Danh mục

Giọng điệu trần thuật trong tiểu thuyết Thời xa vắng của Lê Hựu

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 425.41 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nghiên cứu giọng điệu trần thuật trong Thời xa vắng là khảo sát sự lặp lại của các sắc thái tình cảm, thái độ của tác giả gửi gắm trong tác phẩm. Đó là giọng đa thanh giàu cảm xúc trên nhiều cung bậc: khi hài hước bông lơn, khi xót xa thương cảm, khi thì khắc khoải yêu thương, khi lại chìm sâu trong suy ngẫm, triết lí.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giọng điệu trần thuật trong tiểu thuyết Thời xa vắng của Lê Hựu52ng«n ng÷ & ®êi sèngnhiên có những từ có thể vừa đặt trước vừađặt sau động từ tính từ đều được.4. Nhận xét và đề nghị4.1. Do tiếng Anh và tiếng Việt là haingôn ngữ thuộc hai loại hình khác nhau, nênkhi dùng các thuật ngữ chung, thông dụngtrong việc nghiên cứu ngữ pháp như adverb,trạng từ, verb phrase - ngữ động từ … thì ýnghĩa của chúng không hoàn toàn giốngnhau. Vì trong thực tế mỗi ngôn ngữ cónhững cách thể hiện khác nhau. Sự khácnhau đó không chỉ ở hình thức của từ, mà cảở trật tự trong quan hệ giữa các từ trong ngữcủa mỗi thứ tiếng. Ngay trong bản thân tiếngViệt, thuật ngữ của một số tác giả dùng đểchỉ cùng một đơn vị ngôn ngữ như từ cũngkhác nhau.Do thành phần cú pháp của câu ở mỗingôn ngữ có sự khác nhau về thuật ngữ, chonên tìm kiếm sự tương thích trong so sánhcũng là vấn đề không dễ dàng.4.2. Còn nhiều vấn đề mà bài viết chưabao quát hết, cần được tiếp tục đi sâu nghiêncứu, so sánh. Chẳng hạn cách chuyển dịchtrạng từ tiếng Anh sang tiếng Việt, vấn đềthuật ngữ và thống nhất thuật ngữ dùng đểchỉ thành phần cú pháp trong câu bổ trợ chođộng từ và tính từ làm vị ngữ …Tài liệu tham khảo1. Đinh Văn Đức (1978), Về một cáchhiểu ý nghĩa các từ loại trong tiếng Việt, TCNgôn ngữ số 2, 31-39.2. Đinh Văn Đức (2001), Ngữ pháptiếng Việt: từ loại, NXB ĐHQG Hà Nội.3. Lê Biên, (1999), Từ loại tiếng Việthiện đại, NXB GD.sè 1+2(195+196)-20124. Văn Thị Thiên Hà (2005), Hiệntượng chuyển di từ loại trong tiếng Việt (cóso sánh với tiếng Anh) (Luận văn thạc sĩ).5. Hồ Lê (1976), Vấn đề cấu tạo từ củatiếng Việt hiện đại, NXB KHXH, Hà Nội.6. Hoàng Phê (2000), Từ điển tiếngViệt, NXB Đà Nẵng.7. Nguyễn Hữu Quỳnh (2001), Ngữpháp tiếng Việt, NXB Từ điển Bách khoa HàNội.8. Solnsev, (Bùi Khánh Thế dịch từtiếng Nga, 1981), Bàn về khả năng so sánhcác ngôn ngữ.9. Stankevich, N.V. (1993), Loại hìnhcác ngôn ngữ, NXB ĐHQG Hà Nội.10. Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam(1983), Ngữ pháp tiếng Việt, NXB KHXHHà Nội.11. Asher,R.E.(1994),Theencyclopedia of language and linguistics,Pegamon Press Ltd.12. Bright, W. (1992), Internationalencyclopediaoflinguistics, OxfordUniversity Press, N.Y.13. Graver, B. D. (1991), AdvancedEnglish practice, Third edition, Oxford.14. Oxfordadvancedlearner’sdictionary(1995),Oxford,OxfordUniversity Press.15. http://www.uottawa.ca/academic/arts/writcent/hypergrammar/wordform.html.16. http://www.cycfoundation.org/concepts/AdjectiveProducingSuffix.17. http://englishaccess.com/vocabulary/ch003/index.asp.(Ban Biªn tập nhận bµi ngµy 15-11-2011)Ng«n ng÷ víi v¨n ch−¬ngGiäng ®iÖu trÇn thuËt trong tiÓu thuyÕtthêi xa v¾ng cña lª lùuSè 1+2(195+196)-2012ng«n ng÷ & ®êi sèng53Ng« thu thuû(GV Khoa Ng÷ v¨n, §HSP Th¸i Nguyªn)NguyÔn Nh− Trang(SV, Khoa Ng÷ v¨n, §HSP Th¸i Nguyªn)1. Mở đầu. Thời xa vắng là tác phẩm tiêubiểu, đánh dấu tên tuổi của Lê Lựu trong làngvăn Việt Nam hiện đại, mở đầu cho khuynhhướng nhận thức lại hiện thực của văn họcViệt Nam sau 1975. Với cái nhìn thế sự, nhàvăn đã phản ánh chân thực hình ảnh củangười lính ở hai mảng đời sống: chiến tranhvà hoà bình, với tất cả những vênh lệch củasố phận, tình yêu, hạnh phúc. Có thể nói,Thời xa vắng là một trong những tác phẩmđầu tiên mang trong mình dấu hiệu của đổimới văn học.Một trong những dấu hiệu đáng mừng ấylà sức hấp dẫn của nghệ thuật kể chuyện màtrong đó yếu tố giọng điệu trần thuật đóng vaitrò quan trọng. Giọng điệu là thái độ, tìnhcảm, lập trường, tư tưởng đạo đức của nhàvăn thể hiện qua lời văn nghệ thuật [1] vàthông qua chất giọng phổ quát của mình nhàvăn gửi gắm thông điệp nghệ thuật mà mìnhđúc kết. Trong Thời xa vắng, nhà văn vẫngiữ kiểu trần thuật theo ngôi thứ ba song đãcó sự di chuyển các điểm nhìn trần thuật, tạonên sự phong phú, đa dạng về giọng điệu. Làmột yếu tố đặc trưng thể hiện hình tượng tácgiả trong tác phẩm, giọng điệu giúp chúng tahiểu hơn chiều sâu, sự phong phú của chủ thểsáng tạo, là thước đo tài năng, phẩm chất củangười nghệ sĩ. Đọc Thời xa vắng, độc giảnhận thấy một Lê Lựu sắc sảo nhưng đônhậu, am tường về cuộc sống và con người dânquê, luôn đau đáu suy ngẫm về cuộc đời, conngười. Nghiên cứu giọng điệu trần thuật trongThời xa vắng là khảo sát sự lặp lại của cácsắc thái tình cảm, thái độ của tác giả gửi gắmtrong tác phẩm. Đó là giọng đa thanh giàucảm xúc trên nhiều cung bậc: khi hài hướcbông lơn, khi xót xa thương cảm, khi thì khắckhoải yêu thương, khi lại chìm sâu trong suyngẫm, triết lí.2. Các giọng điệu trần thuật2.1. Giọng châm biếm, hài hướcThấp thoáng đằng sau những câu chữtrong Thời xa vắng là một Lê Lựu hóm hỉnh,sắc sảo và mẫn cảm. Không giễu nhại như VũTrọng Phụng, không đả kích quyết liệt nhưNguyễn Công Hoan, Lê Lựu chỉ hài hước,châm biếm nhẹ nhàng để sau đó cảm thông,xót xa chứ ít khi bôi bác, lên án… Ngôn từmang đậm chất dân quê và lối nói hàng ngày,những nét phác họa về ngoại h ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: