Danh mục

Để lành bệnh tự nhiên - Chương 16

Số trang: 23      Loại file: pdf      Dung lượng: 245.96 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 8,000 VND Tải xuống file đầy đủ (23 trang) 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lúc bạn bước ra thế giới của thuốc men tiêu chuẩn để tìm những cách chữa trị khác (altemative treatments), đó là điều còn quan trọng hơn là một khách hàng hiểu biết. Những thực hành Y khoa ngoại khoa bao gồm từ những người có một truyền thuyết làm việc cẩn thận đến những kẻ làm bậy (nonsensical). Nói chung, những cách chữa trị ngoại khoa ít nguy hiểm hơn thuốc men đối chứng và giải phẫu, nhưng chúng cũng có thể đắt đỏ và tốn kém thì giờ và nỗ lực. Tôi cũng đã viết nhiều ở...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Để lành bệnh tự nhiên - Chương 16 Để lành bệnh tự nhiên Chương 16 Xem Xét Những Cách Chữa Khác Lúc bạn bước ra thế giới của thuốc men tiêu chuẩn để tìm những cáchchữa trị khác (altemative treatments), đó là điều còn quan trọng hơn là mộtkhách hàng hiểu biết. Những thực hành Y khoa ngoại khoa bao gồm từnhững người có một truyền thuyết làm việc cẩn thận đến những kẻ làm bậy(nonsensical). Nói chung, những cách chữa trị ngoại khoa ít nguy hiểm hơnthuốc men đối chứng và giải phẫu, nhưng chúng cũng có thể đắt đỏ và tốnkém thì giờ và nỗ lực. Tôi cũng đã viết nhiều ở những nơi khác về lịch sử vàsự luận lý của những hệ thống chính của môn thuốc ngoại khoa; những gì tôisẽ làm ở đây là nói tóm tắt về một số thực tập thông thường, cùng với nhữngchỉ dẫn về cách dùng của chúng. Bạn sẽ thấy một bảng danh sách chỉ nhữngđịa chỉ những người thực hành ở vào cuối cuốn sách này. Châm Cứu (Acupuncture) Đâm những kim vào một số điểm đặc biệt của cơ thể là một phươngcách chữa trị độc đáo của truyền thống Y học Trung Hoa (TraditionalChinese Medicine( TCM) ); những bác sĩ Tây phương đã lấy cái kỹ thuật rangoài toàn bộ chủ đích khoa châm cứu, dùng nó phần lớn để trị cơn đaumạnh mẽ và kinh niên. Là một phương cách điều trị triệu chứng cho cơn đau,châm cứu có cái lợi thế là không có những phản ứng phụ của những thuốclàm giảm đau, cho dù cảm giác thấy đỡ hơn chỉ là tạm thời, chuyện phải đithăm viếng người châm cứu là chuyện cần thiết phải làm thường xuyên. Tôibiết châm cứu chữa lành sự đau đớn, áp lực, và sự tắt nghẽn của đường mũido bệnh nhiễm trùng cấp tính cũng như làm tăng tiến sự lành lặn ở nhữngtổn thương ở khớp. Nhiều nha sĩ dùng châm cứu để thay cho thuốc tê, baogồm cả chuyện mài giũa và nhổ răng. Một trong những ứng dụng của châmcứu là dùng để cai ghiền: dùng những kim đâm vào tai đã giúp nhiều ngườibỏ thuốc lá, bỏ thuốc phiện và bạch phiến, và chứng ăn nhiều tương đối.Châm cứu Trung Hoa dùng để điều động khéo léo đường đi của năng lựcchạy khắp cơ thể, chứ không phải chủ yếu dùng để làm nhẹ cơn đau hay thayđổi tính khí. Trong một bài viết Ngành châm cứu dưới mắt của khoa học hiện đại,đăng trên báo Người Viết số 5176 (ngày 8 tháng 2 năm 2000), Bác sĩ Phạmvăn Hoàng đã nhìn lại lịch sử và phân tích tính cách khoa học của châm cứurất tỉ mỉ như sau.”Chúng ta ai cũng biết là ngành châm cứu đã có từ ngànxưa, nhưng thực ra thì người ta cũng không biết ngành này đã xuất hiện từlúc nào”. Qua những tài liệu cổ thì hơn 3000 năm nay, vào thời kỳ mà loàingười còn ăn lông ở lổ, sử dụng những khí cụ bằng đá, thì người Trung Hoaxưa cũng như vài dân tộc sống dọc theo bờ biển Thái Bình Dương đã biếtdùng đá nhọn để châm chích, cũng như đốt trên da để xoa dịu các cơn đau.Theo thời gian, những tác dụng này càng được phát triển vì sự công hiệu củanó, để trở thành một phương pháp phòng bệnh và chữa bệnh cổ nhất và đơngiản nhất của ngành Đông y. Nó có trước phương pháp chữa bệnh bằngdược liệu. Vậy thì Châm Cứu là gì. Châm là dùng kim châm vào huyệt. Cứu làdùng ngải đốt cháy, gây sự nóng trên huyệt. Huyệt là những điểm trên da,nằm trên huyệt đạo hoặc không, điều này sẽ nói rõ hơn. Muốn hiểu rõ Đông y cũng như Châm Cứu, ta cần biết qua về âmDương và Ngũ Hành. Đây là những tư tưởng của người xưa về nguồn gốc vàsự biến hóa của vạn vật trong vũ trụ. Các bậc tiền nhân, qua sự quan sát cáchiện tượng thiên nhiên, nhận thấy vũ trụ là một thể thống nhất, không ngừngchuyển động và luôn luôn biến hóa, theo một qui luật mà quá trình sinh ra,lớn lên, trưởng thành, già đi, tiêu diệt để trở về cát bụi. Nói theo đạo Phật thìđây là Vô Thường và bốn giai đoạn là Sanh, Trụ, Dị, Diệt mà mỗi vật; từnhỏ li ti như vi khuẩn hoặc lớn như vì sao đều bị chi phối bởi định luật ấy. Một ví dụ cụ thể là con người chúng ta được tạo thành bởi khí huyếtcủa cha mẹ; khi ra đời được hấp thụ khí thiêng của vũ trụ như năng lực mặttrời, dưỡng khí, thức ăn uống của trái đất để lớn lên, trưởng thành, già đi rồichết, thân thể tan biến thành cát bụi, trở về với vũ trụ. Theo người xưa, haynói theo dịch học, thì thuở tạo thiên lập địa, vũ trụ chỉ là một khối mù mịt,hỗn độn, nhưng trong cái hỗn độn đó đã có cái lý vô hình rất linh diệu,cường kiện gọi là Thái Cực. Cái lý ấy vô cùng huyền bí cao diệu, người siêuviệt như Khổng tử mà phải chịu thua, để Thái Cực ra ngoài phạm vi trí thứccủa con người, mà chỉ xét cái Động Thể của nó để biết sự biến hóa của vũtrụ. Cái Động Thể ấy được phát hiện ra bởi hai thể Động, Tĩnh tức âm,Dương, tức Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh BátQuái, Bát Quái sanh Vạn Vật. . .” Song, vạn vật dù phức tạp đến đâu, cănnguyên cũng chỉ có Âm Dương mà thôi. Hễ hiểu được cái lẽ âm Dương ấy làhiểu được cả vũ trụ. Âm Dương luôn luôn khống chế lẫn nhau, không phảiđể tiêu diệt mà để nương tựa lẫn nhau mà chuyển hóa trong thế thăng bằngđộng (Dynamic equil ...

Tài liệu được xem nhiều: