Hình ảnh người chiến sĩ trong truyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965 - 1975
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 179.71 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Truyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965-1975 là một bộ phận hợp thành dòng văn học yêu nước Việt Nam. Tồn tại trong hoàn cảnh đặc thù của miền Nam, bộ phận văn học này đã cố gắng vượt thoát khỏi sự kiểm duyệt chặt chẽ của chính quyền Sài Gòn để cất lên tiếng nói yêu nước, trong đó đặc biệt nổi bật hình ảnh người chiến sĩ. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình ảnh người chiến sĩ trong truyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965 - 1975TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI soá 4 (200) 201559HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ TRONG TRUYỆN NGẮNYÊU NƯỚC Ở ĐÔ THỊ MIỀN NAM 1965-1975BÙI THANH THẢOTruyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965-1975 là một bộ phận hợp thành dòngvăn học yêu nước Việt Nam. Tồn tại trong hoàn cảnh đặc thù của miền Nam, bộ phậnvăn học này đã cố gắng vượt thoát khỏi sự kiểm duyệt chặt chẽ của chính quyền SàiGòn để cất lên tiếng nói yêu nước, trong đó đặc biệt nổi bật hình ảnh người chiến sĩ.Ở đây có sự nối tiếp truyện ngắn đô thị 1954-1965, khi một số tác giả vẫn xây dựnghình ảnh người anh hùng lịch sử, mượn quá khứ để kín đáo thể hiện lòng yêu nước.Tuy nhiên, được sự hậu thuẫn của phong trào đấu tranh ở đô thị ngày càng mạnh mẽvà lực lượng cách mạng ngày một lớn mạnh, các tác giả đã mạnh dạn xây dựng hìnhảnh người chiến sĩ đấu tranh chống Mỹ, đòi độc lập dân tộc. Đây là điểm sáng củamảng truyện ngắn này, đồng thời là sự tiếp nối mạch cảm hứng yêu nước, tiếp nốihình ảnh người chiến sĩ vệ quốc vốn rất quen thuộc trong văn học Việt Nam.Truyện ngắn là thể loại văn học có đónggóp quan trọng trong dòng văn học yêunước ở đô thị miền Nam 1954-1975. Từsau 1965, cùng với sự hiện diện của línhMỹ ở miền Nam, nhu cầu tranh đấu bằngvăn chương ngày càng mạnh mẽ, lựclượng sáng tác được bổ sung nhiều câybút trẻ tài năng, do đó mảng truyện ngắncũng có sự thay đổi đáng kể. Nội dungđộng viên, kêu gọi tranh đấu được thểhiện trực tiếp, quyết liệt (không còn bónggió như trước), và trở thành khía cạnhđột phá của truyện ngắn yêu nước.Trong nội dung này, hình ảnh ngườichiến sĩ yêu nước nổi bật hẳn lên, trởthành hình ảnh thống nhất với văn họcmiền Bắc và văn học vùng giải phóngtrong dòng văn học yêu nước 1954-1975,như tác giả Trần Ngọc Vương (1996, tr.Bùi Thanh Thảo. Thạc sĩ. Khoa Khoa học Xãhội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ.42) trong 50 năm Văn học Việt Nam sauCách mạng tháng Tám nhận xét: “Bị quyđịnh bởi một đặc điểm của lịch sử dântộc là liên tục chống ngoại xâm, bêncạnh những đặc điểm chung với các nềnvăn học trong khu vực, văn học Việt Namthêm một truyền thống đặc biệt trong nộidung phản ánh: lòng yêu nước đượcduy trì thường trực và luôn luôn đượcthể hiện qua mọi thời kỳ lịch sử, thànhmột trong những dòng chủ lưu. Sảnphẩm tất yếu của truyền thống đó làhình tượng người anh hùng vệ quốc nhưmột trong không nhiều hình tượng vănhọc cơ bản, bất kể sự biến thiên của cáctriều đại”.Đối với văn học yêu nước ở đô thị miềnNam, việc đưa hình ảnh người chiến sĩvào tác phẩm là bước tiến đáng kể, bấtchấp sự kiểm duyệt khắt khe của chínhquyền Sài Gòn.60BÙI THANH THẢO – HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ…1. HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ YÊUNƯỚC TRONG QUÁ KHỨViệc sử dụng bối cảnh xa xưa để khơigợi lòng yêu nước là thủ pháp quenthuộc của văn học, nhất là trong hoàncảnh bị kiểm duyệt gắt gao. Ở giai đoạnsau 1965, những tác giả trung thành vớithủ pháp này chủ yếu là những người đãthành danh từ giai đoạn trước, như VũHạnh, Nguyễn Văn Xuân, Bình NguyênLộc.Có hai dạng nhân vật thường được cáctác giả tập trung thể hiện: những anhhùng dân tộc và những con người bìnhdị nhưng sáng ngời lòng yêu nước. Bốicảnh được xây dựng cho cả hai dạngnhân vật này là thời kỳ chống Pháp,nghĩa là một quá khứ chưa xa và cónhiều điểm tương đồng với hiện tại(1965-1975). Ở dạng thứ nhất, chúng tabắt gặp trong truyện ngắn của NguyễnVăn Xuân những nhân vật như TháiPhiên (Rồi máu lên hương), ông Hường(Chiếc cáng điều, Cái giỏ), Hoàng Diệu(Viên đội hầu). Đó là những người anhhùng đã gắn với cuộc kháng chiến chốngPháp, tên tuổi của họ được ghi vào sửsách như là minh chứng cho lòng yêunước và tinh thần khẳng khái, kiên trung.Khi xây dựng lại hình ảnh những nhânvật này trong tác phẩm của mình, tác giảtập trung vào giây phút cuối cùng của họ.Đó là giây phút Thái Phiên hiên nganggiữa pháp trường, là khi ông Hường thảnnhiên chọn cái chết để bảo vệ đồng chívà bảo vệ khí tiết của mình, là khi tổngđốc Hoàng Diệu thu xếp chu toàn cho tôitớ và lẳng lặng tuẫn tiết vì không giữđược thành… Những giờ phút ấy đượckhắc họa hào hùng, cảm động, vì thế khítiết và tấm lòng trung dũng của họ đã tạođược dấu ấn sâu đậm trong lòng ngườiđọc, vừa như một sự nêu gương vừanhư một lời nhắc nhở về trách nhiệm củamỗi người khi đất nước có ngoại xâm.Đây là sự tiếp nối nguồn cảm hứng củachính Nguyễn Văn Xuân từ trước 1965(với Hương máu, Về làng,…), tạo nênmột mạch thông suốt, thể hiện rõ niềm tựhào, sự ngưỡng mộ trước tình yêu Tổquốc và lòng dũng cảm của các anhhùng dân tộc.Dạng nhân vật thứ hai là những conngười bình dị, họ không phải là nhân vậtlịch sử nhưng được các tác giả miêu tảvới tất cả lòng kính trọng, vì nhân phẩm,khí tiết và lòng yêu nước của họ. Đó làanh Bốn, người thanh niên chặt đầu Tâytrong Cái giỏ của Nguyễn Văn Xuân, làngười phụ nữ dẹp tình riêng để giết chếtngười chồng phản bội làng nước (Núirừng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình ảnh người chiến sĩ trong truyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965 - 1975TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI soá 4 (200) 201559HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ TRONG TRUYỆN NGẮNYÊU NƯỚC Ở ĐÔ THỊ MIỀN NAM 1965-1975BÙI THANH THẢOTruyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965-1975 là một bộ phận hợp thành dòngvăn học yêu nước Việt Nam. Tồn tại trong hoàn cảnh đặc thù của miền Nam, bộ phậnvăn học này đã cố gắng vượt thoát khỏi sự kiểm duyệt chặt chẽ của chính quyền SàiGòn để cất lên tiếng nói yêu nước, trong đó đặc biệt nổi bật hình ảnh người chiến sĩ.Ở đây có sự nối tiếp truyện ngắn đô thị 1954-1965, khi một số tác giả vẫn xây dựnghình ảnh người anh hùng lịch sử, mượn quá khứ để kín đáo thể hiện lòng yêu nước.Tuy nhiên, được sự hậu thuẫn của phong trào đấu tranh ở đô thị ngày càng mạnh mẽvà lực lượng cách mạng ngày một lớn mạnh, các tác giả đã mạnh dạn xây dựng hìnhảnh người chiến sĩ đấu tranh chống Mỹ, đòi độc lập dân tộc. Đây là điểm sáng củamảng truyện ngắn này, đồng thời là sự tiếp nối mạch cảm hứng yêu nước, tiếp nốihình ảnh người chiến sĩ vệ quốc vốn rất quen thuộc trong văn học Việt Nam.Truyện ngắn là thể loại văn học có đónggóp quan trọng trong dòng văn học yêunước ở đô thị miền Nam 1954-1975. Từsau 1965, cùng với sự hiện diện của línhMỹ ở miền Nam, nhu cầu tranh đấu bằngvăn chương ngày càng mạnh mẽ, lựclượng sáng tác được bổ sung nhiều câybút trẻ tài năng, do đó mảng truyện ngắncũng có sự thay đổi đáng kể. Nội dungđộng viên, kêu gọi tranh đấu được thểhiện trực tiếp, quyết liệt (không còn bónggió như trước), và trở thành khía cạnhđột phá của truyện ngắn yêu nước.Trong nội dung này, hình ảnh ngườichiến sĩ yêu nước nổi bật hẳn lên, trởthành hình ảnh thống nhất với văn họcmiền Bắc và văn học vùng giải phóngtrong dòng văn học yêu nước 1954-1975,như tác giả Trần Ngọc Vương (1996, tr.Bùi Thanh Thảo. Thạc sĩ. Khoa Khoa học Xãhội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ.42) trong 50 năm Văn học Việt Nam sauCách mạng tháng Tám nhận xét: “Bị quyđịnh bởi một đặc điểm của lịch sử dântộc là liên tục chống ngoại xâm, bêncạnh những đặc điểm chung với các nềnvăn học trong khu vực, văn học Việt Namthêm một truyền thống đặc biệt trong nộidung phản ánh: lòng yêu nước đượcduy trì thường trực và luôn luôn đượcthể hiện qua mọi thời kỳ lịch sử, thànhmột trong những dòng chủ lưu. Sảnphẩm tất yếu của truyền thống đó làhình tượng người anh hùng vệ quốc nhưmột trong không nhiều hình tượng vănhọc cơ bản, bất kể sự biến thiên của cáctriều đại”.Đối với văn học yêu nước ở đô thị miềnNam, việc đưa hình ảnh người chiến sĩvào tác phẩm là bước tiến đáng kể, bấtchấp sự kiểm duyệt khắt khe của chínhquyền Sài Gòn.60BÙI THANH THẢO – HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ…1. HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ YÊUNƯỚC TRONG QUÁ KHỨViệc sử dụng bối cảnh xa xưa để khơigợi lòng yêu nước là thủ pháp quenthuộc của văn học, nhất là trong hoàncảnh bị kiểm duyệt gắt gao. Ở giai đoạnsau 1965, những tác giả trung thành vớithủ pháp này chủ yếu là những người đãthành danh từ giai đoạn trước, như VũHạnh, Nguyễn Văn Xuân, Bình NguyênLộc.Có hai dạng nhân vật thường được cáctác giả tập trung thể hiện: những anhhùng dân tộc và những con người bìnhdị nhưng sáng ngời lòng yêu nước. Bốicảnh được xây dựng cho cả hai dạngnhân vật này là thời kỳ chống Pháp,nghĩa là một quá khứ chưa xa và cónhiều điểm tương đồng với hiện tại(1965-1975). Ở dạng thứ nhất, chúng tabắt gặp trong truyện ngắn của NguyễnVăn Xuân những nhân vật như TháiPhiên (Rồi máu lên hương), ông Hường(Chiếc cáng điều, Cái giỏ), Hoàng Diệu(Viên đội hầu). Đó là những người anhhùng đã gắn với cuộc kháng chiến chốngPháp, tên tuổi của họ được ghi vào sửsách như là minh chứng cho lòng yêunước và tinh thần khẳng khái, kiên trung.Khi xây dựng lại hình ảnh những nhânvật này trong tác phẩm của mình, tác giảtập trung vào giây phút cuối cùng của họ.Đó là giây phút Thái Phiên hiên nganggiữa pháp trường, là khi ông Hường thảnnhiên chọn cái chết để bảo vệ đồng chívà bảo vệ khí tiết của mình, là khi tổngđốc Hoàng Diệu thu xếp chu toàn cho tôitớ và lẳng lặng tuẫn tiết vì không giữđược thành… Những giờ phút ấy đượckhắc họa hào hùng, cảm động, vì thế khítiết và tấm lòng trung dũng của họ đã tạođược dấu ấn sâu đậm trong lòng ngườiđọc, vừa như một sự nêu gương vừanhư một lời nhắc nhở về trách nhiệm củamỗi người khi đất nước có ngoại xâm.Đây là sự tiếp nối nguồn cảm hứng củachính Nguyễn Văn Xuân từ trước 1965(với Hương máu, Về làng,…), tạo nênmột mạch thông suốt, thể hiện rõ niềm tựhào, sự ngưỡng mộ trước tình yêu Tổquốc và lòng dũng cảm của các anhhùng dân tộc.Dạng nhân vật thứ hai là những conngười bình dị, họ không phải là nhân vậtlịch sử nhưng được các tác giả miêu tảvới tất cả lòng kính trọng, vì nhân phẩm,khí tiết và lòng yêu nước của họ. Đó làanh Bốn, người thanh niên chặt đầu Tâytrong Cái giỏ của Nguyễn Văn Xuân, làngười phụ nữ dẹp tình riêng để giết chếtngười chồng phản bội làng nước (Núirừng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí khoa học Hình ảnh người chiến sĩ Truyện ngắn yêu nước Đô thị miền Nam 1965 - 1975 Văn học yêu nước Chính quyền Sài GònGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 295 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 270 0 0 -
5 trang 233 0 0
-
10 trang 211 0 0
-
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 208 0 0 -
6 trang 205 0 0
-
8 trang 204 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 202 0 0 -
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 200 0 0 -
9 trang 167 0 0