Giá trị văn hóa trong nghi lễ vòng đời của người M’nông ở tỉnh Đăk Nông
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 462.36 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghi lễ vòng đời là hệ thống nghi lễ chính phản ánh đặc trưng văn hóa truyền thống của người M’nông. Thông qua những nghi lễ liên quan đến sinh đẻ và thời thơ ấu, tuổi trưởng thành, tuổi già và tang ma, giá trị văn hóa trong nghi lễ vòng đời của người M’nông được bộc lộ khá cụ thể. Bài nghiên cứu tập trung làm rõ ba giá trị cơ bản là giá trị nhân sinh, giá trị tâm linh, giá trị đạo đức trong hệ thống nghi lễ vòng đời của người M’nông ở tỉnh Đăk Nông.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giá trị văn hóa trong nghi lễ vòng đời của người M’nông ở tỉnh Đăk NôngTạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 3 (22) – 2015 GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRONG NGHI LỄ VÕNG ĐỜI CỦA NGƯỜI M’NÔNG Ở TỈNH ĐĂK NÔNG Võ Thị Thùy Dung Trường Đại học Đà Lạt TÓM TẮT Nghi lễ vòng đời là hệ thống nghi lễ chính phản ánh đặc trưng văn hóa truyền thốngcủa người M’nông. Thông qua những nghi lễ liên quan đến sinh đẻ và thời thơ ấu, tuổitrưởng thành, tuổi già và tang ma, giá trị văn hóa trong nghi lễ vòng đời của ngườiM’nông được bộc lộ khá cụ thể. Bài nghiên cứu tập trung làm rõ ba giá trị cơ bản là giá trịnhân sinh, giá trị tâm linh, giá trị đạo đức trong hệ thống nghi lễ vòng đời của ngườiM’nông ở tỉnh Đăk Nông. Từ khóa: nghi lễ, văn hóa, người M’nông 1. Đặt vấn đề cũng rạch ròi, dễ nhận diện, nhất là với văn Người M’nông là dân tộc thiểu số bản hóa các dân tộc thiểu số vốn không dễ thấuđịa đông nhất cư trú tại Đăk Nông hiện nay. hiểu, lý giải. Với phương pháp hệ thống,Đây là tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ liên ngành và lý thuyết chức năng tâm lýMôn – Khmer nằm trong nhóm Bana phía (B. Malinowski) chức năng cấu trúc (A.nam. Trải qua quá trình lịch sử lâu dài, do Radcliffe Brown), chúng tôi mong muốncư trú phân tán và sống tách biệt, quá trình làm rõ giá trị văn hóa trong nghi lễ vòngcố kết tộc người còn hạn chế nên đã hình đời của người M’nông ở tỉnh Đăk Nông.thành nhiều nhóm M’nông[1] ở các địa 2. Nghi lễ vòng đời của người M’nôngphương khác nhau. Các nhóm này có sắc 2.1. Khái niệmthái văn hóa riêng nhưng vẫn dựa trên nền Sự mang thai, sinh nở là điều thiêngtảng văn hóa chung tạo sự đa dạng và thống liêng và khó khăn trong các xã hội xưa,nhất của tộc người. cùng với nó là quá trình lớn lên, về già, Nghi lễ vòng đời là một trong ba hệ chết đi gắn với bao biến động đời sốngthống nghi lễ chính của người M’nông. cũng trở thành nỗi lo âu và sợ hãi khó cóTìm hiểu nghi lễ vòng đời và giá trị của nó thể lý giải. Thực hành nghi lễ là cách congiúp chỉ ra bản sắc cũng như vai trò văn người “giải tỏa”, tạo sự cân bằng trong mỗihóa tộc người trên vùng đất Tây Nguyên. thời đoạn gắn liền vòng đời con người. VìNgoài ra, trong xu thế toàn cầu hóa hiện thế, dưới các hình thức và biểu hiện khácnay, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của nhau, nghi lễ vòng đời không hề xa lạ trongcác dân tộc đã và đang được quan tâm. Tuy nền văn hóa các dân tộc trên thế giới. Tuynhiên, cần bảo tồn, phát huy những gì là nhiên, có thể khẳng định nghi lễ vòng đờivấn đề không đơn giản. Bởi lẽ, ranh giới “Là những nghi lễ liên quan đến cá nhân từgiá trị và phi giá trị không phải lúc nào khi sinh ra đến khi chết” [Ngô Đức Thịnh 59Journal of Thu Dau Mot University, No 3 (22) – 20152006: 23]. Như vậy, nghi lễ vòng đời gắn liền cữ để tránh mọi điều xui rủi cho thai phụ vàvới chu kỳ sinh học của con người theo chuỗi thai nhi như kiêng không bán, đổi chác haythời gian, liên quan trực tiếp tới sự thay đổi cho ai bất cứ đồ đạc nào của gia đình. Liênsinh thể và sự thay đổi xã hội, văn hóa. quan đến mang thai có hai nghi lễ: Lễ cúng Nghi lễ vòng đời chứa đựng những giá khi có thai; Lễ bảo vệ thai nhi trong bụngtrị văn hóa nhất định. Thực ra, giá trị là mẹ. Sau khi sinh, các nghi lễ được tổ chứcphạm trù rộng, bao quát mọi mối quan hệ là Lễ cúng cho sản phụ; Lễ mở mắt con; Lễcủa con người với thế giới nhưng không cắt nhau; Lễ đặt tên; Cúng hồn cho đứa trẻphải hoạt động nào của con người cũng tạo mới sinh. Theo thời gian, đứa trẻ được thựcnên giá trị văn hóa mà chỉ có các hoạt động hiện Lễ cắt tóc (khi hơn 1 tuổi); Lễ xỏ taisáng tạo trong lịch sử, trải qua hàng thế kỷ (khi được 3 – 4 tuổi); Lễ thổi tai (khoảng từmới tạo ra được các giá trị, các truyền 6 – 12 tuổi). Các nghi lễ đó đều hướng đếnthống. Cách định nghĩa của Ngô Đức Thịnh việc cầu mong đứa trẻ có thêm sức mạnhphần nào làm rõ nội hàm khái niệm giá trị để lớn lên, vượt qua những trở ngại mà vớivăn hóa “Giá trị văn hóa là yếu tố cốt lõi sự non nớt trong giai đoạn đầu đời, đứa trẻcủa văn hóa, nó được sáng tạo và kết tinh khó có thể tự vượt qua.trong quá trình lịch sử của mỗi cộng đồng, – Nghi lễ liên quan đến tuổi trưởngtương ứng với môi trường tự nhiên và xã thành: Để có một “chứng nhận” có giá trịhội nh ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giá trị văn hóa trong nghi lễ vòng đời của người M’nông ở tỉnh Đăk NôngTạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 3 (22) – 2015 GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRONG NGHI LỄ VÕNG ĐỜI CỦA NGƯỜI M’NÔNG Ở TỈNH ĐĂK NÔNG Võ Thị Thùy Dung Trường Đại học Đà Lạt TÓM TẮT Nghi lễ vòng đời là hệ thống nghi lễ chính phản ánh đặc trưng văn hóa truyền thốngcủa người M’nông. Thông qua những nghi lễ liên quan đến sinh đẻ và thời thơ ấu, tuổitrưởng thành, tuổi già và tang ma, giá trị văn hóa trong nghi lễ vòng đời của ngườiM’nông được bộc lộ khá cụ thể. Bài nghiên cứu tập trung làm rõ ba giá trị cơ bản là giá trịnhân sinh, giá trị tâm linh, giá trị đạo đức trong hệ thống nghi lễ vòng đời của ngườiM’nông ở tỉnh Đăk Nông. Từ khóa: nghi lễ, văn hóa, người M’nông 1. Đặt vấn đề cũng rạch ròi, dễ nhận diện, nhất là với văn Người M’nông là dân tộc thiểu số bản hóa các dân tộc thiểu số vốn không dễ thấuđịa đông nhất cư trú tại Đăk Nông hiện nay. hiểu, lý giải. Với phương pháp hệ thống,Đây là tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ liên ngành và lý thuyết chức năng tâm lýMôn – Khmer nằm trong nhóm Bana phía (B. Malinowski) chức năng cấu trúc (A.nam. Trải qua quá trình lịch sử lâu dài, do Radcliffe Brown), chúng tôi mong muốncư trú phân tán và sống tách biệt, quá trình làm rõ giá trị văn hóa trong nghi lễ vòngcố kết tộc người còn hạn chế nên đã hình đời của người M’nông ở tỉnh Đăk Nông.thành nhiều nhóm M’nông[1] ở các địa 2. Nghi lễ vòng đời của người M’nôngphương khác nhau. Các nhóm này có sắc 2.1. Khái niệmthái văn hóa riêng nhưng vẫn dựa trên nền Sự mang thai, sinh nở là điều thiêngtảng văn hóa chung tạo sự đa dạng và thống liêng và khó khăn trong các xã hội xưa,nhất của tộc người. cùng với nó là quá trình lớn lên, về già, Nghi lễ vòng đời là một trong ba hệ chết đi gắn với bao biến động đời sốngthống nghi lễ chính của người M’nông. cũng trở thành nỗi lo âu và sợ hãi khó cóTìm hiểu nghi lễ vòng đời và giá trị của nó thể lý giải. Thực hành nghi lễ là cách congiúp chỉ ra bản sắc cũng như vai trò văn người “giải tỏa”, tạo sự cân bằng trong mỗihóa tộc người trên vùng đất Tây Nguyên. thời đoạn gắn liền vòng đời con người. VìNgoài ra, trong xu thế toàn cầu hóa hiện thế, dưới các hình thức và biểu hiện khácnay, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của nhau, nghi lễ vòng đời không hề xa lạ trongcác dân tộc đã và đang được quan tâm. Tuy nền văn hóa các dân tộc trên thế giới. Tuynhiên, cần bảo tồn, phát huy những gì là nhiên, có thể khẳng định nghi lễ vòng đờivấn đề không đơn giản. Bởi lẽ, ranh giới “Là những nghi lễ liên quan đến cá nhân từgiá trị và phi giá trị không phải lúc nào khi sinh ra đến khi chết” [Ngô Đức Thịnh 59Journal of Thu Dau Mot University, No 3 (22) – 20152006: 23]. Như vậy, nghi lễ vòng đời gắn liền cữ để tránh mọi điều xui rủi cho thai phụ vàvới chu kỳ sinh học của con người theo chuỗi thai nhi như kiêng không bán, đổi chác haythời gian, liên quan trực tiếp tới sự thay đổi cho ai bất cứ đồ đạc nào của gia đình. Liênsinh thể và sự thay đổi xã hội, văn hóa. quan đến mang thai có hai nghi lễ: Lễ cúng Nghi lễ vòng đời chứa đựng những giá khi có thai; Lễ bảo vệ thai nhi trong bụngtrị văn hóa nhất định. Thực ra, giá trị là mẹ. Sau khi sinh, các nghi lễ được tổ chứcphạm trù rộng, bao quát mọi mối quan hệ là Lễ cúng cho sản phụ; Lễ mở mắt con; Lễcủa con người với thế giới nhưng không cắt nhau; Lễ đặt tên; Cúng hồn cho đứa trẻphải hoạt động nào của con người cũng tạo mới sinh. Theo thời gian, đứa trẻ được thựcnên giá trị văn hóa mà chỉ có các hoạt động hiện Lễ cắt tóc (khi hơn 1 tuổi); Lễ xỏ taisáng tạo trong lịch sử, trải qua hàng thế kỷ (khi được 3 – 4 tuổi); Lễ thổi tai (khoảng từmới tạo ra được các giá trị, các truyền 6 – 12 tuổi). Các nghi lễ đó đều hướng đếnthống. Cách định nghĩa của Ngô Đức Thịnh việc cầu mong đứa trẻ có thêm sức mạnhphần nào làm rõ nội hàm khái niệm giá trị để lớn lên, vượt qua những trở ngại mà vớivăn hóa “Giá trị văn hóa là yếu tố cốt lõi sự non nớt trong giai đoạn đầu đời, đứa trẻcủa văn hóa, nó được sáng tạo và kết tinh khó có thể tự vượt qua.trong quá trình lịch sử của mỗi cộng đồng, – Nghi lễ liên quan đến tuổi trưởngtương ứng với môi trường tự nhiên và xã thành: Để có một “chứng nhận” có giá trịhội nh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giá trị văn hóa Nghi lễ vòng đời Người M’nông ở tỉnh Đăk Nông Nghi lễ vòng đời của người M’nông Lễ trưởng thành Dân tộc M’nôngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa âm nhạc dân gian Khmer Nam Bộ trong bối cảnh hiện nay
13 trang 78 0 0 -
Phân tích giao tiếp liên văn hóa
11 trang 33 0 0 -
6 trang 31 0 0
-
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Văn hóa học: Giá trị văn hoá của quảng cáo ở Việt Nam hiện nay
27 trang 28 0 0 -
81 trang 26 0 0
-
72 trang 23 0 0
-
6 trang 21 0 0
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 5 - GV. Trần Bình Định
15 trang 20 0 0 -
Những giá trị văn hóa trong âm nhạc truyền thống Nhật Bản
12 trang 19 0 0 -
13 trang 19 0 0