![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Khuynh hướng huyền thoại hóa trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ của Orhan Pamuk
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 413.33 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Các lý thuyết và trường phái nghiên cứu huyền thoại đã phát triển mạnh vào thế kỷ XX và trở thành một phương thức quan trọng của văn học hiện đại trong việc giải mã hệ thống biểu tượng được cô nén trong tác phẩm văn học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khuynh hướng huyền thoại hóa trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ của Orhan PamukTAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 11 (36) - Thaùng 1/2016 Khuynh hướng huyền thoại hóa trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ của Orhan Pamuk Trends mythologized in My name is Red of Orhan Pamuk ThS. Trần Thị Diệu Hiền Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM M.A. Tran Thi Dieu Hien University of Social Sciences and Humanities – National University Ho Chi Minh CityTóm tắtCác lý thuyết và trường phái nghiên cứu huyền thoại đã phát triển mạnh vào thế kỷ XX và trở thành mộtphương thức quan trọng của văn học hiện đại trong việc giải mã hệ thống biểu tượng được cô nén trongtác phẩm văn học. Vì vậy, nghiên cứu huyền thoại đối với tác phẩm văn học chính là một công cụ hiệuquả để gợi mở lại những giá trị tôn giáo, triết học, khoa học nghệ thuật trong lịch sử văn hóa. Tên tôi làĐỏ là một tác phẩm ẩn chứa nhiều biểu tượng huyền thoại về nghệ thuật hội họa qua cách nhìn tôn giáotrong bối cảnh của sự va chạm giữa các nền văn minh Đông Tây. Người viết trên phương pháp huyềnthoại tìm về giá trị của những biểu tượng cổ xưa của tác phẩm cũng chính là chạm đến những vấn đềsống mà nhà văn Nobel - Ohan Pamuk gửi gắm trong tác phẩm.Từ khóa: Ohan Pamuk, huyền thoại, tranh tiểu họa, Tên tôi là Đỏ, biểu tượng…AbstractThe theory and research schools myth has grown into the twentieth century and became an importantmethod of modern literature in the decoded symbol system that is compressed in literary works. So,study the myth of literary works is an effective tool to suggest the values of religion, philosophy,science and art in cultural history. My Name is Red is a work inherently legendary symbol of the art ofpainting through the view of religion in the context of the clash of civilizations between East and West.Written on methods legendary look of the value of the ancient symbol of the works was also mentionedthe problems that writer living Nobel - Ohan Pamuk sending in the works.Keywords: Ohan Pamuk, myth, painting and miniatures, My Name is Red, emblem… I. Giới thuyết về tác phẩm Tên tôi là viết của ông thường được nhắc đến đó làĐỏ và Huyền thoại học nghệ thuật không trung tâm, nhà văn đứng 1. Tác phẩm Tên tôi là Đỏ ở vùng biên, người đứng giữa Đông và Tây. Orhan Pamuk (1952) là nhà văn Thổ Các tiểu thuyết nổi tiếng như: Cevdet BeyNhĩ Kỳ, sinh tại Istanbul. Ông được đánh và các con trai (1982), Sách đen (1990),giá là một nhà văn mới mẻ và độc đáo nhất Tên tôi là Đỏ (2000), Tuyết (2002)... Nămtrong văn chương đương đại. Phong cách 2006 ông đạt giải Nobel văn học. 87 Tiểu thuyết Tên tôi là Đỏ có dung biểu hiện của sáng tác văn học, phươnglượng gần 600 trang, bao gồm 59 chương, thức huyền thoại hóa trong sáng tác vănkể từ 12 điểm nhìn. Tiểu thuyết mở đầu là học dùng để chỉ việc chuyển đổi các truyềnvụ án giết người mà tử thi là một nhà tiểu thống huyền thoại khiến cho tác phẩm cóhọa. Mà nguyên nhân là một câu chuyện được cái nhìn có tính chất huyền thoại vềvào cuối thế kỷ 16 nền tiểu họa Hồi giáo hiện thực. Và việc giải mã các huyền thoại(nghệ thuật vẽ tranh cực nhỏ để minh họa mà tác giả sử dụng trong tác phẩm là côngcho văn bản - đó là cách vẽ theo cách nhìn việc khám phá các tầng ý nghĩa và sự côcủa thượng đế) suy tàn, nền hội họa nén của các biểu tượng. Biểu tượng luônphương Tây (phong cách tả thực và luật mang trong mình bản chất sống động, biếnphối cảnh) bắt đầu xâm nhập vào thế giới hóa khôn lường bởi tính gợi nghĩa bất tậnHồi giáo. Năm 1591 Hoàng đế ra lệnh cho của nó, luôn ứ tràn ra khỏi những dạngEnishte thực hiện một cuốn sách ca ngợi thức, những cơ chế, những khái niệm,quốc gia mình, chứng minh sức mạnh, giàu những biểu hiện làm cột chống cho nó.có của đức vua và phải được minh họa theo Trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ phươngphong cách Venice - lối vẽ theo luật phối thức huyền thoại hóa thể hiện về mặt nghệcảnh của phương Tây. Trong bối cảnh văn thuật hội họa qua cách nhìn tôn giáo. Mụchóa, quy định của Thổ Nhĩ Kì khi đó đây là đích của huyền thoại hóa trong tác phẩmlối vẽ bị cấm vì báng bổ thánh Ahlla. của Orhan Pamuk là xây dựng biểu trưngEnishte bí mật thực hiện cuốn sách bằng tính phi lý: sự ngưng trệ của xã hội và ýcách giao cho các nhà tiểu họa mỗi người thức của ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khuynh hướng huyền thoại hóa trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ của Orhan PamukTAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 11 (36) - Thaùng 1/2016 Khuynh hướng huyền thoại hóa trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ của Orhan Pamuk Trends mythologized in My name is Red of Orhan Pamuk ThS. Trần Thị Diệu Hiền Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM M.A. Tran Thi Dieu Hien University of Social Sciences and Humanities – National University Ho Chi Minh CityTóm tắtCác lý thuyết và trường phái nghiên cứu huyền thoại đã phát triển mạnh vào thế kỷ XX và trở thành mộtphương thức quan trọng của văn học hiện đại trong việc giải mã hệ thống biểu tượng được cô nén trongtác phẩm văn học. Vì vậy, nghiên cứu huyền thoại đối với tác phẩm văn học chính là một công cụ hiệuquả để gợi mở lại những giá trị tôn giáo, triết học, khoa học nghệ thuật trong lịch sử văn hóa. Tên tôi làĐỏ là một tác phẩm ẩn chứa nhiều biểu tượng huyền thoại về nghệ thuật hội họa qua cách nhìn tôn giáotrong bối cảnh của sự va chạm giữa các nền văn minh Đông Tây. Người viết trên phương pháp huyềnthoại tìm về giá trị của những biểu tượng cổ xưa của tác phẩm cũng chính là chạm đến những vấn đềsống mà nhà văn Nobel - Ohan Pamuk gửi gắm trong tác phẩm.Từ khóa: Ohan Pamuk, huyền thoại, tranh tiểu họa, Tên tôi là Đỏ, biểu tượng…AbstractThe theory and research schools myth has grown into the twentieth century and became an importantmethod of modern literature in the decoded symbol system that is compressed in literary works. So,study the myth of literary works is an effective tool to suggest the values of religion, philosophy,science and art in cultural history. My Name is Red is a work inherently legendary symbol of the art ofpainting through the view of religion in the context of the clash of civilizations between East and West.Written on methods legendary look of the value of the ancient symbol of the works was also mentionedthe problems that writer living Nobel - Ohan Pamuk sending in the works.Keywords: Ohan Pamuk, myth, painting and miniatures, My Name is Red, emblem… I. Giới thuyết về tác phẩm Tên tôi là viết của ông thường được nhắc đến đó làĐỏ và Huyền thoại học nghệ thuật không trung tâm, nhà văn đứng 1. Tác phẩm Tên tôi là Đỏ ở vùng biên, người đứng giữa Đông và Tây. Orhan Pamuk (1952) là nhà văn Thổ Các tiểu thuyết nổi tiếng như: Cevdet BeyNhĩ Kỳ, sinh tại Istanbul. Ông được đánh và các con trai (1982), Sách đen (1990),giá là một nhà văn mới mẻ và độc đáo nhất Tên tôi là Đỏ (2000), Tuyết (2002)... Nămtrong văn chương đương đại. Phong cách 2006 ông đạt giải Nobel văn học. 87 Tiểu thuyết Tên tôi là Đỏ có dung biểu hiện của sáng tác văn học, phươnglượng gần 600 trang, bao gồm 59 chương, thức huyền thoại hóa trong sáng tác vănkể từ 12 điểm nhìn. Tiểu thuyết mở đầu là học dùng để chỉ việc chuyển đổi các truyềnvụ án giết người mà tử thi là một nhà tiểu thống huyền thoại khiến cho tác phẩm cóhọa. Mà nguyên nhân là một câu chuyện được cái nhìn có tính chất huyền thoại vềvào cuối thế kỷ 16 nền tiểu họa Hồi giáo hiện thực. Và việc giải mã các huyền thoại(nghệ thuật vẽ tranh cực nhỏ để minh họa mà tác giả sử dụng trong tác phẩm là côngcho văn bản - đó là cách vẽ theo cách nhìn việc khám phá các tầng ý nghĩa và sự côcủa thượng đế) suy tàn, nền hội họa nén của các biểu tượng. Biểu tượng luônphương Tây (phong cách tả thực và luật mang trong mình bản chất sống động, biếnphối cảnh) bắt đầu xâm nhập vào thế giới hóa khôn lường bởi tính gợi nghĩa bất tậnHồi giáo. Năm 1591 Hoàng đế ra lệnh cho của nó, luôn ứ tràn ra khỏi những dạngEnishte thực hiện một cuốn sách ca ngợi thức, những cơ chế, những khái niệm,quốc gia mình, chứng minh sức mạnh, giàu những biểu hiện làm cột chống cho nó.có của đức vua và phải được minh họa theo Trong tác phẩm Tên tôi là Đỏ phươngphong cách Venice - lối vẽ theo luật phối thức huyền thoại hóa thể hiện về mặt nghệcảnh của phương Tây. Trong bối cảnh văn thuật hội họa qua cách nhìn tôn giáo. Mụchóa, quy định của Thổ Nhĩ Kì khi đó đây là đích của huyền thoại hóa trong tác phẩmlối vẽ bị cấm vì báng bổ thánh Ahlla. của Orhan Pamuk là xây dựng biểu trưngEnishte bí mật thực hiện cuốn sách bằng tính phi lý: sự ngưng trệ của xã hội và ýcách giao cho các nhà tiểu họa mỗi người thức của ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Khoa học Ohan Pamuk Tranh tiểu họa Tên tôi là Đỏ Khuynh hướng huyền thoại hóaTài liệu liên quan:
-
6 trang 305 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 272 0 0 -
5 trang 234 0 0
-
10 trang 218 0 0
-
8 trang 217 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 215 0 0 -
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 208 0 0 -
6 trang 207 0 0
-
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 206 0 0 -
9 trang 168 0 0