Bản chất của văn hóa dân gian là cái đẹp của cuộc sống
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 121.97 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Văn hóa dân gian là một kho tàng quý giá, lưu giữ những giá trị tinh thần và bản sắc dân tộc. Trong từng câu ca, từng câu chuyện, cái đẹp của cuộc sống được khắc họa một cách sinh động và chân thực. Qua đó, văn hóa dân gian không chỉ phản ánh tâm tư, tình cảm của con người mà còn gắn bó sâu sắc với thiên nhiên và cộng đồng. Điều này cho thấy bản chất của văn hóa dân gian chính là cái đẹp, là sự hòa quyện giữa con người và cuộc sống xung quanh.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bản chất của văn hóa dân gian là cái đẹp của cuộc sống66 ĐOẠN BẢO LÂM - BẢN CHẤT CỦA... BẢN CHẤT CỦA VĂN HÓA DÂN GIAN T ư L IỆ U LÀ C Á I Đ Ẹ P C Ủ A C U Ộ C S Ó N G Hãn hóa ĐOẠN BẢO LÂM Hán gian ăn hoá dân gian là phong tục, tập văn minh cũng chỉ là tương đô’i, trong văn quán trong đời sống của dân chúng, là hoá dân gian của các dân tộc đều có cái tốtvăn hoá đời sông do nhân dân sáng tạo và và cái xấu, cái ưu và cái khuyết, cho nên đãkê thừa, bao gồm ba lĩnh vực lớn là văn hoá xuất hiện thuyết văn hoá tương đôi. Quan điểm lí luận này đến nay vẫn có những ảnhvật chất, văn hoá tinh thần và văn hoá dân hưởng rấ t lớn.gian tập thể (nguyên văn tác giả dùng chữxã đoàn) V.V.. Ví dụ như ăn, ở, trang phục, Thuyết văn hoá tương đô’ cho rằng các iđi lại, hôn nhân, tang ma, sinh, lão, bệnh, loại hình văn hoá dân gian không sợ rằngtử, lễ tết, chúc tụng, tôn giáo tín ngưỡng, mình thuộc loại dã man lạc hậu, mà tuỳvăn nghệ dân gian giải trí, y dược trị bệnh theo điều kiện của từng lúc, từng nơi đều làtruyền thông và công nghệ khoa học kĩ hợp lí, đều đáng trân trọng. Ưu khuyết củathuật .v.v. đều có các yếu tô’ của văn hoá văn hoá dân gian chỉ là tương đôi, rấ t khódân gian. xác định tiêu chuẩn tốt - xâu. Thuyết này Chúng ta đã biết, văn hoá dân gian là phản đô’ kì thị chủng tộc, phủ định quan iphương thức sinh hoạt của nhân loại, do điểm cho rằng phương Tây là trung tâm,điêu kiện vật chất của xã hội và truyền mang ý nghĩa tiến bộ. Nhưng khi tiến hànhthông lịch sử quyết định, nó thay đổi theo phân tích khoa học bằng phương pháp biệnnhững điều kiện khác nhau của thời đại, chứng thì có thể tìm thấy những điểmkhu vực, dân tộc, V.V.. Phương thức sinh thiếu sót của nó.hoạt của dân chúng muôn màu muôn vẻ. Mọi loại hình văn hoá dân gian đêu làCùng là ẩm thực nhưng ở các khu vực khác những sáng tạo tập thể của quần chúngnhau, các thời đại khác nhau sẽ có những nhân dân. Người ta dựa vào những quykhác biệt rấ t lớn. Có nơi ăn gạo, có nơi ăn luật thẩm mĩ để sáng tạo, những sản phẩmbánh mì, có nơi ăn bánh ngô, có nơi không mà họ sáng tạo ra trong điêu kiện ở địaăn chất bột mà chỉ ăn thịt, có nơi người phương đó, vào thời điểm đó, vói cách nhìnnguyên thuỷ còn ăn thịt người... v ề cách của họ, chúng đều là những thứ tốt đẹpăn, có nơi dùng đũa, có nơi dùng dĩa, có nơi n h ấ t, cho n ê n mọi người không quy ưổcăn bốc,... Chúng ta đô’ xử với các loại hình i nhưng đều mô phỏng theo, phổ biến và kếvăn hoá dân gian khác như th ế nào? Có thừa, tuân thủ theo thông lệ của nó, lâ’y cáimột sô’ người cho rằng văn hoá dân gian mới làm thành phong tục mới, rồi trở thànhcủa chính họ là tô’t đẹp, nhưng họ lại phủ khuôn mẫu của cuộc sông, khuôn mẫu vănđịnh hoặc coi thường những loại hình văn hoá. Bởi vì lí tưởng thẩm mĩ, điêu kiệnhoá dân gian khác, thậm chí có học giả khách quan của người dân địa phương ấy ởphương Tây cho rằng các dân tộc phương thời gian ấy quyế; định. Sau khi xã hộiĐông đều là “người nguyên thuỷ”. Vê sau, thay đổi dẫn đến những thay đổi của điềungười ta phát hiện ra khái niệm dã man và kiện khách quan và chủ quan, văn hoá dânTCVKDG SỐ 3/2006 - Tư LIỆU FOLKLORE 67gian cũng thay đổi theo. Trước đây người ta quán, để,nỗ lực xúc tiến những tiến bộ xãcho rằng bó chân nhỏ là đẹp, ăn thịt hội.người..., vê sau, họ lại cho rằng như thê là Hơn hãí ngàn năm trưởc ở Trung Quốckhông đẹp, thì nó trở thành phong tục lạc đã đưa ra nhiệm vụ “thay đổi phong tục tậphậu, đã có những phong tục tập quán mới quán” nhưng mãi đến “Cách mạng văntốt đẹp hơn thay th ế chúng. Như thế, văn hoá” vẫn chưa nắm vững được quy luậthoá dân gian đã thay đổi, phát triển theo thay đổi phong tục tập quán, để đến lúcsự tiến bộ xã hội. Xu hướng chung của sự “phá bỏ bôn cái cũ” diễn ra rấ t dữ dội,thay đổi là càng thay đổi càng đẹp. Quy những gì là phong kiến, mê tín ngày càngluật phát triển của văn hoá dân gian chính trở nên tồi tệ và kết quả nhận được làlà quy luật của thẩm mĩ. Đến đây chúng ta ngược lại. Thực ra, trong bất kể hiện tượngcó thể đưa ra kết luận rằng bản chất của tôn giáo, mê tín nào cũng có những phân tửvăn hoá dân gian chính là thẩm mĩ của tôi đẹp, nó phù hợp với nhu cầu tâm lí củacuộc sông. con người và nhu cầu phát triển của xã hội. Các loại hình văn hoá dân gian đều Có rấ t nhiều thành tựu nghệ thuật cổ điểnhình thành, phát triển, thiên biến vạn hoá phải dựa vào tôn giáo để bảo tồn và sángtheo lí tưởng thẩm mĩ không giông nhau. tạo. Việc sùng bái thần cây đã đem đến tácCác thời đại, các khu vực, các dân tộc có lí dụng rấ t tốt đối với việc bảo vệ rừng, dướitưởng thẩm mĩ, tiêu chuẩn thẩm mĩ không tấm áo khoác mê tín chứa đựng ở bên tronggiông nhau, vì vậy đã sản sinh ra các loại hạt nhân của sự cân bằng sinh thái khoahình văn hoá dân gian không giông nhau. học, “cái đẹp tôn giáo” này rấ t cần phảiĐây chính là tính tương đôi của cái đẹp phân tích bảo tồn. Nếu không bảo tồn vàquyết định. Nhưng trong cái tương đốì bao p ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bản chất của văn hóa dân gian là cái đẹp của cuộc sống66 ĐOẠN BẢO LÂM - BẢN CHẤT CỦA... BẢN CHẤT CỦA VĂN HÓA DÂN GIAN T ư L IỆ U LÀ C Á I Đ Ẹ P C Ủ A C U Ộ C S Ó N G Hãn hóa ĐOẠN BẢO LÂM Hán gian ăn hoá dân gian là phong tục, tập văn minh cũng chỉ là tương đô’i, trong văn quán trong đời sống của dân chúng, là hoá dân gian của các dân tộc đều có cái tốtvăn hoá đời sông do nhân dân sáng tạo và và cái xấu, cái ưu và cái khuyết, cho nên đãkê thừa, bao gồm ba lĩnh vực lớn là văn hoá xuất hiện thuyết văn hoá tương đôi. Quan điểm lí luận này đến nay vẫn có những ảnhvật chất, văn hoá tinh thần và văn hoá dân hưởng rấ t lớn.gian tập thể (nguyên văn tác giả dùng chữxã đoàn) V.V.. Ví dụ như ăn, ở, trang phục, Thuyết văn hoá tương đô’ cho rằng các iđi lại, hôn nhân, tang ma, sinh, lão, bệnh, loại hình văn hoá dân gian không sợ rằngtử, lễ tết, chúc tụng, tôn giáo tín ngưỡng, mình thuộc loại dã man lạc hậu, mà tuỳvăn nghệ dân gian giải trí, y dược trị bệnh theo điều kiện của từng lúc, từng nơi đều làtruyền thông và công nghệ khoa học kĩ hợp lí, đều đáng trân trọng. Ưu khuyết củathuật .v.v. đều có các yếu tô’ của văn hoá văn hoá dân gian chỉ là tương đôi, rấ t khódân gian. xác định tiêu chuẩn tốt - xâu. Thuyết này Chúng ta đã biết, văn hoá dân gian là phản đô’ kì thị chủng tộc, phủ định quan iphương thức sinh hoạt của nhân loại, do điểm cho rằng phương Tây là trung tâm,điêu kiện vật chất của xã hội và truyền mang ý nghĩa tiến bộ. Nhưng khi tiến hànhthông lịch sử quyết định, nó thay đổi theo phân tích khoa học bằng phương pháp biệnnhững điều kiện khác nhau của thời đại, chứng thì có thể tìm thấy những điểmkhu vực, dân tộc, V.V.. Phương thức sinh thiếu sót của nó.hoạt của dân chúng muôn màu muôn vẻ. Mọi loại hình văn hoá dân gian đêu làCùng là ẩm thực nhưng ở các khu vực khác những sáng tạo tập thể của quần chúngnhau, các thời đại khác nhau sẽ có những nhân dân. Người ta dựa vào những quykhác biệt rấ t lớn. Có nơi ăn gạo, có nơi ăn luật thẩm mĩ để sáng tạo, những sản phẩmbánh mì, có nơi ăn bánh ngô, có nơi không mà họ sáng tạo ra trong điêu kiện ở địaăn chất bột mà chỉ ăn thịt, có nơi người phương đó, vào thời điểm đó, vói cách nhìnnguyên thuỷ còn ăn thịt người... v ề cách của họ, chúng đều là những thứ tốt đẹpăn, có nơi dùng đũa, có nơi dùng dĩa, có nơi n h ấ t, cho n ê n mọi người không quy ưổcăn bốc,... Chúng ta đô’ xử với các loại hình i nhưng đều mô phỏng theo, phổ biến và kếvăn hoá dân gian khác như th ế nào? Có thừa, tuân thủ theo thông lệ của nó, lâ’y cáimột sô’ người cho rằng văn hoá dân gian mới làm thành phong tục mới, rồi trở thànhcủa chính họ là tô’t đẹp, nhưng họ lại phủ khuôn mẫu của cuộc sông, khuôn mẫu vănđịnh hoặc coi thường những loại hình văn hoá. Bởi vì lí tưởng thẩm mĩ, điêu kiệnhoá dân gian khác, thậm chí có học giả khách quan của người dân địa phương ấy ởphương Tây cho rằng các dân tộc phương thời gian ấy quyế; định. Sau khi xã hộiĐông đều là “người nguyên thuỷ”. Vê sau, thay đổi dẫn đến những thay đổi của điềungười ta phát hiện ra khái niệm dã man và kiện khách quan và chủ quan, văn hoá dânTCVKDG SỐ 3/2006 - Tư LIỆU FOLKLORE 67gian cũng thay đổi theo. Trước đây người ta quán, để,nỗ lực xúc tiến những tiến bộ xãcho rằng bó chân nhỏ là đẹp, ăn thịt hội.người..., vê sau, họ lại cho rằng như thê là Hơn hãí ngàn năm trưởc ở Trung Quốckhông đẹp, thì nó trở thành phong tục lạc đã đưa ra nhiệm vụ “thay đổi phong tục tậphậu, đã có những phong tục tập quán mới quán” nhưng mãi đến “Cách mạng văntốt đẹp hơn thay th ế chúng. Như thế, văn hoá” vẫn chưa nắm vững được quy luậthoá dân gian đã thay đổi, phát triển theo thay đổi phong tục tập quán, để đến lúcsự tiến bộ xã hội. Xu hướng chung của sự “phá bỏ bôn cái cũ” diễn ra rấ t dữ dội,thay đổi là càng thay đổi càng đẹp. Quy những gì là phong kiến, mê tín ngày càngluật phát triển của văn hoá dân gian chính trở nên tồi tệ và kết quả nhận được làlà quy luật của thẩm mĩ. Đến đây chúng ta ngược lại. Thực ra, trong bất kể hiện tượngcó thể đưa ra kết luận rằng bản chất của tôn giáo, mê tín nào cũng có những phân tửvăn hoá dân gian chính là thẩm mĩ của tôi đẹp, nó phù hợp với nhu cầu tâm lí củacuộc sông. con người và nhu cầu phát triển của xã hội. Các loại hình văn hoá dân gian đều Có rấ t nhiều thành tựu nghệ thuật cổ điểnhình thành, phát triển, thiên biến vạn hoá phải dựa vào tôn giáo để bảo tồn và sángtheo lí tưởng thẩm mĩ không giông nhau. tạo. Việc sùng bái thần cây đã đem đến tácCác thời đại, các khu vực, các dân tộc có lí dụng rấ t tốt đối với việc bảo vệ rừng, dướitưởng thẩm mĩ, tiêu chuẩn thẩm mĩ không tấm áo khoác mê tín chứa đựng ở bên tronggiông nhau, vì vậy đã sản sinh ra các loại hạt nhân của sự cân bằng sinh thái khoahình văn hoá dân gian không giông nhau. học, “cái đẹp tôn giáo” này rấ t cần phảiĐây chính là tính tương đôi của cái đẹp phân tích bảo tồn. Nếu không bảo tồn vàquyết định. Nhưng trong cái tương đốì bao p ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bản chất của văn hóa dân gian Cái đẹp của cuộc sống Văn hóa dân gian Văn hóa truyền thống Tín ngưỡng dân gian Văn hóa dân gian Việt NamTài liệu liên quan:
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 242 5 0 -
8 trang 207 0 0
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 185 3 0 -
6 trang 181 0 0
-
4 trang 175 0 0
-
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 160 0 0 -
10 trang 125 0 0
-
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 123 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 99 1 0 -
229 trang 94 0 0