Danh mục

Bao Thanh Thiên – Thất Hiệp Ngũ Nghĩa - Bao Thanh Thiên Và Các Hảo Hán

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 137.05 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bao Công là một nhân vật có thật trong lịch sử, ông tên là Bao Chửng, thi đậu tiến sĩ đời Tông Thái Tông, làm quan đến chức Long đồ các đại học sĩ, Phủ doãn Phủ Khai phong. Khai Phong là kinh đô của nhà Tống. Thời Tống Thái Tông và Tống Nhân Tông được coi là hai triều vua có nhiều cải cách và thành tựu, lại tập hợp được nhiều nhân tài như Vương An Thạch Âu Dương Tu - Phạm Trọng Yếm. Cùng phò tá Nhân Tông sau này, hai đại thần trụ cột trong...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bao Thanh Thiên – Thất Hiệp Ngũ Nghĩa - Bao Thanh Thiên Và Các Hảo Hán Bao Thanh Thiên – Thất Hiệp Ngũ Nghĩa Bao Thanh Thiên Và Các Hảo Hán Bao Công là một nhân vật có thật trong lịch sử, ông tên là Bao Chửng,thi đậu tiến sĩ đời Tông Thái Tông, làm quan đến chức Long đồ các đại họcsĩ, Phủ doãn Phủ Khai phong. Khai Phong là kinh đô của nhà Tống. ThờiTống Thái Tông và Tống Nhân Tông được coi là hai triều vua có nhiều cảicách và thành tựu, lại tập hợp được nhiều nhân tài như Vương An Thạch -Âu Dương Tu - Phạm Trọng Yếm. Cùng phò tá Nhân Tông sau này, hai đạithần trụ cột trong số các đại thần khác là Bao Công (văn) và Tống ĐịchThanh (võ). Nhưng Bao Công nổi tiếng là người xét án giỏi, công minh, khám phára nhiều vụ án động trời trong đó có vụ Quách Hòe dùng “mèo đổi chúa”,hay là chuyện Trần Sỹ Mỹ phụ bạc người vợ chung thủy, hiếu nghĩa Tầnhương Liên... Ông được coi là Thần Tượng của Công Lý, chỉ có ông mớigiải được nỗi oan ngất trời như Lý Thần Phi bị đổi con (sau này là TốngNhân Tông), hoặc những người tôi mà tai bay vạ gió hoặc bị quyền thần,gian thần bày mưu hãm hại. Ông trở thành nhân vật huyền thoại được lưutruyền trong dân gian. Nhưng sở dĩ ông làm được những công trạng lớn đầyuy tín với triều đình và trong dân chúng, chính là nhờ giải môn sinh và tùytòng giúp việc. Đó chính là Công Tôn Sách, Triển Chiêu (Nam Hiệp),Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ, Âu Dương Xuân (BắcHiệp), Tưởng Bình, Đinh Triệu Lang, Trẩm Trọng Nguyên, Bạch NgọcDương, tức đám hảo hán lừng danh đời Tống hết lòng vì công việc. “Thất hiệp ngũ nghĩa chính là tập hợp những truyện lưu truyền trongdân gian về tài dò xét, võ nghệ tuyệt luân, đến đi đúng lúc, khi nhẫn nại kiêntrì, lúc bôn tẩu thần tốc, xuất quỉ nhập thần của giàn hảo hán dưới trướng củaBao Thanh Thiên... Tuy Thất hiệp ngũ nghĩa không được liệt vào hạng sáchvăn chương cực hay của Trung Quốc như Thủy Hử, Tam Quốc, nhưng nócũng có một vị trí nhất định, đặc biệt nó được rất đông người đọc từ thế hệnày sang thế hệ khác say sưa đọc. Có người cho Thất hiệp ngũ nghĩa là tiềnthân của truyện kiếm hiệp Trung Hoa... Cũng là một lý... Nhưng thật ra Thấthiệp ngũ nghĩa đề cao hảo hán, đại hiệp không phải như lời bịa ra vô lối vềcác miếng võ, miếng chưởng sau này, mà chính là đề cao lòng khẳng khái,phóng khoáng, thích diệt ác, trừ gian, cứu người hiền đức, lương dân bị lâmvào những bước đường cùng oan uổng... Thông thường hảo hán, nghĩa hiệp hay sống ở ngoài vòng pháp luật,và họ thường có thứ luật giang hồ riêng. Nhưng ở trong Thất hiệp ngũ nghĩanày, chính họ lại cộng tác đắc lực với Bao Thanh Thiên (đại diện cho VươngTriều Tống), bởi ông và họ cùng một mục đích: đấu tranh cho công lý, chothiện thắng ác... Mà điều đó, người viết Thất hiệp ngũ nghĩa đã nói rõ ởnhững trang cuối cùng tập sách của mình: Phàm kẻ hiệp khách nghĩa sĩ,thường hành động khác nhau ví như Thẩm Trọng Nguyên thời thật là khó.Tự mình đã chịu cái danh giúp giặc làm càn. Trước mặt Trương DươngVương, Trọng Nguyên vẫn phải giả phụ họa theo chúng, chứ không hề bànmưu định kế gì, lại dùng cái thông minh của mình để dò xét nội tình chúng.Đến như Bắc Hiệp (Âu Dương Xuân) và Nam Hiệp (Triển Chiêu) kia, đi đếnđâu cứu khổ phò nguy, ai chẳng gọi là nghĩa hiệp thế mà sánh với TrọngNguyên lại dễ dàng hơn, không thể bì kịp. Vì Trọng Nguyên thì phải tùy cơứng biến, quỷ trí đa đoan, đến lúc việc đã xong, rồi mới được vào hàngnghĩa hiệp. Thế chẳng phải là việc khó khăn hay sao?. Vậy ra hảo hán cũng có những người phải náu mình làm việc nghĩaâm thầm! Bởi vì, họ đều cùng một mong ước xã hội công bằng, pháp luậtnghiêm minh, mong diệt trừ tham quan, lại nhũng, mong một đời sống ngườilương thiện được bảo trợ, một cuộc sống yên lành và mọi mầm ác phải diệtthường xuyên, diệt tận gốc... Thất hiệp ngũ nghĩa tưởng như một truyện kiếm hiệp, một thứ vănchương giải trí, nhưng đâu có phải như thế! Từ truyện Thất hiệp ngũ nghĩamà điện ảnh Đài Loan, Hồng Kông đã khai thác, làm phim truyền hình đếnhàng trăm tập và rất ăn khách. Lần tái bản này, được sự đồng ý của Nhà xuất bản Kim Đồng (in lầnđầu năm 1989), chúng tôi in theo bản in đó. Ngô Văn Phú 2. Huyền Thoại Bao Công Ấm no, sung sướng, cũng như sự thật và lẽ công bằng, vẫn là niềmkhao khát chính đáng của con người từ bao đời. Nhưng ở trong xã hội còn ápbức, bóc lột, con người nhiều khi không thực hiện được ước mơ tốt đẹp đó.Vì vậy nhân dân đã sáng tạo ra những câu chuyện cổ tích, huyền thoại haydã sử để gửi gấm khát vọng của mình. Từ buổi bình mình của lịch sử nhân loại, đã xuất hiện những ông bụt,ông tiên như ông Bụt trong truyện Tấm Cám hiện lên hỏi Làm sao conkhóc? rồi dùng phép thuật cứu giúp người lành, trừng phạt kẻ ác. Đến thờitrung cổ, lại có những hiệp sĩ cưỡi ngựa dong ruổi lên đường, dùng thanhgươm nghĩa hiệp để cứu khốn phò nguy, như kiểu Robin Hood, hiệp sĩ rừngxanh của Anh, hay ...

Tài liệu được xem nhiều: