Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ của Svetlana Alexievich và vấn đề tự sự về chiến tranh của nữ giới
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 562.34 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ của Svetlana Alexievich là tự sự phi hư cấu về chiến tranh. Từ góc nhìn và lời thuật kể của một tập thể tự sự là nữ giới, Svetlana Alexievich khai mở cho người đọc một cuộc chiến tranh của riêng giới nữ. Quá trình tự sự của những chủ thể tự sự này trong tác phẩm, từ tác giả đến những người lính nữ, đã phải đối diện với nhiều trở lực mà việc bước qua những trở lực đó đòi hỏi sự dũng cảm, kiên trì ở một mức độ đặc biệt.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ của Svetlana Alexievich và vấn đề tự sự về chiến tranh của nữ giớiTạp chí Khoa học – Trường Đại học Phú Yên, Số 23 (2020), 91-102 91 CHIẾN TRANH KHÔNG CÓ MỘT KHUÔN MẶT PHỤ NỮCỦA SVETLANA ALEXIEVICH VÀ VẤN ĐỀ TỰ SỰ VỀ CHIẾN TRANH CỦA NỮ GIỚI Võ Nguyễn Bích Duyên* Trường Đại học h n Ngày nhận bài: 28/11/2019; Ngày nhận đăng: 10/02/2020Tóm tắt Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ của Svetlana Alexievich là tự sự phi hưcấu về chiến tranh. Từ góc nhìn và lời thuật kể của một tập thể tự sự là nữ giới, SvetlanaAlexievich khai mở cho người đọc một cuộc chiến tranh của riêng giới nữ. Quá trình tự sự củanhững chủ thể tự sự này trong tác phẩm, từ tác giả đến những người lính nữ, đã phải đối diệnvới nhiều trở lực mà việc bước qua những trở lực đó đòi hỏi sự dũng cảm, kiên trì ở một mức độđặc biệt. Và chính sự lựa chọn chiến lược tự sự mang đậm tính chất nữ quyền luận của tác giảđã tạo nên một cường lực góp phần giải trung tâm địa vị của nam giới trong địa hạt văn học vềchiến tranh. Từ khóa: tự sự, chiến tranh, nữ giới, Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ,Svetlana Alexievich1. Đặt vấn đề những chủ thể tự sự là những người phụ nữ Năm 2015, Chiến tranh không có để tiếng nói của họ về chiến tranh lần đầumột khuôn mặt phụ nữ của Svetlana tiên trong lịch sử văn học nhân loại đượcAlexievich đã được Viện Hàn lâm Thụy vang lên một cách mạnh mẽ và đầy ám ảnh.Điển trao giải Nobel Văn học danh giá. Với Trong quá trình tự sự ấy, những người phụtác phẩm này Svetlana Alexievich gây một nữ đã phải đối diện với những trở lực tự sựngạc nhiên lớn khi bà đã phơi lộ một diện liên tục dồn ép họ vào tình thế hoặc là immạo chiến tranh lâu nay bị khuất lấp – đó là tiếng, hoặc là nói khác đi với kí ức lẫn xúccuộc chiến tranh của những người lính nữ. cảm về chiến tranh của mình. Chiến tranhSự thúc đẩy của một kí ức tuổi thơ từng không có một khuôn mặt phụ nữ vì vậy lànghe tiếng súng, thậm chí ngửi thấy mùi một hành trình kháng cự và vượt thoát tìnhchết chóc trong bầu khí quyển bất thường trạng mất tiếng nói của nữ giới, không chỉcủa chiến tranh, sự mời gọi về những hồi trong đề tài về chiến tranh mà về tất cảtưởng của những người phụ nữ từng tham những gì thuộc về cuộc sống, về sự thật.gia chiến tranh, và hơn hết là nguy cơ một 2. Những trở lực khi nữ giới tự sự vềcuộc chiến tranh của giới nữ mãi mãi bị chiến tranhchôn vùi chính là những động lực để bà dấn Lịch sử nhân loại từ một phươngthân vào đề tài này. Trong tác phẩm, diện nào đó là lịch sử của những cuộcSvetlana Alexievich đã thiết lập một chiến chiến. Văn học với tư cách là tấm gươnglược tự sự nhiều tầng bậc, với một tập hợp phản ánh đời sống, cũng đã tạo lập nên một_________________________ dòng chảy văn học chiến tranh mạnh mẽ* Email: bichduyenba@gmail.com trong văn học thế giới. Chiến tranh đã là92 Journal of Science – Phu Yen University, No.23 (2020), 91-102một địa hạt, một mảnh đất được khai phá chiến tranh. Gần đây tôi đã đọc ở đâu đótrên nhiều phương diện. Thời đại sử thi, rằng trái đất đã biết đến 3.000 cuộc chiếnchiến tranh hiện lên với tư cách là một hoạt tranh. Mà sách viết về chúng còn nhiềuđộng lao động thông thường của bộ lạc, và hơn… Tuy nhi n, tất cả những gì chúng tachiến tranh làm nền cho sự nổi bật của các biết về chiến tranh là do những người đàncá nhân anh hùng lý tưởng như trong Iliade ông kể cho chúng ta. Chúng ta là tù binhcủa Homère thời Hy Lạp cổ đại, trong của những hình ảnh “đàn ông” và nhữngMahabharata của Vyasa thời sử thi Ấn Độ. xúc cảm “đàn ông” về chiến tranh” [2, tr.Bước qua thời đại anh hùng ca đó, khi con 8].Trong khi thực tế đã cho thấy, phụ nữ đãngười từ giã những di vết của thời đại dã tham gia vào các cuộc chiến tranh từ thế kỉman để tiến đến thời đại văn minh, chiến thứ tư trước công nguyên. Đến cuộc chiếntranh không còn là hành động thông thường tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Ngamà đã mang một diện mạo khác. Cảm thức trong thế chiến thứ 2, số phụ nữ tham giavề chiến tranh trở nên phức tạp hơn. Nhìn chiến tranh đã lên tới hàng triệu. Nhưngtừ các lực lượng tham chiến, chiến tranh có phụ nữ chưa bao giờ là trung tâm của tự sựthể là hoạt động thiêng liêng khi nó cần về chiến tranh trong các tác phẩm của cácthiết để đảm bảo an toàn chủ quyền, văn nhà văn nam. Những người lính nữ cũnghóa, chủng tộc, sinh mệnh,… hoặc cũng có hiếm khi cất tiếng nói để kể về chiến ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ của Svetlana Alexievich và vấn đề tự sự về chiến tranh của nữ giớiTạp chí Khoa học – Trường Đại học Phú Yên, Số 23 (2020), 91-102 91 CHIẾN TRANH KHÔNG CÓ MỘT KHUÔN MẶT PHỤ NỮCỦA SVETLANA ALEXIEVICH VÀ VẤN ĐỀ TỰ SỰ VỀ CHIẾN TRANH CỦA NỮ GIỚI Võ Nguyễn Bích Duyên* Trường Đại học h n Ngày nhận bài: 28/11/2019; Ngày nhận đăng: 10/02/2020Tóm tắt Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ của Svetlana Alexievich là tự sự phi hưcấu về chiến tranh. Từ góc nhìn và lời thuật kể của một tập thể tự sự là nữ giới, SvetlanaAlexievich khai mở cho người đọc một cuộc chiến tranh của riêng giới nữ. Quá trình tự sự củanhững chủ thể tự sự này trong tác phẩm, từ tác giả đến những người lính nữ, đã phải đối diệnvới nhiều trở lực mà việc bước qua những trở lực đó đòi hỏi sự dũng cảm, kiên trì ở một mức độđặc biệt. Và chính sự lựa chọn chiến lược tự sự mang đậm tính chất nữ quyền luận của tác giảđã tạo nên một cường lực góp phần giải trung tâm địa vị của nam giới trong địa hạt văn học vềchiến tranh. Từ khóa: tự sự, chiến tranh, nữ giới, Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ,Svetlana Alexievich1. Đặt vấn đề những chủ thể tự sự là những người phụ nữ Năm 2015, Chiến tranh không có để tiếng nói của họ về chiến tranh lần đầumột khuôn mặt phụ nữ của Svetlana tiên trong lịch sử văn học nhân loại đượcAlexievich đã được Viện Hàn lâm Thụy vang lên một cách mạnh mẽ và đầy ám ảnh.Điển trao giải Nobel Văn học danh giá. Với Trong quá trình tự sự ấy, những người phụtác phẩm này Svetlana Alexievich gây một nữ đã phải đối diện với những trở lực tự sựngạc nhiên lớn khi bà đã phơi lộ một diện liên tục dồn ép họ vào tình thế hoặc là immạo chiến tranh lâu nay bị khuất lấp – đó là tiếng, hoặc là nói khác đi với kí ức lẫn xúccuộc chiến tranh của những người lính nữ. cảm về chiến tranh của mình. Chiến tranhSự thúc đẩy của một kí ức tuổi thơ từng không có một khuôn mặt phụ nữ vì vậy lànghe tiếng súng, thậm chí ngửi thấy mùi một hành trình kháng cự và vượt thoát tìnhchết chóc trong bầu khí quyển bất thường trạng mất tiếng nói của nữ giới, không chỉcủa chiến tranh, sự mời gọi về những hồi trong đề tài về chiến tranh mà về tất cảtưởng của những người phụ nữ từng tham những gì thuộc về cuộc sống, về sự thật.gia chiến tranh, và hơn hết là nguy cơ một 2. Những trở lực khi nữ giới tự sự vềcuộc chiến tranh của giới nữ mãi mãi bị chiến tranhchôn vùi chính là những động lực để bà dấn Lịch sử nhân loại từ một phươngthân vào đề tài này. Trong tác phẩm, diện nào đó là lịch sử của những cuộcSvetlana Alexievich đã thiết lập một chiến chiến. Văn học với tư cách là tấm gươnglược tự sự nhiều tầng bậc, với một tập hợp phản ánh đời sống, cũng đã tạo lập nên một_________________________ dòng chảy văn học chiến tranh mạnh mẽ* Email: bichduyenba@gmail.com trong văn học thế giới. Chiến tranh đã là92 Journal of Science – Phu Yen University, No.23 (2020), 91-102một địa hạt, một mảnh đất được khai phá chiến tranh. Gần đây tôi đã đọc ở đâu đótrên nhiều phương diện. Thời đại sử thi, rằng trái đất đã biết đến 3.000 cuộc chiếnchiến tranh hiện lên với tư cách là một hoạt tranh. Mà sách viết về chúng còn nhiềuđộng lao động thông thường của bộ lạc, và hơn… Tuy nhi n, tất cả những gì chúng tachiến tranh làm nền cho sự nổi bật của các biết về chiến tranh là do những người đàncá nhân anh hùng lý tưởng như trong Iliade ông kể cho chúng ta. Chúng ta là tù binhcủa Homère thời Hy Lạp cổ đại, trong của những hình ảnh “đàn ông” và nhữngMahabharata của Vyasa thời sử thi Ấn Độ. xúc cảm “đàn ông” về chiến tranh” [2, tr.Bước qua thời đại anh hùng ca đó, khi con 8].Trong khi thực tế đã cho thấy, phụ nữ đãngười từ giã những di vết của thời đại dã tham gia vào các cuộc chiến tranh từ thế kỉman để tiến đến thời đại văn minh, chiến thứ tư trước công nguyên. Đến cuộc chiếntranh không còn là hành động thông thường tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Ngamà đã mang một diện mạo khác. Cảm thức trong thế chiến thứ 2, số phụ nữ tham giavề chiến tranh trở nên phức tạp hơn. Nhìn chiến tranh đã lên tới hàng triệu. Nhưngtừ các lực lượng tham chiến, chiến tranh có phụ nữ chưa bao giờ là trung tâm của tự sựthể là hoạt động thiêng liêng khi nó cần về chiến tranh trong các tác phẩm của cácthiết để đảm bảo an toàn chủ quyền, văn nhà văn nam. Những người lính nữ cũnghóa, chủng tộc, sinh mệnh,… hoặc cũng có hiếm khi cất tiếng nói để kể về chiến ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Địa hạt văn học Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ Văn học chiến tranh Bí ẩn nữ tính Nữ quyền luậnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu thuyết Mặt trời mù: Phần 1
102 trang 19 0 0 -
Tiểu thuyết - Ma chiến hữu: Phần 1
96 trang 18 0 0 -
Người không đi cùng chuyến tàu: Phần 1
123 trang 17 0 0 -
Tiểu thuyết - Ma chiến hữu: Phần 2
93 trang 16 0 0 -
Tiểu thuyết Mặt trời mù: Phần 2
74 trang 16 0 0 -
Tiểu thuyết - Những ngã tư và những cột đèn: Phần 1
135 trang 15 0 0 -
7 trang 12 0 0
-
Luận về đồng tính từ những góc nhìn lý thuyết
8 trang 11 0 0 -
Quan hệ tranh chấp, đối kháng giữa các nhân vật nữ trong nghìn lẻ một đêm từ góc nhìn nữ quyền luận
5 trang 10 0 0 -
Hình ảnh phụ nữ trong ca dao người Việt từ góc nhìn nữ quyền luận
9 trang 9 0 0