Danh mục

Đánh giặc bằng… châm cứu

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 177.17 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (3 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một tờ thủ dụ hàng ngộ nghĩnh, xáo trộn văn chương quân sự, lời lẽ ngoại giao với những luận bàn về y học. Tháng tám năm Canh Thìn (980) vua nước Tống sai Lư Đa Tốn đem thư sang dụ hàng vua nước ta là Lê Đại Hành. Cùng với việc gởi tối hậu thư, chúng cử Hầu Nhân Bảo, Tôn Toàn Hưng, Hắc Thủ Tuấn và Thôi Lương, chia quân làm bốn hướng sẵn sàng tấn công tiêu diệt quân Nam. Lá thư dụ hàng lời lẽ ngạo mạn nhưng nội dung lại có nhiều ý rất đặc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đánh giặc bằng… châm cứu Đánh giặc bằng… châm cứuMột tờ thủ dụ hàng ngộ nghĩnh, xáo trộn văn chương quân sự, lời lẽ ngoại giaovới những luận bàn về y học.Tháng tám năm Canh Thìn (980) vua nước Tống sai Lư Đa Tốn đem thư sangdụ hàng vua nước ta là Lê Đại Hành. Cùng với việc gởi tối hậu thư, chúng cửHầu Nhân Bảo, Tôn Toàn Hưng, Hắc Thủ Tuấn và Thôi Lương, chia quân làmbốn hướng sẵn sàng tấn công tiêu diệt quân Nam. Lá thư dụ hàng lời lẽ ngạomạn nhưng nội dung lại có nhiều ý rất đặc biệt, ngộ nghĩnh. Đọc trong đó ta thấytác giả lá thư toàn đem chuyện thuốc thang, chữa bệnh, châm cứu ra luận bàn,kết hợp với chuyện chiến tranh, bình định.Tối hậu thư viết:“Trung Hoa đối với Man Di ( cũng như thân người có tứ chi, vận động duỗi co tùyở tim mình, cho nên nói tim là chủ.Nếu ở một tay, một chân mà mạch máu ngưng đọng, gân cốt không yên thì phảidùng thuốc thang để chữa. Chữa mà không công hiệu thì lại phải châm cứu chokỳ khỏi, không phải là không biết thuốc thang thì đắng miệng mà châm chích thìrách da. Phải làm như thế là vì tổn hại ít mà lợi ích nhiều. Kẻ làm vua thiên hạcũng phải làm như vậy chăng? Cho nên Thái Tổ Hoàng Đế ta nhận ngôi do nhàChu nhường, đổi tên nước là Tống, văn vật trong sáng, một phen biến đổi theoxưa, ở ngôi đế vương mà nhìn Man Di mắc bệnh. Cho nên năm thứ nhất, thứ haithì thuốc thang cho các đất Kinh, Thục,Tương, Đàm; năm thứ ba thì châm cứucho các miền Quảng, Việt, Ngô, Sở gân cốt huyết mạch ra dáng trẻ con, có phầnkhỏe mạnh.Không do cơ trí thần diệu sáng suốt của bậc vương giả mà trù liệu được đến thếư? Đến khi ta nối giữ cơ nghiệp lớn, đích thân coi chính sự, cho rằng đất Phần,đất Tinh là bệnh ở lòng bệnh, nếu lòng bệnh chưa chữa khỏi thì làm sao chữanổi tứ chi? Vì thế mới luyện thuốc thang bằng nhân nghĩa, sửa đổi châm cứubằng đạo đức, hết sức chữa cho các đất Phần, đất Tinh, chỉ một lần là khỏibệnh, chín châu bốn biển đã mạnh lại yên.Chỉ có Giao Châu của người ở xa cuối trời, thực là ngoài năm cõi. Nhưng phầnthừa của tứ chi ví như ngón tay, ngón chân của thân người, tuy chỉ một ngón bịđau, bậc thánh nhân lại không nghĩ đến hay sao? Cho nên phải mở lòng ngu tốicủa người để thanh giáo của ta trùm toả, người có theo chăng? Huống chi từ thờiThành Chu, nước ngươi đã đem chim trĩ trắng sang dâng, đến thời Viêm Hándựng cột đồng làm mốc, cho đến thời Lý Đường vẫn thuộc về nội địa. Cuối thờiđường thì nhiều họa nạn, chưa kịp xử trí. Nay thánh triều lòng nhân trùm khắpmuôn nước, cơ nghiệp thái bình nghĩ cũng đã thịnh. Lễ phân phòng đã sắp đặtsẵn, còn đợi ngươi đến chúc sức khỏe của ta. Ngươi đừng ru rú trong bốn gócnhà khiến cho ta buồn phiền phải chém cờ, bổ sọ làm cỏ nước ngươi, hối saocho kịp? Dù cho sông nước ngươi có ngọc, ta vứt xuống suối; núi của ngươi sẵnvàng, ta ném xuống bụi để thấy chẳng phải ta tham của báu của nước ngươi.Dân của ngươi hay bay nhảy (ý nói sống hoang dã). Còn ta thì có ngựa xe; dâncủa ngươi thì uống mũi, còn ta thì có cơm rượu để thay đổi phong tục của người;dân ngươi thì bắt tóc còn ta thì có áo mũ, dân ngươi nói tiếng chim còn dân ta thìcó Thi, Thủ để dạy lễ cho dân ngươi. Cõi nóng chói chang, khói hơi mù mịt, tatoả mây Nghiêu tưới cho mưa ngọt. Khí biển hầm hập, cháy mày chảy đá, ta gãyđàn Thuấn quạt làn gió thơm. Sao trên trời nước ngươi chẳng ai biết tên gì, taquay chòm tử vi để ngươi biết chầu về. Đất ngươi nhiều ma quỷ, ai cũng sợchúng quấy, ta đã đúc vạt lớn để yểm trừ, khiến chúng không làm hại. Ra khỏiđảo di của người mà xem nhà Minh đường, Bích ung chăng? Trút áo quần cỏ lácủa ngươi mà mặc áo cổn hoa thêu hình rồng núi chăng?Ngươi có theo về hay không, chớ mau chuốc lấy tội. Nay ta đang chỉnh đốn xecộ, quân lính, truyền hiệu lệnh chiêng trống. nếu chịu theo giáo hóa, ta sẽ tha tộicho, nếu trái mệnh ta sẽ sai quân đánh. Theo hay chống, lành hay dữ tự ngươixét lấy…” (Trích từ: Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Ngô Sỹ Liên).Cách đây nhiều nghìn năm mà viết được một bức thư dụ hàng như thế kể đámvăn thần của vua Tống cũng là những tay không dở. Trừ những lời lẽ ngạo mạncủa kẻ tự coi mình là “bá quyền nước lớn”, xem đối phương là man mọi; trừnhững câu khoa trương, phách lối như “vứt ngọc xuống suối, ném vàng vào bụi”để tỏ ý không phải vì lợi mà chuộng điều khai hoá, nhân nghĩa như “toả mâyNghiêu” ”gảy đàn Thuấn”, ta thấy tác giả lá thư dụ hàng khi cương lúc nhu, đemviệc chiến tranh ra luận bàn kết hợp với việc mổ xẻ, phân tách về thuật chữabệnh và châm cứu, coi nước ta hồi đó nhỏ bé, yếu ớt, ốm đau như một conbệnh. Ai ngờ, trước những lời đe dọa đó của vua Tống, Lê Đại Hành của ta đãkhông tỏ ra sợ hãi mà ngay năm 981, tức là một năm sau khi lên ngôi, đã đáp lạivua Tống bằng mấy mũi “châm cứu” vô cùng thần hiệu. Thập đạo Tướng quânLê Hoàn đã không chịu hàng mà còn đánh tan lực lượng tấn công vô cùng dũngmãnh, to lớn của quân ngoại xâm. Ông sai đóng cọc ngăn sông Bạch Đằng đểchặn bước tiến của tướng giặc Lưu Trường, đánh tan Hầu Nhân Bảo, Tôn ToànHưng ở Lạn ...

Tài liệu được xem nhiều: