Danh mục

Học Châm cứu

Số trang: 185      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.51 MB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 38,000 VND Tải xuống file đầy đủ (185 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Châm cứu là một phương pháp chữa bệnh không thể thiếu trong nền y học Trung Quốc. Châm cứu lúc đầu chỉ là công cụ điều trị bệnh thông thường, nhưng cùng với sự phát triển và tiến bộ của khoa học thì châm cứu cũng được phát triển và trở thành một lĩnh vực nghiên cứu gọi là châm cứu học. Cuốn sách Châm cứu học sau đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Học Châm cứu Thích Tâm ẤnCHÂM CỨU HỌCWWW.THUQUAN.NET, 2008. Y Học, Sức Khỏe Châm cứu học Chương 1 (Biên khảo về Châm cứu của T.T Thích Tâm Ấn)T.T. THÍCH TÂM ẤNCHÂM CỨU HỌC1965Nguồn gốc và lịch sử khoa châm cứu 1Căn cứ theo sách y học Trung Hoa (Nội kinh tố vấn luận) và tài liệu củaThừa đạm am một Châm cứu gia trứ danh Trung quốc thì khoa châm cứu làmột phương pháp chữa bịnh thời tối cổ của nước này cách đây hơn 5.000năm.Người thượng cổ vì sự sống quá thô sơ nên phần nhiều bị ngoại tà xâm nhậplàm thịt nhức, gân co. Khi có bệnh chỉ biết dùng lửa để hơ và dùng đá nhọnđể châm chích (thạch khí thời đại). Cách trị liệu này dần dần đúc kết thànhkhoa châm cứu ngày nay.Do kinh nghiệm sống thời thượng cổ, Thánh nhân đã dạy rằng: vì cuộc sốngđơn giãn của loài người thuở ấy nên việc trị bệnh cũng đơn giãn, có khi chỉlấy tay ấn vào huyệt, xoa mạnh vào vùng kinh lạc tập trung, hay hơ ấmnhững nơi đó cũng lành bệnh được. Nên phương pháp trị bịnh thuở ấy rấtgiãn dị như án ma, suy nả, quất thử, huân úy, tẩm dục, đồ hoán, phu triêm,xuy thông, điều nhập , đạo dẫn, châm cứu, chà bóp (massage) sửa lận xươnggân , cạo gió, bắt gió xông giác (fumigation, inhalation, révulasion) tắm(bain médicamenteuse) thoa rưới (Badigeonage friction) đặt dán (catalasme,emplâtre) thổi thụt (insufflation) nhét hậu môn (suppositoire), thông khoanbằng thuốc hay các chất giúp cho thông đại tiện (gymnastique), châm đốtvào các kinh lạc của các kinh huyệt (acupunture).Tất cả các phương pháp trên chỉ có châm cứu là quan hệ nhất. Các phươngpháp khác chỉ có tính cách phụ trợ, giải quyết tạm thời chứ không thể lànhbệnh hẳn được.Từ khi có văn tự, sự ghi chép và kinh nghiệm về khoa châm cứu được hệthống hoá có qui củ. Trái qua ngàn năm với các kinh nghiệm được thêm thắtlần hồi làm cho khoa châm cứu trở nên cực kỳ tinh vi thần diệu. Khoa nàythịnh hành nhất từ năm 1277 đến năm 1628 ở Trung Hoa, Cao Ly, nhật Bảnvà Việt Nam.Từ đó ngoài những châm cứu gia, các Đông y sư cũng dùng châm cứu đểlàm trợ liệu cho thang dược, thâu thập rất nhiều kết quả khả quan ngoài sứctưởng tượng.Đến thế kỷ thứ 17 nhân có một số khoa học gia Đông Tây bắt đầu nghiêncứu về khoa này với những quan niệm ôn cố nhi tri tâm làm cho khoa châm 2cứu đươc phát triển rộng ra. Phong trào nầy đã đưa khoa châm cứu tiến thêmmột bước khá dài. Đông y cho đó là cơ hội âu phong đông tiệm.Hiện nay khoa châm cứu đã được thế giới chú ý, cả Tây y cũng đặt thànhvấn đề nghiên cứu phối hợp trị liệu cho các bệnh nhân hàng ngày.Ở Pháp , Đức, Nhựt, Đại Hàn, Trung Hoa, vv… đều có thành lập các việnchâm cứu, các y viện chuyên trị bệnh bằng khoa này, thu thập hằng ngànluận án để tổng kết phổ biến kinh nghiệm và 3 năm có họp một lần, một tạpchí ra hàng tháng (R.I.A) được phát hành rộng rãi.Ở Việt Nam khoa châm cứu chưa được phát triển rộng rãi và chỉ có một sốđông y sư áp dụng châm cứu với tính cách phụ trợ cho thang dược mà thôi.Y sư Nguyễn Văn Quan sau bao năm nghiên cứu ở Nhựt, trở về nước mởphòng trị bệnh nhưng thời bấy giờ ít ai hiểu được sự công hiệu của khoa nàynên ông lại trở qua Nhật chuyên khảo cứu và xuất bản nhiều quyển sách rấtcó giá trị.Từ 1949 đến 1950 , sau khi dự Hội nghị châm cứu Quốc tế về, Bác sĩNguyễn Văn Ba đã chuyển hướng chữa bệnh bằng khoa châm cứu. Bác sĩNguyễn văn Ba, nghiên cứu nhiều về Đông y và châm cứu, trong việc trịbệnh hằng ngày Bác sĩ Ba thường trị bằng châm cứu và thuốc Tàu.Bác sĩ Hoàng Mộng Lương tuy chuyên về Tây y nhưng cũng áp dụngphương pháp trị liệu về khoa châm cứu.Đông ý sư có công nghiên cứu về châm cứu và có nhiều kinh nghiệm vềthuật nầy hiện nay rất ít. Ở Nam Việt có cụ Lê Chí Thuần, một Lão y sư cótên tuổi.Ở Huế có Lão y sư Trần Tiển Hy, Thái Y Nguyễn Văn Ái cũng là bậc LãoY, Lão Nho, nghiên cứu và áp dụng lâu năm khoa nầy và đã có rất nhiềukinh nghiệm.Hiện nay một số Đông y sĩ trẻ tuổi và sinh viên Y khoa đang cố công nghiêncứu áp dụng khoa châm cứu. 3II. KHOA CHÂM CỨU VỚI CÁC LOẠI BỊNHKhoa châm cứu là thuật trị bịnh rất khoa học, dựa vào kinh lạc, cơ điểm củatừng tạng phủ, từng hệ thống một của thần kinh của mỗi bộ phận trongngười, đúng với nguyên tắc cấu tạo của cơ thể học (cơ thể học: Anatomie)Nói đến châm cứu đa số còn quan niệm là nó chỉ trị được một số bệnh nhưđau lưng, nhức đầu, đau bụng, tê bại, thủng trướng hay trúng phong, kinhgiản v.v. . . Sự thật, những bậc tiền bối của chúng ta từ rước cũng như cácchâm y hiện đại của Pháp, Đức, Nhựt, Trung Hoa đều đã dùng châm cứu đốiphó với vô số bịnh tật. Chúng ta đọc Châm cứu Đại thành hay tạp chí củaHội Châm cứu Quốc tế (Revue international d acupuncture) sẽ thấy, trừn ...

Tài liệu được xem nhiều: