Hội Vật Cù ở Thanh Chương
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 145.88 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hội Vật Cù ở Thanh ChươngTheo các bậc cao niên thuộc vùng trung du tỉnh Nghệ An, hội vật cù ở đây có từ khoảng đầu thế kỷ 15. Bắt nguồn từ việc chọn những lực sĩ khỏe mạnh, nhanh nhẹn để sung vào đội quân của tướng Phan Đàn - một võ tướng của vua Lê Thái Tổ, coi việc quân ở vùng này, dần dà hội vật cù trở thành một sinh hoạt mang tính hội lễ đậm nét dân gian được mọi người ưa thích và phổ biến, đi vào đời sống văn hóa tinh thần của...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hội Vật Cù ở Thanh ChươngHội Vật Cù ở Thanh ChươngTheo các bậc cao niên thuộc vùng trung du tỉnh Nghệ An, hội vật cù ở đây có từkhoảng đầu thế kỷ 15. Bắt nguồn từ việc chọn những lực sĩ khỏe mạnh, nhanhnhẹn để sung vào đội quân của tướng Phan Đàn - một võ tướng của vua Lê TháiTổ, coi việc quân ở vùng này, dần dà hội vật cù trở thành một sinh hoạt mang tínhhội lễ đậm nét dân gian được mọi người ưa thích và phổ biến, đi vào đời sống vănhóa tinh thần của đồng bào vùng Thanh Chương, Đô Lương, Nam Đàn, mà sôinổi, náo nhiệt hơn cả là ở những vùng dọc hai bờ sông Găng (một nhánh của sôngLam) - Thanh Chương, nơi được xem là xuất xứ của trò chơi này.Trước ngày vào hội, người ta đã lựa tìm những gốc chuối, đặc biệt thích hợp làgốc chuối hột loại lớn, đào lên lấy củ. Dùng dao sắc đẽo củ chuối thành hình tròncó đường kính cữ 30cm, trọng lượng 5 - 7kg là có quả cù đảm bảo yêu cầu. Quả cùphải sạch nhựa và có độ dẻo cần thiết, bởi nó thường xuyên bị giành giật, quăngném mạnh dễ vỡ trong khi chơi. Vì vậy, quả cù sau khi lược đẽo xong, được luộcqua nước sôi, vớt ra phơi nắng khá kỹ. Lúc này quả cù có màu sẫm và rất dẻo,không bị nứt vỡ khi chơi. Sân chơi cù thường là những sân cát bên bờ sông haytrong làng, chiều dài độ 50m, ngang độ 25m. Có ba hình thức chơi củ: cù gôn, cùđẩy và củ nước. Cả ba lối chơi này đều có chung hình thức tính điểm và bố trígiống nhau, ở hai đầu sân của mỗi bên là hai chiếc sọt đan bằng nan tre, nứa cao1,5m, đường kính 50cm (cù gôn, củ nước), hay đào một hố sâu rộng 50 x 50cm(cù đẩy). Bên nào giành và đưa được cù vào sọt (hay vào hố) của đối phương đượcmột điềm. Để đưa được quả cù vào đích cũng không phải dễ dàng gì bởi phảigiành giật, tranh cướp quyết liệt, bên nào cũng tìm mọi cách nhằm cản phá đốiphương đưa cù vào sọt (hố) của mình. Hội vật cù vì thế rất sôi nổi, hào hứng, cuốnhút mọi người dự khán.Ở cù gôn, khi vào cuộc hai bên dàn đội hình ngay giữa sân, quả cù đặt dưới đất; cóhiệu lệnh của người cầm trịch (trọng tài) , hai bên bắt đầu vào cuộc tranh cướp,giành giật chuyền nhau . . . Ở cù đẩy, quả cù được chôn sâu dưới cát giữa sân, khicó hiệu lệnh hai bên tranh nhau đào moi lấy cù bằng tay không. Lúc một trong haibên đã có cù, các cầu thủ của hai đội đứng sau đội trưởng - người cầm cù – và bắtđầu dùng sức đẩy thông qua quả cù . Bên nào qua lần đẩy này tỏ ra mạnh hơn làmcho bên đối phương phải lùi sẽ giành được quyền ôm cù, ngay sau đó rất nhanh vàkhéo léo chạy chuyền cù cho nhau để đưa cù tới đích.Đặc biệt vui và hào hứng lối chơi cù nước. Sân chơi cù nước là một bãi cát ngậpnước sâu độ 30 - 40cm ven sông, quả cù được chôn sâu dưới cát ngập nước; khaicuộc cả hai đội dầm mình trong nước tranh nhau moi quả cù sau đó vừa chạy vừalội với quả cù to nặng, vừa phải luồn lách qua đối phương đang tìm mọi cách đềgiành giật quả cù. Người ta tổ chức thi vật cù giữa các làng xã, thời gian mỗi cuộcchơi không qui định cụ thể, số người tham gia mỗi bên cũng không hạn chế. Cókhi hội vật cù lên đến đỉnh điểm, đàn ông trai tráng trong làng đều hăng hái vàocuộc không kể tuổi tác, lúc ấy thường là vào dịp Tết Nguyên đán. Người tham giavật cù đều cởi trần đóng khố. Đề phân biệt người của hai đội, ban tổ chức qui địnhrnàu sắc của khố hay dải khăn màu vấn trên đầu. Tuy từ xưa không có một điềuluật cụ thể, nhưng trong hội vật cù không hề có lối chơi thô bạo, ác ý. Rất quyếtliệt nhưng cũng rất trong sáng. Kết thúc cuộc chơi, đội nào có số lần đưa cù vàođích của đối phương nhiều hơn là đội thắng. Giải thướng chỉ mang tính tượngtrưng, danh dự. Ở hội cù, người các làng xem và cổ vũ rất đông, hò reo, đánh trốngchiêng cuồng nhiệt cổ vũ cho đội nhà và tán thưởng những đường chạy cù ngoạnmục... Ai đã một lần được xem hôi vật cù ở Thanh Chương hẳn sẽ vô cùng thíchthú.Nguồn tin: Du lịch Việt Nam ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hội Vật Cù ở Thanh ChươngHội Vật Cù ở Thanh ChươngTheo các bậc cao niên thuộc vùng trung du tỉnh Nghệ An, hội vật cù ở đây có từkhoảng đầu thế kỷ 15. Bắt nguồn từ việc chọn những lực sĩ khỏe mạnh, nhanhnhẹn để sung vào đội quân của tướng Phan Đàn - một võ tướng của vua Lê TháiTổ, coi việc quân ở vùng này, dần dà hội vật cù trở thành một sinh hoạt mang tínhhội lễ đậm nét dân gian được mọi người ưa thích và phổ biến, đi vào đời sống vănhóa tinh thần của đồng bào vùng Thanh Chương, Đô Lương, Nam Đàn, mà sôinổi, náo nhiệt hơn cả là ở những vùng dọc hai bờ sông Găng (một nhánh của sôngLam) - Thanh Chương, nơi được xem là xuất xứ của trò chơi này.Trước ngày vào hội, người ta đã lựa tìm những gốc chuối, đặc biệt thích hợp làgốc chuối hột loại lớn, đào lên lấy củ. Dùng dao sắc đẽo củ chuối thành hình tròncó đường kính cữ 30cm, trọng lượng 5 - 7kg là có quả cù đảm bảo yêu cầu. Quả cùphải sạch nhựa và có độ dẻo cần thiết, bởi nó thường xuyên bị giành giật, quăngném mạnh dễ vỡ trong khi chơi. Vì vậy, quả cù sau khi lược đẽo xong, được luộcqua nước sôi, vớt ra phơi nắng khá kỹ. Lúc này quả cù có màu sẫm và rất dẻo,không bị nứt vỡ khi chơi. Sân chơi cù thường là những sân cát bên bờ sông haytrong làng, chiều dài độ 50m, ngang độ 25m. Có ba hình thức chơi củ: cù gôn, cùđẩy và củ nước. Cả ba lối chơi này đều có chung hình thức tính điểm và bố trígiống nhau, ở hai đầu sân của mỗi bên là hai chiếc sọt đan bằng nan tre, nứa cao1,5m, đường kính 50cm (cù gôn, củ nước), hay đào một hố sâu rộng 50 x 50cm(cù đẩy). Bên nào giành và đưa được cù vào sọt (hay vào hố) của đối phương đượcmột điềm. Để đưa được quả cù vào đích cũng không phải dễ dàng gì bởi phảigiành giật, tranh cướp quyết liệt, bên nào cũng tìm mọi cách nhằm cản phá đốiphương đưa cù vào sọt (hố) của mình. Hội vật cù vì thế rất sôi nổi, hào hứng, cuốnhút mọi người dự khán.Ở cù gôn, khi vào cuộc hai bên dàn đội hình ngay giữa sân, quả cù đặt dưới đất; cóhiệu lệnh của người cầm trịch (trọng tài) , hai bên bắt đầu vào cuộc tranh cướp,giành giật chuyền nhau . . . Ở cù đẩy, quả cù được chôn sâu dưới cát giữa sân, khicó hiệu lệnh hai bên tranh nhau đào moi lấy cù bằng tay không. Lúc một trong haibên đã có cù, các cầu thủ của hai đội đứng sau đội trưởng - người cầm cù – và bắtđầu dùng sức đẩy thông qua quả cù . Bên nào qua lần đẩy này tỏ ra mạnh hơn làmcho bên đối phương phải lùi sẽ giành được quyền ôm cù, ngay sau đó rất nhanh vàkhéo léo chạy chuyền cù cho nhau để đưa cù tới đích.Đặc biệt vui và hào hứng lối chơi cù nước. Sân chơi cù nước là một bãi cát ngậpnước sâu độ 30 - 40cm ven sông, quả cù được chôn sâu dưới cát ngập nước; khaicuộc cả hai đội dầm mình trong nước tranh nhau moi quả cù sau đó vừa chạy vừalội với quả cù to nặng, vừa phải luồn lách qua đối phương đang tìm mọi cách đềgiành giật quả cù. Người ta tổ chức thi vật cù giữa các làng xã, thời gian mỗi cuộcchơi không qui định cụ thể, số người tham gia mỗi bên cũng không hạn chế. Cókhi hội vật cù lên đến đỉnh điểm, đàn ông trai tráng trong làng đều hăng hái vàocuộc không kể tuổi tác, lúc ấy thường là vào dịp Tết Nguyên đán. Người tham giavật cù đều cởi trần đóng khố. Đề phân biệt người của hai đội, ban tổ chức qui địnhrnàu sắc của khố hay dải khăn màu vấn trên đầu. Tuy từ xưa không có một điềuluật cụ thể, nhưng trong hội vật cù không hề có lối chơi thô bạo, ác ý. Rất quyếtliệt nhưng cũng rất trong sáng. Kết thúc cuộc chơi, đội nào có số lần đưa cù vàođích của đối phương nhiều hơn là đội thắng. Giải thướng chỉ mang tính tượngtrưng, danh dự. Ở hội cù, người các làng xem và cổ vũ rất đông, hò reo, đánh trốngchiêng cuồng nhiệt cổ vũ cho đội nhà và tán thưởng những đường chạy cù ngoạnmục... Ai đã một lần được xem hôi vật cù ở Thanh Chương hẳn sẽ vô cùng thíchthú.Nguồn tin: Du lịch Việt Nam ...
Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 246 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 242 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 204 0 0 -
4 trang 200 0 0
-
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 120 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 113 0 0 -
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 103 0 0 -
4 trang 70 0 0
-
Tiểu luận: Nhóm Xã Hội Gia Đình
13 trang 62 0 0 -
Đề tài: Xây dựng dự án khả thi hệ thống quản lý thư viện ĐHQG HN
20 trang 57 0 0