Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa bằng hình thức bảo tàng hóa di sản văn hóa
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 206.79 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghiên cứu áp dụng các nguyên tắc bảo tàng hoá di sản văn hoá là một trong các hình thức hoạt động bảo tàng có khả năng thích ứng với những biến đổi diễn ra trong đời sống xã hội nói chung và các hình thức hoạt động văn hóa nói riêng, để bảo tàng hoàn thành tốt hơn vai trò, chức năng của mình trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa bằng hình thức bảo tàng hóa di sản văn hóaNguyn Th Thu Trang: Bo tn vš phŸt huy...96BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY DI SẢN VĂN HÓABẰNG HÌNH THỨC BẢO TÀNG HÓADI SẢN VĂN HÓANGUYN TH THU TRANG*ảo tàng là loại thiết chế văn hoá đặc thù cóchức năng nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày vàbảo tồn kinh nghiệm văn hoá. Tuỳ thuộc vàobối cảnh lịch sử - xã hội, các hoạt động văn hoá lạicó sự biến đổi và bảo tàng vì thế cũng linh hoạt đónnhận và đáp ứng nhu cầu văn hoá đó của lịch sử.Nghiên cứu áp dụng các nguyên tắc bảo tàng hoádi sản văn hoá là một trong các hình thức hoạtđộng bảo tàng có khả năng thích ứng với nhữngbiến đổi diễn ra trong đời sống xã hội nói chung vàcác hình thức hoạt động văn hóa nói riêng, để bảotàng hoàn thành tốt hơn vai trò, chức năng củamình trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản vănhóa, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững.Những năm cuối của thế kỷ XX, giới bảo tànghọc đã chứng kiến cuộc cách mạng bảo tàng lầnđầu tiên, với sự phát triển mạnh mẽ xây dựngtrưng bày bảo tàng, tư liệu hoá và giáo dục bảotàng. Cuộc cách mạng này manh nha từ nhữngnăm 60 và năm 70 của thế kỷ XX, khi tình trạng xãhội và chính trị thiếu ổn định, đã xuất hiện các mốiquan tâm về bảo vệ môi trường trong xã hội hậuhiện đại, dẫn đến sự ra đời và phổ biến những kháiniệm thuộc lý thuyết “Bảo tàng học mới”, mà Bảotàng sinh thái hay Bảo tàng cộng đồng là xu thếchủ đạo1.Tại hội nghị Bàn tròn Santiago, Chilê, năm 1972,khái niệm Bảo tàng cộng đồng được đưa ra phântích và chỉ rõ sự liên quan của loại hình bảo tàngnày đến mục đích xã hội, đến sự tái tạo và phát triểnB* Cc Di sn văn hóacộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng vùngnông thôn nghèo2. Đây được xem như một cáchtiếp cận dân chủ và cởi mở hơn cho việc thành lậpcác bảo tàng, với sự lựa chọn, đồng thuận và thựchiện bởi cộng đồng cư dân địa phương.Bảo tàng học mới hay Bảo tàng học cộng đồng,ban đầu đều là sự khuyến khích một cách tiếp cậnmới đối với bảo tàng và là một phương pháp tối ưucho bảo tồn và phát huy di sản: Bảo tàng hoá di sảnvăn hóa. Bên cạnh phương pháp bảo tàng hoá trongbảo tàng học truyền thống, Bảo tàng sinh thái làmột cách thức mới để thực hiện ý tưởng sáng tạonày. Trọng tâm của bảo tàng sinh thái dựa trên tínhdân chủ, thực hiện thành quy trình với các yếu tố disản và cộng đồng tại một địa điểm được xác địnhtheo lối sống thân thiện với môi trường thiên nhiênvà xã hội ở từng cộng đồng cư dân cụ thể. Việc thựchiện bảo tàng hoá di sản thông qua bảo tàng sinhthái, bảo tàng cộng đồng nhằm tạo cho cộng đồngmột vai trò xã hội đặc biệt, để họ tự nhận thức vềgiá trị di sản văn hóa mà họ nắm giữ, tự giác thamgia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sảnđó phục vụ cho sự phát triển của chính cộng đồng.1. Từ khái niệm bảo tàng hoáTheo nghĩa thông thường, bảo tàng hoá (tiếngPháp: Muséalisation hay Muséification, tiếng Anh:Musealisation hay Museumization) có thể đượchiểu là biến một vật/đối tượng nào đó thành hiệnvật và đưa nó vào trưng bày trong bảo tàng, mangđến cho vật đó tính chất bảo tàng, hoặc rộng hơn,biến một phần cuộc sống và hoạt động của mộtcộng đồng, thậm chí là một thắng cảnh thiênS 4 (45) - 2013 - Bo tšngnhiên, trở thành một loại hình bảo tàng, hay làphương pháp chuyển đổi một loại hình hay môhình nào đó sang mô hình bảo tàng. Tiếp cận từgóc độ di sản, thuật ngữ “di sản hoá” (tiếng Pháp:Patrimoinilisation, tiếng Anh: Heritagisation) cũngthường được sử dụng và thể hiện đầy đủ ý nghĩacủa nguyên tắc này, mà về cơ bản được dựa trên ýtưởng về việc bảo tồn, bảo quản một hiện vật haymột địa điểm di tích ngay tại môi trường sinh thái nhân văn, nơi chúng đã được sáng tạo ra và hiệnđang tồn tại, song không nhất thiết phải tuân thủnghiêm ngặt toàn bộ quy trình bảo tàng học.Từ quan điểm bảo tàng học, ICOFOM, Diễn đàntranh luận quốc tế về bảo tàng của tổ chức ICOMđã đưa ra định nghĩa về bảo tàng hoá như sau: Bảotàng hoá là hoạt động đưa, tách một vật nào đókhỏi môi trường gốc tự nhiên và văn hoá của nó,theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, tạo ra cho nó mộttrạng thái mới tại bảo tàng, nghĩa là đem đến chonó một giá trị mới... để nó trở thành đối tượng hiệnvật của bảo tàng (tiếng Pháp: un muséalium) vàmột chức năng mới là trở thành một hiện vật bảotàng để giới thiệu, để trưng bày trong bảo tàng(tiếng Pháp: une muséalie)3.Quá trình bảo tàng hoá này không phải là chỉcó bằng được một đối tượng để đặt trong khônggian bảo tàng, như cách nói của Zbynek Stransky,một hiện vật của bảo tàng không đơn thuần chỉ làmột hiện vật nằm trong bảo tàng, hay Hudson“một con hổ trong một bảo tàng là một con hổtrong bảo tàng và không chỉ là một con hổ”. Bởi vìkhi đó, hiện vật được bảo tàng hoá, nghĩa là thôngqua việc thay đổi bối cảnh cùng với quá trình lựachọn, sưu tầm và giới thiệu, tình trạng của hiện vậtnày đã thay đổi: từ vật không có giá trị hoặc chỉ cógiá trị vật chất thông thường đã trở thành đốitượng của bảo t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa bằng hình thức bảo tàng hóa di sản văn hóaNguyn Th Thu Trang: Bo tn vš phŸt huy...96BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY DI SẢN VĂN HÓABẰNG HÌNH THỨC BẢO TÀNG HÓADI SẢN VĂN HÓANGUYN TH THU TRANG*ảo tàng là loại thiết chế văn hoá đặc thù cóchức năng nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày vàbảo tồn kinh nghiệm văn hoá. Tuỳ thuộc vàobối cảnh lịch sử - xã hội, các hoạt động văn hoá lạicó sự biến đổi và bảo tàng vì thế cũng linh hoạt đónnhận và đáp ứng nhu cầu văn hoá đó của lịch sử.Nghiên cứu áp dụng các nguyên tắc bảo tàng hoádi sản văn hoá là một trong các hình thức hoạtđộng bảo tàng có khả năng thích ứng với nhữngbiến đổi diễn ra trong đời sống xã hội nói chung vàcác hình thức hoạt động văn hóa nói riêng, để bảotàng hoàn thành tốt hơn vai trò, chức năng củamình trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản vănhóa, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững.Những năm cuối của thế kỷ XX, giới bảo tànghọc đã chứng kiến cuộc cách mạng bảo tàng lầnđầu tiên, với sự phát triển mạnh mẽ xây dựngtrưng bày bảo tàng, tư liệu hoá và giáo dục bảotàng. Cuộc cách mạng này manh nha từ nhữngnăm 60 và năm 70 của thế kỷ XX, khi tình trạng xãhội và chính trị thiếu ổn định, đã xuất hiện các mốiquan tâm về bảo vệ môi trường trong xã hội hậuhiện đại, dẫn đến sự ra đời và phổ biến những kháiniệm thuộc lý thuyết “Bảo tàng học mới”, mà Bảotàng sinh thái hay Bảo tàng cộng đồng là xu thếchủ đạo1.Tại hội nghị Bàn tròn Santiago, Chilê, năm 1972,khái niệm Bảo tàng cộng đồng được đưa ra phântích và chỉ rõ sự liên quan của loại hình bảo tàngnày đến mục đích xã hội, đến sự tái tạo và phát triểnB* Cc Di sn văn hóacộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng vùngnông thôn nghèo2. Đây được xem như một cáchtiếp cận dân chủ và cởi mở hơn cho việc thành lậpcác bảo tàng, với sự lựa chọn, đồng thuận và thựchiện bởi cộng đồng cư dân địa phương.Bảo tàng học mới hay Bảo tàng học cộng đồng,ban đầu đều là sự khuyến khích một cách tiếp cậnmới đối với bảo tàng và là một phương pháp tối ưucho bảo tồn và phát huy di sản: Bảo tàng hoá di sảnvăn hóa. Bên cạnh phương pháp bảo tàng hoá trongbảo tàng học truyền thống, Bảo tàng sinh thái làmột cách thức mới để thực hiện ý tưởng sáng tạonày. Trọng tâm của bảo tàng sinh thái dựa trên tínhdân chủ, thực hiện thành quy trình với các yếu tố disản và cộng đồng tại một địa điểm được xác địnhtheo lối sống thân thiện với môi trường thiên nhiênvà xã hội ở từng cộng đồng cư dân cụ thể. Việc thựchiện bảo tàng hoá di sản thông qua bảo tàng sinhthái, bảo tàng cộng đồng nhằm tạo cho cộng đồngmột vai trò xã hội đặc biệt, để họ tự nhận thức vềgiá trị di sản văn hóa mà họ nắm giữ, tự giác thamgia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sảnđó phục vụ cho sự phát triển của chính cộng đồng.1. Từ khái niệm bảo tàng hoáTheo nghĩa thông thường, bảo tàng hoá (tiếngPháp: Muséalisation hay Muséification, tiếng Anh:Musealisation hay Museumization) có thể đượchiểu là biến một vật/đối tượng nào đó thành hiệnvật và đưa nó vào trưng bày trong bảo tàng, mangđến cho vật đó tính chất bảo tàng, hoặc rộng hơn,biến một phần cuộc sống và hoạt động của mộtcộng đồng, thậm chí là một thắng cảnh thiênS 4 (45) - 2013 - Bo tšngnhiên, trở thành một loại hình bảo tàng, hay làphương pháp chuyển đổi một loại hình hay môhình nào đó sang mô hình bảo tàng. Tiếp cận từgóc độ di sản, thuật ngữ “di sản hoá” (tiếng Pháp:Patrimoinilisation, tiếng Anh: Heritagisation) cũngthường được sử dụng và thể hiện đầy đủ ý nghĩacủa nguyên tắc này, mà về cơ bản được dựa trên ýtưởng về việc bảo tồn, bảo quản một hiện vật haymột địa điểm di tích ngay tại môi trường sinh thái nhân văn, nơi chúng đã được sáng tạo ra và hiệnđang tồn tại, song không nhất thiết phải tuân thủnghiêm ngặt toàn bộ quy trình bảo tàng học.Từ quan điểm bảo tàng học, ICOFOM, Diễn đàntranh luận quốc tế về bảo tàng của tổ chức ICOMđã đưa ra định nghĩa về bảo tàng hoá như sau: Bảotàng hoá là hoạt động đưa, tách một vật nào đókhỏi môi trường gốc tự nhiên và văn hoá của nó,theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, tạo ra cho nó mộttrạng thái mới tại bảo tàng, nghĩa là đem đến chonó một giá trị mới... để nó trở thành đối tượng hiệnvật của bảo tàng (tiếng Pháp: un muséalium) vàmột chức năng mới là trở thành một hiện vật bảotàng để giới thiệu, để trưng bày trong bảo tàng(tiếng Pháp: une muséalie)3.Quá trình bảo tàng hoá này không phải là chỉcó bằng được một đối tượng để đặt trong khônggian bảo tàng, như cách nói của Zbynek Stransky,một hiện vật của bảo tàng không đơn thuần chỉ làmột hiện vật nằm trong bảo tàng, hay Hudson“một con hổ trong một bảo tàng là một con hổtrong bảo tàng và không chỉ là một con hổ”. Bởi vìkhi đó, hiện vật được bảo tàng hoá, nghĩa là thôngqua việc thay đổi bối cảnh cùng với quá trình lựachọn, sưu tầm và giới thiệu, tình trạng của hiện vậtnày đã thay đổi: từ vật không có giá trị hoặc chỉ cógiá trị vật chất thông thường đã trở thành đốitượng của bảo t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bảo tồn di sản văn hóa Hình thức bảo tàng hóa di sản văn hóa Di sản văn hóa Bảo tàng văn hóa Phát triển bền vữngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 382 0 0 -
342 trang 344 0 0
-
Phát triển du lịch bền vững tại Hòa Bình: Vai trò của các bên liên quan
10 trang 323 0 0 -
Phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam thông qua bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI)
8 trang 317 0 0 -
95 trang 268 1 0
-
Tăng trưởng xanh ở Việt Nam qua các chỉ số đo lường định lượng
11 trang 245 0 0 -
Phát triển bền vững vùng Tây Nguyên: Từ lý luận đến thực tiễn
6 trang 208 0 0 -
9 trang 206 0 0
-
Giáo trình Tài nguyên rừng - Nguyễn Xuân Cự, Đỗ Đình Sâm
157 trang 181 0 0 -
Đổi mới tư duy về phát triển bền vững: Nhìn từ hai cách tiếp cận phát triển bền vững
5 trang 176 0 0