Danh mục

hướng dẫn sử dụng Rhino Ceros phần 4

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 515.13 KB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

5. Hiển thị bề mặt thấp hơn (mầu đỏ) và ẩn bề mặt giả (mầu xanh) 6. Nối bề mặt thấp hơn với bề mặt phía trên Mép gấp sẽ mờ đi một cách mềm mại từ một đầu tới đầu kia của đa diện. Nếu nhiều điểm điều khiển cần đển trên các góc của mép gấp, nhiều phân đoạn có thể được đặt vào để tạo ra bề mặt giả.Bởi vì bề mặt là không cắt, bạn có tuỳ chọn để trộn các bề mặt lại thành một bề mặt duy nhất. Bài tập 14 - Bề mặt...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
hướng dẫn sử dụng Rhino Ceros phần 45. Hiển thị bề mặt thấp hơn (mầu đỏ) và ẩn bề mặt giả (mầu xanh)6. Nối bề mặt thấp hơn với bề mặt phía trênMép gấp sẽ mờ đi một cách mềm mại từ một đầu tới đầu kia của đa diện. Nếu nhiều điểm điềukhiển cần đển trên các góc của mép gấp, nhiều phân đoạn có thể được đặt vào để tạo ra bề mặt giả.Bởi vì bề mặt là không cắt, bạn có tuỳ chọn để trộn các bề mặt lại thành một bề mặt duy nhất.Bài tập 14 - Bề mặt với nếp gấp (phần 2)Trong bài tập này không có sự thuận tiện liên hệ giữa đường mép gấp với bề mặt.Trong khi có điều tương tự tới ví dụ khác, bề mặt trên được tạo thành với hai đường dẫn sweep.Để tạo một cạnh gấp với bề mặt bị cắt.1. Mở mô hình Crease 02.3dm.2. Sử dụng lệnh ShrinkTrimmedSrf (Surface/Surface Edit Tools/Shrink Trimmed Surface) lên bềmặt.3. Sử dụng lệnh RebuildEdges (Analyze/EdgeTool/Rebuild Edges) để dựng lại các cạnh của bề mặtvới dung sai 0.001.4. Sử dụng lệnh OrientCrvToEdge (Transform/Orient/Curve to Edge) để di chuyển đường cong chobề mặt giả tới cạnh phía trên của bề mặt bên dưới.5. Đặt một đường thẳng tại mỗi đầu cuối của cạnh và một vài nơi trên cạnh.Nếu đoạn thẳng đổi chiều trên đầu cuối kia, đặt nó gần tới đầu cuối nhất nhất có thể khi bạn dichuyển nó sau này. Đoạn thẳng sẽ tiếp xúc với bề mặt.6. Di chuyển mỗi đoạn thẳng bằng việc di chuyển đầu trên của nó tới đầu cuối phía dưới của đoạntương tự.Để sử dụng mặt phẳng làm việc tự tạo để xoay một đường cong.1. Sử dụng lệnh CPlane (View/Set CPlane/ Perpendicular to Curve) để đặt mặt phẳng làm việc dóngtheo đoạn thẳng tại đầu bên trái của bề mặt.2. Dùng lệnh Rotate (Transform/ Rotate) để xoay đoạn thẳng -15 độ (ngược chiều kim đồng hồ)3. Lặp lại các bước trên cho đoạn thẳng nằm bên trong.Để tạo một bề mặt giả:1. Sử dụng lệnh Sweep1 để tạo bề mặt giả2. Chọn cạnh trên của bề mặt bên dưới như đường dẫn và ba đoạn thẳng như các đường profile. Sửdụng kiểu Align with surface cho bề mặt quét.3. Sử dụng lệnh Sweep2 để tạo bề mặt bên trên.Chọn cạnh trên của bề mặt giả như đường dẫn và đường cong dài phía trên như đường dẫn còn lại.Chọn các đường cong tại cả hai đầu cuối như đường cong profile.4. Tại hộp thoại Sweep 2 Rails Options, trong mục Rail continuity của cạnh A, chọn Tangency.5. Ẩn bề mặt giả đi.6. Nối bề mặt phía dưới với bề mặt phía trên.Làm nhẵn đường cong để điều khiển hình dạng bề mặt.Làm nhẵn (Fairing) là một kỹ thuật để đơn giản hoá đường cong khi nâng cấp đồ thị độ cong và giữhình dạng của chúng trong một dung sai. Điều này là rất quan trọng để làm mượt các đường congmà nó được tạo ra từ các dữ liệu số hoá, các đường giao nhau, các đường cong iso trích xuất ra hoặccác đường cong tạo ra từ hai hướng nhìn.Các đường cong thông thường là loại đường cong một nhịp làm việc tốt hơn với tiến trình này. Mộtđường cong một nhịp là loại đường cong mà có nhiều hơn một điểm control point so với bậc củanó. Ví dụ là một đường cong bậc ba với 4 điểm điều khiển, một đường cong cấp 5 với 6 điểm điềukhiển, một đường cong bậc 7 với 8 điểm điều khiển.Để tạo một bề mặt với các đường cong làm mượt.1. mở mô hình Fair Curves. 3dm.2. Chọn các đường cong và dùng lệnh loft (Surface/Loft) để tạo bề mặt.Bề mặt sẽ rất hoàn hiện, nó có quá nhiều đường cong Iso trên bề mặt cho hình dạng bởi vì các điểmcontrol point cơ sở của các đường cong quá khác nhau.3. Sử dụng lệnh Undo để huỷ việc vuốt bề mặt bằng lệnh Loft.4. chuyển tới lớp Tangency Direction và bật các điểm điều khiển trên các đường cong dựng hình.5. Để giữ hướng tiếp tuyến của các đường cong gốc, tạo một đường thẳng tiếp xúc tới các đườnggốc từ đầu cuối và hướng trở lại đường cong, với độ dài bất kì. Sử dụng tính năng Tab Lock và snapđể truy bắt vào điểm thứ hai để kéo dài đường thẳng.6. Chuyển tới lớp Rebuilt Curves, và khoá (Lock) lớp Tangency Direction lại7. Sử dụng lệnh Rebuild (Edit/Rebuild) để cho phần mềm dựng lại các đường cong.Chú ý: Mặc dù có tuỳ chọn Rebuild trong lệnh Loft, việc Rebuild đường cong trước khi vuốt chúngđem lại cho bạn khả năng điều khiển bậc của đường cong cũng như số lượng điểm control point rấttốt.8. Tại hộp thoại Rebuild Curve, đổi Degree thành 5 và Point Count thành 6 điểm. Bỏ dấu trong mụcDelete input, đánh dấu vào mục Current layer.Click vào nút Preview. Chú ý bao nhiêu đường cong chia ra từ các đường cong gốc.Chú ý: nó sẽ làm cho các đường cong trở thành đường cong một nhịp. Đường cong một nhịp là cácđường cong Bezeer. Một đường cong một nhịp là đường cong có bậc + 1 số điểm control point.Trong khi không cần thiết phải thu được bề mặt có chất lượng cao, nó tạo ra các kết quả có thể đoántrước được.9. Lock lớp Original Curve lại.10. Chọn một đường cong, bật các điểm và đồ thị độ cong lên.11. Làm mượt đường cong băng cách điều chỉnh các điểm cho đến khi nó gặp đường cong gốc đủgần.Bắt đầu bằng cách di chuyển điểm thứ hai của đường cong rebuilt tới đoạn thẳng tiếp tuyến.sử dụngkiểu truy bắt ...

Tài liệu được xem nhiều: