Bản sắc văn hóa của dòng họ Việt
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 943.38 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bản sắc văn hóa của dòng họ Việt là một chủ đề phong phú và sâu sắc, phản ánh những giá trị truyền thống và nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Việt. Qua từng thế hệ, các dòng họ không chỉ gìn giữ di sản văn hóa mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của dân tộc. Những phong tục tập quán, lễ hội, và ngôn ngữ của từng dòng họ đều mang trong mình những câu chuyện lịch sử và tinh thần đoàn kết. Bài viết này sẽ khám phá những yếu tố tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của các dòng họ Việt, từ đó làm nổi bật vai trò của chúng trong đời sống xã hội hiện đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bản sắc văn hóa của dòng họ ViệtTẠPCHÍVHDG s ố 4/2011 3 J5S------------ ------- 4 N G H IÊN CỨU. BẢN SẮC VfiN HÓfl k í của DÒNG NỌ VIỆT NGUYỄN VĂN THẮNG ÌSỹSĩSsĩaỉ — M Ở ĐẦU Nhìn một cách tổng quát, tính đến thời thời điểm này, có thế nhận thấy những Dòng họ là một hiện tượng lịch sừ - vănhóa mang tính phổ quát, xuất hiện từ lâu thành tựu nghiên cứu về dòng họ ngườitrong lịch sử nhân loại và tồn tại ở mọi nền Việt chủ yếu tập trung vào ba định hướng.văn hóa. Trên thế giới, đã từ lâu, dòng họ Hướng dân tộc học, tác giả tiêu biểu là:trờ thành đối tượng nghiên cứu của nhiều Phan Kế Bính, Toan Ánh. Hướng xã hộingành khoa học với các phân nhánh chuyên học, tác giả tiêu biểu là: Mai Văn Hai, Phansâu: sử học, triết học, di truyền học, nhân Đại Doãn. Hướng gia phả học, tác giả tiêuchủng học, dân tộc học, xã hội học, gia phả biểu là Nguyễn Đức Dụ. Nhờ ba mũi nhọnhọc... Ở Việt Nam, tính đến thời điểm này, nghiên cứu chuyên sâu này mà một số đặcviệc nghiên cứu dòng họ đã đạt được những điểm chung về dòng họ người Việt đã bướcthành tựu rất đáng ghi nhận. Trước năm đầu được làm sáng tỏ. Nhiều dòng họ đã1945, tuy không nhiều, song đã xuất hiện ghép nối được các chi, nhánh, truy nguyênnhững công trình nghiên cứu về dòng họ. tới thủy tổ nhiều đời.Trong số đó phải kể đển các công trình tiêubiểu của các tác giả: Phan Kế Bính(1), Pierre Tuy đã có những thành tựu không thểGourou(2), Đào Duy Anh*-3-*... Sau năm phủ nhận, song các hướng tiếp cận trên đây 1945, đặc biệt là từ những năm 1986, trong chưa thể giải quyết thỏa đáng một trongkhông khí đổi mới với tư tường chỉ đạo của những vấn đề quan trọng nhất của dòng họ:Đảng: xây dựng và phát triển nền văn hóa bản sắc văn hóa của dòng họ người Việt.Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Để trả lời được câu hỏi thú vị nhưng khôngnhiều công trình nghiên cứu chuyên và dễ dàng này, chúng tôi thấy cần phải có mộtkhông chuyên về dòng họ lần lượt được hướng tiếp cận mới: hướng văn hóa học(13).xuất bản. Tiêu biểu là công trình của các tác Khi xem dòng họ người Việt như một đốigiả: Toan Ánh(4), Nguyễn Đức Dụ(5), Lê tượng nghiên cứu chính thức của văn hóaTrung Hoa(ó), Mai Văn Hai, Phan Đại học có nghĩa là chúng ta áp dụng phưcmgDoãn(7), Nguyễn Từ Chi(8)... Nhiều cuộc pháp liên ngành, vận dụng linh hoạt tri thứchội thảo(9) về dòng họ được tiến hành với khoa học của nhiều phân ngành đơn lậpquy mô khác nhau. Việc nghiên cứu gia phảđược thúc đẩy, trở nên sôi nổi với nhiều địa như: dân tộc học, xã hội học, gia phả học,chỉ trang web(,0). Các nhà nghiên cứu nước khảo cổ học, sử học... để hướng tới mụcngoài như Alain Fiorucci(11), Nelly tiêu làm sáng tỏ bản sắc văn hóa của dòngKrowolski(l2)... cũng vào cuộc. họ người Việt.4 NGHIÊN C Ứ U-TRAO ĐỔ I BẢN SẤC VĂN HÓA CỦA DÒNG HỌ thờ thủy tổ, quan hệ cộng đồng của cácVIỆT thành viên cùng sống trong một thiết chế xã Tính đến thời điểm này, đã có rất nhiều hội được tổ chức thẹo nguyên tắc luân lí...định nghĩa về dòng họ người Việt của các Như vậy, nếu phân tích sâu bản chất của dòng họ trong nhiều mối quan hệ chằngnhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Có thể chéo, thì định nghĩa sau đây của Léopolkể đến một số định nghĩa tiêu biểu sau: Cadière mới là định nghĩa tương đối toàn , Nelly Krowolski quan niệm: “Theo diện về dòng họ người Việt: “Người Việtđịnh nghĩa, tộc hay dòng họ tập hợp toàn cho dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng thuộc vềthể con cháu bên nội của cùng một ông tổ một họ, tức gia đình theo nghĩa rộng, tổđược thừa nhận” (14). Nguyễn Từ Chi quan chức vững chắc, liên kết chặt chẽ bằngniệm: “Họ, quá lắm cũng chỉ có thể xem là huyết thống, bằng những quyền lợi vật chất,một dạng đặc biệt của gia đình mở rộng, mà bằng những niềm tin tôn giáo, bằng các mốitác dụng chính đối với các thành viên của dây luân lí của cộng đồng”(17\ Trong môinó (tức là các gia đình nhỏ hợp thành nó) là trường cùa những mối quan hệ đặc thù này,tạo ra một niềm cộng cảm dựa trên huyết dòng họ người Việt dần hình thành và xácthống”(15). Phan Đại Doãn viết: “Theo nghĩa định bản sắc văn hóa độc đáo. Theo chúngrộng thì dòng họ, ngoài mối liên hệ ngang tôi, bản sắc văn hóa đó được thể hiện trên ba phương diện(18) nổi bật: văn hóa vật chất,lại có mối liên hệ dọc đứng đến 9 đời (cửu văn hóa tinh thần và văn hóa xã hội (haytộc), ngoài ra còn có quan hệ nội ngoại, còn gọi là văn hóa tổ chức cộng đồng).nhưng huyết thống bên nội là quan hệ quyếtđịnh nhất”(16). 1. Dòng họ - nơi kết tinh giá trị văn hóa vật chất đặc sắc của người Việt Điểm lại một số định nghĩa tiêu biểu Những giá trị văn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bản sắc văn hóa của dòng họ ViệtTẠPCHÍVHDG s ố 4/2011 3 J5S------------ ------- 4 N G H IÊN CỨU. BẢN SẮC VfiN HÓfl k í của DÒNG NỌ VIỆT NGUYỄN VĂN THẮNG ÌSỹSĩSsĩaỉ — M Ở ĐẦU Nhìn một cách tổng quát, tính đến thời thời điểm này, có thế nhận thấy những Dòng họ là một hiện tượng lịch sừ - vănhóa mang tính phổ quát, xuất hiện từ lâu thành tựu nghiên cứu về dòng họ ngườitrong lịch sử nhân loại và tồn tại ở mọi nền Việt chủ yếu tập trung vào ba định hướng.văn hóa. Trên thế giới, đã từ lâu, dòng họ Hướng dân tộc học, tác giả tiêu biểu là:trờ thành đối tượng nghiên cứu của nhiều Phan Kế Bính, Toan Ánh. Hướng xã hộingành khoa học với các phân nhánh chuyên học, tác giả tiêu biểu là: Mai Văn Hai, Phansâu: sử học, triết học, di truyền học, nhân Đại Doãn. Hướng gia phả học, tác giả tiêuchủng học, dân tộc học, xã hội học, gia phả biểu là Nguyễn Đức Dụ. Nhờ ba mũi nhọnhọc... Ở Việt Nam, tính đến thời điểm này, nghiên cứu chuyên sâu này mà một số đặcviệc nghiên cứu dòng họ đã đạt được những điểm chung về dòng họ người Việt đã bướcthành tựu rất đáng ghi nhận. Trước năm đầu được làm sáng tỏ. Nhiều dòng họ đã1945, tuy không nhiều, song đã xuất hiện ghép nối được các chi, nhánh, truy nguyênnhững công trình nghiên cứu về dòng họ. tới thủy tổ nhiều đời.Trong số đó phải kể đển các công trình tiêubiểu của các tác giả: Phan Kế Bính(1), Pierre Tuy đã có những thành tựu không thểGourou(2), Đào Duy Anh*-3-*... Sau năm phủ nhận, song các hướng tiếp cận trên đây 1945, đặc biệt là từ những năm 1986, trong chưa thể giải quyết thỏa đáng một trongkhông khí đổi mới với tư tường chỉ đạo của những vấn đề quan trọng nhất của dòng họ:Đảng: xây dựng và phát triển nền văn hóa bản sắc văn hóa của dòng họ người Việt.Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Để trả lời được câu hỏi thú vị nhưng khôngnhiều công trình nghiên cứu chuyên và dễ dàng này, chúng tôi thấy cần phải có mộtkhông chuyên về dòng họ lần lượt được hướng tiếp cận mới: hướng văn hóa học(13).xuất bản. Tiêu biểu là công trình của các tác Khi xem dòng họ người Việt như một đốigiả: Toan Ánh(4), Nguyễn Đức Dụ(5), Lê tượng nghiên cứu chính thức của văn hóaTrung Hoa(ó), Mai Văn Hai, Phan Đại học có nghĩa là chúng ta áp dụng phưcmgDoãn(7), Nguyễn Từ Chi(8)... Nhiều cuộc pháp liên ngành, vận dụng linh hoạt tri thứchội thảo(9) về dòng họ được tiến hành với khoa học của nhiều phân ngành đơn lậpquy mô khác nhau. Việc nghiên cứu gia phảđược thúc đẩy, trở nên sôi nổi với nhiều địa như: dân tộc học, xã hội học, gia phả học,chỉ trang web(,0). Các nhà nghiên cứu nước khảo cổ học, sử học... để hướng tới mụcngoài như Alain Fiorucci(11), Nelly tiêu làm sáng tỏ bản sắc văn hóa của dòngKrowolski(l2)... cũng vào cuộc. họ người Việt.4 NGHIÊN C Ứ U-TRAO ĐỔ I BẢN SẤC VĂN HÓA CỦA DÒNG HỌ thờ thủy tổ, quan hệ cộng đồng của cácVIỆT thành viên cùng sống trong một thiết chế xã Tính đến thời điểm này, đã có rất nhiều hội được tổ chức thẹo nguyên tắc luân lí...định nghĩa về dòng họ người Việt của các Như vậy, nếu phân tích sâu bản chất của dòng họ trong nhiều mối quan hệ chằngnhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Có thể chéo, thì định nghĩa sau đây của Léopolkể đến một số định nghĩa tiêu biểu sau: Cadière mới là định nghĩa tương đối toàn , Nelly Krowolski quan niệm: “Theo diện về dòng họ người Việt: “Người Việtđịnh nghĩa, tộc hay dòng họ tập hợp toàn cho dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng thuộc vềthể con cháu bên nội của cùng một ông tổ một họ, tức gia đình theo nghĩa rộng, tổđược thừa nhận” (14). Nguyễn Từ Chi quan chức vững chắc, liên kết chặt chẽ bằngniệm: “Họ, quá lắm cũng chỉ có thể xem là huyết thống, bằng những quyền lợi vật chất,một dạng đặc biệt của gia đình mở rộng, mà bằng những niềm tin tôn giáo, bằng các mốitác dụng chính đối với các thành viên của dây luân lí của cộng đồng”(17\ Trong môinó (tức là các gia đình nhỏ hợp thành nó) là trường cùa những mối quan hệ đặc thù này,tạo ra một niềm cộng cảm dựa trên huyết dòng họ người Việt dần hình thành và xácthống”(15). Phan Đại Doãn viết: “Theo nghĩa định bản sắc văn hóa độc đáo. Theo chúngrộng thì dòng họ, ngoài mối liên hệ ngang tôi, bản sắc văn hóa đó được thể hiện trên ba phương diện(18) nổi bật: văn hóa vật chất,lại có mối liên hệ dọc đứng đến 9 đời (cửu văn hóa tinh thần và văn hóa xã hội (haytộc), ngoài ra còn có quan hệ nội ngoại, còn gọi là văn hóa tổ chức cộng đồng).nhưng huyết thống bên nội là quan hệ quyếtđịnh nhất”(16). 1. Dòng họ - nơi kết tinh giá trị văn hóa vật chất đặc sắc của người Việt Điểm lại một số định nghĩa tiêu biểu Những giá trị văn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bản sắc văn hóa của dòng họ Việt Văn hóa dân gian Văn hóa truyền thống Tín ngưỡng dân gian Văn hóa dân gian Việt Nam Dòng họ ViệtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 232 5 0 -
8 trang 204 0 0
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 179 3 0 -
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 149 0 0 -
6 trang 149 0 0
-
4 trang 133 0 0
-
10 trang 123 0 0
-
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 102 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 90 1 0 -
Bút pháp huyền ảo trong tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn của Nguyễn Xuân Khánh
7 trang 67 0 0