Danh mục

Cổ mẫu lưỡng tính trong truyện ngắn Isaac Bashevis Singer

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 96.05 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

I.B. Singer là một trong những nhà văn trên thế giới viết về đề tài đồng tính từ rất sớm. I.B. Singer không phản ánh đề tài đồng tính như một hiện tượng mang tính xã hội, mà ông viết về nó như là bản chất của sự tồn tại. Đồng tính luyến ái trong truyện ngắn I.B. Singer biểu hiện đầy đủ ở 4 dạng: đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính/ lưỡng tính và chuyển giới. I.B. Singer thể hiện chủ đề này tinh tế trong sự “hòa trộn vấn đề tôn giáo và tình yêu đồng tính nữ và tình dục đồng tính”.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cổ mẫu lưỡng tính trong truyện ngắn Isaac Bashevis SingerJOURNAL OF SCIENCE OF HNUESocial Sci., 2016, Vol. 61, No. 10, pp. 11-16This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vnDOI: 10.18173/2354-1067.2016-0077CỔ MẪU LƯỠNG TÍNH TRONG TRUYỆN NGẮN ISAAC BASHEVIS SINGERVũ Minh ĐứcKhoa Ngữ văn, Trường Đại học Tây BắcTóm tắt. I.B. Singer là một trong những nhà văn trên thế giới viết về đề tài đồng tính từrất sớm. I.B. Singer không phản ánh đề tài đồng tính như một hiện tượng mang tính xã hội,mà ông viết về nó như là bản chất của sự tồn tại. Đồng tính luyến ái trong truyện ngắn I.B.Singer biểu hiện đầy đủ ở 4 dạng: đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính/ lưỡng tính vàchuyển giới. I.B. Singer thể hiện chủ đề này tinh tế trong sự “hòa trộn vấn đề tôn giáo vàtình yêu đồng tính nữ và tình dục đồng tính”.Từ khóa: Isaac Bashevis Singer, đồng tình luyến ái, lưỡng tính, cổ mẫu, đồng tính nữ, đồngtính nam, song tính, chuyển giới.1.Mở đầuLưỡng tính (hermaphroditism) là cổ mẫu xuất hiện khá sớm. Thần thoại sáng thế và vănhọc dân gian nhân loại sớm lưu lại câu chuyện chứa đựng cổ mẫu Lưỡng tính – thần thoại sángthế kể về các vị thần, con người hay loài vật lưỡng tính. Họ hình dung vị thần sáng thế mang cảhai hình dạng, giọng nói của cả đàn ông lẫn đàn bà (hermaphroditic creator): những câu chuyện kểngười đàn ông mang thai (pregnant Man), hay người đàn ông biến thành phụ nữ và sinh đẻ (mantransformed to female (human or animal) bears offspring) [10;57-58].Từ cổ mẫu Lưỡng tính, đi vào tác phẩm của I.B. Singer, nó biến hóa sang dạng Đồng tính(luyến ái) (androgynous) như sự chuyển vị linh hoạt của cổ mẫu Lưỡng tính. Lưỡng tính hay Đồngtính là bản chất tự nhiên của tồn tại. Từ thời Hi Lạp cổ đại, Platon đã cho rằng con người cổ xưatồn tại ở 3 dạng cơ bản là: nam – nam, nam – nữ, nữ – nữ. Để loại trừ sự chống đối của họ, Zeustách họ làm hai nửa. Vì vậy, các nửa này suốt đời tìm kiếm nửa còn lại của mình. Ba dạng tồn tạitrên được phân chia làm hai dạng Tình dục đồng tính và Tình dục dị tính. Hợp thể nam – nam vànữ – nữ sẽ tìm kiếm và chỉ say mê với nửa (đồng tính) trước kia của mình – tình dục đồng tính(homosexuality). Hợp thể nam – nữ sẽ tìm kiếm nửa dị tính – tình dục dị tính (heterosexuality).C.G. Jung gọi đó là những cổ mẫu Anima (linh âm) và Animus (linh dương) tồn tại không tách rờitrong con người. Trong trường hợp tình dục dị tính, người đàn ông sẽ đi tìm và kết hợp với animacủa mình ở những người đàn bà. Và ngược lại, những người đàn bà kết hợp với animus ở nhữngngười đàn ông. Với tình dục đồng tính, cổ mẫu shadow (bóng âm) phát huy tác dụng. “Shadow làcổ mẫu giới tính tự thân hoặc phát huy tác dụng trong quan hệ đồng tính, chứ không phải dị tính.Shadow tiềm tàng dồi dào một năng lượng, giúp con người nguyên thủy chống chọi với thiên nhiênhung dữ, để duy trì mạng sống” [2;315].Ngày nhận bài: 1/6/2016. Ngày nhận đăng: 3/10/2016Liên hệ: Vũ Minh Đức, e-mail: danghuulieu@gmail.com11Vũ Minh ĐứcTheo Hirschfeld, “giới tính (sex) của mỗi người nằm trong tâm trí nhiều hơn là thân xác”[11;112]. Các nhà nghiên cứu gọi yếu tố quyết định giới tính của mỗi người bằng thuật ngữ “bảndạng giới”. Trong Lịch sử tính dục (History of Sexuality), Michel Foucault viết: “Tính dục đồngtính xuất hiện như một dạng của bản năng tính dục khi nó chuyển từ việc thủ dâm vào dạng đồngtính luyến ái bên trong, một sự lưỡng tính của tâm hồn” [DT 11;115].I.B. Singer là một trong những nhà văn viết về đề tài đồng tính luyến ái khá sớm – một đề tàivốn được xem như cấm kị trong đời sống xã hội cũng như trong văn học. Ông viết về nó một cáchtự nhiên như bản chất của tồn tại. Đồng tính luyến ái trong truyện ngắn I.B. Singer biểu hiện đầyđủ ở 4 dạng LGBT: đồng tính nữ (lesbian), đồng tính nam (gay), song tính/ lưỡng tính (bisexual)và chuyển giới (transgender). I.B. Singer thể hiện chủ đề này tinh tế trong sự “hòa trộn vấn đề tôngiáo và tình yêu đồng tính nữ và tình dục đồng tính”.2.Nội dung nghiên cứu1. Trước hết, ở những nhân vật đàn ông, I.B. Singer thường miêu tả họ là những người yếuđuối, bất lực. Về thể trạng của thế giới nhân vật trong truyện ngắn I.B. Singer có thể được kháiquát thông qua lời nhận định của nhân vật nhà văn – người kể chuyện xưng “tôi” – trong Anh bạnbọ cánh cứng: “Đàn ông trở nên xanh xao ốm yếu”.Trong Cô độc, ông viết: “Thân hình tôi nhợt nhạt, đầu trần, dù đôi mắt được bảo vệ bởi cặpkính nhưng ánh mặt trời vẫn xuyên qua” [13;126]. Trong Anh bạn bọ cánh cứng: “Đàn ông trở nênxanh xao ốm yếu” và người chồng của Dosha “thông minh nhưng ốm đau dai dẳng” [49;445]. RebMordecai Mier, trong Ông và cháu: “nhỏ bé, có chòm râu ngà vàng, trán cao, lông mày rậm lộ rađôi mắt màu vàng giống mắt con gà” [13;363]. Rabbi Bainish, trong Niềm vui: “Dẫu chưa ở tuổinăm mươi nhưng râu của giáo sĩ đã bạc và lơ thơ tới mức có thể đếm được, chuyển sang bạc phơnhư người già. Thân hình cao lớn cúi rạp xuống” [13;37]. “Tôi”, trong Một ngày ở đảo ...

Tài liệu được xem nhiều: