Không gian và thời gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Don Quixote của Cervantes – từ lí thuyết văn hóa trào tiếu dân gian
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 190.54 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Vừa là một trong những cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất mọi thời, vừa là tác phẩm phong phú bậc nhất yếu tố hội giả trang, Don Quixote của Cervantes xứng đáng là đối tượng nghiên cứu của một công trình có qui mô từ hệ lí thuyết văn hóa trào tiếu dân gian do Bakhtin đề xuất. Bài viết này là chìa khóa mở ra thế giới hình tượng hội hè đặc sắc của cuốn tiểu thuyết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Không gian và thời gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Don Quixote của Cervantes – từ lí thuyết văn hóa trào tiếu dân gianTẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, TRƯỜNG ðH KHOA HỌC HUẾTẬP 1, SỐ 2 (2014)KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN NGHỆ THUẬTTRONG TIỂU THUYẾT DON QUIXOTE CỦA CERVANTES– TỪ LÍ THUYẾT VĂN HÓA TRÀO TIẾU DÂN GIANPhan Trọng Hoàng LinhKhoa Ngữ văn, Trường ðại học Khoa học HuếEmail: phantronghoanglinh@gmail.comTÓM TẮTVừa là một trong những cuốn tiểu thuyết vĩ ñại nhất mọi thời, vừa là tác phẩm phong phúbậc nhất yếu tố hội giả trang, Don Quixote của Cervantes xứng ñáng là ñối tượng nghiêncứu của một công trình có qui mô từ hệ lí thuyết văn hóa trào tiếu dân gian do Bakhtin ñềxuất. Và nếu tiến hành một công trình như thế, bước ñi ñầu tiên hẳn phải bắt ñầu từ haiphương diện thời gian và không gian nghệ thuật. Thế giới hình tượng ñặc thù chất tràotiếu dân gian của Don Quixote ñược bao trùm trong thời gian lễ hội và không gian quảngtrường. Có sự gắn bó mật thiết giữa nhân vật trung tâm, chàng hiệp sĩ, với việc thiết lậpquyền năng hội giả trang của thời gian lễ hội lên hệ thống hình tượng. Tác phẩm dườngnhư vẫn xuất hiện những lớp không gian quen thuộc của tiểu thuyết hiệp sĩ, nhưng vớibản chất là môi trường của các hoạt ñộng hội giả trang, không gian ở ñây chỉ là sự giễunhại. Nghiên cứu của chúng tôi là chìa khóa mở ra thế giới hình tượng hội hè ñặc sắc củacuốn tiểu thuyết.Từ khóa: Don Quixote, Cervantes, Bakhtin, hội giả trang, thời gian nghệ thuật, khônggian nghệ thuật.Bakhtin ñánh giá Don Quixote của Cervantes là “một trong những cuốn tiểuthuyết vĩ ñại nhất ñồng thời mang nhiều tính carnival nhất của văn học thế giới”[2,tr.140]. Thật vậy, bước vào thế giới hình tượng của tác phẩm, ta bắt gặp một khôngkhí hội giả trang bao trùm, mà ñóng vai trò chủ ñạo là trò chơi hóa trang hiệp sĩ. DonQuixote ñiên khùng, muốn phục sinh thời ñại hoàng kim của chủ nghĩa anh hùng Trungcổ, với lí tưởng cứu khổ phò nguy. Và trong hành trình của mình, chàng kéo theo cả thếgiới gia nhập vào cuộc chơi vĩ ñại ấy. Các cuộc phiêu lưu của “hiệp sĩ mặt buồn” hàmchứa trong nó những biểu hiện phong phú và ña dạng của các nhân tố hội giả trang (dùcó sự suy giảm nhất ñịnh so với Rabelais). Nhưng trước hết, tất cả các nhân tố ấy chỉñược chứa ñựng, ñược hợp thức hóa trong một thời gian và không gian lễ hội ñặc thù.1. Thời gian lễ hộiThời gian lễ hội có quyền lực gần như tuyệt ñối. Nó cho phép con người tạo ravà sống hết mình vào trong một thế giới lộn trái, nơi mà “bản thân cuộc sống diễn trò,còn trò diễn thì nhất thời trở thành bản thân cuộc sống” [1,tr.31]. Mọi hình thức và biểuhiện của hội hè kiểu hội giả trang chỉ có thể tồn tại trong thời gian lễ hội.37TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, TRƯỜNG ðH KHOA HỌC HUẾTẬP 1, SỐ 2 (2014)Thời gian nghệ thuật trong các tác phẩm văn học thuộc nền văn hóa trào tiếu dângian có quan hệ mật thiết với thời gian lễ hội trong thực tế ñời sống. Một bộ phận rấtlớn tác phẩm ñược sáng tác ñể phục vụ trực tiếp các hoạt ñộng lễ hội. Nhưng khi tách rakhỏi các lễ hội và tiếp tục một cuộc sống riêng (hoặc ra ñời không phụ thuộc vào thờigian lễ hội), chúng vẫn mang theo cảm quan lễ hội. Chúng tự xác lập một thời gian hộihè có tính nội tại. Nhờ vậy, tác phẩm cho phép mình xây dựng các lớp ẩn nghĩa phongphú trong mỗi tình tiết và nhìn nhận mọi vấn ñề trên những góc ñộ phi chính thốngthông qua bình diện trào tiếu hội hè dân gian. Người ñọc cũng chỉ giải mã thấu ñáo giátrị của các yếu tố hợp thành chỉnh thể tác phẩm khi xuất phát từ cảm quan hội hè. Tiểuthuyết của Cervantes không phải ngoại lệ.Thời gian lễ hội trong Don Quixote có những quyền năng cụ thể gì? ðầu tiênphải nhìn thấy cơ chế kiến tạo thời gian lễ hội của cuốn tiểu thuyết. Thực chất, toàn bộcốt truyện không xuất hiện một sự kiện lễ hội nào, trừ việc Don Quixote tới Barcelonañúng vào dịp lễ thánh John ở cuối quyển 2. Cảm nhận về sự tồn tại của thời gian lễ hộixuất phát từ nét tương phản giữa thế giới hiệp sĩ mà sự ñiên rồ của Don Quixote ảotưởng với thế giới thực tại xung quanh. Vấn ñề là, trong việc tạo lập thời gian lễ hội,Don Quixote có vai trò như hình tượng con quỉ trong các vở thánh kịch thời Trung cổvà Phục hưng. Màn quỉ kịch là một bộ phận cấu thành các vở thánh kịch. Thánh kịch vàcác màn quỉ kịch, tất nhiên thuộc về nghệ thuật sân khấu, chịu giới hạn của ánh ñèn,phông nền và các qui tắc nghiêm ngặt của trò diễn. Nhưng theo phong tục, trong thờigian vài ngày trước khi vở kịch ñược công diễn, các diễn viên ñóng vai con quỉ sẽ khoáclên mình bộ trang phục và rong ruổi khắp các ñường phố, lây lan không khí hội giảtrang lên tất cả những người mà họ tiếp xúc. Don Quixote chắc chắn không phải là mộtcon quỉ thánh kịch, như khá nhiều con quỉ có mặt trong cuốn sách, nhưng xét về khảnăng lan truyền không khí hội giả trang và tạo ra cảm nhận về thời gian lễ hội, thì nhânvật này có chức năng tương tự. Mọi nơi chàng ñi qua, thế giới thực tại biến thành thếgiới hội giả ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Không gian và thời gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Don Quixote của Cervantes – từ lí thuyết văn hóa trào tiếu dân gianTẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, TRƯỜNG ðH KHOA HỌC HUẾTẬP 1, SỐ 2 (2014)KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN NGHỆ THUẬTTRONG TIỂU THUYẾT DON QUIXOTE CỦA CERVANTES– TỪ LÍ THUYẾT VĂN HÓA TRÀO TIẾU DÂN GIANPhan Trọng Hoàng LinhKhoa Ngữ văn, Trường ðại học Khoa học HuếEmail: phantronghoanglinh@gmail.comTÓM TẮTVừa là một trong những cuốn tiểu thuyết vĩ ñại nhất mọi thời, vừa là tác phẩm phong phúbậc nhất yếu tố hội giả trang, Don Quixote của Cervantes xứng ñáng là ñối tượng nghiêncứu của một công trình có qui mô từ hệ lí thuyết văn hóa trào tiếu dân gian do Bakhtin ñềxuất. Và nếu tiến hành một công trình như thế, bước ñi ñầu tiên hẳn phải bắt ñầu từ haiphương diện thời gian và không gian nghệ thuật. Thế giới hình tượng ñặc thù chất tràotiếu dân gian của Don Quixote ñược bao trùm trong thời gian lễ hội và không gian quảngtrường. Có sự gắn bó mật thiết giữa nhân vật trung tâm, chàng hiệp sĩ, với việc thiết lậpquyền năng hội giả trang của thời gian lễ hội lên hệ thống hình tượng. Tác phẩm dườngnhư vẫn xuất hiện những lớp không gian quen thuộc của tiểu thuyết hiệp sĩ, nhưng vớibản chất là môi trường của các hoạt ñộng hội giả trang, không gian ở ñây chỉ là sự giễunhại. Nghiên cứu của chúng tôi là chìa khóa mở ra thế giới hình tượng hội hè ñặc sắc củacuốn tiểu thuyết.Từ khóa: Don Quixote, Cervantes, Bakhtin, hội giả trang, thời gian nghệ thuật, khônggian nghệ thuật.Bakhtin ñánh giá Don Quixote của Cervantes là “một trong những cuốn tiểuthuyết vĩ ñại nhất ñồng thời mang nhiều tính carnival nhất của văn học thế giới”[2,tr.140]. Thật vậy, bước vào thế giới hình tượng của tác phẩm, ta bắt gặp một khôngkhí hội giả trang bao trùm, mà ñóng vai trò chủ ñạo là trò chơi hóa trang hiệp sĩ. DonQuixote ñiên khùng, muốn phục sinh thời ñại hoàng kim của chủ nghĩa anh hùng Trungcổ, với lí tưởng cứu khổ phò nguy. Và trong hành trình của mình, chàng kéo theo cả thếgiới gia nhập vào cuộc chơi vĩ ñại ấy. Các cuộc phiêu lưu của “hiệp sĩ mặt buồn” hàmchứa trong nó những biểu hiện phong phú và ña dạng của các nhân tố hội giả trang (dùcó sự suy giảm nhất ñịnh so với Rabelais). Nhưng trước hết, tất cả các nhân tố ấy chỉñược chứa ñựng, ñược hợp thức hóa trong một thời gian và không gian lễ hội ñặc thù.1. Thời gian lễ hộiThời gian lễ hội có quyền lực gần như tuyệt ñối. Nó cho phép con người tạo ravà sống hết mình vào trong một thế giới lộn trái, nơi mà “bản thân cuộc sống diễn trò,còn trò diễn thì nhất thời trở thành bản thân cuộc sống” [1,tr.31]. Mọi hình thức và biểuhiện của hội hè kiểu hội giả trang chỉ có thể tồn tại trong thời gian lễ hội.37TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, TRƯỜNG ðH KHOA HỌC HUẾTẬP 1, SỐ 2 (2014)Thời gian nghệ thuật trong các tác phẩm văn học thuộc nền văn hóa trào tiếu dângian có quan hệ mật thiết với thời gian lễ hội trong thực tế ñời sống. Một bộ phận rấtlớn tác phẩm ñược sáng tác ñể phục vụ trực tiếp các hoạt ñộng lễ hội. Nhưng khi tách rakhỏi các lễ hội và tiếp tục một cuộc sống riêng (hoặc ra ñời không phụ thuộc vào thờigian lễ hội), chúng vẫn mang theo cảm quan lễ hội. Chúng tự xác lập một thời gian hộihè có tính nội tại. Nhờ vậy, tác phẩm cho phép mình xây dựng các lớp ẩn nghĩa phongphú trong mỗi tình tiết và nhìn nhận mọi vấn ñề trên những góc ñộ phi chính thốngthông qua bình diện trào tiếu hội hè dân gian. Người ñọc cũng chỉ giải mã thấu ñáo giátrị của các yếu tố hợp thành chỉnh thể tác phẩm khi xuất phát từ cảm quan hội hè. Tiểuthuyết của Cervantes không phải ngoại lệ.Thời gian lễ hội trong Don Quixote có những quyền năng cụ thể gì? ðầu tiênphải nhìn thấy cơ chế kiến tạo thời gian lễ hội của cuốn tiểu thuyết. Thực chất, toàn bộcốt truyện không xuất hiện một sự kiện lễ hội nào, trừ việc Don Quixote tới Barcelonañúng vào dịp lễ thánh John ở cuối quyển 2. Cảm nhận về sự tồn tại của thời gian lễ hộixuất phát từ nét tương phản giữa thế giới hiệp sĩ mà sự ñiên rồ của Don Quixote ảotưởng với thế giới thực tại xung quanh. Vấn ñề là, trong việc tạo lập thời gian lễ hội,Don Quixote có vai trò như hình tượng con quỉ trong các vở thánh kịch thời Trung cổvà Phục hưng. Màn quỉ kịch là một bộ phận cấu thành các vở thánh kịch. Thánh kịch vàcác màn quỉ kịch, tất nhiên thuộc về nghệ thuật sân khấu, chịu giới hạn của ánh ñèn,phông nền và các qui tắc nghiêm ngặt của trò diễn. Nhưng theo phong tục, trong thờigian vài ngày trước khi vở kịch ñược công diễn, các diễn viên ñóng vai con quỉ sẽ khoáclên mình bộ trang phục và rong ruổi khắp các ñường phố, lây lan không khí hội giảtrang lên tất cả những người mà họ tiếp xúc. Don Quixote chắc chắn không phải là mộtcon quỉ thánh kịch, như khá nhiều con quỉ có mặt trong cuốn sách, nhưng xét về khảnăng lan truyền không khí hội giả trang và tạo ra cảm nhận về thời gian lễ hội, thì nhânvật này có chức năng tương tự. Mọi nơi chàng ñi qua, thế giới thực tại biến thành thếgiới hội giả ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí khoa học Văn hóa trào tiếu dân gian Đặc điểm nghệ thuật trong tiểu thuyết Đặc thù chất trào tiếu dân gian Không gian nghệ thuậtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khoá luận tốt nghiệp: Đặc điểm thi pháp truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư
144 trang 382 0 0 -
6 trang 294 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 269 0 0 -
5 trang 232 0 0
-
10 trang 211 0 0
-
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 208 0 0 -
6 trang 205 0 0
-
8 trang 203 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 202 0 0 -
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 199 0 0