Danh mục

GÓP PHẦN PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN CỦA HEGEL - Mr Kiênhx

Số trang: 13      Loại file: doc      Dung lượng: 166.50 KB      Lượt xem: 52      Lượt tải: 1    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tồn tại dưới cõi trần của lầm lạc đã bị mất uy tín, một khi sự oratio pro aris et focis1*trên thượng giới của nó bị bác bỏ. Người nào đã đi tìm một tồn tại siêu nhân nào đó trong tính hiện thực ảo tưởng trên thượng giới mà chỉ tìm thấy có sự phản ánh của bản thân mình,
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GÓP PHẦN PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN CỦA HEGEL - Mr KiênhxMr KiênhxGÓP PHẦN PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN CỦA HEGEL- LỜI NÓI ĐẦU KARL MARXĐối với nước Đức thì việc phê phán tôn giáo, về thực chất, đã kết thúc và việc phêphán tôn giáo là tiền đề của mọi sự phê phán khác.Tồn tại dưới cõi trần của lầm lạc đã bị mất uy tín, một khi sự oratio pro aris etfocis1*trên thượng giới của nó bị bác bỏ. Người nào đã đi tìm một tồn tại siêu nhânnào đó trong tính hiện thực ảo tưởng trên thượng giới mà chỉ tìm thấy có sự phản ánhcủa bản thân mình, thì người đó không còn mong muốn chỉ tìm th ấy cái bề ngoài củabản thân mình, cái không-phải-là-con-người, - ở n ơi mà người đó đang tìm và ph ải tìmtính hiện thực chân chính của mình.Căn cứ của sự phê phán chống tôn giáo là: con người sáng tạo ra tôn giáo chứ tôn giáokhông sáng tạo ra con người. Cụ thể là: tôn giáo là sự t ự ý th ức và s ự t ự c ảm giác c ủacon người chưa tìm được bản thân mình hoặc đã lại để mất bản thân mình m ột lầnnữa. Nhưng con người không phải là một sinh vật trừu tượng, ẩn náu đâu đó ở ngoàithế giới. Con người chính là thế giới con người, là nhà nước, là xã hội. Nhà nước ấy,xã hội ấy sản sinh ra tôn giáo, tức thế gi ới quan lộn ngược, vì b ản thân chúng là thếgiới lộn ngược. Tôn giáo là lý luận chung của thế giới ấy, là cương yếu bách khoacủa nó, là lô-gích dưới hình thức phổ cập của nó, là point dhonneur 2*duy linh luậncủa nó, là nhiệt tình của nó, là sự chuẩn y về mặt đạo đ ức c ủa nó, là s ự b ổ sung trangnghiêm của nó, là căn cứ phổ biến mà nó dựa vào để an ủi và biện h ộ. Tôn giáo bi ếnbản chất con người thành tính hiện thực ảo tưởng, vì bản chất con người không cótính hiện thực thật sự. Do đó, đấu tranh chống tôn giáo là gián ti ếp đấu tranh ch ốngcái thế giới mà lạc thú tinh thần của nó là tôn giáo.Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực, vừa là sựphản kháng chống sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinhbị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng gi ống nh ư nó là tinh th ần c ủanhững trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân.Xóa bỏ tôn giáo, với tính cách là xóa bỏ hạnh phúc ảo tưởng của nhân dân, là yêu cầuthực hiện hạnh phúc thực sự của nhân dân. Yêu cầu từ bỏ những ảo tưởng về tìnhcảnh của mình cũng là yêu cầu từ bỏ cái tình cảnh đang cần có ảo tưởng . Do đó, việcphê phán tôn giáo là hình thức manh nha của sự phê phán cuộc sống khổ ải mà tôngiáo là vòng hào quang thần thánh của nó.Sự phê phán đã vứt bỏ khỏi những xiềng xích các bông hoa gi ả trang đi ểm cho chúng,không phải để loài người cứ tiếp tục mang những xiềng xích ấy dưới cái hình th ứcchẳng vui thích và thú vị gì, mà để loài người vứt bỏ chúng đi và gi ơ tay hái l ấy bônghoa thật. Việc phê phán tôn giáo đang làm cho con người thoát khỏi ảo t ưởng, đ ể conngười suy nghĩ, hành động, xây dựng tính hiện thực của mình v ới t ư cách là con ng ườithoát khỏi ảo tưởng, trở nên có lý tính; để con người xoay quanh bản thân mình và cáimặt trời thật sự của mình. Tôn giáo chỉ là cái mặt trời ảo tưởng xoay quanh con ngườichừng nào con người chưa bắt đầu xoay quanh bản thân mình.Do đó, nhiệm vụ của lịch sử - sau khi cái chân lý của thế giới bên kia đã mất đi - là xáclập chân lý của thế giới bên này. Sau khi cái hình tượng thần thánh của sự tự tha hóacủa con người đã bị bóc trần thì nhiệm vụ cấp thiết của cái triết học đang phục vụ 1Mr Kiênhxlịch sử là bóc trần sự tự tha hóa trong những hình tượng không thần thánh của nó. Nhưvậy, phê phán thượng giới biến thành phê phán cõi trần, phê phán tôn giáo biến thànhphê phán pháp quyền, phê phán thần học biến thành phê phán chính trị.Việc nghiên cứu, sẽ được tiến hành sau lời nói đầu này [1]- đó cũng là một đóng gópvào công việc ấy, - ngay từ đầu không phải nhằm vào bản chính, mà nhằm vào b ảnsao, tức là nhằm vào triết học Đức về nhà nước và pháp quyền, vì một lý do đơn gi ảnlà việc nghiên cứu đó lấy nước Đức làm khởi điểm.Nếu như muốn xuất phát từ chính bản thân status quo 3*của nước Đức, - dù là dướimột hình thức thích đáng duy nhất, cụ thể là dưới hình thức phủ định, - thì k ết qu ảcũng vẫn sẽ là một sự lầm thời. Ngay cả việc phủ định hiện tại chính trị của chúng tacũng đã nằm trong cái nhà kho lịch sử của các dân tộc hiện đại, như m ột quá kh ứ ph ủđầy bụi bặm. Khi tôi gạt bỏ những bím tóc rắc phấn, tôi vẫn lại gặp ph ải những bímtóc không rắc phấn. Khi tôi bác bỏ những trật tự của n ước Đ ức năm 1843, thì theoniên biểu Pháp, chắc gì tôi đã ở vào năm 1789 và càng không thể ở vào tiêu đi ểm c ủathời đại hiện nay.Thật vậy, lịch sử nước Đức lấy làm tự hào về một vận động mà trước nó không m ộtdân tộc nào đã tiến hành trên chân trời lịch sử, và trong tương lai, cũng không m ột dântộc nào bắt chước theo. Vì chúng ta đã chia xẻ những cu ộc ph ục tích cùng v ới các dântộc hiện đại, chứ không chia xẻ những cuộc cách ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: