Hình thái diễn ngôn truyện kể và một lối dẫn vào tiểu thuyết 'Số đỏ' của Vũ Trọng Phụng
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 382.83 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Diễn ngôn truyện kể là một trong những vấn đề cơ bản của tự sự học. Phương thức nghệ thuật này như chất thể, gắn kết với nhiều yếu tố khác biệt và đối lập trong thiết chế quyền lực cho bản mệnh văn chương. Điều này có nghĩa, các biến thể hư cấu trong cấu trúc truyện kể vừa là hạt nhân cho bản lược đồ mật mã của văn bản, vừa giữ vai trò kiến tạo nên các hình thái diễn ngôn về một diễn ngôn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình thái diễn ngôn truyện kể và một lối dẫn vào tiểu thuyết “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education, ISSN: 1859 - 4603 https://doi.org/10.47393/jshe.v10iSpecial.868 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC HÌNH THÁI DIỄN NGÔN TRUYỆN KỂ VÀ MỘT LỐI DẪN VÀO TIỂU THUYẾT “SỐ ĐỎ” CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG Nhận bài: 15 – 04 – 2020 Nguyễn Thanh Trường Chấp nhận đăng: 10 – 09 – 2020 Tóm tắt: Diễn ngôn truyện kể là một trong những vấn đề cơ bản của tự sự học. Phương thức nghệ http://jshe.ued.udn.vn/ thuật này như chất thể, gắn kết với nhiều yếu tố khác biệt và đối lập trong thiết chế quyền lực cho bản mệnh văn chương. Điều này có nghĩa, các biến thể hư cấu trong cấu trúc truyện kể vừa là hạt nhân cho bản lược đồ mật mã của văn bản, vừa giữ vai trò kiến tạo nên các hình thái diễn ngôn về một diễn ngôn. Theo đó, vận dụng khung tri thức này như một đường dẫn lí thuyết soi chiếu, giải mã tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ở các phương diện ngôi kể và những mặt cắt thời gian trần thuật còn là hướng tới nhận diện chiều sâu tư tưởng của những thay đổi trong tư duy nghệ thuật của nhà văn. Từ khóa: diễn ngôn truyện kể; tiểu thuyết; tư duy nghệ thuật; Số đỏ; Vũ Trọng Phụng. tái cấu trúc trên cơ sở tính năng loại hình sẽ hoạt nhất 1. Đặt vấn đề trong trường diễn ngôn thể loại. Tư duy lí luận hiện đại Trong cấu trúc bản mệnh văn chương nghệ thuật, cho rằng, văn bản tự sự được tổ chức theo quy ước diễn mỗi hình thái tự sự luôn gắn với phương thức trần thuật ngôn truyện kể thì phạm vi của nó được biểu hiện trên nhất định. Ở đấy bao gồm các thành phần diễn ngôn lưu các phương diện như: ngôi kể, giọng kể, các điểm nhìn, chuyển qua nhiều khu vực tiếp xúc, sinh thành mối quan tình huống trần thuật, không gian trần thuật, thời gian hệ phức tạp cho lớp cấu trúc nghĩa - ý nghĩa. Theo đó, trần thuật,… Theo đấy, các hình thái cấu trúc này được hình thành trên cơ sở các nguyên tắc trần thuật, diễn khởi đi từ “điều phát ngôn; sự phát ngôn; phương diện ngôn truyện kể thuộc về những chiến lược nghệ thuật. cú pháp” (Todorov, 2007, 94). Tức, hình thái các ngôi, Nó được quy nạp hình thức hóa trên hệ quy chiếu “ba vai chủ thể không chỉ tựa trên trục kết hợp, liên tưởng bình diện”, tạo sinh trường thẩm mĩ cho văn bản. Nhận mà còn biểu thị mối quan hệ hình tuyến của lời văn diện khung tri thức này làm đường dẫn lý thuyết trong theo quy tắc nghệ thuật. Và “hạt nhân” trung chuyển thẩm định giá trị tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, (trong cơ chế tái cấu trúc kí hiệu hóa) như thứ quyền chúng tôi hướng tới khám phá những sáng tạo ghi dấu lực trong suốt, vô hình, ẩn sâu trên nhiều phương diện cho sự thay đổi của một tư duy tiểu thuyết trong dòng hình thức của văn bản. Trong đấy, “lời lẽ vừa là truyện chảy đời sống văn học Việt Nam hiện đại giai đoạn kể vừa là hành động” (Todorov, 2011, 32). Cấu trúc 1930 - 1945. lưỡng diện này chứng thực tính cá thể hóa trong lời văn trần thuật - xác tín cho nhiều trọng âm, đa thanh 2. Nội dung nghiên cứu chuyển hóa thành trường lực diễn ngôn cho khung 2.1. Hình thái diễn ngôn truyện kể truyện kể. Diễn ngôn truyện kể được khu biệt hóa trong những Trở lên, diễn ngôn truyện kể vừa là tập hợp mang dạng thức nhất định. Trong đó, các mô thức tự sự được tính hình thức vừa biểu hiện cho nhiều khung giá trị. Và trong ngữ cảnh giao tiếp nhất định, các cấu trúc diễn ngôn trần thuật “đồng thời vừa là câu chuyện được kể * Tác giả liên hệ và là một diễn ngôn. Là câu chuyện được kể có nghĩa Nguyễn Thanh Trường Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng là nó gợi ra một hiện thực nào đó, những biến cố đã Email: nttruong@ued.udn.vn 172 | Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, Tập 10, Số Đặc biệt (2020), 172-178 ISSN: 1859 - 4603, Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhâ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình thái diễn ngôn truyện kể và một lối dẫn vào tiểu thuyết “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education, ISSN: 1859 - 4603 https://doi.org/10.47393/jshe.v10iSpecial.868 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC HÌNH THÁI DIỄN NGÔN TRUYỆN KỂ VÀ MỘT LỐI DẪN VÀO TIỂU THUYẾT “SỐ ĐỎ” CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG Nhận bài: 15 – 04 – 2020 Nguyễn Thanh Trường Chấp nhận đăng: 10 – 09 – 2020 Tóm tắt: Diễn ngôn truyện kể là một trong những vấn đề cơ bản của tự sự học. Phương thức nghệ http://jshe.ued.udn.vn/ thuật này như chất thể, gắn kết với nhiều yếu tố khác biệt và đối lập trong thiết chế quyền lực cho bản mệnh văn chương. Điều này có nghĩa, các biến thể hư cấu trong cấu trúc truyện kể vừa là hạt nhân cho bản lược đồ mật mã của văn bản, vừa giữ vai trò kiến tạo nên các hình thái diễn ngôn về một diễn ngôn. Theo đó, vận dụng khung tri thức này như một đường dẫn lí thuyết soi chiếu, giải mã tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ở các phương diện ngôi kể và những mặt cắt thời gian trần thuật còn là hướng tới nhận diện chiều sâu tư tưởng của những thay đổi trong tư duy nghệ thuật của nhà văn. Từ khóa: diễn ngôn truyện kể; tiểu thuyết; tư duy nghệ thuật; Số đỏ; Vũ Trọng Phụng. tái cấu trúc trên cơ sở tính năng loại hình sẽ hoạt nhất 1. Đặt vấn đề trong trường diễn ngôn thể loại. Tư duy lí luận hiện đại Trong cấu trúc bản mệnh văn chương nghệ thuật, cho rằng, văn bản tự sự được tổ chức theo quy ước diễn mỗi hình thái tự sự luôn gắn với phương thức trần thuật ngôn truyện kể thì phạm vi của nó được biểu hiện trên nhất định. Ở đấy bao gồm các thành phần diễn ngôn lưu các phương diện như: ngôi kể, giọng kể, các điểm nhìn, chuyển qua nhiều khu vực tiếp xúc, sinh thành mối quan tình huống trần thuật, không gian trần thuật, thời gian hệ phức tạp cho lớp cấu trúc nghĩa - ý nghĩa. Theo đó, trần thuật,… Theo đấy, các hình thái cấu trúc này được hình thành trên cơ sở các nguyên tắc trần thuật, diễn khởi đi từ “điều phát ngôn; sự phát ngôn; phương diện ngôn truyện kể thuộc về những chiến lược nghệ thuật. cú pháp” (Todorov, 2007, 94). Tức, hình thái các ngôi, Nó được quy nạp hình thức hóa trên hệ quy chiếu “ba vai chủ thể không chỉ tựa trên trục kết hợp, liên tưởng bình diện”, tạo sinh trường thẩm mĩ cho văn bản. Nhận mà còn biểu thị mối quan hệ hình tuyến của lời văn diện khung tri thức này làm đường dẫn lý thuyết trong theo quy tắc nghệ thuật. Và “hạt nhân” trung chuyển thẩm định giá trị tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, (trong cơ chế tái cấu trúc kí hiệu hóa) như thứ quyền chúng tôi hướng tới khám phá những sáng tạo ghi dấu lực trong suốt, vô hình, ẩn sâu trên nhiều phương diện cho sự thay đổi của một tư duy tiểu thuyết trong dòng hình thức của văn bản. Trong đấy, “lời lẽ vừa là truyện chảy đời sống văn học Việt Nam hiện đại giai đoạn kể vừa là hành động” (Todorov, 2011, 32). Cấu trúc 1930 - 1945. lưỡng diện này chứng thực tính cá thể hóa trong lời văn trần thuật - xác tín cho nhiều trọng âm, đa thanh 2. Nội dung nghiên cứu chuyển hóa thành trường lực diễn ngôn cho khung 2.1. Hình thái diễn ngôn truyện kể truyện kể. Diễn ngôn truyện kể được khu biệt hóa trong những Trở lên, diễn ngôn truyện kể vừa là tập hợp mang dạng thức nhất định. Trong đó, các mô thức tự sự được tính hình thức vừa biểu hiện cho nhiều khung giá trị. Và trong ngữ cảnh giao tiếp nhất định, các cấu trúc diễn ngôn trần thuật “đồng thời vừa là câu chuyện được kể * Tác giả liên hệ và là một diễn ngôn. Là câu chuyện được kể có nghĩa Nguyễn Thanh Trường Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng là nó gợi ra một hiện thực nào đó, những biến cố đã Email: nttruong@ued.udn.vn 172 | Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, Tập 10, Số Đặc biệt (2020), 172-178 ISSN: 1859 - 4603, Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhâ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Diễn ngôn truyện kể Tư duy nghệ thuật Tiểu thuyết Số đỏ Vũ Trọng Phụng Tự sự họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Từ xưng hô trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
83 trang 79 0 0 -
Tổng mục lục Tạp chí Nghiên cứu Văn học từ năm 1960 - 2019
368 trang 64 1 0 -
Giáo trình Tư duy thơ hiện đại Việt Nam: Phần 1
173 trang 48 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thơ Trần Đăng Khoa dưới góc nhìn tư duy nghệ thuật
110 trang 34 0 0 -
Bài giảng Ngữ văn 11: Hạnh phúc của một tang gia - Vũ Trọng Phụng
5 trang 34 0 0 -
Ngôn ngữ xã hội trong phóng sự Vũ Trọng Phụng
6 trang 31 0 0 -
Thiên tính nữ và góc nhìn giới tính trong văn chương Việt Nam đương đại
6 trang 30 0 0 -
Đôi điều về việc tiếp cận vũ trọng phụng theo hướng thi pháp học
5 trang 30 0 0 -
Đề tài tình yêu trong thơ Việt Nam 1975-1985
14 trang 29 0 0 -
Nghiên cứu cơ sở triết học của văn hóa nghệ thuật Việt Nam: Phần 1 - GS.TS. Đỗ Huy (Chủ biên)
206 trang 28 0 0