Biên dịch lời bài hát Anh-Việt, Việt-Anh
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 489.98 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghiên cứu này đề xuất một cách tiếp cận để dịch một bài hát giữa tiếng Anh và tiếng Việt, bao gồm một danh sách ưu tiên của các yếu tố được bảo quản trong quá trình này. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Biên dịch lời bài hát Anh-Việt, Việt-Anh Số 11 (229)-2014 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 65 BIÊN DỊCH LỜI BÀI HÁT ANH-VIỆT, VIỆT-ANH SONG TRANSLATION BETWEEN ENGLISH AND VIETNAMESE NGUYỄN NINH BẮC (ThS; Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) Abstract: Driven mostly from personal professional experience, this research recommends an approach to translating a song between English and Vietnamese, including a prioritized list of factors to be preserved during the process. Unlike most other text types, the highest priority is form, rather than meaning. Factors to be ensured in song translation include (in priority order): melody (form), grammar, and meaning. Among these, the most important is melody, consisting of number of words/syllables, tone (especially in tonal languages such as Vietnamese or Chinese), verse making and other artistic features. After grammar, translator also has to pay attention to song meaning. Ideally, the translation should have similar content as the original song. However, if a meaning change is needed to ensure other factors of higher priority (especially appearance), this requirement is not always a must. The research is accompanied by authentic examples for illustration. Key words: Translation; song translation; Newmark; lyric translation. 1. Biên dịch được nhìn nhận là một công việc thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Đối với hầu hết các loại văn bản, biên dịch viên phải truyền tải đầy đủ cả ý nghĩa lẫn văn phong và các hàm ý (nếu có) của bản gốc. Tuy nhiên, với loại hình văn bản nghệ thuật, đặc biệt là lời bài hát, việc chuyển ngữ sẽ cần có những lưu ý hết sức đặc thù. Trong khi với những loại văn bản khác, ý nghĩa luôn được ưu tiên hàng đầu trong việc chuyển tải, với lời bài hát thì hình thức lại được ưu tiên cao hơn. Bài viết này trình bày về cách tiếp cận về mặt kĩ thuật khi dịch lời bài hát Anh - Việt, Việt Anh. Đồng thời, tác giả cũng đề xuất những yếu tố cần được ưu tiên bảo tồn khi chuyển ngữ để bản dịch lời bài hát được thành công. Yếu tố pháp lí, bản quyền không nằm trong phạm vi nghiên cứu của bài báo này. 2. Biên dịch được định nghĩa là quá trình chuyển đổi một văn bản của một ngôn ngữ tự nhiên thành một văn bản của một ngôn ngữ tự nhiên khác [1]. Bên cạnh việc xem biên dịch là một khoa học, quan điểm biên dịch là một nghệ thuật cũng được khá nhiều tác giả ủng hộ. Theo Chukovskii [2], biên dịch không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là một nghệ thuật ở trình độ cao. Zaixi [3] cũng cho rằng biên dịch chủ yếu là một kĩ năng, một công nghệ có thể đắc thụ được. Đồng thời, nó cũng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo nên nó cũng là một nghệ thuật. Những lí luận này cho thấy hàm lượng sáng tạo và nghệ thuật trong công việc tưởng như khô khan là đơn thuần chuyển ngữ một văn bản từ thứ tiếng này sang thứ tiếng khác. Liên quan tới biên dịch lời bài hát, một số nhà nghiên cứu đã đề cập tới những lí thuyết khi dịch các văn bản nghệ thuật nói chung, trong đó có lời bài hát. Newmark [4] đề xuất 8 biện pháp dịch (translation method) dành cho các loại văn bản khác nhau và mục đích dịch khác nhau. Trong các biện pháp này, dịch sát nghĩa (literal translation) và dịch phóng tác (adaptation) được đề xuất áp dụng cho các văn bản mang tính nghệ thuật, trong đó có lời bài hát. Dịch sát nghĩa được áp dụng khi vì một lí do nào đó, người dịch không có ý định dịch lời một bài hát thành lời bài hát tương ứng trong ngôn ngữ đích mà chỉ dịch để người đọc hiểu NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 66 nghĩa bản gốc muốn nói gì. Nói cách khác, người dịch chỉ diễn xuôi nội dung bài hát nhưng không để ý tới giai điệu, các chi tiết luyến láy hay các yếu tố nghệ thuật của lời bài hát gốc. Ngược lại, với biện pháp dịch phóng tác, người dịch không còn ưu tiên nội dung của bài hát gốc nữa. Lúc này các yếu tố về hình thức (giai điệu, các chi tiết luyến láy, ngân nga) mới là ưu tiên số một cần được chuyển sang ngôn ngữ đích. Để dễ hiểu hơn, có thể hình dung biện pháp dịch sát nghĩa sẽ dịch lời bài hát thành văn xuôi, còn biện pháp dịch phóng tác sẽ dịch lời bài hát thành lời bài hát trong ngôn ngữ đích. Nếu làm được điều này, văn bản gốc và văn bản đích sẽ đạt được sự tương đương về hình thức (formal equivalence). Quan hệ tương đương này khác với các quan hệ tương đương khác theo Koller [5] gồm tương đương về nghĩa sở thị (denotative equivalence), tương đương về nghĩa bóng (connotative equivalence), tương đương về nghĩa ngữ dụng (pragmatic equivalence), và tương đương về loại hình văn bản (text-normative equivalence). Bảng 1: So sánh bản dịch theo phương pháp dịch sát nghĩa và dịch phóng tác Lời gốc: “Love Story” (Francis Lai [6]) Where do I begin To tell the story of how great a love can be The sweet love story that is older than the sea The simple truth about the love she brings to me Where do I start Dịch sát nghĩa (Nguyễn Ninh Bắc) Tôi phải bắt đầu từ đâu, để kể câu chuyện về sự lớn lao của một tình yêu. Câu chuyện tình yêu ngọt ngào còn lâu đời hơn cả biển cả. Sự thực đơn giản về tìn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Biên dịch lời bài hát Anh-Việt, Việt-Anh Số 11 (229)-2014 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 65 BIÊN DỊCH LỜI BÀI HÁT ANH-VIỆT, VIỆT-ANH SONG TRANSLATION BETWEEN ENGLISH AND VIETNAMESE NGUYỄN NINH BẮC (ThS; Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) Abstract: Driven mostly from personal professional experience, this research recommends an approach to translating a song between English and Vietnamese, including a prioritized list of factors to be preserved during the process. Unlike most other text types, the highest priority is form, rather than meaning. Factors to be ensured in song translation include (in priority order): melody (form), grammar, and meaning. Among these, the most important is melody, consisting of number of words/syllables, tone (especially in tonal languages such as Vietnamese or Chinese), verse making and other artistic features. After grammar, translator also has to pay attention to song meaning. Ideally, the translation should have similar content as the original song. However, if a meaning change is needed to ensure other factors of higher priority (especially appearance), this requirement is not always a must. The research is accompanied by authentic examples for illustration. Key words: Translation; song translation; Newmark; lyric translation. 1. Biên dịch được nhìn nhận là một công việc thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Đối với hầu hết các loại văn bản, biên dịch viên phải truyền tải đầy đủ cả ý nghĩa lẫn văn phong và các hàm ý (nếu có) của bản gốc. Tuy nhiên, với loại hình văn bản nghệ thuật, đặc biệt là lời bài hát, việc chuyển ngữ sẽ cần có những lưu ý hết sức đặc thù. Trong khi với những loại văn bản khác, ý nghĩa luôn được ưu tiên hàng đầu trong việc chuyển tải, với lời bài hát thì hình thức lại được ưu tiên cao hơn. Bài viết này trình bày về cách tiếp cận về mặt kĩ thuật khi dịch lời bài hát Anh - Việt, Việt Anh. Đồng thời, tác giả cũng đề xuất những yếu tố cần được ưu tiên bảo tồn khi chuyển ngữ để bản dịch lời bài hát được thành công. Yếu tố pháp lí, bản quyền không nằm trong phạm vi nghiên cứu của bài báo này. 2. Biên dịch được định nghĩa là quá trình chuyển đổi một văn bản của một ngôn ngữ tự nhiên thành một văn bản của một ngôn ngữ tự nhiên khác [1]. Bên cạnh việc xem biên dịch là một khoa học, quan điểm biên dịch là một nghệ thuật cũng được khá nhiều tác giả ủng hộ. Theo Chukovskii [2], biên dịch không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là một nghệ thuật ở trình độ cao. Zaixi [3] cũng cho rằng biên dịch chủ yếu là một kĩ năng, một công nghệ có thể đắc thụ được. Đồng thời, nó cũng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo nên nó cũng là một nghệ thuật. Những lí luận này cho thấy hàm lượng sáng tạo và nghệ thuật trong công việc tưởng như khô khan là đơn thuần chuyển ngữ một văn bản từ thứ tiếng này sang thứ tiếng khác. Liên quan tới biên dịch lời bài hát, một số nhà nghiên cứu đã đề cập tới những lí thuyết khi dịch các văn bản nghệ thuật nói chung, trong đó có lời bài hát. Newmark [4] đề xuất 8 biện pháp dịch (translation method) dành cho các loại văn bản khác nhau và mục đích dịch khác nhau. Trong các biện pháp này, dịch sát nghĩa (literal translation) và dịch phóng tác (adaptation) được đề xuất áp dụng cho các văn bản mang tính nghệ thuật, trong đó có lời bài hát. Dịch sát nghĩa được áp dụng khi vì một lí do nào đó, người dịch không có ý định dịch lời một bài hát thành lời bài hát tương ứng trong ngôn ngữ đích mà chỉ dịch để người đọc hiểu NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 66 nghĩa bản gốc muốn nói gì. Nói cách khác, người dịch chỉ diễn xuôi nội dung bài hát nhưng không để ý tới giai điệu, các chi tiết luyến láy hay các yếu tố nghệ thuật của lời bài hát gốc. Ngược lại, với biện pháp dịch phóng tác, người dịch không còn ưu tiên nội dung của bài hát gốc nữa. Lúc này các yếu tố về hình thức (giai điệu, các chi tiết luyến láy, ngân nga) mới là ưu tiên số một cần được chuyển sang ngôn ngữ đích. Để dễ hiểu hơn, có thể hình dung biện pháp dịch sát nghĩa sẽ dịch lời bài hát thành văn xuôi, còn biện pháp dịch phóng tác sẽ dịch lời bài hát thành lời bài hát trong ngôn ngữ đích. Nếu làm được điều này, văn bản gốc và văn bản đích sẽ đạt được sự tương đương về hình thức (formal equivalence). Quan hệ tương đương này khác với các quan hệ tương đương khác theo Koller [5] gồm tương đương về nghĩa sở thị (denotative equivalence), tương đương về nghĩa bóng (connotative equivalence), tương đương về nghĩa ngữ dụng (pragmatic equivalence), và tương đương về loại hình văn bản (text-normative equivalence). Bảng 1: So sánh bản dịch theo phương pháp dịch sát nghĩa và dịch phóng tác Lời gốc: “Love Story” (Francis Lai [6]) Where do I begin To tell the story of how great a love can be The sweet love story that is older than the sea The simple truth about the love she brings to me Where do I start Dịch sát nghĩa (Nguyễn Ninh Bắc) Tôi phải bắt đầu từ đâu, để kể câu chuyện về sự lớn lao của một tình yêu. Câu chuyện tình yêu ngọt ngào còn lâu đời hơn cả biển cả. Sự thực đơn giản về tìn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Khoa học Tạp chí Ngôn ngữ Biên dịch lời bài hát Dịch lời bài hát từ Anh sang Việt Dịch lời bài hát từ Việt sang AnhTài liệu liên quan:
-
6 trang 308 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 273 0 0 -
5 trang 234 0 0
-
10 trang 223 0 0
-
8 trang 221 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 217 0 0 -
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 209 0 0 -
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 208 0 0 -
6 trang 207 0 0
-
9 trang 168 0 0