Chữ Tâm - Giá trị cao nhất của văn hóa
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 159.90 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trên cơ sở xem xét và phân tích các sự kiện ngoại giao, từ góc độ văn hóa, giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và Hoa Kỳ - Nhật Bản có liên quan đến Truyện Kiều và việc Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản, tác giả làm sáng tỏ giá trị cao nhất của văn hóa - chữ Tâm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chữ Tâm - Giá trị cao nhất của văn hóaChữ Tâm - Giá trị cao nhất của văn hóaNguyễn Tiến Dũng(*)Tóm tắt: Với văn hóa, không có văn hóa nhỏ hoặc lớn. Mọi văn hóa có giá trị, ý nghĩangang bằng nhau. Văn hóa xét đến cùng là triết lý nhân sinh của mỗi dân tộc. Do hoàncảnh lịch sử và không gian sinh tồn mà mỗi nền văn hóa sẽ cô lại cho mình những giátrị riêng, không thể lặp lại ở nền văn hóa khác, làm thành bản sắc văn hóa. Giống nhưđể quy đồng các phân số, người ta thấy điểm chung của các nền văn hóa là cái Tâm củachủ thể văn hóa. Lịch sử đã chứng minh rằng cái tâm của chủ thể văn hóa luôn luôn làchìa khóa để đối thoại với lương tri, để đủ can đảm tha thứ cho cái dã man và để tháobỏ cừu hận hướng về những giá trị nhân văn bền vững. Thế kỷ XXI đã xuất hiện nhữnghình thái mới của văn hóa nhưng cái tâm vẫn là ý nghĩa cao nhất, tinh lực nhất để chocác nền văn hóa xích lại gần nhau.Trên cơ sở xem xét và phân tích các sự kiện ngoại giao, từ góc độ văn hóa, giữa ViệtNam-Hoa Kỳ và Hoa Kỳ-Nhật Bản có liên quan đến Truyện Kiều và việc Mỹ ném bomnguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản, tác giả làm sáng tỏ giá trị cao nhất củavăn hóa - chữ Tâm.Từ khóa: Văn hóa, Truyện Kiều, Việt Nam, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hiroshima, Nagasaki,Barack Obama, Chữ tâm.(*)Có thể nói, xét theo logic thì việc sosánh Truyện Kiều và thảm họa bomnguyên tử năm 1945 ở Nhật Bản có lẽ làđiển hình của sự khập khiễng, thậm chí làđối lập nhau. Một bên là diệu vợi của Chủnghĩa nhân văn, là hồn thiêng văn hóa củamột đất nước. Một bên là đỉnh điểm củatàn bạo và phi lý. Nói một cách khác, nếuTruyện Kiều là biểu tượng của văn hóa thìviệc quân đội Mỹ thả bom nguyên tửxuống thành phố Hiroshima và Nagasakilà phản văn hóa.Hai sự kiện trái ngược nhau này đượcđem ra làm chuẩn tham chiếu ở thời điểmhiện nay cho hai câu chuyện khác nhau.Truyện Kiều, với tư cách là giá trị văn hóa,trở thành biểu trưng cho sự công khai hóavà hợp thức hóa từng bước quan hệ ViệtMỹ(*). Còn việc Tổng thống Hoa Kỳ đếnviếng Hiroshima và Nagasaki sau 71 nămhủy diệt đã đánh thức những mầm xanhnhân văn, gián tiếp như là sự chiêu tuyếtcho những linh hồn oan khốc được thảnh(*)(*)PGS.TS., Trường Đại học Khoa học Huế, Email:ntdunghueuni@gmail.comChúng tôi chỉ xem xét các sự kiện này từ góc độvăn hóa.Th“ng tin Khoa học xžÝ hội, số 8.201614thơi trong lòng người sống, để nhập vàodòng chảy văn hóa.*Truyện Kiều không chỉ là biểu tượngcủa văn hóa mà còn là hiện thân của triếtlý sống, triết lý nhân sinh của người Việt.Bởi nếu văn hóa là trầm tích của nhânsinh thì ý nghĩa nhân sinh là nội dung củagiao tiếp văn hóa. Cách đây gần một thếkỷ, học giả Phạm Quỳnh đã từng chấp bút:“Một nước không thể không có quốc-hoa,Truyện Kiều là quốc-hoa của ta; một nướckhông thể không có quốc-túy, TruyệnKiều là quốc-túy của ta; một nước khôngthể không có quốc-hồn, Truyện Kiều làquốc-hồn của ta” (Phạm Quỳnh, 2001:119) và “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn,tiếng ta còn, nước ta còn” (Phạm Quỳnh,2001: 123) là vì cái lẽ đó.Người ta nói rằng nếu phải nói vắn tắtTruyện Kiều thì đó là Chuyện về chữ Tâmviết hoa. Với người Việt, muôn thuở cũngvẫn chỉ là một chữ tình cho mọi khởi đầu.Làm sao có tình được nếu như không cómột tấm lòng, nếu cái tâm đi vắng. Qua3.254 câu kiều, Nguyễn Du đã tấu lên nỗitruân chuyên, đoạn trường của nàng Kiềulà do người đời thiếu một chữ Tâm. VàNguyễn Du cũng thừa biết nàng Kiều cũngchỉ được chiêu tuyết khi người ta còn Tâm.Đó cũng chính là tấc lòng của NguyễnDu khi hạ bút khóa lại Truyện Kiều:“Thiện căn ở tại lòng ta / Chữ tâm kiamới bằng ba chữ tài”, nhưng lại để mở sựtrong trẻo, sự dẫn đường của cái tâm trongmọi quan hệ xã hội. Với ý nghĩa đó, Tâmlà thành tố nổi trội của triết lý nhân sinhvà triết lý ngoại giao Việt Nam.*Ngày 23/5/2016, Tổng thống Hợpchúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama, trongchuyến công du Việt Nam từ ngày 23-25/5/2016, đã có một bài phát biểu vềquan hệ Việt - Mỹ chạm đến trái tim vàniềm kiêu hãnh của người Việt Nam.Người Việt Nam nào cũng cảm nhận đượccái tâm của người phát biểu thông qua vốnliếng của ông về lịch sử, văn hóa và triếthọc Việt Nam. Tổng thống B. Obamakhẳng định: “Tôi cũng đến đây với tinhthần trân trọng sâu sắc những di sản lâuđời của Việt Nam. Trải qua hàng ngànnăm, những người nông dân đã vun xớicho mảnh đất này - một lịch sử được hiểnhiện qua trống đồng Đông Sơn. Ở khúcngoặt của dòng sông Hồng là Hà Nội đãcó trên một ngàn năm lịch sử. Thế giới đãbiết đến và trân quý những tấm lụa vànhững bức tranh của Việt Nam, đồng thờiVăn Miếu còn là một minh chứng cho tinhthần hiếu học của các bạn. Thế nhưng, trảiqua nhiều thế kỷ, vận mệnh của các bạnlại thường xuyên bị định đoạt bởi nhữngthế lực bên ngoài. Mảnh đất thân thươngnày không phải lúc nào cũng là của cácbạn. Nhưng giống như cây tre, tinh thầnbất khuất của người Việt Nam đã đượcđúc kết trong áng thơ của Lý Thường Kiệt- “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rànhrành định phận ở sá ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chữ Tâm - Giá trị cao nhất của văn hóaChữ Tâm - Giá trị cao nhất của văn hóaNguyễn Tiến Dũng(*)Tóm tắt: Với văn hóa, không có văn hóa nhỏ hoặc lớn. Mọi văn hóa có giá trị, ý nghĩangang bằng nhau. Văn hóa xét đến cùng là triết lý nhân sinh của mỗi dân tộc. Do hoàncảnh lịch sử và không gian sinh tồn mà mỗi nền văn hóa sẽ cô lại cho mình những giátrị riêng, không thể lặp lại ở nền văn hóa khác, làm thành bản sắc văn hóa. Giống nhưđể quy đồng các phân số, người ta thấy điểm chung của các nền văn hóa là cái Tâm củachủ thể văn hóa. Lịch sử đã chứng minh rằng cái tâm của chủ thể văn hóa luôn luôn làchìa khóa để đối thoại với lương tri, để đủ can đảm tha thứ cho cái dã man và để tháobỏ cừu hận hướng về những giá trị nhân văn bền vững. Thế kỷ XXI đã xuất hiện nhữnghình thái mới của văn hóa nhưng cái tâm vẫn là ý nghĩa cao nhất, tinh lực nhất để chocác nền văn hóa xích lại gần nhau.Trên cơ sở xem xét và phân tích các sự kiện ngoại giao, từ góc độ văn hóa, giữa ViệtNam-Hoa Kỳ và Hoa Kỳ-Nhật Bản có liên quan đến Truyện Kiều và việc Mỹ ném bomnguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản, tác giả làm sáng tỏ giá trị cao nhất củavăn hóa - chữ Tâm.Từ khóa: Văn hóa, Truyện Kiều, Việt Nam, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hiroshima, Nagasaki,Barack Obama, Chữ tâm.(*)Có thể nói, xét theo logic thì việc sosánh Truyện Kiều và thảm họa bomnguyên tử năm 1945 ở Nhật Bản có lẽ làđiển hình của sự khập khiễng, thậm chí làđối lập nhau. Một bên là diệu vợi của Chủnghĩa nhân văn, là hồn thiêng văn hóa củamột đất nước. Một bên là đỉnh điểm củatàn bạo và phi lý. Nói một cách khác, nếuTruyện Kiều là biểu tượng của văn hóa thìviệc quân đội Mỹ thả bom nguyên tửxuống thành phố Hiroshima và Nagasakilà phản văn hóa.Hai sự kiện trái ngược nhau này đượcđem ra làm chuẩn tham chiếu ở thời điểmhiện nay cho hai câu chuyện khác nhau.Truyện Kiều, với tư cách là giá trị văn hóa,trở thành biểu trưng cho sự công khai hóavà hợp thức hóa từng bước quan hệ ViệtMỹ(*). Còn việc Tổng thống Hoa Kỳ đếnviếng Hiroshima và Nagasaki sau 71 nămhủy diệt đã đánh thức những mầm xanhnhân văn, gián tiếp như là sự chiêu tuyếtcho những linh hồn oan khốc được thảnh(*)(*)PGS.TS., Trường Đại học Khoa học Huế, Email:ntdunghueuni@gmail.comChúng tôi chỉ xem xét các sự kiện này từ góc độvăn hóa.Th“ng tin Khoa học xžÝ hội, số 8.201614thơi trong lòng người sống, để nhập vàodòng chảy văn hóa.*Truyện Kiều không chỉ là biểu tượngcủa văn hóa mà còn là hiện thân của triếtlý sống, triết lý nhân sinh của người Việt.Bởi nếu văn hóa là trầm tích của nhânsinh thì ý nghĩa nhân sinh là nội dung củagiao tiếp văn hóa. Cách đây gần một thếkỷ, học giả Phạm Quỳnh đã từng chấp bút:“Một nước không thể không có quốc-hoa,Truyện Kiều là quốc-hoa của ta; một nướckhông thể không có quốc-túy, TruyệnKiều là quốc-túy của ta; một nước khôngthể không có quốc-hồn, Truyện Kiều làquốc-hồn của ta” (Phạm Quỳnh, 2001:119) và “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn,tiếng ta còn, nước ta còn” (Phạm Quỳnh,2001: 123) là vì cái lẽ đó.Người ta nói rằng nếu phải nói vắn tắtTruyện Kiều thì đó là Chuyện về chữ Tâmviết hoa. Với người Việt, muôn thuở cũngvẫn chỉ là một chữ tình cho mọi khởi đầu.Làm sao có tình được nếu như không cómột tấm lòng, nếu cái tâm đi vắng. Qua3.254 câu kiều, Nguyễn Du đã tấu lên nỗitruân chuyên, đoạn trường của nàng Kiềulà do người đời thiếu một chữ Tâm. VàNguyễn Du cũng thừa biết nàng Kiều cũngchỉ được chiêu tuyết khi người ta còn Tâm.Đó cũng chính là tấc lòng của NguyễnDu khi hạ bút khóa lại Truyện Kiều:“Thiện căn ở tại lòng ta / Chữ tâm kiamới bằng ba chữ tài”, nhưng lại để mở sựtrong trẻo, sự dẫn đường của cái tâm trongmọi quan hệ xã hội. Với ý nghĩa đó, Tâmlà thành tố nổi trội của triết lý nhân sinhvà triết lý ngoại giao Việt Nam.*Ngày 23/5/2016, Tổng thống Hợpchúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama, trongchuyến công du Việt Nam từ ngày 23-25/5/2016, đã có một bài phát biểu vềquan hệ Việt - Mỹ chạm đến trái tim vàniềm kiêu hãnh của người Việt Nam.Người Việt Nam nào cũng cảm nhận đượccái tâm của người phát biểu thông qua vốnliếng của ông về lịch sử, văn hóa và triếthọc Việt Nam. Tổng thống B. Obamakhẳng định: “Tôi cũng đến đây với tinhthần trân trọng sâu sắc những di sản lâuđời của Việt Nam. Trải qua hàng ngànnăm, những người nông dân đã vun xớicho mảnh đất này - một lịch sử được hiểnhiện qua trống đồng Đông Sơn. Ở khúcngoặt của dòng sông Hồng là Hà Nội đãcó trên một ngàn năm lịch sử. Thế giới đãbiết đến và trân quý những tấm lụa vànhững bức tranh của Việt Nam, đồng thờiVăn Miếu còn là một minh chứng cho tinhthần hiếu học của các bạn. Thế nhưng, trảiqua nhiều thế kỷ, vận mệnh của các bạnlại thường xuyên bị định đoạt bởi nhữngthế lực bên ngoài. Mảnh đất thân thươngnày không phải lúc nào cũng là của cácbạn. Nhưng giống như cây tre, tinh thầnbất khuất của người Việt Nam đã đượcđúc kết trong áng thơ của Lý Thường Kiệt- “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rànhrành định phận ở sá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Chữ Tâm Giá trị văn hóa Truyện Kiều Sự kiện ngoại giao Bản sắc văn hóa Giá trị nhân văn Linh hồn oan khốcGợi ý tài liệu liên quan:
-
9 trang 206 0 0
-
Thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa âm nhạc dân gian Khmer Nam Bộ trong bối cảnh hiện nay
13 trang 85 0 0 -
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước
8 trang 71 0 0 -
Báo cáo thực tập đề tài Bản sắc văn hóa Bắc Ninh qua món bánh phu thê
33 trang 66 0 0 -
13 trang 44 0 0
-
Phân tích giao tiếp liên văn hóa
11 trang 37 0 0 -
6 trang 36 0 0
-
Phân tích giá trị nhân văn cao cả của truyện ngắn 'Một con người ra đời' của Gorky
6 trang 33 0 0 -
7 trang 30 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thần thoại Việt Nam và thần thoại Hy Lạp từ góc nhìn so sánh
64 trang 29 0 0