Danh mục

Ca dao tình yêu: Ai buồn, ai nhớ, ai thương (Ca dao và thi pháp nữ quyền)

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 365.83 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết không chỉ nêu lên tính chất "tòng thuộc" của người phụ nữ mà còn gợi ý về sự đóng góp của nữ giới trong quá trình sáng tác văn học dân gian, khác với trong văn chương bác học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ca dao tình yêu: Ai buồn, ai nhớ, ai thương (Ca dao và thi pháp nữ quyền)TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 (46) - Thaùng 10/2016 Ca dao tình yêu: (Ca dao và thi pháp Nữ Quyền) Love folk poetry: Who is in sorrow, in longing, and in loving? (Folk poetry and the poetics of Feminism) rườ Đại họ Nguyen Thi Kim Ngan, Assoc.Prof.,Ph.D. Saigon UniversityTóm tắtVậ dụ t p áp ữ Q ề v o p tí a dao, b v ết k ảo sát ì ả v v t ế ủa ườ p ụ ữ tro q a ệ vớ ườ đ ô tro a dao trữ tì tr ề t ố t ô q a v ệ tì ể ớ tí ủa ủ t ể trữ tì ũ ư ớ tí tá ả a dao B v ết k ô ỉ ê lê tí ất “t t ộ ” ủa ườ p ụ ữ ợ ý về sự đó óp ủa ữ ớ tro q á trì sá tá vă ọ d a ,k á vớ tro vă ươ bá ọTừ khóa: ca dao, Nữ Quyền, giới, chủ thể trữ tình, giới tính tác giả, trữ tình giọng nữ, trữ tình giọngnam, sự tòng thuộc.AbstractApplying the poetics of feminism to explicating folk poetry, this article studies the imagery and positionof women in relation to men presented in folk poems. Discussions can be drawn out from studying the e der of bot t e poet s bje ts a d a t ors s art le ot o l po ts o t t e “obed e e” tra t ofthe female in folk poetry but also acknowledges the contribution of female writers in the creation of folkliterature, which is quite different from that in written literature.Keywords: folk poetry, Feminism, gender, poetic subject, female poetic voice, gender of author, obedience Lí t ết ữ Q ề (Feminism) bên a t ơ ữ ó t ể ú ý đế ữ ạ vấ đề ộ d (bất ô xã ộ , t ứ t ơ a ớ ít q a tbì đẳ ớ ) ó vấ đề t p áp ro trườ ợp ù v ết về ột đề(đ ể ì , ớ ủa ườ trầ t ật, ủ t , ột sự vật, á ì ủa tá ả ữ ũt ể trữ tì ) Rõ r tro sá tá ủa ó t ể k á tá ả a ì ể ệ á tá ả đ ô v p ụ ữ, t ế ớ tượ ók ả ă a lạ ữ kếtđượ ì k ô p ả lú o ũ ố q ả ê ứ rất t ú v 52 Tuy nhiên, ột tro ữ vấ đề ụ t ể l a dao trữ tì á p ê bì ữ q ề t ườ đặt ra l Ca dao trữ tì l t ế ó tì ảtrườ ợp á p ê bì a ớ v ết ủa ườ d q ê ro a dao, “về tá p ẩ ủa tá ả ữ ũ ư đệ ớ, t ươ , b ồ t ườ lặp đ lặptrườ ợp á vă a ớ v ết về lạ ” (2) á vă ọ v ết, a dao l sáng á vật p ụ ữ, da p ụ ữ Có tá d a tr ề ệ , t ơk ô a trườ ợp í Thứ nhất là khi tác ó tá ả, vì vậ tro rất ề trườ ả( a ớ ) để o vật ữ s ĩ ợp rất k ó xá đ a b ồ , a ớ, a a độ t oạ , đố t oạ , ví dụ ư t tư t ươ , tứ l xá đ ủ t ể lờ ó l ủa ú ề sa b ổ đ ơ x v a a ữ: ặp ỡ rọ trở về, a lú ú Gió đâu gió mát sau lưng ề ồ trê lầ ư Bí ớ , Dạ sao dạ nhớ người dưng vô cùng ớ q ê Rõ r ở đ l t trạ v s ĩ ủa ú ề , ủa ột ườ p ụ ữ Buồn trông chênh chếch sao Maitrẻ ư ũ k ô t ể k ô t ấ rằ Sao ơi, sao hỡi, nhớ ai sao mờở đ ườ v ết ra ữ d đó l ro a dao, bở vậ , a ớ, a D ,l ột t ơ a ớ Thứ t ươ , a b ồ ề k k ô rõ Đó lhai l trườ ợp ả tá p ẩ l ọ ủa ưa kể ó ữ trườ ợp ớ ủa ủ ột ườ p ụ ữ, ủ t ể trữ tì , ườ t ể trữ tì ệ ra rất rõ, ư v tất tátrầ t ật l ữ, ư tá ả lạ l a ảl ườ ù ớ: ớ , ví dụ ư Chinh phụ ngâm, Cung oán Chồng ta áo rách ta thươngngâm khúc a ột p ầ ủa Lời kỹ nữ Chồng người áo gấm xông hương mặc người(X D ệ ), Phá đường, Lá thư Bến Tre Đọ a dao tì ê ú ta t ấ á( ố Hữ ) o vă ọ , ệ tượ ớ, t ươ , b ồ ầ ư a đô o ảrất p ổ b ế tro ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: