Danh mục

Đời sống tâm linh của con người trong truyện Việt Nam sau 1975

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 643.64 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết trình bày những biểu hiện của đời sống tâm linh trong truyện Việt Nam sau 1975 ở ba điểm: tổ quốc, gia đình, những người có công với cộng đồng, dân tộc trở thành biểu tượng thiêng liêng; nhà văn thể hiện cái thiêng liêng trong cuộc sống đời thường; đi vào đời sống tâm linh, người nghệ sĩ đạt đến sự “giác ngộ”, hướng vào “đại ngã” của lòng người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đời sống tâm linh của con người trong truyện Việt Nam sau 1975Tạp chí KHOA HỌC – Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng  Số 9.2019:41–50 41ĐỜI SỐNG TÂM LINH CỦA CON NGƯỜI TRONG TRUYỆNVIỆT NAM SAU 1975TÓM TẮTTừ rất sớm, con người đã đi tìm ý nghĩa sự sống, cái chết. Cùng với việc khám phá, cắt nghĩa, lý giảinhững hiện tượng đời sống, ở một phương diện khác, là việc tôn kính, ngưỡng mộ, thiêng liêng hóanhững giá trị của đời sống dựa trên cơ sở đời sống tâm linh (spirit).Truyện (truyện ngắn, tiểu thuyết) Việt Nam sau 1975 phản ánh những hiện tượng đời sống theo cáchnghĩ, cách đánh giá gắn với tâm thức truyền thống đó của dân tộc.Bài viết trình bày những biểu hiện của đời sống tâm linh trong truyện Việt Nam sau 1975 ở ba điểm:1. Tổ quốc, gia đình, những người có công với cộng đồng, dân tộc trở thành biểu tượng thiêng liêng.2. Nhà văn thể hiện cái thiêng liêng trong cuộc sống đời thường.3. Đi vào đời sống tâm linh, người nghệ sĩ đạt đến sự “giác ngộ”, hướng vào “đại ngã” của lòng người.Từ khóa: Truyện Việt Nam sau 1975, Tâm linh, Tổ quốc, Tổ tiên, Gia đình, Thiêng liêng hóa.1. MỞ ĐẦUSẽ là không toàn diện nếu đề cập đến đời sống hiện tượng có thật, mỗi người tự chứngcon người trong văn học hiện đại Việt Nam nghiệm. Khi đề cập đến vấn đề này có ý kiếnsau 1975 mà không nói đến đời sống tâm linh. cho là mê tín dị đoan, vì rằng, đây là nhữngĐời sống hàng ngày thường xảy ra hiện điều khoa học không chấp nhận, hoặc chưatượng: người đang sống trong cõi dương gian giải thích được về mặt khoa học. Nhưng đâynghĩ về kiếp sau của mình, giao cảm với thế là bí ẩn, thuộc về đời sống tâm linh mà truyệngiới bên kia. Trong giấc mơ, có người gặp gỡ Việt Nam sau 1975 đề cập và trong thực tếnói chuyện với người đã khuất. Hoặc, khi gặp đời sống ta vẫn thường hay bắt gặp.những việc nan giải đòi hỏi phải có những Có nhiều định nghĩa và ý kiến bàn về tâm linh.quyết định quan trọng liên quan đến cuộc đời, Chúng tôi chỉ dẫn những ý kiến làm chỗ dựasố phận của mình hay của nhiều người; trước cho việc trình bày cách hiểu của mình trongnhững tình huống căng thẳng, phải lựa chọn, phạm vi vấn đề đời sống tâm linh mà chúngphải cân nhắc, ta như nghe được tiếng nói từ tôi xem xét.bên trong của chính mình. Người Việt có tục Trong sách Văn hóa tâm linh của Nguyễnthờ cúng ông bà, tổ tiên, trong từng gia đình Đăng Duy, khái niệm tâm linh được hiểu:đều có bàn thờ gia tiên. Hàng năm, có ngày “Tâm linh là cái thiêng liêng cao cả trong cuộcgiỗ những người đã khuất. Những lúc giỗ sống đời thường, là niềm tin thiêng liêngchạp, ngày lễ, ngày Tết…, thắp nén nhang cầu trong cuộc sống tín ngưỡng tôn giáo. Cáinguyện trước anh linh của tổ tiên, ông bà, mỗi thiêng liêng cao cả, niềm tin thiêng liêng ấyngười đều cảm thấy trong sâu thẳm tâm hồn được đọng lại ở những biểu tượng, hình ảnh,mình có một góc thiêng liêng. Đó là những khái niệm” [12, 1996, tr.14]. Nguyễn ĐăngJournal Of Science – Hong Bang International University ISSN: 2615 – 9686 Tạp chí KHOA HỌC – Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng  Số 9.2019:41–5042Duy cho rằng có phần thiêng liêng trong ý từng anh với những người thân sống chungthức con người và “niềm tin tâm thức cũng là dưới một mái nhà, những bờ đê, một khúcniềm tin thiêng liêng”. “Mà đã thiêng liêng thì sông ngầu phù sa chảy qua làng, một lối ngõ,chẳng ai dám khinh nhờn, chẳng ai bỏ được, tiếng tre kẽo kẹt và màu hoa xoan tím rắc li tiai cũng phải trân trọng. Mọi biểu tượng trên vạt đất ấm và chiếc gàu sắt tây chạm vàothiêng liêng đều chứa đựng những giá trị caocả, giá trị thẩm mỹ” [12, 1996, tr.16]. thành giếng thơi kêu lanh canh” [6, 1983, tr.20]. Khi con người gặp hoàn cảnh thiêngBằng sự mô tả các biểu hiện của đời sống tâm liêng, điều tâm niệm sâu sắc, ăn sâu vào tiềmlinh, những chủ đề, đề tài quen thuộc trở nên thức được bật ra; khi điều ngưỡng mộ, ôm ấphấp dẫn trong truyện Việt Nam sau 1975. có nguy cơ bị đe dọa hay bị đánh mất, trongBài viết vận dụng phương pháp nghiên cứu bản năng sống từng con người, từng cộn ...

Tài liệu được xem nhiều: