Tất cả mọi kỹ thuật Hiệp Khí Ðạo bắt đầu và chấm dứt ở nguyên lý bất phân tranh. Vũ trụ là một mối tuyệt đối, và ta chẳng có lý do gì để chống đối lại nó. Chiến chinh sở dĩ mà xuất hiện là bởi vì cái ý tưởng về nhị nguyên thành hình. Người ta quan niệm vũ trụ trong ánh sáng của những ý niệm về nhị nguyên như : hoạt động và bất động (bình tĩnh), hợp và tan, co và giãn, nối và đứt v.v... Bị giam hãm trong cái thế giới nhị...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HIỆP KHÍ ĐẠO - Chương 15 HIỆP KHÍ ĐẠO Chương 15 PHẦN HAILỐI SỐNG HIỆP KHÍ ĐẠO NGUYÊN LÝ BẤT PHÂN TRANH Tất cả mọi kỹ thuật Hiệp Khí Ðạo bắt đầu và chấm dứt ở nguyên lýbất phân tranh. Vũ trụ là một mối tuyệt đối, và ta chẳng có lý do gì để chống đối lạinó. Chiến chinh sở dĩ mà xuất hiện là bởi vì cái ý tưởng về nhị nguyên thànhhình. Người ta quan niệm vũ trụ trong ánh sáng của những ý niệm về nhịnguyên như : hoạt động và bất động (bình tĩnh), hợp và tan, co và giãn, nốivà đứt v.v... Bị giam hãm trong cái thế giới nhị nguyên, ta đã rơi vào mộtthái độ cho rằng đấu tranh là lẽ thường, rằng đây quả thực là một thế giớicủa luật rừng. Ta đã quên đi mất cái hình thể đích thực của vũ trụ, và ta sẽchỉ có thể tìm lại thấy nó khi ta đã bước vào thế giới của tuyệt đối. Cái tinhthần căn bản của vũ trụ là nguyên tắc bất phân tranh đó vậy. Vì ngày nay nhiều người thấy đây là một điều khó hiểu, nên chúng tôiphải phát biểu nó ra trong những kỹ thuật Hiệp Khí Ðạo thực sự. Một kẻ đãthực sự theo Hiệp Khí Ðạo đã học được qua, những kinh nghiệm về thể xác,rằng đó là một nguyên tắc đúng đắn và mạnh mẽ đến dường nào. Mặc dù lúcđầu ngay khi đã tập luyện rồi, thì người nào lớn hơn và mạnh hơn bao giờcũng có phần lợi, nhưng đó không có nghĩa là nguyên lý bất phân tranh làsai lầm. Nó chỉ chứng tỏ rằng cái người bị thua đó đã chưa vượt tới cáinguyên lý đó ; hắn còn chưa trưởng thành. Một khi đã thực sự thấm nhuầncái nguyên lý đó, thì sức mạnh và cân nặng sẽ không còn quan hệ nữa. Chẳng hạn, sức mạnh và cân nặng sẽ quan trọng nếu, khi một đối thủtấn công, bạn nhận lãnh cái sức mạnh của quả đấm đó trong một trạng tháinhư là xô đụng (như hai chiếc xe hơi húc đầu vào nhau). Tuy nhiên, nếu bạngạt được quả đấm sang một bên, thì chính người đối thủ sẽ phải áp phục cáisức mạnh hắn đã tạo ra. Nếu bạn cố sức xô ngã một người bạn không ưathích, thì thế nào cũng sinh ra ẩu đả, nhưng bởi vì tinh thần điều khiển thểxác, cho nên nếu bạn làm thế nào điều động được tinh thần hắn tới một điểmnào bạn đã lựa chọn, thì thể xác hắn cũng sẽ rất ngoan ngoãn theo tới chỗtinh thần hắn dẫn đi. Dù sao, trong trường hợp như thế, sự thực bạn đã làmcho hắn đi theo con đường hắn muốn và quay sang hướng mà hắn muốnquay sang. Ta có thể tránh mọi vụ cãi lộn ngay cả khi một đối thủ tấn công ta.Trong đời sống hằng ngày ta phải biết cách bình tĩnh, ở mọi trường hợp, ởmọi nơi, và tuyệt đối tránh cái tư tưởng về chiến đấu trong tâm ta. Ngày nay có rất nhiều người có cảm tưởng rằng không thể sống đượcnếu không tranh đấu. Cũng có nhiều người chẳng khi nào chịu nhượng bộ,bao giờ cũng muốn thắng, muốn lên cao, cho dù phải áp bức kẻ khác. Lẽ dĩnhiên, tình trạng sẽ trở nên vô cùng khó khăn nếu đây là những người ngồichung với nhau để bàn về hòa bình thế giới. Con đường duy nhất để tiến tớihòa bình và đồng tình giữa người và người là mỗi một cá nhân phải quay vềvới cái tinh thần căn bản của vũ trụ và thông hiểu cái nghĩa của nguyên lýbất phân tranh. Theo điều tin tưởng thông thường, thì nguyên lý bất phân tranh cónghĩa là ta phải đồng ý với bất cứ ai nói điều gì, là ta không được chống cựlại nếu có người đánh người ta. Sự thực không phải như thế. Nguyên bất phân tranh đòi hỏi một tinh thần mạnh mẽ nhất và trongthể xác và tinh thần phải hoàn toàn có khí dương để giúp ta khỏi phải nhậnlãnh cho dù một chút khí sai lầm của đối thủ ta. Tình trạng đó giống như tình trạng của một dòng nước suối trong vắtvà nổi bọt từ dưới đáy một cái ao lên trên mặt nước, thế nào cho không mộtgiọt nước đục nào của nước ao vẩn vào dòng suối trong vắt đó. Khi bạn cóđầy khí dương và truyền phát nó đi,thì không một chút khí của người nàochung quanh bạn có thể lọt vào thân thể bạn được. Cũng như nếu dòng suốingừng chảy dù chỉ trong một phút, thì tất cả nước đục của ao sẽ tràn vào vàlàm vẩn đục dòng nước trong đó, nếu bạn rút khí của bạn vào, cho dù chỉmột chút, thì tất cả khí của mọi người chung quanh bạn sẽ đồng thời tấncông bạn ngay. Nguyên lý bất phân tranh đòi hỏi một tinh thần mạnh mẽchứa đầy khí và luôn luôn phóng khí trở lại vũ trụ, một tinh thần mà khí củanó luôn luôn hòa hợp với khí của vũ trụ. Con đường bất phân tranh khiến cho bạn vượt qua được mọi trở ngạimà không một tổn thương tinh thần nào, cười qua được mọi lời dèm pha, vàgạt đi được mọi tấn công mà chính bạn không phải chịu nhận một cú đấmnào hết. Những kẻ yếu đuối, hay khóc lóc, than van, chẳng chống cự ai, chẳngdám nói lại ai khi người ta nói điều không tốt về mình, và cảm thấy yên ổnnếu mình không chống lại ai, thì không phải thuộc thành phần những kẻthấm nhuần nguyên lý bất phân tranh. Ðem nhốt mọi lời nói và hành động của đối thủ bạn vào trong lòngbạn, thì đó không phải là sự bất phân tranh thực sự : đó là sự chịu đựng. Chodù miệng bạn không nói ra, nhưng trong lòng bạ ...