Danh mục

HOA KỲ - MỘT DÂN TỘC PHI THƯỜNG? 1

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 132.74 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

HOA KỲ - MỘT DÂN TỘC PHI THƯỜNG? 1Phải mất 175 năm sau khi một nhóm gồm hầu hết các thuộc địa của Anh được thành lập thì Hoa Kỳ mới trở thành một quốc gia. Nhưng ngay từ đầu, Hoa Kỳ là một xã hội hoàn toàn khác biệt trong con mắt của người châu Âu vốn quan sát họ từ xa, cho dù với niềm hy vọng hay nỗi lo sợ. Hầu hết những người định cư nơi đây - dù là thế hệ con cháu của giới quý tộc, những người bất đồng tôn giáo hay những...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HOA KỲ - MỘT DÂN TỘC PHI THƯỜNG? 1 HOA KỲ - MỘT DÂN TỘC PHI THƯỜNG? 1 Phải mất 175 năm sau khi một nhóm gồm hầu hết các thuộc địa của Anh đượcthành lập thì Hoa Kỳ mới trở thành một quốc gia. Nhưng ngay từ đầu, Hoa Kỳ làmột xã hội hoàn toàn khác biệt trong con mắt của người châu Âu vốn quan sát họ từ xa, cho dù với niềm hy vọng hay nỗi lo sợ. Hầu hết những người định cư nơi đây - dù là thế hệ con cháu của giới quý tộc, những người bất đồng tôn giáo haynhững người hầu bị bần cùng hóa - đều được cuốn hút bởi tương lai đầy triển vọnghoặc quyền tự do mà họ không thể có ở Cựu Thế giới. Những người Mỹ đầu tiên lại được hồi sinh một cách tự do, được khẳng định chính mình ở vùng đất hoangsơ không bị bất kỳ một trật tự xã hội nào cản trở, ngoại trừ cuộc sống nguyên thủycủa những người thổ dân mà họ đã chiếm đất. Bỏ lại đằng sau gánh nặng của trật tự phong kiến cũ, họ hầu như không gặp phải bất kỳ trở ngại nào trong quá trình xây dựng xã hội dựa trên các nguyên tắc tự do chính trị và xã hội được xây dựng trong thời kỳ đầy khó khăn ở thế kỷ XVII và XVIII ở châu Âu. Dựa theo tư duy của nhà triết học John Locke, mô hình tự do đó đã đề cao quyền của các cá nhân và hạn chế quyền lực của chính phủ. Hầu hết người nhập cư đến Mỹ đều xuất phát từ quần đảo Anh - chính thể tự do nhất ở châu Âu cùng với Hà Lan. Về tôn giáo, phần lớn trong số họ đi theo cácnhánh khác nhau của giáo phái Can-vanh, đề cao cả mối quan hệ thần thánh và thếtục theo khế ước. Tất cả những điều đó đã mở đường cho sự ra đời của một trật tựxã hội được xây dựng trên nền tảng quyền cá nhân và sự uyển chuyển của xã hội.Việc xây dựng một xã hội trọng thương phức tạp và có trật tự chặt chẽ hơn ở cácthành phố duyên hải trong thế kỷ XVIII cũng không cản trở xu thế này. Chính các thành phố này lại trở thành cái nôi của cuộc Cách mạng Mỹ. Đồng thời việcthường xuyên xây dựng lại xã hội với việc mở rộng biên giới phía Tây nhanh chưa từng thấy cũng đã góp phần thúc đẩy tư tưởng dân chủ - Tự do như vậy. Ở châu Âu, các lý tưởng về quyền cá nhân diễn ra chậm hơn và khác biệt hơn. Khái niệm dân chủ thậm chí còn xa lạ hơn thế. Những cố gắng nhằm tăng cường quyền cá nhân và dân chủ ở quốc gia già cỗi nhất châu Âu đã dẫn tới cuộc Cách mạng Pháp. Những nỗ lực đập tan chế độ phong kiến mới đồng thời thiết lập quyền của cá nhân và tư tưởng bác ái dân chủ đã gây ra nỗi khiếp sợ, dẫn tới chế độ độc tài và chuyên quyền của Napoleon. Cuối cùng, điều đó đã dẫn tới những phản ứng và việc hợp pháp hóa trật tự cũ đang suy tàn. Ở Hoa Kỳ, hình ảnh châuÂu xưa đã bị nhòa đi trước những lý tưởng xuất hiện thật tự nhiên trong quá trìnhxây dựng một xã hội mới trên vùng đất hoang sơ. Những nguyên tắc tự do và dânchủ đã nổi lên rất mạnh ngay từ giai đoạn đầu. Một xã hội gạt bỏ những gánh nặng trong lịch sử châu Âu cuối cùng đã khai sinh một dân tộc tự thấy mình là phi thường trong lịch sử.NHỮNG PHÙ THỦY Ở SALEMNăm 1692, một nhóm thiếu nữ ở Salem Village, bang Massachusetts đã lâm vàonhững cơn đau đớn kỳ lạ sau khi nghe những câu chuyện do một người nô lệ da đỏmiền Tây kể lại. Họ đã kết tội một số phụ nữ là phù thủy. Dân thị trấn thấy khiếpsợ nhưng không hề kinh ngạc bởi niềm tin vào phép thuật phù thủy đã lan rộng ởcả Mỹ và châu Âu suốt thế kỷ XVII. Giới chức thị trấn đã triệu tập một phiên tòađể phân xử những lời cáo buộc về phép thuật. Trong vòng một tháng, sáu phụ nữđã bị kết án và treo cổ.Những điều gì xảy ra sau đó - tuy là một sự kiện riêng biệt trong lịch sử nước Mỹ -đã giúp người ta có một cái nhìn sáng rõ tới thế giới xã hội và tâm lý của xứ NewEngland Thanh giáo. Giới quan chức thành phố đã triệu tập một phiên tòa để nghenhững lời buộc tội thuật phù thủy và nhanh chóng kết án, hành hình một nữ chủquán rượu làng Bridget Bishop, chỉ trong một tháng, năm phụ nữ khác đã bị kết ánvà bị treo cổ.Tuy nhiên, cơn hoảng loạn ngày càng gia tăng phần lớn là vì tòa cho phép nhânchứng khẳng định họ đã từng nhìn thấy những kẻ bị cáo buộc là những linh hồnhoặc bóng ma. Thực ra những bằng chứng ma như vậy không thể chứng minh vàcũng không thể kiểm chứng một cách khách quan. Đến mùa thu năm 1692, 20 nạnnhân trong đó có một số nam giới, đã bị hành quyết và hơn 100 người khác bịgiam (năm người đã bị chết trong tù), trong số đó có vài người là những công dânnổi tiếng của thành phố. Khi những lời cáo buộc có nguy cơ lan khỏi Salem thì cácvị mục sư ở khắp thuộc địa yêu cầu chấm dứt xét xử. Vị thống sứ đã nhất trí.Những người vẫn còn bị giam sau đó cũng được trắng án hoặc được ân xá.Mặc dù chỉ là sự kiện đơn lẻ nhưng câu chuyện ở Salem lại khiến người Mỹ xônxao suốt một thời gian dài. Hầu hết các sử gia nhất trí rằng Salem Village vào năm1692 đã trải qua một cơn kích động (hysteria) lớn, lại được bồi thêm bởi niềm tinthực sự vào ma thuật. Mặc dù có một số thiếu nữ có thể đã đóng kịch so ...

Tài liệu được xem nhiều: