Hoạt động của tu sĩ Phật giáo Nam Tông Khmer tỉnh Kiên Giang nhìn từ góc độ văn hóa nhận thức và văn hóa ứng xử (giai đoạn từ năm 1986 đến nay)
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 287.31 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết này nhằm làm rõ công tác đào tạo, hoạt động của tăng sinh và những ảnh hưởng của tu sĩ Phật giáo Nam tông đối với văn hóa và xã hội của cộng đồng người Khmer Nam Bộ sinh sống tại tỉnh Kiên Giang. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hoạt động của tu sĩ Phật giáo Nam Tông Khmer tỉnh Kiên Giang nhìn từ góc độ văn hóa nhận thức và văn hóa ứng xử (giai đoạn từ năm 1986 đến nay)56HOẠT ĐỘNG CỦA TU SĨ PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHMER TỈNH KIÊNGIANG NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA NHẬN THỨC VÀ VĂN HÓA ỨNG XỬ(GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1986 ĐẾN NAY)Activities of the Khmer monks of Theravada Buddhism in Kien Giang Provincefrom the aspect of perceptive and behavioral culture(from after 1986 to today)Danh Út1Tóm tắtAbstractTu sĩ Phật giáo Nam tông Khmer ở tỉnh KiênGiang có đời sống văn hóa gắn liền với đời sốngxã hội. Mỗi tu sĩ được xem là một người con ưu túcủa đồng bào Khmer trong tỉnh. Họ luôn là nhữngngười gương mẫu, thường xuyên giáo dục Phậttử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng,pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của họ giúpđời sống của Phật tử người Khmer có cuộc sốngtươi đẹp hơn, con em người Khmer được học hành.Các tu sĩ Khmer cũng tham gia vào công tác xóađói giảm nghèo, làm giảm bớt gánh nặng cho xãhội. Bên cạnh đó, họ còn là những người tích cựchọc tập để trang bị kiến thức thế học cho bản thân.Một khi quay về với cuộc sống đời thường, cáctu sĩ sẽ là những người mẫu mực trong việc chấphành pháp luật ở địa phương, thường xuyên hướngdẫn Phật tử làm những việc thiện có ích cho xã hộivà cho phum sroc.The culture life of the Khmer monks ofTheravada Buddhism in Kien Giang Province isclosely associated with social activities; eachmonk is considered an excellent son of the Khmercommunity in the province. They are exemplaryin educating the Buddhists to abide by thegovernment’s policy and law. The monks’ activitiesmake the life of the Khmer Buddhists better; enablethe Khmer children to go to school and further toreduce hunger and poverty. On the other hand,they also actively enrich their social knowledge,thus being typical people in obeying policies oflocal authority and in driving Buddhists to do goodthings to the Khmer villages (Sroc) and to society.Từ khóa: tu sĩ, Phật giáo Theravada, KiênGiang, chùa Khmer, văn hóa nhận thức, văn hóaứng xử.1. Mở đầu1Hoạt động của tu sĩ Phật giáo Nam tông Khmergiai đoạn từ năm 1986 đến nay đã có những thayđổi tích cực, trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhucầu đổi mới của đất nước có ảnh hưởng quyếtđịnh đến nhiều mặt trong đời sống văn hóa - xãhội của người Khmer Nam Bộ, trong đó hệ pháiPhật giáo Nam tông (Theravada Buddhism) cũngchuyển biến theo đà phát triển chung. Các tu sĩcũng đã góp phần tích cực trong tiến trình hiện đạihóa đất nước, làm cho cuộc sống ngày càng trở nêntươi đẹp hơn bằng nhiều hình thức khác nhau nhưphong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nôngthôn mới,… Cũng trong quá trình đó, đời sống củacác tu sĩ đã thay đổi theo xu thế của thời đại, trongnhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là văn hóanhận thức, và văn hóa ứng xử. Bài viết này nhằm1Đại đức, Thạc sĩ, Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước TP. Rạch Giá,Kiên GiangKeywords: monks, Theravada Buddhism,Kiên Giang, Khmer pagodas, perceptive culture,behavioral culture.làm rõ công tác đào tạo, hoạt động của tăng sinh vànhững ảnh hưởng của tu sĩ Phật giáo Nam tông đốivới văn hóa và xã hội của cộng đồng người KhmerNam Bộ sinh sống tại tỉnh Kiên Giang. Thời giannghiên cứu của bài viết xuất phát từ mốc lịch sửquan trọng của năm 1986 để độc giả có thể thấyđược những chuyển đổi quan trọng của văn hóa– xã hội người Khmer Nam Bộ từ sau chính sách“Đổi mới”.2. Nội dung2.1. Hoạt động đào tạo của Phật giáo Nam tôngKhmer nhìn từ văn hóa nhận thức2.1.1 Nhận thức của người Khmer về Phật giáoNgười Khmer Nam Bộ theo Phật giáo Namtông, hệ phái này từ lâu còn có tên gọi khác làPhật giáo Theravada2. Dòng Phật giáo này hiệndiện ở Đông Nam Á vào khoảng từ 300 năm trước2Tên quốc tế là Theravada BuddhismSoá 17, thaùng 3/20155657Công nguyên do hai vị đại sư Ấn Độ là Sonatheravà Uttarathera truyền giáo đến vùng đất VàngSuwannaphumi. Do đó, Phật giáo Theravada đãđồng hành cùng lịch sử tôn giáo của các dân tộctrên toàn vùng Đông Nam Á lục địa. Thời Cổ đại,do đạo Bà La Môn (Brahmanism) chiếm ưu thếtrong văn hóa cung đình của người Khmer nênPhật giáo chỉ phát triển trong dân gian. Trải quathời gian, Phật giáo đã lấy lại thế đứng của mìnhvà Bà La Môn giáo ngày càng mờ nhạt trong tínngưỡng của người Khmer cho đến khi trở thànhmột thành tố của văn hóa Phật giáo như ngày nay.Điều này đã được phản ánh trong sự tích CholChnăm Thmây vẫn còn được lưu truyền cho đếnđến ngày nay. Đây được coi như là sự chuyển giaogiữa Phật giáo và Bà La Môn giáo3.Với bề dày hàng nghìn năm, Phật giáo đã đểlại những nét đẹp trong văn hóa người Khmer nhưphong tục, tập quán, văn học, ngôn ngữ và luật lệ.Từ xưa đến nay, nó đã thấm sâu vào tâm tư tìnhcảm, trở thành đời sống tâm linh không thể phainhạt trong mỗi người Khmer. Từ đó, các thế hệtrước đã qua đi, thế hệ sau kế tục truyền thốngtu học để gìn giữ, bảo tồn Phật giáo trong lòngcộng đồng người Khmer. Cho nên, ng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hoạt động của tu sĩ Phật giáo Nam Tông Khmer tỉnh Kiên Giang nhìn từ góc độ văn hóa nhận thức và văn hóa ứng xử (giai đoạn từ năm 1986 đến nay)56HOẠT ĐỘNG CỦA TU SĨ PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHMER TỈNH KIÊNGIANG NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA NHẬN THỨC VÀ VĂN HÓA ỨNG XỬ(GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1986 ĐẾN NAY)Activities of the Khmer monks of Theravada Buddhism in Kien Giang Provincefrom the aspect of perceptive and behavioral culture(from after 1986 to today)Danh Út1Tóm tắtAbstractTu sĩ Phật giáo Nam tông Khmer ở tỉnh KiênGiang có đời sống văn hóa gắn liền với đời sốngxã hội. Mỗi tu sĩ được xem là một người con ưu túcủa đồng bào Khmer trong tỉnh. Họ luôn là nhữngngười gương mẫu, thường xuyên giáo dục Phậttử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng,pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của họ giúpđời sống của Phật tử người Khmer có cuộc sốngtươi đẹp hơn, con em người Khmer được học hành.Các tu sĩ Khmer cũng tham gia vào công tác xóađói giảm nghèo, làm giảm bớt gánh nặng cho xãhội. Bên cạnh đó, họ còn là những người tích cựchọc tập để trang bị kiến thức thế học cho bản thân.Một khi quay về với cuộc sống đời thường, cáctu sĩ sẽ là những người mẫu mực trong việc chấphành pháp luật ở địa phương, thường xuyên hướngdẫn Phật tử làm những việc thiện có ích cho xã hộivà cho phum sroc.The culture life of the Khmer monks ofTheravada Buddhism in Kien Giang Province isclosely associated with social activities; eachmonk is considered an excellent son of the Khmercommunity in the province. They are exemplaryin educating the Buddhists to abide by thegovernment’s policy and law. The monks’ activitiesmake the life of the Khmer Buddhists better; enablethe Khmer children to go to school and further toreduce hunger and poverty. On the other hand,they also actively enrich their social knowledge,thus being typical people in obeying policies oflocal authority and in driving Buddhists to do goodthings to the Khmer villages (Sroc) and to society.Từ khóa: tu sĩ, Phật giáo Theravada, KiênGiang, chùa Khmer, văn hóa nhận thức, văn hóaứng xử.1. Mở đầu1Hoạt động của tu sĩ Phật giáo Nam tông Khmergiai đoạn từ năm 1986 đến nay đã có những thayđổi tích cực, trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhucầu đổi mới của đất nước có ảnh hưởng quyếtđịnh đến nhiều mặt trong đời sống văn hóa - xãhội của người Khmer Nam Bộ, trong đó hệ pháiPhật giáo Nam tông (Theravada Buddhism) cũngchuyển biến theo đà phát triển chung. Các tu sĩcũng đã góp phần tích cực trong tiến trình hiện đạihóa đất nước, làm cho cuộc sống ngày càng trở nêntươi đẹp hơn bằng nhiều hình thức khác nhau nhưphong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nôngthôn mới,… Cũng trong quá trình đó, đời sống củacác tu sĩ đã thay đổi theo xu thế của thời đại, trongnhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là văn hóanhận thức, và văn hóa ứng xử. Bài viết này nhằm1Đại đức, Thạc sĩ, Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước TP. Rạch Giá,Kiên GiangKeywords: monks, Theravada Buddhism,Kiên Giang, Khmer pagodas, perceptive culture,behavioral culture.làm rõ công tác đào tạo, hoạt động của tăng sinh vànhững ảnh hưởng của tu sĩ Phật giáo Nam tông đốivới văn hóa và xã hội của cộng đồng người KhmerNam Bộ sinh sống tại tỉnh Kiên Giang. Thời giannghiên cứu của bài viết xuất phát từ mốc lịch sửquan trọng của năm 1986 để độc giả có thể thấyđược những chuyển đổi quan trọng của văn hóa– xã hội người Khmer Nam Bộ từ sau chính sách“Đổi mới”.2. Nội dung2.1. Hoạt động đào tạo của Phật giáo Nam tôngKhmer nhìn từ văn hóa nhận thức2.1.1 Nhận thức của người Khmer về Phật giáoNgười Khmer Nam Bộ theo Phật giáo Namtông, hệ phái này từ lâu còn có tên gọi khác làPhật giáo Theravada2. Dòng Phật giáo này hiệndiện ở Đông Nam Á vào khoảng từ 300 năm trước2Tên quốc tế là Theravada BuddhismSoá 17, thaùng 3/20155657Công nguyên do hai vị đại sư Ấn Độ là Sonatheravà Uttarathera truyền giáo đến vùng đất VàngSuwannaphumi. Do đó, Phật giáo Theravada đãđồng hành cùng lịch sử tôn giáo của các dân tộctrên toàn vùng Đông Nam Á lục địa. Thời Cổ đại,do đạo Bà La Môn (Brahmanism) chiếm ưu thếtrong văn hóa cung đình của người Khmer nênPhật giáo chỉ phát triển trong dân gian. Trải quathời gian, Phật giáo đã lấy lại thế đứng của mìnhvà Bà La Môn giáo ngày càng mờ nhạt trong tínngưỡng của người Khmer cho đến khi trở thànhmột thành tố của văn hóa Phật giáo như ngày nay.Điều này đã được phản ánh trong sự tích CholChnăm Thmây vẫn còn được lưu truyền cho đếnđến ngày nay. Đây được coi như là sự chuyển giaogiữa Phật giáo và Bà La Môn giáo3.Với bề dày hàng nghìn năm, Phật giáo đã đểlại những nét đẹp trong văn hóa người Khmer nhưphong tục, tập quán, văn học, ngôn ngữ và luật lệ.Từ xưa đến nay, nó đã thấm sâu vào tâm tư tìnhcảm, trở thành đời sống tâm linh không thể phainhạt trong mỗi người Khmer. Từ đó, các thế hệtrước đã qua đi, thế hệ sau kế tục truyền thốngtu học để gìn giữ, bảo tồn Phật giáo trong lòngcộng đồng người Khmer. Cho nên, ng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phật giáo Theravada Chùa Khmer Văn hóa nhận thức Văn hóa ứng xử Tu sĩ Phật giáo Nam Tông Khmer Tu sĩ Phật giáo Cộng đồng người Khmer Nam BộGợi ý tài liệu liên quan:
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 trang 203 0 0 -
Tìm hiểu một số cách thức xưng hô trong giao tiếp tiếng Mường
7 trang 126 0 0 -
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 119 0 0 -
14 trang 99 0 0
-
158 trang 74 0 0
-
60 trang 66 0 0
-
Tìm hiểu về văn hóa ứng xử - giao tiếp trong Ca dao - Tục ngữ Việt Nam: Phần 2
181 trang 55 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa giao tiếp ứng xử nơi công sở
30 trang 53 0 0 -
Kỹ năng ứng xử dành cho bạn trẻ: Phần 1
75 trang 42 0 0 -
Biện pháp nâng cao văn hóa ứng xử cho sinh viên trường đại học công nghiệp thành phố Hồ chí Minh
9 trang 42 0 0