Bình luận 'tắt đèn, việc làng, lều chõng' của Ngô Tất Tố_4
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 164.01 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo bài viết bình luận “tắt đèn, việc làng, lều chõng” của ngô tất tố_4, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bình luận “tắt đèn, việc làng, lều chõng” của Ngô Tất Tố_4 Bình luận “tắt đèn, việc làng, lều chõng” của Ngô Tất Tố Nếu không tuân theo, khi chết làng sẽ không chôn, khi làng có ănuống, sẽ không ai ngồi chung với người ấy. Mà đối với người dân tronglàng, không ai ngồi chung, không ai chôn cất mình sau khi chết là mộtđiều sỉ nhục lớn. Lão Sửu trong câu chuyện này cũng vậy. Ông là mộtnông dân hiền lành, thật thà, nhờ siêng năng làm lụng mà có được bátcơm để ăn. Một lão trùm đến ngỏ ý muốn vay lúa. Bà Sửu từ chối vì biếtrằng loại người ấy chỉ biết vay chứ không hề trả. Lão trùm đem lòng thùoán, tìm cách gây sự và vu cho lão Sửu chửi làng. Hắn đem câu chuyệnđó đi trình làng, và làng đã liền hùa nhau bắt vạ lão Sửu. Một bữa tiệc ănvạ như vậy, lão Sửu đã phải tốn hơn trăm bạc. Buổi sáng cả làng ănuống linh đình vui vẻ thì đến buổi chiều lão Sửu thắt cổ tự tử. Cái chếtấy đã tố cáo tính chất vô nhân đạo của các hur tục ở nông thôn. Phầnnhiều những người bị làng ăn vạ thường không có tội vạ chi, mà thực rabọn lý dịch tìm cách “ bới bèo ra bọ’ để kiếm chác, chè chén hoặc để trảthù riêng.Qua tập phóng sự “Việc làng”, ta thấy nạn xôi thịt, rượu chè sở dĩ tồn tạiở nông thôn lâu đời như thế không chỉ do bọn cường hào trong làng duytrì để mưu lợi riêng mà còn vì người nông dân bao đời qua đã quen vớinhững hủ tục ấy, chúng đã ăn sâu vào nếp sống hàng ngày của ngườinông dân ở nông thôn. Truyện “Con gà thờ” đã chỉ ra tâm lý sùng kínhcác hủ tục, tôn kính các lệ làng đã tồn tại ngàn năm ấy của họ. Con gànuôi để thờ họ được mọi người chăm sóc, trọng vọng hơn cả một ngườimẹ già bị ốm nằm liệt giường. Chăm sóc con gà ấy rất công phu, tốnkém, khiến người ta không còn tâm trí nào để nghĩ đến chuyện khác. Bàcụ dường như cũng thấy được thân mình không quan trọng bằng con gànên bà cũng không đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc ấy. Bà không cho đứacháu gọi bố đến trông bà vì “ việc thờ không thể nói chơi. Cứ để thầymày trông nom cho gà’. Con gà bị cảm, cả làng đổ đến hỏi thăm, nhưngkhông một ai hỏi han bà cụ. Ngày làm lễ, con gà cân nặng được bảy cân,ông ta đã sung sướng mãn nguyện với công lao chăm sóc con gà thờ ấy.Bên cạnh đó, ngoài việc bóp nặn nhân dân thì giữa nội bộ bọn chức dịchtrong làng cũng có sự tranh giành, xâu xé lẫn nhau. Việc tranh giành ănuống, tranh giành chỗ ngồi, tranh giành địa vị vẫn diễn ra hàng ngày vàlàng nào cũng có. Trong truyện “ Một cái lăm lợn”, chỉ vì tranh nhaungôi chủ tế và cái lăm lợn mà đã xảy ra một cuộc hỗn chiến, nhiều ngườibị thương nặng. Trong đám tranh giành ấy, chúng ta thấy có nhữngngười mặc lễ phục, áo thụng lam, mũ nhiễu hoa bạc, ở nơi cửa Khổng,sân Trình ấy, những người tham chiến đều là bọn “tư văn” trong làng!Cái thành công của tập phóng sự “Việc làng” là ở chỗ tác giả đã nhinđúng sự thật. Cuộc sống ở nông thôn đã được miêu tả một cách chânthực. Dưới ngòi bút của Ngô Tất Tố, cuộc sống làng quê sau lũy tre xanhkhông có gì thơ mộng, đẹp đẽ mà là một cuộc sống đen tối, cơ cực. Đâylà một bản kết án bọn thực dân phong kiến về những thủ đoạn thâmhiểm của chúng ở nông thôn. Chúng duy trì những hình thức bóc lột vớimọi hình thức: trắng trợn như địa tô, sưu thuế, hay nấp sau những hủ tụccủa từng vùng, gieo rắc vào tư tưởng của những con người thôn quê aotù nước đọng, chân lấm tay bùn, sự hiểu biết cũ kỹ, hạn hẹp tâm lý tônsùng thần thánh, tôn kính các hủ tục hà khắc ấy như một vị thần đểchúng có thể duy trì bộ máy thống trị phục vụ cho lợi ích riêng củachúng.Bằng tấm lòng vị tha rất phương Đông, Ngô Tất Tố đã nhìn vào hiệnthực mà lên án nạn xôi thịt ở “cửa Khổng, sân Trình”. Phê phán tâm lýhiếu danh vô thực của người dân làng xã, nhưng không xem đó là bảnchất của họ. Đấu tranh cho con người, Ngô Tất Tố không chỉ phê phánmà còn cảm thông với họ, nếu có điều kiện thì đề cao họ, và trực tiếpvạch mặt những kẻ gây ra cảnh khổ của họ.Từ cách chọn đề tài đầy mâu thuẫn, chọn nhân vật điển hình, chọn chitiết để chứng minh cho kết luận của mình bằng một thái độ có tráchnhiệm, cái “tôi” trong phóng sự của ông được thể hiện một cách khá rõnét. Vì thế, phóng sự của Nguyễn Tất Tố thực ra là một hình thức vănphóng sự, một cách sáng tạo tìm tòi trong công việc sử dụng phươngpháp của văn học nghệ thuật để phản ánh kịp thời những bức xúc củathời cuộc.Bằng sự thông hiểu sâu sắc về con người và cuộc sống nông thôn, bằngtấm lòng cảm thông chân thành với những nỗi thống khổ của người dânquê bị giày vò, chèn ép dưới những gánh hủ tục nặng nề, với cách nhìnsâu sắc, chân thực, ngòi bút sắc sảo, lối kể chuyện hấp dẫn, linh hoạt,ngôn ngữ giàu hình ảnh, Ngô Tất Tố đã dựng nên một bức tranh biếmhọa đặc sắc về những hủ tục “quái gở, mọi rợ” ở nông thôn Việt Namtrước Cách mạng tháng Tám. “Việc làng” đã tố cáo thủ đoạn của bọncường hào, lý dịch tàn ác và đê tiện, dùng những hủ tục, luật lệ dã manvà vô lý để bóc lột, nắn bóp đến xương tủy người nông dân. Đồng thờinhà văn cũng sẻ chia với nỗi nhọc nhằn, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bình luận “tắt đèn, việc làng, lều chõng” của Ngô Tất Tố_4 Bình luận “tắt đèn, việc làng, lều chõng” của Ngô Tất Tố Nếu không tuân theo, khi chết làng sẽ không chôn, khi làng có ănuống, sẽ không ai ngồi chung với người ấy. Mà đối với người dân tronglàng, không ai ngồi chung, không ai chôn cất mình sau khi chết là mộtđiều sỉ nhục lớn. Lão Sửu trong câu chuyện này cũng vậy. Ông là mộtnông dân hiền lành, thật thà, nhờ siêng năng làm lụng mà có được bátcơm để ăn. Một lão trùm đến ngỏ ý muốn vay lúa. Bà Sửu từ chối vì biếtrằng loại người ấy chỉ biết vay chứ không hề trả. Lão trùm đem lòng thùoán, tìm cách gây sự và vu cho lão Sửu chửi làng. Hắn đem câu chuyệnđó đi trình làng, và làng đã liền hùa nhau bắt vạ lão Sửu. Một bữa tiệc ănvạ như vậy, lão Sửu đã phải tốn hơn trăm bạc. Buổi sáng cả làng ănuống linh đình vui vẻ thì đến buổi chiều lão Sửu thắt cổ tự tử. Cái chếtấy đã tố cáo tính chất vô nhân đạo của các hur tục ở nông thôn. Phầnnhiều những người bị làng ăn vạ thường không có tội vạ chi, mà thực rabọn lý dịch tìm cách “ bới bèo ra bọ’ để kiếm chác, chè chén hoặc để trảthù riêng.Qua tập phóng sự “Việc làng”, ta thấy nạn xôi thịt, rượu chè sở dĩ tồn tạiở nông thôn lâu đời như thế không chỉ do bọn cường hào trong làng duytrì để mưu lợi riêng mà còn vì người nông dân bao đời qua đã quen vớinhững hủ tục ấy, chúng đã ăn sâu vào nếp sống hàng ngày của ngườinông dân ở nông thôn. Truyện “Con gà thờ” đã chỉ ra tâm lý sùng kínhcác hủ tục, tôn kính các lệ làng đã tồn tại ngàn năm ấy của họ. Con gànuôi để thờ họ được mọi người chăm sóc, trọng vọng hơn cả một ngườimẹ già bị ốm nằm liệt giường. Chăm sóc con gà ấy rất công phu, tốnkém, khiến người ta không còn tâm trí nào để nghĩ đến chuyện khác. Bàcụ dường như cũng thấy được thân mình không quan trọng bằng con gànên bà cũng không đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc ấy. Bà không cho đứacháu gọi bố đến trông bà vì “ việc thờ không thể nói chơi. Cứ để thầymày trông nom cho gà’. Con gà bị cảm, cả làng đổ đến hỏi thăm, nhưngkhông một ai hỏi han bà cụ. Ngày làm lễ, con gà cân nặng được bảy cân,ông ta đã sung sướng mãn nguyện với công lao chăm sóc con gà thờ ấy.Bên cạnh đó, ngoài việc bóp nặn nhân dân thì giữa nội bộ bọn chức dịchtrong làng cũng có sự tranh giành, xâu xé lẫn nhau. Việc tranh giành ănuống, tranh giành chỗ ngồi, tranh giành địa vị vẫn diễn ra hàng ngày vàlàng nào cũng có. Trong truyện “ Một cái lăm lợn”, chỉ vì tranh nhaungôi chủ tế và cái lăm lợn mà đã xảy ra một cuộc hỗn chiến, nhiều ngườibị thương nặng. Trong đám tranh giành ấy, chúng ta thấy có nhữngngười mặc lễ phục, áo thụng lam, mũ nhiễu hoa bạc, ở nơi cửa Khổng,sân Trình ấy, những người tham chiến đều là bọn “tư văn” trong làng!Cái thành công của tập phóng sự “Việc làng” là ở chỗ tác giả đã nhinđúng sự thật. Cuộc sống ở nông thôn đã được miêu tả một cách chânthực. Dưới ngòi bút của Ngô Tất Tố, cuộc sống làng quê sau lũy tre xanhkhông có gì thơ mộng, đẹp đẽ mà là một cuộc sống đen tối, cơ cực. Đâylà một bản kết án bọn thực dân phong kiến về những thủ đoạn thâmhiểm của chúng ở nông thôn. Chúng duy trì những hình thức bóc lột vớimọi hình thức: trắng trợn như địa tô, sưu thuế, hay nấp sau những hủ tụccủa từng vùng, gieo rắc vào tư tưởng của những con người thôn quê aotù nước đọng, chân lấm tay bùn, sự hiểu biết cũ kỹ, hạn hẹp tâm lý tônsùng thần thánh, tôn kính các hủ tục hà khắc ấy như một vị thần đểchúng có thể duy trì bộ máy thống trị phục vụ cho lợi ích riêng củachúng.Bằng tấm lòng vị tha rất phương Đông, Ngô Tất Tố đã nhìn vào hiệnthực mà lên án nạn xôi thịt ở “cửa Khổng, sân Trình”. Phê phán tâm lýhiếu danh vô thực của người dân làng xã, nhưng không xem đó là bảnchất của họ. Đấu tranh cho con người, Ngô Tất Tố không chỉ phê phánmà còn cảm thông với họ, nếu có điều kiện thì đề cao họ, và trực tiếpvạch mặt những kẻ gây ra cảnh khổ của họ.Từ cách chọn đề tài đầy mâu thuẫn, chọn nhân vật điển hình, chọn chitiết để chứng minh cho kết luận của mình bằng một thái độ có tráchnhiệm, cái “tôi” trong phóng sự của ông được thể hiện một cách khá rõnét. Vì thế, phóng sự của Nguyễn Tất Tố thực ra là một hình thức vănphóng sự, một cách sáng tạo tìm tòi trong công việc sử dụng phươngpháp của văn học nghệ thuật để phản ánh kịp thời những bức xúc củathời cuộc.Bằng sự thông hiểu sâu sắc về con người và cuộc sống nông thôn, bằngtấm lòng cảm thông chân thành với những nỗi thống khổ của người dânquê bị giày vò, chèn ép dưới những gánh hủ tục nặng nề, với cách nhìnsâu sắc, chân thực, ngòi bút sắc sảo, lối kể chuyện hấp dẫn, linh hoạt,ngôn ngữ giàu hình ảnh, Ngô Tất Tố đã dựng nên một bức tranh biếmhọa đặc sắc về những hủ tục “quái gở, mọi rợ” ở nông thôn Việt Namtrước Cách mạng tháng Tám. “Việc làng” đã tố cáo thủ đoạn của bọncường hào, lý dịch tàn ác và đê tiện, dùng những hủ tục, luật lệ dã manvà vô lý để bóc lột, nắn bóp đến xương tủy người nông dân. Đồng thờinhà văn cũng sẻ chia với nỗi nhọc nhằn, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn lớp 12 những bài văn 12 ôn thi văn tài liệu văn 12 chọn lọc tuyển tập những bài văn hay 12Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu ôn luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn: Phần 2
140 trang 96 0 0 -
Đọc hiểu bài thơ Thu hứng 1 của Đỗ Phủ_1
7 trang 25 0 0 -
Ôn thi: Bình giảng đoạn thơ: Bên kia sông Đuống
8 trang 22 0 0 -
Tài liệu ôn luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn: Phần 1
117 trang 20 0 0 -
Đáp án, thang điểm đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 môn: Văn, khối C
4 trang 19 0 0 -
Tìm hiểu bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
8 trang 19 0 0 -
DÀN Ý PHÂN TÍCH BÀI THƠ TỎ LÒNG - PHẠM NGŨ LÃO
5 trang 17 0 0 -
THU ĐIẾU, THU ẨM, THU VỊNH – NGUYỄN KHUYẾN_3
7 trang 16 0 0 -
Đề Thi Thử Tốt Nghiệp Văn 2013 - Phần 4 - Đề 15
4 trang 16 0 0 -
Đề thi tuyển sinh cao đẳng năm 2009 môn Văn khối C
1 trang 16 0 0