Phơi bày bộ mặt của giai cấp thống trị và định kiến xã hội nặng nề trong xã hội cũ Bè lũ thống trị Có thể nói làng Vũ Đại là bức tranh xã hội nông thôn thu nhỏ vì tồn tại 2 mâu thuẫn cơ bản: Mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ và mâu thuẫn giữa nội bộ giai cấp thống trị. Mâu thuẫn giữa nội bộ giai cấp thống trị với nhau chẳng phải do thế đất “quần ngư tranh thực” như thày địa lí nói mà là do cường hào chia làm năm bè...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Gợi ý về sự thể hiện giá trị hiện thực trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ Giáo dục IDJ Gợi ý về sự thể hiện giá trị hiện thực trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao 1. Phơi bày bộ mặt của giai cấp thống trị và định kiến xã hội nặng nề trong xã hội cũ Bè lũ thống trị Có thể nói làng Vũ Đại là bức tranh xã hội nông thôn thu nhỏ vì tồn tại 2 mâu thuẫn cơ bản: Mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ và mâu thuẫn giữa nội bộ giai cấp thống trị. Mâu thuẫn giữa nội bộ giai cấp thống trị với nhau chẳng phải do thế đất “quần ngư tranh thực” như thày địa lí nói mà là do cường hào chia làm năm bè bảy bối, chờ nhau lụn bại mà trị nhau. Đây là mâu thuẫn gay gắt, khá phổ biến, và cũng là nguyên nhân của những số phận như Năm Thọ, Binh Chức, Chí Phèo. Mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ được cụ thể hoá bằng quan hệ Chí Phèo- Bá Kiến. Chí Phèo là nạn nhân đau khổ nhất của Bá Kiến. Bá kiến là tên địa chủ phong kiến xảo quyệt trong phép trị dân, dâm ô như bất kì tên thống trị nào. Hắn có quyền lực, gian hùng, nham hiểm. Thì đây, cứ nhìn cái cách hắn nói, cười và xử trí trước bất kì tình huống nào: hắn có tiếng quát rất sang, có cái cười Tào Tháo mà y vẫ tự phụ là hơn người. Khi Bá Kiến đến nhà ăn vạ, Bá Kiến rất bình tĩnh, thoáng nhìn qua đã hiểu cơ sự. Hắn quát hao bà vợ và dân làng để cô lập Chí Phèo, rồi xoa dịu cơn giận của Chí bằng cách ngọt nhạt, cười nói thân thiện, lại còn nhận họ hàng với Chí. Nam Cao đã rất tài tình khi qua một cảnh nhỏ mà đã miêu tả được bản chất khôn róc đời, lọc lõi của Bá Kiến. Ở đây không phải Bá Kiến đang lép vế mà là đang xử thế theo phương châm: “Thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ cố cùng liều thân”. Trong lần Chí Phèo đến xin ở tù, Bá Kiến không chỉ xoa dịu Chí Phèo mà còn hướng nỗi căm giận của Chí lên những kẻ thù của Bá Kiến. Bá Kiến đã đẩy người nông dân vào con đường tội lỗi. Cái gian hùng ở đây là biết thu dụng những thằng bạt mạng liều lĩnh, những thằng tứ cố vô thân. Bên cạnh thói gian hùng, Bá Kiến cũng dâm ô như bao kẻ thống trị khác. Nhưng cái tài của Nam Cao là không đi vào đời tư nhem nhuốc của Bá Kiến mà chỉ kể một vài chi tiết. Chỉ riêng thói ghen tuông thảm hại của một lão già háo sắc đã đẩy một con người lương thiện vào tù để nhà tù biến con người thành một kẻ lưu manh. Chừng nào còn những Bá Kiến như thế thì còn những Chí Phèo, còn những bi kịch người nông dân bị tha hoá. Qua đó, Nam Cao đã lên tiếng tố cáo mạnh mẽ môi trường xã hội đẩy con người vào bi kịch. Dân làng Vũ Đại: 1 Dân làng Vũ Đại đã có sẵn định kiến về Chí Phèo kể từ ngày hắn bước chân ra khỏi nhà tù. “Hắn về lớp này trông khác hẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn là ai. Trông đặc như thằng săng đá! Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng Biên tập viên : Trần Hải Tú | Nội dung môn Ngữ văn Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ Giáo dục IDJ cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết! Hắn mặc quần áo nái đen với cái áo tây vàng. Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chuỳ, cả hai cánh tây cũng thế. Trông gớm chết!”. Ta có cảm tưởng rõ ràng rằng những con người ấy đang xúm xít nhau lại, vừa tò mò, len lét nhìn kẻ tha hương trở về với hình thù kỳ dị vừ a thì thầm bàn tán, bình phẩm với nhau. Và đây, cái cách họ để ý chuyện xung quanh: “Phải ông lý Cường thử có nhà xem nào! Quả nhiên họ nói có sai đâu! Đấy, có tiếng người nói sang sảng quát: “Mày muốn lôi thôi gì?... Cái thằng không cha không mẹ này! Mày muốn lôi thôi gì?...”. Đã bảo mà! Cái tiếng quát tháo kia là tiếng lý Cường . Lý Cường đã về! Lý Cường đã về! Phải biết… A ha! Một cái tát rất kêu. Ôi! Cái gì thế này? Tiếng đấm, tiếng đá nhau bịch bịch. Thôi cứ gọi là tan xương! Bỗng “choang” một cái, thôi phải rồi, hắn đập cái chai vào cột cổng… Ồ hắn kêu! Hắn vừa chửi vừa kêu làng như bị người ta cắt họng. Ồ hắn kêu!”. Đám đông ấy dường như đang núp trong nhà thập thò, căng tai ra nghe ngóng, vừa đoán tình hình vừa thì thầm truyền tai nhau nghe những diễn biến gay cấn của vụ việc bên nhà ông Bá Kiến. Đó là đám đông sống lãnh đạm, thờ ơ với những nỗi đau của con người nhưng lại giỏi xen ngang, bình phẩm, tò mò, kháo chuyện. Ngoài bàn tay của bè lũ thống trị, thì chính định kiến nặng nề của đám đông đã khép lại cánh cửa để Chí Phèo trở về làm người lương thiện. Bà cô Thị Nở chính là đại diện, là người phát ngôn cho định kiến ấy. Trong con mắt của dân làng, Chí Phèo mãi mãi là “con quỷ dữ của làng Vũ Đại” mà thôi. 2. Phản ánh bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của người n ...