Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 124.96 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc ĐếVải thiều được mùa đến nỗi nhiều thương lái tìm cách xuất sang Trung Quốc và đó cũng là một cách giải quyết đầu ra hộ nông dân. Một tín hiệu giúp ta khấp khởi mừng, nhưng ngẫm nghĩ kỹ, đây cũng là chuyện lạ. Bởi cái tên "vải thiều" bản thân nó đã nói rõ xuất xứ của cây vải được bứng từ Trung Quốc sang trồng ở Việt Nam.Lạ thay cho đến hôm nay, sau mấy trăm năm xuất sang xứ người, sản phẩm của loài di thực ấy...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế Vải thiều được mùa đến nỗi nhiều thương lái tìm cách xuất sang Trung Quốc vàđó cũng là một cách giải quyết đầu ra hộ nông dân. Một tín hiệu giúp ta khấp khởimừng, nhưng ngẫm nghĩ kỹ, đây cũng là chuyện lạ. Bởi cái tên vải thiều bảnthân nó đã nói rõ xuất xứ của cây vải được bứng từ Trung Quốc sang trồng ở ViệtNam. Lạ thay cho đến hôm nay, sau mấy trăm năm xuất sang xứ người, sản phẩm củaloài di thực ấy mới lại có điều kiện trở về nguồn. Lan man nghĩ ngợi lại nhớ đến cái giai thoại về nguyên nhân khiến lãnh tụphong trào nông dân Việt Nam Mai Thúc Loan (?-722), người làng Mai Phụ, naythuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nổi lên chống ách đô hộ nhà Đường vào năm722 là bắt nguồn từ ách lao dịch quá nặng nề mà các đoàn phu cống vải người Việtchịu không nổi nên vùng lên chống lại. Giai thoại có phần sáng tạo ngẫu hứng của một nhà nho nào đó từ khá xa xưa,nhưng một thời gian dài đã trở thành luận điểm chính thức hẳn hoi trong các bộchính sử của miền Bắc Việt Nam, mà gần đây nhất, mới năm 2001 thôi, trong bộLịch sử Hà Tĩnh hai tập, luận điểm đó vẫn đ ược nhắc đến nguyên vẹn. Do thói quen của tư duy hay là một cớ nào đấy, các nhà sử học đã sơ ý khôngnghĩ đến điều mà trên một số phương tiện thông tin đại chúng gần đây, Lê MạnhChiến đã đưa ra chính kiến nhằm giải truyền thuyết hóa một cách sắc bén. Ôngcho rằng, cuộc khởi nghĩa Mai Hắc Đế xảy ra tại vùng đất nay là Nam Đàn, NghệAn, vậy dân phu gánh vải ở đây lấy vải từ đâu ra? Bởi xứ Nghệ từ xưa đến nay vốn không phải là vùng thổ nhưỡng thích hợp vớiviệc trồng vải. Mà cho dù đoàn dân phu bị bắt từ Nghệ An ra Hải Dương để gánhvải, thì với tiết trời tháng 6, tháng 7 nóng nực, phương tiện chuyên chở là gánh bộ,liệu trên chặng đường xa thăm thẳm đến kinh đô Tràng An nhà Đường làm saocho vải khỏi thối rữa? Ta chẳng thấy vải mua ngay từ chợ về hôm tr ước, hôm sauđã đen quắt lại nếu không bỏ vào tủ lạnh đấy sao? Chỉ có trong điều kiện của ngành công nghiệp đông lạnh và ngành giao thôngvận tải tối tân hiện nay mới có thể nói đến chuyện xuất vải tươi sang Trung Quốc.Một lôgic đơn giản đến thế mà mãi đến hôm nay giới sử học vẫn ch ưa chịu bìnhtâm xét lại. Nhìn thẳng vào sự thật khó lắm thay! Gần đây, Lê Mạnh Chiến có cung cấp cho học giả Nguyễn Huệ Chi hai bài thơchữ Hán của Đỗ Phủ (712-770), thi nhân nổi tiếng đời Đường, nói về việc cốngvải. Hai bài thơ là bằng chứng rõ rệt cho sự đúng đắn trong luận điểm của LêMạnh Chiến. Trong hai bài thơ, Đỗ Phủ nói đến việc các xe vải lại tiếp tục đến kinh đôTrường An sau khi Dương Quý Phi (719-756) và Đường Minh Hoàng (685-726)đã mất. Ông ngậm ngùi cho một sắc đẹp không còn nữa và cái vị thơm ngon củaquả vải cũng trở nên trớ trêu khi người đáng mặt thưởng thức đã chết. Nhưng cảm hứng của hai bài thơ còn nằm ở cái ý ngầm phê phán triều đình nhàĐường đã bỏ quên số phận những đoàn người dầm trong sương trắng đưa vải từTứ Xuyên đến tận kinh đô. Và cũng trong cảm hứng chua chát ấy, ông nhớ lạinhững ngày ghé Tứ Xuyên vào mùa vải chín. Rõ ràng, chúng ta có thể rút được từ trong hai bài thơ này một ý căn bản: Vảicống cho triều đình nhà Đường không phải đến từ Việt Nam. Hai bài thơ trongchùm Khiển muộn của Đỗ Phủ, như sau: Tiên đế, Quý Phi kim tịch mịch Lệ chi hoàn phục nhập Trường An Viêm phương mỗi tục chu anh hiến Ngọc tọa ưng bi bạch lộ đoàn. Ức quá Lô, Nhung trích lệ chi Thanh phong ẩn ánh thạch uy di Kinh trung cựu kiến vô nhan sắc Hồng quả toan, cam chỉ tự tri. Nguyễn Huệ Chi tạm dịch: Hoàng đế, Quý Phi nay đã vắng Trường An vải đến bình thường Phương Nam mỗi bận dâng hoa quả Bệ ngọc nên rầu lũ gội sương Nhớ ngày hái vải ghé Lô, Nhung Lấp ló non xanh, đá ánh hồng Nhan sắc kinh đô đâu thấy nữa Ngọt chua quả vải biết trong lòng.Những hiểu lầm về Mai Hắc Đế Do đế hiệu này mà nhiều người cho rằng vì da ông đen đủi, xấu xí. Xung quanhcuộc đời và sự nghiệp của ông vua này còn nhiều hiểu lầm tai hại. Mai Hắc Đế tên thật là Mai Thúc Loan là thủ lĩnh của một cuộc khởi nghĩachống nhà Đường kéo dài 10 năm (713 - 722). Sau khi đuổi được Thái thú nhàĐường là Quang Sở Khách, ông lên làm vua lấy hiệu là Mai Hắc Đế. Mai Hắc Đế không phải là ông Vua Đen họ Mai Thứ nhất, khi triều đình suy tôn một vị vua thì phải chọn những danh hiệu đẹp(gọi là mỹ tự), không bao giờ lại lấy những nh ược điểm về hình thức bề ngoài củaông vua mà đặt đế hiệu. Mai Hắc Đế Thứ hai, đây là do một quan niệm về âm dương ngũ hành. Vốn Mai Hắc Đếmang mệnh thủy tức là nước, mà nước được tượng trưng là màu đen. Vì vậy, ônglấy hiệu là Hắc Đế để hợp với mệnh của mình (theo Việt điện u linh). Như vậy,hắc là tượng trưng cho mệnh thủy của ông chứ chẳng có liên quan gì đến màu dacả. Dương Quý Phi có được ăn quả vải do vua Mai gánh không? Các tác giả khi viết về Mai Hắc Đế thường đưa chi tiết do Dương Quý Phi thèmquả ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế Vải thiều được mùa đến nỗi nhiều thương lái tìm cách xuất sang Trung Quốc vàđó cũng là một cách giải quyết đầu ra hộ nông dân. Một tín hiệu giúp ta khấp khởimừng, nhưng ngẫm nghĩ kỹ, đây cũng là chuyện lạ. Bởi cái tên vải thiều bảnthân nó đã nói rõ xuất xứ của cây vải được bứng từ Trung Quốc sang trồng ở ViệtNam. Lạ thay cho đến hôm nay, sau mấy trăm năm xuất sang xứ người, sản phẩm củaloài di thực ấy mới lại có điều kiện trở về nguồn. Lan man nghĩ ngợi lại nhớ đến cái giai thoại về nguyên nhân khiến lãnh tụphong trào nông dân Việt Nam Mai Thúc Loan (?-722), người làng Mai Phụ, naythuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nổi lên chống ách đô hộ nhà Đường vào năm722 là bắt nguồn từ ách lao dịch quá nặng nề mà các đoàn phu cống vải người Việtchịu không nổi nên vùng lên chống lại. Giai thoại có phần sáng tạo ngẫu hứng của một nhà nho nào đó từ khá xa xưa,nhưng một thời gian dài đã trở thành luận điểm chính thức hẳn hoi trong các bộchính sử của miền Bắc Việt Nam, mà gần đây nhất, mới năm 2001 thôi, trong bộLịch sử Hà Tĩnh hai tập, luận điểm đó vẫn đ ược nhắc đến nguyên vẹn. Do thói quen của tư duy hay là một cớ nào đấy, các nhà sử học đã sơ ý khôngnghĩ đến điều mà trên một số phương tiện thông tin đại chúng gần đây, Lê MạnhChiến đã đưa ra chính kiến nhằm giải truyền thuyết hóa một cách sắc bén. Ôngcho rằng, cuộc khởi nghĩa Mai Hắc Đế xảy ra tại vùng đất nay là Nam Đàn, NghệAn, vậy dân phu gánh vải ở đây lấy vải từ đâu ra? Bởi xứ Nghệ từ xưa đến nay vốn không phải là vùng thổ nhưỡng thích hợp vớiviệc trồng vải. Mà cho dù đoàn dân phu bị bắt từ Nghệ An ra Hải Dương để gánhvải, thì với tiết trời tháng 6, tháng 7 nóng nực, phương tiện chuyên chở là gánh bộ,liệu trên chặng đường xa thăm thẳm đến kinh đô Tràng An nhà Đường làm saocho vải khỏi thối rữa? Ta chẳng thấy vải mua ngay từ chợ về hôm tr ước, hôm sauđã đen quắt lại nếu không bỏ vào tủ lạnh đấy sao? Chỉ có trong điều kiện của ngành công nghiệp đông lạnh và ngành giao thôngvận tải tối tân hiện nay mới có thể nói đến chuyện xuất vải tươi sang Trung Quốc.Một lôgic đơn giản đến thế mà mãi đến hôm nay giới sử học vẫn ch ưa chịu bìnhtâm xét lại. Nhìn thẳng vào sự thật khó lắm thay! Gần đây, Lê Mạnh Chiến có cung cấp cho học giả Nguyễn Huệ Chi hai bài thơchữ Hán của Đỗ Phủ (712-770), thi nhân nổi tiếng đời Đường, nói về việc cốngvải. Hai bài thơ là bằng chứng rõ rệt cho sự đúng đắn trong luận điểm của LêMạnh Chiến. Trong hai bài thơ, Đỗ Phủ nói đến việc các xe vải lại tiếp tục đến kinh đôTrường An sau khi Dương Quý Phi (719-756) và Đường Minh Hoàng (685-726)đã mất. Ông ngậm ngùi cho một sắc đẹp không còn nữa và cái vị thơm ngon củaquả vải cũng trở nên trớ trêu khi người đáng mặt thưởng thức đã chết. Nhưng cảm hứng của hai bài thơ còn nằm ở cái ý ngầm phê phán triều đình nhàĐường đã bỏ quên số phận những đoàn người dầm trong sương trắng đưa vải từTứ Xuyên đến tận kinh đô. Và cũng trong cảm hứng chua chát ấy, ông nhớ lạinhững ngày ghé Tứ Xuyên vào mùa vải chín. Rõ ràng, chúng ta có thể rút được từ trong hai bài thơ này một ý căn bản: Vảicống cho triều đình nhà Đường không phải đến từ Việt Nam. Hai bài thơ trongchùm Khiển muộn của Đỗ Phủ, như sau: Tiên đế, Quý Phi kim tịch mịch Lệ chi hoàn phục nhập Trường An Viêm phương mỗi tục chu anh hiến Ngọc tọa ưng bi bạch lộ đoàn. Ức quá Lô, Nhung trích lệ chi Thanh phong ẩn ánh thạch uy di Kinh trung cựu kiến vô nhan sắc Hồng quả toan, cam chỉ tự tri. Nguyễn Huệ Chi tạm dịch: Hoàng đế, Quý Phi nay đã vắng Trường An vải đến bình thường Phương Nam mỗi bận dâng hoa quả Bệ ngọc nên rầu lũ gội sương Nhớ ngày hái vải ghé Lô, Nhung Lấp ló non xanh, đá ánh hồng Nhan sắc kinh đô đâu thấy nữa Ngọt chua quả vải biết trong lòng.Những hiểu lầm về Mai Hắc Đế Do đế hiệu này mà nhiều người cho rằng vì da ông đen đủi, xấu xí. Xung quanhcuộc đời và sự nghiệp của ông vua này còn nhiều hiểu lầm tai hại. Mai Hắc Đế tên thật là Mai Thúc Loan là thủ lĩnh của một cuộc khởi nghĩachống nhà Đường kéo dài 10 năm (713 - 722). Sau khi đuổi được Thái thú nhàĐường là Quang Sở Khách, ông lên làm vua lấy hiệu là Mai Hắc Đế. Mai Hắc Đế không phải là ông Vua Đen họ Mai Thứ nhất, khi triều đình suy tôn một vị vua thì phải chọn những danh hiệu đẹp(gọi là mỹ tự), không bao giờ lại lấy những nh ược điểm về hình thức bề ngoài củaông vua mà đặt đế hiệu. Mai Hắc Đế Thứ hai, đây là do một quan niệm về âm dương ngũ hành. Vốn Mai Hắc Đếmang mệnh thủy tức là nước, mà nước được tượng trưng là màu đen. Vì vậy, ônglấy hiệu là Hắc Đế để hợp với mệnh của mình (theo Việt điện u linh). Như vậy,hắc là tượng trưng cho mệnh thủy của ông chứ chẳng có liên quan gì đến màu dacả. Dương Quý Phi có được ăn quả vải do vua Mai gánh không? Các tác giả khi viết về Mai Hắc Đế thường đưa chi tiết do Dương Quý Phi thèmquả ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
chuyện về mai hắc đế lích sử phong kiến việt nam lịch sử việt nam mai thúc loan tỉnh Hà TĩnhTài liệu liên quan:
-
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 trang 148 0 0 -
69 trang 87 0 0
-
Ứng dụng ảnh vệ tinh Landsat 7 ETM + đánh giá chất lượng nước hồ Kẻ Gỗ, tỉnh Hà Tĩnh
8 trang 84 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 7: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1945)
19 trang 61 0 0 -
Giáo án môn Lịch sử lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
137 trang 60 0 0 -
Áo dài Việt Nam qua các thời kì
21 trang 59 0 0 -
11 trang 52 0 0
-
Cương lĩnh của Đảng – ý nghĩa lịch sử ra đời của Đảng_2
7 trang 47 0 0 -
Bài thuyết trình: Vinh Danh Phụ Nữ Truyền Thuyết Việt Nam
18 trang 43 0 0 -
26 trang 42 0 0