Báo cáo nhóm: Chủ nghĩa tự nhiên và ảnh hưởng của chủ nghĩa tự nhiên đối với Vũ Trọng Phụng qua tiểu thuyết Giông tố
Số trang: 27
Loại file: docx
Dung lượng: 133.09 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chủ nghĩa tự nhiên xuất hiện trong tiểu thuyết Giông tố rất rõ ràng và đậm nét với mục đích phản ánh hiện thực cuộc sống của thời kỳ bấy giờ. Nhìn lại tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng ta thấy được ông đã đóng góp vào dòng văn học dân tộc những giá trị tinh thần đáng kể. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung tài liệu!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo nhóm: Chủ nghĩa tự nhiên và ảnh hưởng của chủ nghĩa tự nhiên đối với Vũ Trọng Phụng qua tiểu thuyết Giông tố ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN BÁO CÁO NHÓM CHỦ NGHĨA TỰ NHIÊN VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA CHỦ NGHĨA TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI VŨ TRỌNG PHỤNG QUA TIỂU THUYẾT “GIÔNG TỐ” 1 MỤC LỤC 1. Vũ Trọng Phụng và tác phẩm “Giông tố” 1.1 Tiểu sử Vũ Trọng Phụng 1.2 Đặc trưng trong nghệ thuật viết tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng 2. Vũ Trọng Phụng với chủ nghĩa tự nhiên 2.1 Chủ nghĩa tự nhiên trong văn học 2.1.1 Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa tự nhiên 2.1.2 Những nguyên tắc sáng tác chính của chủ nghĩa tự nhiên 2.2 Sự tiếp nhận của Vũ Trọng Phụng đối với chủ nghĩa tự nhiên 2.3 Ảnh hưởng của chủ nghĩa tự nhiên đối với Vũ Trọng Phụng trong tiểu thuyết 2.3.1 Sơ lược về tác phẩm “Giông tố” 2.3.2 Yếu tố tự nhiên chủ nghĩa trong tiểu thuyết “Giông tố” của Vũ Trọng Phụng 3. Kết luận 4. Tư liệu tham khảo 5. Nhóm thực hiện 2 1. Vũ Trọng Phụng và tác phẩm “Giông tố” 1.1 Tiểu sử Vũ Trọng Phụng Vũ Trọng Phụng (1912 1939) sinh ra tại Hà Nội, trong một gia đình nghèo, cha mất sớm khi nhà văn vỏn vẹn mới được 7 tháng tuổi, được mẹ đơn thân tảo tần nuôi dạy. Ngay sau khi tốt nghiệp cấp tiểu học, Vũ Trọng Phụng phải đi làm kiếm sống, sống chật vật bấp bênh bằng nghề viết báo, viết văn chuyên nghiệp. Dù lao động, sáng tác cật lực, nhưng ngòi bút của ông vẫn không đuổi nuôi sống gia đình. 1937 1938, ông mắc bệnh lao phổi nhưng không có điều kiện chạy chữa. Đến năm 1939, ông mất tại Hà Nội khi chỉ mới 27 tuổi, để lại gia đình còn bà nội, mẹ đẻ, vợ và người con gái chưa đầy 1 tuổi. Những tác phẩm của ông đều đi sâu vào phản ánh hiện thực và các vấn đề tệ nạn xã hội trong thời kỳ bấy giờ. Đặc biệt, những tác phẩm tiểu thuyết của ông đã gây cuộc tranh cãi về vấn đề “dâm hay không dâm” ông cổ vũ cho quan điểm nghệ thuật hiện thực, các sáng tác tiểu thuyết của ông đều theo khuynh hướng tả thực. Phần lớn, các sáng tác của ông đều hiện thực hóa, phải nhìn thẳng vào sự thật đời sống, phanh phui tội ác xã hội “tiểu thuyết là sự thật ở đời”. Đó là sự thật về cuộc sống của người dân lao động, về vô vàn tội ác của bọn quan lại, địa chủ, tư sản. Từ đó, thể hiện khát vọng tư tưởng vị nhân sinh, hướng tới tính nhân đạo, thể hiện thái độ câm phẫn với xã hội “chó đểu”. Nghệ thuật trào phúng là một yếu tố đặc trưng trong những sáng tác tiểu thuyết của ông, được thể hiện qua nhân vật trào phúng, tình huống trào phúng, giọng điệu trào phúng và ngôn ngữ trào phúng. Cụ thể hơn, nhân vật trào phúng được ông khắc họa dựa trên những nét trào phúng thông qua cử chỉ trong các sự việc mà người đọc tự nhận thấy đặc trưng tính cách của nhân vật cũng như tính chất châm biếm, mỉa mai. 3 Từ đó, nhà văn không phải miêu tả kỹ càng tâm lý nhân vật, suy nghĩ của từng nhân vật. 1.2 Đặc trưng trong nghệ thuật viết tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng Vũ Trọng Phụng là một nhà văn đa tài, ông có thể sáng tác các thể loại khác nhau, trong số đó, các tác phẩm tiểu thuyết của ông đã gây được nhiều tiếng vang. Ông để lại rất nhiều tiểu thuyết xuất sắc như: Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê, Làm đĩ, Trúng số độc đắc…, Nhiều năm trôi qua, với sự vận động không ngừng của đời sống xã hội, nhiều tác phẩm của nhiều tác giả đã dần trở nên lạ lẫm và đi vào sự quên lãng. Nhưng đối với Vũ Trọng Phụng, các tác phẩm của ông dường như có khả năng vượt thời gian một cách kỳ diệu, luôn được nhiều độc giả quan tâm và được đánh giá cao. Trong giới tiểu thuyết những năm ba mươi của thế kỉ XX, Vũ Trọng Phụng có con đường đi rất riêng, rất khác biệt với các tác giả viết tiểu thuyết cùng thời. Ông vô cùng nhạy cảm trước thời cuộc, các tác phẩm của ông cập nhật liên tục những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, của thời đại. Thông qua những trải nghiệm của bản thân, Vũ Trọng Phụng đã miêu tả hết sức sắc sảo đời sống và tâm lý của lớp người dưới đáy xã hội. Ngòi bút của Vũ Trọng Phụng không ngần ngại phê phán, phanh phui những điều xấu xa, dơ bẩn của xã hội đương thời. Bên cạnh đó, ông đặt tấm lòng đầy sự chân thành, trân trọng khi viết về những con người sống có lí tưởng, có nhân cách cao thượng, sống vì lợi ích chung của cộng đồng. Do theo sát những vấn đề của cuộc sống, của thời sự nên tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng mang nhiều tính chất phóng sự, cũng vì vậy, ông đã có được đóng góp quan trọng cho nền văn học Nam. Đó là sự kết hợp giữa những đặc trưng trong tiểu thuyết và tính chất cơ bản của phóng sự, một cách tân về mặt thể loại. Sự kết hợp ấy đã làm tăng chất hiện đại cho tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng và làm cho người đọc ngạc nhiên và bất ngờ, thích thú. Với khả năng phát hiện nhanh nhạy những vấn đề đáng quan tâm nhất của thời đại ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Báo cáo nhóm: Chủ nghĩa tự nhiên và ảnh hưởng của chủ nghĩa tự nhiên đối với Vũ Trọng Phụng qua tiểu thuyết Giông tố ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN BÁO CÁO NHÓM CHỦ NGHĨA TỰ NHIÊN VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA CHỦ NGHĨA TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI VŨ TRỌNG PHỤNG QUA TIỂU THUYẾT “GIÔNG TỐ” 1 MỤC LỤC 1. Vũ Trọng Phụng và tác phẩm “Giông tố” 1.1 Tiểu sử Vũ Trọng Phụng 1.2 Đặc trưng trong nghệ thuật viết tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng 2. Vũ Trọng Phụng với chủ nghĩa tự nhiên 2.1 Chủ nghĩa tự nhiên trong văn học 2.1.1 Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa tự nhiên 2.1.2 Những nguyên tắc sáng tác chính của chủ nghĩa tự nhiên 2.2 Sự tiếp nhận của Vũ Trọng Phụng đối với chủ nghĩa tự nhiên 2.3 Ảnh hưởng của chủ nghĩa tự nhiên đối với Vũ Trọng Phụng trong tiểu thuyết 2.3.1 Sơ lược về tác phẩm “Giông tố” 2.3.2 Yếu tố tự nhiên chủ nghĩa trong tiểu thuyết “Giông tố” của Vũ Trọng Phụng 3. Kết luận 4. Tư liệu tham khảo 5. Nhóm thực hiện 2 1. Vũ Trọng Phụng và tác phẩm “Giông tố” 1.1 Tiểu sử Vũ Trọng Phụng Vũ Trọng Phụng (1912 1939) sinh ra tại Hà Nội, trong một gia đình nghèo, cha mất sớm khi nhà văn vỏn vẹn mới được 7 tháng tuổi, được mẹ đơn thân tảo tần nuôi dạy. Ngay sau khi tốt nghiệp cấp tiểu học, Vũ Trọng Phụng phải đi làm kiếm sống, sống chật vật bấp bênh bằng nghề viết báo, viết văn chuyên nghiệp. Dù lao động, sáng tác cật lực, nhưng ngòi bút của ông vẫn không đuổi nuôi sống gia đình. 1937 1938, ông mắc bệnh lao phổi nhưng không có điều kiện chạy chữa. Đến năm 1939, ông mất tại Hà Nội khi chỉ mới 27 tuổi, để lại gia đình còn bà nội, mẹ đẻ, vợ và người con gái chưa đầy 1 tuổi. Những tác phẩm của ông đều đi sâu vào phản ánh hiện thực và các vấn đề tệ nạn xã hội trong thời kỳ bấy giờ. Đặc biệt, những tác phẩm tiểu thuyết của ông đã gây cuộc tranh cãi về vấn đề “dâm hay không dâm” ông cổ vũ cho quan điểm nghệ thuật hiện thực, các sáng tác tiểu thuyết của ông đều theo khuynh hướng tả thực. Phần lớn, các sáng tác của ông đều hiện thực hóa, phải nhìn thẳng vào sự thật đời sống, phanh phui tội ác xã hội “tiểu thuyết là sự thật ở đời”. Đó là sự thật về cuộc sống của người dân lao động, về vô vàn tội ác của bọn quan lại, địa chủ, tư sản. Từ đó, thể hiện khát vọng tư tưởng vị nhân sinh, hướng tới tính nhân đạo, thể hiện thái độ câm phẫn với xã hội “chó đểu”. Nghệ thuật trào phúng là một yếu tố đặc trưng trong những sáng tác tiểu thuyết của ông, được thể hiện qua nhân vật trào phúng, tình huống trào phúng, giọng điệu trào phúng và ngôn ngữ trào phúng. Cụ thể hơn, nhân vật trào phúng được ông khắc họa dựa trên những nét trào phúng thông qua cử chỉ trong các sự việc mà người đọc tự nhận thấy đặc trưng tính cách của nhân vật cũng như tính chất châm biếm, mỉa mai. 3 Từ đó, nhà văn không phải miêu tả kỹ càng tâm lý nhân vật, suy nghĩ của từng nhân vật. 1.2 Đặc trưng trong nghệ thuật viết tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng Vũ Trọng Phụng là một nhà văn đa tài, ông có thể sáng tác các thể loại khác nhau, trong số đó, các tác phẩm tiểu thuyết của ông đã gây được nhiều tiếng vang. Ông để lại rất nhiều tiểu thuyết xuất sắc như: Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê, Làm đĩ, Trúng số độc đắc…, Nhiều năm trôi qua, với sự vận động không ngừng của đời sống xã hội, nhiều tác phẩm của nhiều tác giả đã dần trở nên lạ lẫm và đi vào sự quên lãng. Nhưng đối với Vũ Trọng Phụng, các tác phẩm của ông dường như có khả năng vượt thời gian một cách kỳ diệu, luôn được nhiều độc giả quan tâm và được đánh giá cao. Trong giới tiểu thuyết những năm ba mươi của thế kỉ XX, Vũ Trọng Phụng có con đường đi rất riêng, rất khác biệt với các tác giả viết tiểu thuyết cùng thời. Ông vô cùng nhạy cảm trước thời cuộc, các tác phẩm của ông cập nhật liên tục những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, của thời đại. Thông qua những trải nghiệm của bản thân, Vũ Trọng Phụng đã miêu tả hết sức sắc sảo đời sống và tâm lý của lớp người dưới đáy xã hội. Ngòi bút của Vũ Trọng Phụng không ngần ngại phê phán, phanh phui những điều xấu xa, dơ bẩn của xã hội đương thời. Bên cạnh đó, ông đặt tấm lòng đầy sự chân thành, trân trọng khi viết về những con người sống có lí tưởng, có nhân cách cao thượng, sống vì lợi ích chung của cộng đồng. Do theo sát những vấn đề của cuộc sống, của thời sự nên tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng mang nhiều tính chất phóng sự, cũng vì vậy, ông đã có được đóng góp quan trọng cho nền văn học Nam. Đó là sự kết hợp giữa những đặc trưng trong tiểu thuyết và tính chất cơ bản của phóng sự, một cách tân về mặt thể loại. Sự kết hợp ấy đã làm tăng chất hiện đại cho tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng và làm cho người đọc ngạc nhiên và bất ngờ, thích thú. Với khả năng phát hiện nhanh nhạy những vấn đề đáng quan tâm nhất của thời đại ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Báo cáo nhóm Báo cáo Tiến trình văn học Tiến trình văn học Chủ nghĩa tự nhiên Tiểu thuyết Giông tố Vũ Trọng Phụng Đặc trưng trong nghệ thuật viết tiểu thuyếtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Hạnh phúc của một tang gia - Vũ Trọng Phụng
5 trang 34 0 0 -
Ngôn ngữ xã hội trong phóng sự Vũ Trọng Phụng
6 trang 31 0 0 -
Đôi điều về việc tiếp cận vũ trọng phụng theo hướng thi pháp học
5 trang 31 0 0 -
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 12: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ)
10 trang 26 0 0 -
Ngôn từ nghệ thuật trong phóng sự của Vũ Trọng Phụng
4 trang 26 0 0 -
Báo cáo nhóm Khái quát về liên minh Châu Âu
45 trang 24 0 0 -
Giáo trình Lí luận văn học 3 (Tiến trình văn học) - Đại học Tây Đô
105 trang 23 0 0 -
CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG NỮ CNVCLĐ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN
62 trang 22 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa Việt Nam: Từ láy trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
86 trang 22 0 0 -
Giáo trình Tiến trình Văn học: Phần 1 - Phạm Phú Phong
55 trang 21 0 0