Đến với bài ca dao Mười Quả Trứng
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 167.02 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đến với bài ca dao Mười Quả TrứngTháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng khốn, tháng nạn Đi vay đi dạm, được một quan tiền Ra chợ Kẻ Diên mua con gà mái Về nuôi ba tháng; hắn đẻ ra mười trứng Một trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung, Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung, Bảy trứng: cũng ung Còn ba trứng nở ra ba con Con diều tha Con quạ quắp Con mặt cắt xơi Chớ than phận khó ai ơi! Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây (Ca dao Bình...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đến với bài ca dao Mười Quả Trứng Đến với bài ca dao Mười Quả TrứngTháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng khốn, tháng nạnĐi vay đi dạm, được một quan tiềnRa chợ Kẻ Diên mua con gà máiVề nuôi ba tháng; hắn đẻ ra mười trứngMột trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,Bảy trứng: cũng ungCòn ba trứng nở ra ba conCon diều thaCon quạ quắpCon mặt cắt xơiChớ than phận khó ai ơi!Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây(Ca dao Bình Trị Thiên)Đây là bài ca dao được khá nhiều tác giả bình luận. Nhìn chung, họ đều gặp nhau ở mộtđiểm: trong hoàn cảnh khốn cùng của cuộc sống, người nông dân vẫn lạc quan, tin tưởngvào ngày mai. Song nếu nhìn từ góc độ tư tưởng của triết lý âm - dương, chúng ta sẽkhám phá những điều bất ngờ và đầy thú vị ẩn chứa trong bài ca dao, đó là lối tư duy sốlẻ và tính cách lạc quan, tin tưởng của người Việt Nam.1. Tư duy số lẻQua hình ảnh bảy quả trứng bị ung và ba chú gà con cũng không thể tránh khỏi số phậnbi đát, ta bắt gặp một cặp số bảy và ba theo lối tư duy số lẻ.Phải thừa nhận rằng, tư tưởng triết lý âm dương ảnh hưởng rất lớn đến tư duy, tính cáchcủa người Việt Nam. Người Việt Nam rất thích dùng số lẻ, thậm chí đơn giản như việctặng hoa, cắm hoa hằng ngày, họ cũng thường chú ý đến số lượng bông hoa: một, ba,năm, bảy, chín Vì sao vậy? Theo triết lý âm dương, số chẵn là âm, số lẻ là dương (cũngnhư hình vuông = âm, hình tròn = dương, lạnh = âm, nóng = dương , tối = âm, sáng =dương).Không nằm ngoài lối tư duy truyền thống đó, cặp số bảy - ba ở bài ca dao trên minhchứng cho lối tư duy số lẻ của người Việt Nam. Tư duy số lẻ còn thể hiện trong hàng loạtcách nói ví von: ba chìm bảy nổi, ba hồn chín vía, ba lo bảy liệu, ba bè bảy mối, ba vànhbảy vẻ,... Xét rộng ra, tư duy số lẻ không chỉ dừng lại ở cặp số bảy và ba mà còn thể hiệnở những cặp số khác như: ba mặt một lời, năm thê bảy thiếp, năm lần bảy lượt, hay mộtcâu nhịn chín câu lành, một lời nói dối sám hối bảy ngày,...Cũng không phải ngẫu nhiên mà khi lạc vào thế giới truyền thuyết, cổ tích, chúng tathường bắt gặp mô-típ: Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao,... hay vượtqua ba quả đồi, chín quả núi,... Tư duy số lẻ còn thấm sâu vào hồn thơ dân tộc, ví nhưHồ Xuân Hương từng hạ bút:Thân em vừa trắng lại vừa trònBảy nổi ba chìm với nước non(Bánh trôi nước)Hay trong Giấc mơ anh lái đò của thi sĩ Nguyễn Bính, con số 9 như là điểm trung tâmcủa bài thơ:Đồn rằng đám cưới cô toNhà giai thuê chín chiếc đò đón dâuNhà gái ăn chín nghìn cauTiền cheo, tiền cưới chừng đâu chín nghìn... Lang thang anh dạm bán thuyềnCó người trả chín quan tiền lại thôi ..Rõ ràng, xuất phát từ nguồn gốc của tư tưởng triết lý âm dương, tư duy số lẻ không chỉhình thành ngay trong cách nói hằng ngày mà còn trở thành một mô típ trong văn chươngnghệ thuật.2. Tính cách lạc quan, tự tinĐoạn kết của bài ca dao:Chớ than phận khó ai ơi!Còn da lông mọc, còn chồi nảy câyTinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai là một trong những tính cách của người nôngdân Việt Nam. Tính cách ấy suy cho cùng, cũng được bắt nguồn từ tư tưởng triết lý âm -dương.Theo quy luật của triết lý âm - dương thì trong âm có dương, trong dương có âm, từquy luật đó mà người Việt Nam suy luận: trong họa có phúc, trong rủi có may,... Hơnthế nữa, xuất phát từ quy luật âm dương chuyển hóa cho nhau âm sinh dương, dươngsinh âm người Việt chúng ta hiểu rất rõ những quan niệm: yêu nhau lắm, cắn nhauđau, trèo cao ngã đau, bĩ cực thái lai,... Điều đó cũng có nghĩa, bất kỳ việc gì đềuphải có điểm dừng, không quá thấp và không quá cao. Nói cách khác, đó chính là sự thểhiện của triết lý sống quân bình. Và chính triết lý sống quân bình này đã tạo nên tínhcách lạc quan, tự tin ở người Việt, họ không nản chí trước khó khăn, họ luôn tin tưởngvào ngày mai tốt đẹp bởi lẽ triết lý sống quân bình đã thấm sâu vào máu thịt họ, tinhthần tự tin lạc quan đã nằm sâu trong ý thức của họ.Mười quả trứng là bài ca dao thể hiện sâu sắc tính cách ấy. Mặc dù tài sản duy nhấtmười quả trứng cuối cùng lại trở về là con số 0 thậm chí còn âm vì chủ sở hữu của nóphải đi vay, đi dạm, .... Song người nông dân Việt Nam vẫn tin tưởng, vẫn hy vọng vàotương lai tươi sáng.3. Thay lời kết:Tác giả bài viết này xin được bổ sung thêm một câu Không ai giàu ba họ, không ai khóba đời.Lại là niềm hy vọng và tính cách lạc quan - có thể nói đã trở thành một nét đẹp văn hóacủa dân tộc Việt Nam. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đến với bài ca dao Mười Quả Trứng Đến với bài ca dao Mười Quả TrứngTháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng khốn, tháng nạnĐi vay đi dạm, được một quan tiềnRa chợ Kẻ Diên mua con gà máiVề nuôi ba tháng; hắn đẻ ra mười trứngMột trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,Bảy trứng: cũng ungCòn ba trứng nở ra ba conCon diều thaCon quạ quắpCon mặt cắt xơiChớ than phận khó ai ơi!Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây(Ca dao Bình Trị Thiên)Đây là bài ca dao được khá nhiều tác giả bình luận. Nhìn chung, họ đều gặp nhau ở mộtđiểm: trong hoàn cảnh khốn cùng của cuộc sống, người nông dân vẫn lạc quan, tin tưởngvào ngày mai. Song nếu nhìn từ góc độ tư tưởng của triết lý âm - dương, chúng ta sẽkhám phá những điều bất ngờ và đầy thú vị ẩn chứa trong bài ca dao, đó là lối tư duy sốlẻ và tính cách lạc quan, tin tưởng của người Việt Nam.1. Tư duy số lẻQua hình ảnh bảy quả trứng bị ung và ba chú gà con cũng không thể tránh khỏi số phậnbi đát, ta bắt gặp một cặp số bảy và ba theo lối tư duy số lẻ.Phải thừa nhận rằng, tư tưởng triết lý âm dương ảnh hưởng rất lớn đến tư duy, tính cáchcủa người Việt Nam. Người Việt Nam rất thích dùng số lẻ, thậm chí đơn giản như việctặng hoa, cắm hoa hằng ngày, họ cũng thường chú ý đến số lượng bông hoa: một, ba,năm, bảy, chín Vì sao vậy? Theo triết lý âm dương, số chẵn là âm, số lẻ là dương (cũngnhư hình vuông = âm, hình tròn = dương, lạnh = âm, nóng = dương , tối = âm, sáng =dương).Không nằm ngoài lối tư duy truyền thống đó, cặp số bảy - ba ở bài ca dao trên minhchứng cho lối tư duy số lẻ của người Việt Nam. Tư duy số lẻ còn thể hiện trong hàng loạtcách nói ví von: ba chìm bảy nổi, ba hồn chín vía, ba lo bảy liệu, ba bè bảy mối, ba vànhbảy vẻ,... Xét rộng ra, tư duy số lẻ không chỉ dừng lại ở cặp số bảy và ba mà còn thể hiệnở những cặp số khác như: ba mặt một lời, năm thê bảy thiếp, năm lần bảy lượt, hay mộtcâu nhịn chín câu lành, một lời nói dối sám hối bảy ngày,...Cũng không phải ngẫu nhiên mà khi lạc vào thế giới truyền thuyết, cổ tích, chúng tathường bắt gặp mô-típ: Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao,... hay vượtqua ba quả đồi, chín quả núi,... Tư duy số lẻ còn thấm sâu vào hồn thơ dân tộc, ví nhưHồ Xuân Hương từng hạ bút:Thân em vừa trắng lại vừa trònBảy nổi ba chìm với nước non(Bánh trôi nước)Hay trong Giấc mơ anh lái đò của thi sĩ Nguyễn Bính, con số 9 như là điểm trung tâmcủa bài thơ:Đồn rằng đám cưới cô toNhà giai thuê chín chiếc đò đón dâuNhà gái ăn chín nghìn cauTiền cheo, tiền cưới chừng đâu chín nghìn... Lang thang anh dạm bán thuyềnCó người trả chín quan tiền lại thôi ..Rõ ràng, xuất phát từ nguồn gốc của tư tưởng triết lý âm dương, tư duy số lẻ không chỉhình thành ngay trong cách nói hằng ngày mà còn trở thành một mô típ trong văn chươngnghệ thuật.2. Tính cách lạc quan, tự tinĐoạn kết của bài ca dao:Chớ than phận khó ai ơi!Còn da lông mọc, còn chồi nảy câyTinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai là một trong những tính cách của người nôngdân Việt Nam. Tính cách ấy suy cho cùng, cũng được bắt nguồn từ tư tưởng triết lý âm -dương.Theo quy luật của triết lý âm - dương thì trong âm có dương, trong dương có âm, từquy luật đó mà người Việt Nam suy luận: trong họa có phúc, trong rủi có may,... Hơnthế nữa, xuất phát từ quy luật âm dương chuyển hóa cho nhau âm sinh dương, dươngsinh âm người Việt chúng ta hiểu rất rõ những quan niệm: yêu nhau lắm, cắn nhauđau, trèo cao ngã đau, bĩ cực thái lai,... Điều đó cũng có nghĩa, bất kỳ việc gì đềuphải có điểm dừng, không quá thấp và không quá cao. Nói cách khác, đó chính là sự thểhiện của triết lý sống quân bình. Và chính triết lý sống quân bình này đã tạo nên tínhcách lạc quan, tự tin ở người Việt, họ không nản chí trước khó khăn, họ luôn tin tưởngvào ngày mai tốt đẹp bởi lẽ triết lý sống quân bình đã thấm sâu vào máu thịt họ, tinhthần tự tin lạc quan đã nằm sâu trong ý thức của họ.Mười quả trứng là bài ca dao thể hiện sâu sắc tính cách ấy. Mặc dù tài sản duy nhấtmười quả trứng cuối cùng lại trở về là con số 0 thậm chí còn âm vì chủ sở hữu của nóphải đi vay, đi dạm, .... Song người nông dân Việt Nam vẫn tin tưởng, vẫn hy vọng vàotương lai tươi sáng.3. Thay lời kết:Tác giả bài viết này xin được bổ sung thêm một câu Không ai giàu ba họ, không ai khóba đời.Lại là niềm hy vọng và tính cách lạc quan - có thể nói đã trở thành một nét đẹp văn hóacủa dân tộc Việt Nam. ...
Tài liệu liên quan:
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 279 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 267 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 211 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 133 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 122 0 0 -
1 trang 77 0 0
-
Tiểu luận: Nhóm Xã Hội Gia Đình
13 trang 66 0 0 -
Đề tài: Xây dựng dự án khả thi hệ thống quản lý thư viện ĐHQG HN
20 trang 64 0 0 -
11 trang 45 0 0
-
29 trang 40 0 0