Danh mục

Gustave Lanson và giải thích văn bản văn học

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 120.39 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Gustave Lanson, người sáng lập khuynh hướng phê bình lịch sử văn học, có ảnh hưởng rất to lớn đối với phương pháp truyền thống trong phê bình cũng như giảng dạy văn học khi đề cao vai trò của nhà văn và các yếu tố bên ngoài văn bản (nền văn minh, môi trường xã hội, lịch sử nơi mà văn bản được viết ra) để soi sáng các giá trị xã hội, văn hóa và áp đặt một định hướng duy nhất trong phân tích văn bản cho người học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Gustave Lanson và giải thích văn bản văn họcTạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Nước ngoài, Tập 32, Số 1 (2016) 47-52TRAO ĐỔI/DISCUSSIONGustave Lanson và giải thích văn bản văn học1Nguyễn Thị Bình*Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN,Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt NamNhận bài ngày 26 tháng 06 năm 2014Chỉnh sửa ngày 06 tháng 08 năm 2015; Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 02 năm 2016Tóm tắt : Gustave Lanson, người sáng lập khuynh hướng phê bình lịch sử văn học, có ảnh hưởngrất to lớn đối với phương pháp truyền thống trong phê bình cũng như giảng dạy văn học khi đềcao vai trò của nhà văn và các yếu tố bên ngoài văn bản (nền văn minh, môi trường xã hội, lịch sửnơi mà văn bản được viết ra) để soi sáng các giá trị xã hội, văn hóa và áp đặt một định hướng duynhất trong phân tích văn bản cho người học. Tuy nhiên, phương pháp giải thích văn bản củaông mang ý nghĩa cách tân trong giảng dạy văn học khi đòi hỏi một cách thức đọc tỉ mỉ, khoahọc ở người đọc – người học, nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của “người đọcchuyên nghiệp”.Từ khóa: Lanson, giải thích văn bản văn học.Gustave Lanson người sáng lập khuynhhướng phê bình lịch sử văn học đã xử lý mốiquan hệ ba ngôi Tác giả -Tác Phẩm - Độc giảtheo phương thức đặc sắc và đổi mới ở cuối thếkỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Ông là giáo sư vănhọc, nhà văn học sử, phê bình văn học, đồngthời là gương mặt tiêu biểu của cải cách hệthống giảng dạy môn văn học ở bậc phổ thôngtrung học, đại học Pháp và đổi mới nền phêbình văn học cho tới giữa thế kỷ XX. ∗Những học thuyết và phương pháp của ôngcó tầm ảnh hưởng rất lớn trong phê bình vàgiảng dạy văn học, đặc biệt sức lan tỏa đó còntrở nên sâu sắc và mạnh mẽ bởi lẽ ông là ngườitrực tiếp đứng trên bục giảng trong các trườnghọc Pháp từ cấp phổ thông trung học đến bậcđại học. (Ông là Chủ nhiệm Khoa Văn học, tiếpđó, là Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạmParis từ 1919 đến 1927).1. Nhà văn và giá trị của tác phẩm văn học_______Ở thời kỳ hoàng kim của phương pháptruyền thống, giảng dạy văn học chịu sự tácđộng sâu sắc của trường phái Lanson khi đề cao∗ĐT.: 84-912781880Email: ngtbinh1301@gmail.com1Bài viết này được công bố trong khuôn khổ đề tài của Quỹphát triển khoa học và công nghệ quốc gia, mã số VII1.12010.05 do GS.TS Lộc Phương Thủy là chủ trì đề tài4748N.T. Bình / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Nước ngoài, Tập 32, Số 1 (2016) 47-52vai trò quyết định của nhà văn và các yếu tố bênngoài văn bản (nền văn minh, môi trường xãhội, lịch sử nơi mà văn bản được viết ra) để soisáng các giá trị xã hội, văn hóa và áp đặt mộtđịnh hướng duy nhất trong phân tích văn bảncho người học [1].Lanson có cách nhìn khác về tầm quantrọng của nhà văn trong phê bình tác phẩm củahọ. Vẻ đẹp cốt lõi của các tác phẩm văn chươngbất hủ hầu như nằm ở phần được mang đến bởitính khí cá nhân của nhà văn, nằm ở những cáikhông thể phân tích được. Ông cho rằng phântích văn học phải nắm bắt tính chất cá nhân củanhà văn, nhưng tính chất cá thể này nằm trongtác phẩm, nó tương ứng với tác phẩm, nó tạonên tác phẩm.2. Giải thích văn bản văn học2.1.Vai trò của nhà văn đối với giải thích vănbản văn họcXuất phát từ quan niệm về nghĩa của vănbản văn học, ông đi đến xác định mục tiêu, đốitượng và phương pháp giải thích văn bản vănhọc trong các trường học tại Pháp.Lanson quan niệm văn bản văn học chỉ cómột nghĩa duy nhất, nó độc lập với tư tưởng,với sự nhạy cảm của người đọc. Trong tất cảcác tác phẩm văn học, ngay cả trong thơ ca,nghĩa duy nhất ấy có tính thường trực, chungcho mọi độc giả và người học cần phải có khảnăng phát hiện ra nó. Chân lí của văn bản vănhọc gắn chặt với nhà văn và họ chính là ngườinắm giữ, thể hiện ý tưởng của mình trong vănbản [2]. Vì vậy, các nhà giải thích văn bản (nhàphê bình, nhà nghiên cứu, giáo viên, người học,độc giả) luôn ở vị trí thấp hơn nhà văn - ngườisáng tạo văn bản. Chính những quan niệm vềnghĩa duy nhất của văn bản văn học đã đặtLanson đối lập với các nhà phê bình mới nửasau thế kỷ XX. Roland Barthes và các nhà líluận tiếp nhận văn bản văn học với quan niệmvề tính chất đa nghĩa của tác phẩm văn học đãcoi người đọc là “đồng sáng tạo” nên tác phẩm.Tuy nhiên, với phương pháp lịch sử văn họcvà phương thức giải thích văn bản văn học,Lanson đã chú trọng đến vai trò của người đọcngười học, đòi hỏi cao năng lực cá nhân củangười đọc trong tiếp cận văn bản văn học. Đólà những đóng góp quan trọng của Lanson vềphương pháp luận cũng như các ứng dụng vàothực tế giảng dạy và nghiên cứu trong giai đoạnchuyển tiếp từ thế kỷ XIX sang thế kỷ XX.Ý nghĩa quan trọng của phương phápLanson nằm ở mối quan tâm đặc biệt tới giá trịcủa văn bản văn học. Ông rất gắn bó với hìnhthức nghị luận văn học, giải thích văn bản và đãthiết lập một cách đọc chi tiết, tỉ mỉ toàn bộ tácphẩm hoặc các đoạn trích dẫn trong các giáotrình văn học. Phương pháp đó vẫn còn vẹnnguyên giá trị tới ngày nay. Với ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: