Báo cáo nghiên cứu khoa học: VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC LÃO TỬ
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 340.54 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 12, SỐ 01 - 2009Lê Hồng Giang Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐHQG-HCM TÓM TẮT: Lão Tử là một đại diện xuất sắc của triết học cổ đại phương Đông. Từ quan điểm biện chứng duy vật hiện đại, bài viết phân tích các hạt nhân biện chứng duy vật của triết học Lão Tử và triết lý ứng xử mà Lão Tử đưa ra trong tác phẩm quan trọng nhất của ông – tác phẩm “Đạo đức kinh”.Lão Tử là một đại diện xuất sắc của triết học...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC LÃO TỬ" TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 12, SỐ 01 - 2009 VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC LÃO TỬ Lê Hồng Giang Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐHQG-HCM TÓM TẮT: Lão Tử là một đại diện xuất sắc của triết học cổ đại phương Đông. Từ quanđiểm biện chứng duy vật hiện đại, bài viết phân tích các hạt nhân biện chứng duy vật của triếthọc Lão Tử và triết lý ứng xử mà Lão Tử đưa ra trong tác phẩm quan trọng nhất của ông – tácphẩm “Đạo đức kinh”. Lão Tử là một đại diện xuất sắc của Xã hội Trung Quốc thời Lão Tử là xãtriết học cổ đại phương Đông. Tư tưởng hội chuyển đổi từ cổ đại sang trung đại. Đótriết học của Lão Tử là một trong những là thời kỳ đã có sự phân hóa giai cấp rõ rệt,tinh hoa tạo nên bản sắc độc đáo của văn chiến tranh chia rẽ và loạn lạc xảy rahóa Trung Quốc và cùng với nền văn hóa thường xuyên nên nhu cầu cần phải có mộtvĩ đại này, ảnh hưởng tư tưởng triết học mô hình xã hội mới và các chuẩn mực chocủa Lão Tử đã lan tỏa ra nhiều nước ở khu hành vi ứng xử của con người là yêu cầuvực Đông Á và các khu vực khác của thế cần thiết để thúc đẩy sự phát triển. Đó là lýgiới. do khiến thời kỳ này xuất hiện nhiều học Tư tưởng triết học của Lão Tử thể hiện thuyết và tư tưởng bàn về chính trị xã hội.qua tác phẩm Đạo đức kinh đã được nhiều Trong số đó triết học của Lão Tử đã cóhọc giả từ Đông sang Tây nghiên cứu bàn nhiều điểm độc đáo đặc biệt là nhận thứcluận trong nhiều thế kỷ. Các chú giải và vũ trụ quan. Triết học Lão Tử chú trọngphân tích về tư tưởng triết học của ông rất nhận thức về thế giới tự nhiên, về bản thểphong phú và không phải lúc nào cũng của vũ trụ và những quy luật vận động củathống nhất với nhau. Chúng tôi trong bài thế giới khách quan. Những nhận thức nàyviết này trên cơ sở kế thừa những chú giải được Lão Tử dùng làm cơ sở cho những đềvà phân tích đó của các học giả đi trước xuất của ông về các vấn đề xã hội và chínhmuốn trình bày thêm một số suy ngẫm của trị.mình về vấn đề con người và xã hội con Ngoài Lão Tử các học thuyết khácngười trong triết học Lão Tử qua tác phẩm thường tập trung chủ yếu vào các vấn đềĐạo đức kinh.Bản quyền thuộc ĐHQG-HCM Trang 39Science & Technology Development, Vol 12, No.01 - 2009xã hội, các mối quan hệ xã hội giữa con con người - xã hội mà lại bắt đầu từ trụcngười với con người. con người - tự nhiên. Con người trong các học thuyết của họ Theo xuất phát điểm đó bằng một trựclà con người xã hội. Con người ở đây được quan tuệ tính và minh triết, Lão Tử đã cảmđặt trong các mối quan hệ xã hội với một nhận được bản thể thống nhất của vũ trụ.nhân sinh quan và chính trị quan đã được Ông trình bày những cảm nhận đó qua kháiđịnh sẵn theo khuôn mẫu. Chẳng hạn với niệm “Đạo” trong Đạo đức kinh. KháiNho giáo con người nằm trong mạng lưới niệm này đã được nhiều học giả ở Trungcác quan hệ xã hội đã được tổng kết thành Quốc và thế giới trong nhiều thế kỷ đã chúnăm mối quan hệ cơ bản (ngũ luân) và cần giải và phân tích, có thể có những ý kiếnphải có năm phẩm chất tiêu biểu theo mẫu khác biệt nhau nhưng về cơ bản đều thốngngười “quân tử” (ngũ thường). Các chuẩn nhất nội dung khái niệm Đạo cho thấy vũmực ứng xử của con người trong các mối trụ quan của Lão Tử chứa đựng các hạtquan hệ xã hội này đã được Nho giáo xác nhân tư tưởng biện chứng quý giá. Theođịnh, khẳng định. Mặc gia cũng gây được Lão Tử mọi vật đều xuất phát từ một bảnảnh hưởng của mình chủ yếu ở việc luôn căn nào đó có trước con người và trời đất,lấy sự ứng dụng vào hành vi của con người cái đó được Lão Tử gọi là “Đạo”. Ông chotrong xã hội làm tiêu chuẩn xác định phải rằng Đạo sinh ra vạn vật “vạn vật thị chitrái, lành dữ. Nội dung giáo dục lớn nhất sinh” (chương 34) và Đạo làm phép tắccủa Nho giáo chính là việc giáo dục con cho vạn vật “vạn vật chi tôn” (chương 4).người “tu thân” thực hiện theo các chuẩn Mối quan hệ giữa con người và tựmực đã được định sẵn này. Con người nhiên trong vũ trụ quan của Lão Tử là : Tựtrong Pháp gia cũng là con người xã hội nhiên có trước con người, tồn tại và vậnchú trọng phải tuân theo các quy định luật động theo quy luật khách quan, con ngườipháp của xã hội. Như vậy có thể thấy các cần phải biết nương theo quy luật của tựhọc thuyết khác ngoài Lão Tử chủ yếu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC LÃO TỬ" TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 12, SỐ 01 - 2009 VỀ VẤN ĐỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC LÃO TỬ Lê Hồng Giang Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐHQG-HCM TÓM TẮT: Lão Tử là một đại diện xuất sắc của triết học cổ đại phương Đông. Từ quanđiểm biện chứng duy vật hiện đại, bài viết phân tích các hạt nhân biện chứng duy vật của triếthọc Lão Tử và triết lý ứng xử mà Lão Tử đưa ra trong tác phẩm quan trọng nhất của ông – tácphẩm “Đạo đức kinh”. Lão Tử là một đại diện xuất sắc của Xã hội Trung Quốc thời Lão Tử là xãtriết học cổ đại phương Đông. Tư tưởng hội chuyển đổi từ cổ đại sang trung đại. Đótriết học của Lão Tử là một trong những là thời kỳ đã có sự phân hóa giai cấp rõ rệt,tinh hoa tạo nên bản sắc độc đáo của văn chiến tranh chia rẽ và loạn lạc xảy rahóa Trung Quốc và cùng với nền văn hóa thường xuyên nên nhu cầu cần phải có mộtvĩ đại này, ảnh hưởng tư tưởng triết học mô hình xã hội mới và các chuẩn mực chocủa Lão Tử đã lan tỏa ra nhiều nước ở khu hành vi ứng xử của con người là yêu cầuvực Đông Á và các khu vực khác của thế cần thiết để thúc đẩy sự phát triển. Đó là lýgiới. do khiến thời kỳ này xuất hiện nhiều học Tư tưởng triết học của Lão Tử thể hiện thuyết và tư tưởng bàn về chính trị xã hội.qua tác phẩm Đạo đức kinh đã được nhiều Trong số đó triết học của Lão Tử đã cóhọc giả từ Đông sang Tây nghiên cứu bàn nhiều điểm độc đáo đặc biệt là nhận thứcluận trong nhiều thế kỷ. Các chú giải và vũ trụ quan. Triết học Lão Tử chú trọngphân tích về tư tưởng triết học của ông rất nhận thức về thế giới tự nhiên, về bản thểphong phú và không phải lúc nào cũng của vũ trụ và những quy luật vận động củathống nhất với nhau. Chúng tôi trong bài thế giới khách quan. Những nhận thức nàyviết này trên cơ sở kế thừa những chú giải được Lão Tử dùng làm cơ sở cho những đềvà phân tích đó của các học giả đi trước xuất của ông về các vấn đề xã hội và chínhmuốn trình bày thêm một số suy ngẫm của trị.mình về vấn đề con người và xã hội con Ngoài Lão Tử các học thuyết khácngười trong triết học Lão Tử qua tác phẩm thường tập trung chủ yếu vào các vấn đềĐạo đức kinh.Bản quyền thuộc ĐHQG-HCM Trang 39Science & Technology Development, Vol 12, No.01 - 2009xã hội, các mối quan hệ xã hội giữa con con người - xã hội mà lại bắt đầu từ trụcngười với con người. con người - tự nhiên. Con người trong các học thuyết của họ Theo xuất phát điểm đó bằng một trựclà con người xã hội. Con người ở đây được quan tuệ tính và minh triết, Lão Tử đã cảmđặt trong các mối quan hệ xã hội với một nhận được bản thể thống nhất của vũ trụ.nhân sinh quan và chính trị quan đã được Ông trình bày những cảm nhận đó qua kháiđịnh sẵn theo khuôn mẫu. Chẳng hạn với niệm “Đạo” trong Đạo đức kinh. KháiNho giáo con người nằm trong mạng lưới niệm này đã được nhiều học giả ở Trungcác quan hệ xã hội đã được tổng kết thành Quốc và thế giới trong nhiều thế kỷ đã chúnăm mối quan hệ cơ bản (ngũ luân) và cần giải và phân tích, có thể có những ý kiếnphải có năm phẩm chất tiêu biểu theo mẫu khác biệt nhau nhưng về cơ bản đều thốngngười “quân tử” (ngũ thường). Các chuẩn nhất nội dung khái niệm Đạo cho thấy vũmực ứng xử của con người trong các mối trụ quan của Lão Tử chứa đựng các hạtquan hệ xã hội này đã được Nho giáo xác nhân tư tưởng biện chứng quý giá. Theođịnh, khẳng định. Mặc gia cũng gây được Lão Tử mọi vật đều xuất phát từ một bảnảnh hưởng của mình chủ yếu ở việc luôn căn nào đó có trước con người và trời đất,lấy sự ứng dụng vào hành vi của con người cái đó được Lão Tử gọi là “Đạo”. Ông chotrong xã hội làm tiêu chuẩn xác định phải rằng Đạo sinh ra vạn vật “vạn vật thị chitrái, lành dữ. Nội dung giáo dục lớn nhất sinh” (chương 34) và Đạo làm phép tắccủa Nho giáo chính là việc giáo dục con cho vạn vật “vạn vật chi tôn” (chương 4).người “tu thân” thực hiện theo các chuẩn Mối quan hệ giữa con người và tựmực đã được định sẵn này. Con người nhiên trong vũ trụ quan của Lão Tử là : Tựtrong Pháp gia cũng là con người xã hội nhiên có trước con người, tồn tại và vậnchú trọng phải tuân theo các quy định luật động theo quy luật khách quan, con ngườipháp của xã hội. Như vậy có thể thấy các cần phải biết nương theo quy luật của tựhọc thuyết khác ngoài Lão Tử chủ yếu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trình bày báo cáo tài liệu báo cáo nghiện cứu khoa học cách trình bày báo cáo báo cáo ngành văn học báo cáo tiếng anhTài liệu liên quan:
-
HƯỚNG DẪN THỰC TẬP VÀ VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
18 trang 358 0 0 -
Hướng dẫn trình bày báo cáo thực tập chuyên ngành
14 trang 284 0 0 -
Hướng dẫn thực tập tốt nghiệp dành cho sinh viên đại học Ngành quản trị kinh doanh
20 trang 235 0 0 -
Đồ án: Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Bình Định
54 trang 222 0 0 -
23 trang 207 0 0
-
40 trang 200 0 0
-
Báo cáo môn học vi xử lý: Khai thác phần mềm Proteus trong mô phỏng điều khiển
33 trang 185 0 0 -
BÁO CÁO IPM: MÔ HÌNH '1 PHẢI 5 GIẢM' - HIỆN TRẠNG VÀ KHUYNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
33 trang 179 0 0 -
8 trang 177 0 0
-
9 trang 173 0 0