wm}. Do [wj]E = wj
nên ma tr n c a ánh x ng nh t theo cơ s F và E là [w1 w2 ... wm] (xem Ví d 6b)).
2) N u E trùng F, thì do aj = [vj]F = ej nên ma tr n c a I theo cơ s E và F là ma tr n ơn v c
n×n.
Gi s không gian V có hai cơ s E và F. G i A là ma tr n c a ánh x ng nh t I : V → V
theo các cơ s E và F. Cho vectơ v thu c V có t a theo cơ s E và F l n lư t là [v]E và [v]F. Theo
nh lý 7.2.1
[v]F = A[v]E
ây chính là công th c liên h t a c a cùng m t vectơ u theo hai cơ s E và F. Vì v y A còn
ư ...