Danh mục

HIỆP KHÍ ĐẠO - Chương 6

Số trang: 18      Loại file: pdf      Dung lượng: 183.32 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tuy từ ngày xưa ở Á-đông, tiếng khí đã được nhiều người dùng để nói tới nhiều thứ, từ cái khí hạo nhiên cho tới mọi sự vật hằng ngày chung quanh ta, nhưng nhiều người dùng tiếng đó không hiểu cái khí hằng ngày có liên hệ thế nào với cái khí hạo nhiên, và đôi khi cũng chẳng hiểu ngay cả hai cái đó có liên hệ với nhau nữa. Hiệp Khí Ðạo, hiểu theo nghĩa từng chữ, là con đường (đạo) đưa tới sự hợp nhất (hiệp) với khí, đặc biệt với cái khí của vũ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HIỆP KHÍ ĐẠO - Chương 6 HIỆP KHÍ ĐẠO Chương 6 PHẦN MỘTNHỮNG NGUYÊN LÝ HIỆP KHÍ ĐẠO NHỮNG NGUYÊN LÝ CĂN BẢN VỀ KHÍ Tuy từ ngày xưa ở Á-đông, tiếng khí đã được nhiều người dùng để nóitới nhiều thứ, từ cái khí hạo nhiên cho tới mọi sự vật hằng ngày chung quanhta, nhưng nhiều người dùng tiếng đó không hiểu cái khí hằng ngày có liên hệthế nào với cái khí hạo nhiên, và đôi khi cũng chẳng hiểu ngay cả hai cái đócó liên hệ với nhau nữa. Hiệp Khí Ðạo, hiểu theo nghĩa từng chữ, là con đường (đạo) đưa tớisự hợp nhất (hiệp) với khí, đặc biệt với cái khí của vũ trụ, hay khí hạo nhiên.Ðó là con đường đưa tới sự hòa đồng với vũ trụ. Tất cả mục đích của nhữngkỹ thuật ta tập luyện hàng ngày là tinh luyện cái khí của ta. Vì thế, chúng tôithường nói là ta « phóng khí ra », « dẫn khí », « đổ khí vào » hoặc « chếphục đối thủ ta bằng khí », v.v. Ngoài khí ra, thì Hiệp Khí Ðạo không thể cóđược. Tuy nhiên có nhiều người lại không thể giải thích nổi cái tương quangiữa khí hạo nhiên và cái khí mà ta xử dụng trong đời sống hằng ngày, hay,hơn nữa không thể cắt nghĩa được thế nào là khí. Bởi lẽ khi ta biểu diễn HiệpKhí Ðạo mà ta không biết gì về những thứ đó thì ta sẽ không thực sự tintưởng, cho nên tôi xin mạn phép cắt nghĩa cái bản chất căn bản của khí đốivới đời sống hằng ngày của chúng ta, cũng như đối với những kỹ thuật trongHiệp Khí Ðạo. I. BẢN CHẤT CƠ BẢN CỦA KHÍ Nhờ năm giác quan của ta mà ta biết được rằng vũ trụ mà hiện ta đangsống ở trong có màu sắc và hình thể. Nhưng đâu là cái bản chất thực sự củavũ trụ đó ? Bất cứ cái gì có hình thể là phải có một sự bắt đầu. Thí dụ nói là hiệnnay mặt trời đang cháy sáng, nhưng lửa lại phải có một sự bắt đầu. Cũngphải có một cái « trước », trước khi bắt đầu có lửa. Nếu ta tìm tới nguyên lai của mọi vật, thì ta sẽ tới một điểm mà ở đólà hư vô. Mặt khác, hư vôlại không thể tạo được một vật gì cả. Ðạo Thiền(Zen) dùng tiếng vô (mu), nó có nghĩa là hư vô, nhưng không phải là một hưvô hoàn toàn nghĩa là cáivô trong đạo Thiền có nghĩa một trạng thái màtrong đó, mặc dù là hư vô, nhưng vẫn còn có một cái gì. Ở Á-đông ta dùng tiếng khí để nói về một trạng thái mà chính nó cũnglà cái bản chất thực sự của vũ trụ. Theo đuổi cái điều kiện đó xa hơn nữa, tasẽ tới một điểm ở đó mặt trời, các tinh tú,trái đất, loài người, loài vật, cây cỏ,nước, khí, trời, mọi vật là một. Do bởi khí, cái bản chất thực sự của vũ trụ, mà ta có động và tĩnh, hợpvà tan, co và dãn, và nhiều động tác hỗ tương khác nhờ đó mà vũ trụ hiệnnay có được cái hình thể của nó. Khí không có bắt đầu, cũng không có chấmdứt. Cáitrị số tuyệt đối của nó không tăng lên mà cũng chẳng giảm xuống.Chúng ta với vũ trụ là một, và đời sống chúng ta là một phần của đời sốngvũ trụ. Từ trước khi bắt đầu có vũ trụ, và ngay đến bây giờ, trị số tuyệt đốicủa nó là một sự kiện vững chắc mà trong đó sinh, lão và tử luôn luôn tiếptục xảy ra. Giáo hội Thiên Chúa gọi các bản thể của vũ trụ là Thượng Ðế, và tácđộng của vũ trụ là Tạo Hóa của Thượng Ðế. Nói khác đi, Thượng Ðế có mặttrong thế giới này và sự Tạo Hóa của Thượng đế là một diễn trình không baogiờ dứt. Trong Hiệp Khí Ðạo, ta phân biệt cái khí ta xử dụng hằng ngày và cáikhí vũ trụ, cái bản tính thực sự của vũ trụ, và ta gọi sự vận chuyển của vũ trụlà nhưng qui luật của vũ trụ. Ta sinh ra từ khí, và một ngày kia ta sẽ quay về với khí. Nhìn qua đôimắt của thể xác, thìđời chúng ta dường như biến mất đi nơi sự chết, nhưngtừ quan điểm của tinh thần, thì không có gì biến mất đi hết. Khí trước chúngta đã có rồi, và ta sẽ tiếp tục tồn tại mãi sau này. Nhìn một sự vật nào bằngđôi mắt của tinh thần có nghĩa là quan sát sự vật đó từ cái quan điểm của bảnthể đích thực. Từ cái quan điểm của bản thể đích thực của vũ trụ, thì tất cảchúng ta, toàn thể thế giới, tất cả loài người, đều ở trong cùng một bào thaivới mọi loài cỏ cây, mọi thứ, cho đến cả những đám mây và sương mù. Như vậy thì còn có lý do nào khiến ta phải oán thù hay tranh đấukhông ? Bạn sẽ là người đầu tiên hiểu được cái tinh thần yêu thương và bảovệ muôn loài trong Hiệp Khí Ðạo và sự cấm không được hiếu chiến trongHiệp Khí Ðạo nếu bạn xét vấn đề từ cái quan điểm bản thể đích thực của vũtrụ. Cuộc đời chúng giống như một vốc nước ta đã múc lên từ biển sâu vàgiữ trong hái tay ta. Chúng tôi gọi đó là cái« tôi ». Vâng, cũng như là gọinước là nước của ta bởi vì ta đã giữ nó trong hai tay ta. Mặt khác, từ cáiquan điểm của nước, thì đó lại là một phần của đại dương. Mặc dù nếu ta mởtay ra thì nước sẽ lại rớt xuống biển, cho dù nếu nó còn ở trong tay ta nó vẫnđoàn tụ với biển khơi vậy. Nếu ta không để cho nước chảy với dòng của nó,thì nó sẽ trở nên đục. Cuộc đời chúng ta là một phần của cái khí hạo nhiên đã được gắn liềnvới da thịt của ta. Mặc dù chúng tôi bảo rằng đây l ...

Tài liệu được xem nhiều: