Hiện thực trong truyện cổ tích nhìn từ kết thúc không có hậu
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 449.63 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Truyện cổ tích phản ánh hiện thực theo cách thức riêng ủa nó. Việc bóc tách những cái được biểu hiện để lần tìm được cái biểu hiện trong cổ tích giúp con người tiến gần với lịch sử – văn hóa – xã hội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hiện thực trong truyện cổ tích nhìn từ kết thúc không có hậuTAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 22 (47) - Thaùng 11/2016Hiện thực trong truyện cổ tích nhìn từ kết thúc không có hậu How real life being reflected in unhappy-ending folk tales TS. Trần Minh Hường Trường i h S i n Tran Minh Huong, Ph.D, Saigon UniversityTóm tắtTruyện ổ tí h phản ánh hiện thự theo á h thứ riêng ủa nó. Việ bó tá h những ái đượ biểu hiệnđể lần tìm đượ ái biểu hiện trong ổ tí h giúp on người tiến gần với lị h sử – văn hóa – xã hội. B iviết sẽ tiến h nh tìm hiểu hiện thự đượ phản ánh trong truyện ổ tí h thông qua những kết thú không ó hậu ủa truyện.Từ khóa: kết thúc không có hậu, đa hôn, xung đột, mâu thuẫn giai cấp, truyện cổ tích.AbstractFolk tales reflect real life in its own way. Analyzing each layer of signifiers to figure out the signified infolk tales will give more profound understanding of human’s history, ulture and so iety. This paperstudies how real life is reflected in folk tales through their unhappy endings.Keywords: unhappy ending, multiple marriage, conflict, class conflict, folk tale. 1. Mở đầu bản thân (tình yêu, tiền b , địa vị...), nằm Truyện ổ tí h, đặ biệt l truyện ổ ngo i tầm đón đợi ủa nhân dân (không thỏatí h thần kỳ thường ó kết thú ó hậu. ó mãn những ướ mơ, nguyện v ng ủa nhânl ái kết như mong đợi, đi v o đúng tầm dân), á quan niệm đ o đứ v triết lý nhânđón đợi ủa người đ ; nhằm thoã mãn tư sinh “ở hiền gặp l nh”, “á giả á báo” ho ntưởng v triết lý ủa truyện ổ tí h: ở hiền to n bất lự trướ hiện thự .gặp l nh. Kết thú ó hậu, xét cho cùng, đó 2. Nội dungl ái kết như mong muốn ủa nhân dân Khảo sát 314 truyện ổ tí h chúng tôihơn l hiện thự . Bên nh kiểu kết thú nhận thấy, có 70 truyện có kết thú khôngtruyền thống ấy, truyện ổ tí h n ó một có hậu, xoay quanh các hủ đề:d ng kết thú khá : Kết thú không ó hậu. - Kết thúc không có hậu liên quanKiểu kết thú n y ẩn hứa những vấn đề về đến vấn đề hôn nhân đa phu đa thê vàvăn hoá, lị h sử v hiện thự xã hội sâu sắ . hôn nhân cận huyết: (Ba hòn nục, Con Kết thú không ó hậu trong truyện ổ chim màu hồng, Sự tích ông đầu rau, Sựtí h l kiểu kết thú m trong đó nhân vật tích táo quân, Sự tích trầu, cau và vôi,chính (người hiền l nh, tốt bụng... nhưng bất Trinh phụ hai chồng, Truyện chàng Đu-lơ,h nh) không bổ khuyết đượ sự thiếu ủa Nàng Pâk Tuk, Khảo dị: Sự tích chim bắt 46cô trói cột, Sự tích đá Vọng Phu, Sự tích đá hôn; thời dã man l hế độ hôn nhân đốiBà Rầu, Hơ-kung và Y Du, Khảo dị: Sự ngẫu; thời văn minh l hế độ hôn nhân átích chim bóp-thì-bóp, Bơlô Quanh-qua- thể. Xen giữa hôn nhân đối ngẫu v hônvan, Nàng Tô Thị, Tiều-lu U-pên, Chim nhân á thể, l một thời kì ó hế độ nhiều“chót” “khoác”, Chàng Lú và nàng Ủa, vợ v việ đ n ông sở hữu nữ nô lệ, nằm ởĐá trông chồng). giai đo n ao ủa thời dã man. - Kết thúc không có hậu liên quan Chế độ đa hôn (đa phu hoặ đa thê)đến sự phân hóa và đấu tranh giai cấp: ó thể hiểu l hình thứ hôn phối m một(Sự tích chim quốc, Sự tích chim năm trâu người đ n ông hoặ một người phụ nữ ósáu cột và bắt cô trói cột, Sự tích con dã thể ó từ hai b n đời trở lên. Hình thứ n ytràng, Sự tích chim phướng, Khảo dị: Sự tồn t i phổ biến trong xã hội nguyên thủy,tích chim năm trâu sáu cột, Leo và Ly, Đôi ở những nơi ó sự hênh lệ h đáng kể giữachim tử quy, Sự tích ống sáo “ôi”, Chàng số lượng người nam v số lượng người nữ.Sáo nàng Hoa, Sự tích kiếp con tằm, Sự Theo Robert Lowie, “trong mỗi tổ hứtích vượn cái kêu vào lúc mặt trời lặn, ủa xã hội lo i người, số lượng on trai vĐộng ốc sên, Tiếng chim quốc, Tiếng con gái sinh ra hầu như bằng nhau. Nhưchuông trong rừng thẳm, Sự tích núi Cư vậy, muốn đa phu hoặ đa thê trở th nhH’Mú, Sự tích động Nang Man, Sự tích hoa một hế độ thông dụng trong thự tế, ầnsen và bướm, Nợ tình chưa trả cho ai, khối thiết phải xuất hiện một nhân tố phi sinhtình mang xuống tuyền đài chưa tan, Ả h phá vỡ sự ân bằng tự nhiên” [6, tr.61].Chức Chàng Ngưu, Cái vết đỏ trên má Nhiều giả thiết đượ đặt ra để lý giải sựcông nươn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hiện thực trong truyện cổ tích nhìn từ kết thúc không có hậuTAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 22 (47) - Thaùng 11/2016Hiện thực trong truyện cổ tích nhìn từ kết thúc không có hậu How real life being reflected in unhappy-ending folk tales TS. Trần Minh Hường Trường i h S i n Tran Minh Huong, Ph.D, Saigon UniversityTóm tắtTruyện ổ tí h phản ánh hiện thự theo á h thứ riêng ủa nó. Việ bó tá h những ái đượ biểu hiệnđể lần tìm đượ ái biểu hiện trong ổ tí h giúp on người tiến gần với lị h sử – văn hóa – xã hội. B iviết sẽ tiến h nh tìm hiểu hiện thự đượ phản ánh trong truyện ổ tí h thông qua những kết thú không ó hậu ủa truyện.Từ khóa: kết thúc không có hậu, đa hôn, xung đột, mâu thuẫn giai cấp, truyện cổ tích.AbstractFolk tales reflect real life in its own way. Analyzing each layer of signifiers to figure out the signified infolk tales will give more profound understanding of human’s history, ulture and so iety. This paperstudies how real life is reflected in folk tales through their unhappy endings.Keywords: unhappy ending, multiple marriage, conflict, class conflict, folk tale. 1. Mở đầu bản thân (tình yêu, tiền b , địa vị...), nằm Truyện ổ tí h, đặ biệt l truyện ổ ngo i tầm đón đợi ủa nhân dân (không thỏatí h thần kỳ thường ó kết thú ó hậu. ó mãn những ướ mơ, nguyện v ng ủa nhânl ái kết như mong đợi, đi v o đúng tầm dân), á quan niệm đ o đứ v triết lý nhânđón đợi ủa người đ ; nhằm thoã mãn tư sinh “ở hiền gặp l nh”, “á giả á báo” ho ntưởng v triết lý ủa truyện ổ tí h: ở hiền to n bất lự trướ hiện thự .gặp l nh. Kết thú ó hậu, xét cho cùng, đó 2. Nội dungl ái kết như mong muốn ủa nhân dân Khảo sát 314 truyện ổ tí h chúng tôihơn l hiện thự . Bên nh kiểu kết thú nhận thấy, có 70 truyện có kết thú khôngtruyền thống ấy, truyện ổ tí h n ó một có hậu, xoay quanh các hủ đề:d ng kết thú khá : Kết thú không ó hậu. - Kết thúc không có hậu liên quanKiểu kết thú n y ẩn hứa những vấn đề về đến vấn đề hôn nhân đa phu đa thê vàvăn hoá, lị h sử v hiện thự xã hội sâu sắ . hôn nhân cận huyết: (Ba hòn nục, Con Kết thú không ó hậu trong truyện ổ chim màu hồng, Sự tích ông đầu rau, Sựtí h l kiểu kết thú m trong đó nhân vật tích táo quân, Sự tích trầu, cau và vôi,chính (người hiền l nh, tốt bụng... nhưng bất Trinh phụ hai chồng, Truyện chàng Đu-lơ,h nh) không bổ khuyết đượ sự thiếu ủa Nàng Pâk Tuk, Khảo dị: Sự tích chim bắt 46cô trói cột, Sự tích đá Vọng Phu, Sự tích đá hôn; thời dã man l hế độ hôn nhân đốiBà Rầu, Hơ-kung và Y Du, Khảo dị: Sự ngẫu; thời văn minh l hế độ hôn nhân átích chim bóp-thì-bóp, Bơlô Quanh-qua- thể. Xen giữa hôn nhân đối ngẫu v hônvan, Nàng Tô Thị, Tiều-lu U-pên, Chim nhân á thể, l một thời kì ó hế độ nhiều“chót” “khoác”, Chàng Lú và nàng Ủa, vợ v việ đ n ông sở hữu nữ nô lệ, nằm ởĐá trông chồng). giai đo n ao ủa thời dã man. - Kết thúc không có hậu liên quan Chế độ đa hôn (đa phu hoặ đa thê)đến sự phân hóa và đấu tranh giai cấp: ó thể hiểu l hình thứ hôn phối m một(Sự tích chim quốc, Sự tích chim năm trâu người đ n ông hoặ một người phụ nữ ósáu cột và bắt cô trói cột, Sự tích con dã thể ó từ hai b n đời trở lên. Hình thứ n ytràng, Sự tích chim phướng, Khảo dị: Sự tồn t i phổ biến trong xã hội nguyên thủy,tích chim năm trâu sáu cột, Leo và Ly, Đôi ở những nơi ó sự hênh lệ h đáng kể giữachim tử quy, Sự tích ống sáo “ôi”, Chàng số lượng người nam v số lượng người nữ.Sáo nàng Hoa, Sự tích kiếp con tằm, Sự Theo Robert Lowie, “trong mỗi tổ hứtích vượn cái kêu vào lúc mặt trời lặn, ủa xã hội lo i người, số lượng on trai vĐộng ốc sên, Tiếng chim quốc, Tiếng con gái sinh ra hầu như bằng nhau. Nhưchuông trong rừng thẳm, Sự tích núi Cư vậy, muốn đa phu hoặ đa thê trở th nhH’Mú, Sự tích động Nang Man, Sự tích hoa một hế độ thông dụng trong thự tế, ầnsen và bướm, Nợ tình chưa trả cho ai, khối thiết phải xuất hiện một nhân tố phi sinhtình mang xuống tuyền đài chưa tan, Ả h phá vỡ sự ân bằng tự nhiên” [6, tr.61].Chức Chàng Ngưu, Cái vết đỏ trên má Nhiều giả thiết đượ đặt ra để lý giải sựcông nươn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Khoa học Kết thúc không có hậu Mâu thuẫn giai cấp Truyện cổ tích Đấu tranh giai cấpGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 294 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 269 0 0 -
5 trang 232 0 0
-
10 trang 211 0 0
-
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 208 0 0 -
6 trang 205 0 0
-
8 trang 203 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 202 0 0 -
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 199 0 0 -
3 trang 184 0 0