Kịch bản văn học điện ảnh trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 429.75 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích của bài viết nhằm làm rõ mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh, kịch bản phim và nhà biên kịch chính là chiếc cầu nối. Kịch bản phim trước hết là kịch bản văn học, nhà văn hoặc đạo diễn cũng có thể là nhà biên kịch. Kịch bản phim trước hết phải là kịch bản văn học. Có thể nói, kịch bản văn học chính là chiếc cầu nối trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kịch bản văn học điện ảnh trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh P O 7* 81 KỊCH BẢN VĂN HỌC ĐIỆN ẢNH TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HỌC VÀ ĐIỆN ẢNH Lê Tâm Trang* Tóm tắt Trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh, kịch bản phim và nhà biên kịch chính là chiếc cầu nối. Kịch bản phim trước hết là kịch bản văn học, nhà văn hoặc đạo diễn cũng có thể là nhà biên kịch. Kịch bản phim trước hết phải là kịch bản văn học. Có thể nói, kịch bản văn học chính là chiếc cầu nối trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh. Từ khóa: Kịch bản văn học điện ảnh, mối quan hệ, văn học, điện ảnh 1. Mở đầu giai đoạn hậu kỳ…. Nói chung, có rất nhiều Điện ảnh là ngành nghệ thuật ra đời yếu tố đóng góp cho sự ra đời một bộ phim. muộn so với các ngành nghệ thuật khác. rong đó, kịch bản là một trong những yếu Nhờ “sinh sau đẻ muộn” nên điện ảnh thừa tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự hưởng được kinh nghiệm của các ngành thành công hay thất bại của một bộ phim. nghệ thuật đi trước, từ đó tổng hợp, vận Theo nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng dụng, tạo cho mình những kỹ thuật mới, Đàn, kịch bản được phân làm hai loại là những phương pháp biểu hiện phong phú. kịch bản văn học sân khấu và kịch bản văn Khác với một số ngành nghệ thuật (một tác học điện ảnh. Trong phạm vi một bài viết, giả cũng có thể sáng tạo ra tác phẩm như chúng tôi quan tâm đến kịch bản văn học văn học, âm nhạc, hội hoạ,…), điện ảnh điện ảnh – chiếc cầu nối giữa văn học và phải liên kết với nhiều ngành nghệ thuật, điện ảnh. huy động rất nhiều nghệ sĩ, chuyên viên để 2. Kịch bản văn học điện ảnh trong mối thực hiện một tác phẩm. Mặc dù có vài quan hệ giữa văn học và điện ảnh ngành nghệ thuật khác cũng đòi hỏi sự huy 2.1. Kịch bản văn học điện ảnh động số đông như múa, hát, kịch nhưng lại Khái niệm kịch bản (scénerio, không quy mô, phức tạp nhiều khâu, nhiều scereen play) chúng tôi sử dụng ở đây “bệ” như điện ảnh. Có khi, để có một bộ không phải kịch bản phân cảnh là phần phim cho khán giả thưởng thức trong vài hướng dẫn kỹ thuật thực hiện hình ảnh của tiếng đồng hồ, các nhà làm phim phải có sự bộ phim tương lai do đạo diễn vạch ra cho hợp sức với nhau, phải huy động lực lượng các thành phần khác trong đoàn làm phim lên đến hàng trăm, hàng nghìn con người thực hiện mà là kịch bản văn học điện ảnh. trong một guồng máy được gọi là “ekip” Như chúng ta đã biết, điện ảnh không bao gồm: đạo diễn, diễn viên, họa sĩ thiết chỉ dựa vào sự phát triển của kỹ thuật, công kế, quay phim, thư ký trường quay, âm nghệ mà còn thừa hưởng tinh hoa của các thanh, ánh sáng,... Và để hoàn thiện một bộ loại hình nghệ thuật có trước. Bên cạnh đó, phim, các nhà làm phim phải trải qua nhiều điện ảnh cũng có sự tác động đến các ngành giai đoạn: chọn kịch bản, chọn diễn viên, nghệ thuật khác, đặc biệt là văn học. Thậm chọn cảnh quay, tiến hành quay phim, rồi chí, sự tác động “ngược” đó đã khai sinh ra _______________________ một lĩnh vực hoạt động mới trong đời sống * N, Báo Bình Dương văn học là sáng tác truyện phim. Các thủ 82 N Đ P N pháp, ngôn ngữ của điện ảnh lần lượt được được coi như một vị tướng soái điều binh “chuyển tải” vào tác phẩm văn học, tạo nên khiển tướng theo ý của mình. một diện mạo mới, đầy sức sống cho văn 2.2. Kịch bản văn học điện ảnh – Cốt lõi học và hình thành một loại kịch bản mới - của một bộ phim kịch bản văn học điện ảnh. Đối với các nền Trong tác phẩm Điện ảnh Việt Nam điện ảnh phát triển thì kịch bản văn học trên những ngả đường thế giới, đạo diễn điện ảnh được coi là một khâu then chốt, là Hải Ninh có đề cập về kịch bản văn học điểm bắt đầu, là cơ sở cho một tác phẩm “Có thể nói, từ khi các nền điện ảnh của điện ảnh. Khác với đạo diễn, nhà biên kịch các nước trên thế giới phát triển thì vấn đề phải làm việc với cây bút và trang giấy để kịch bản luôn được đặt ra nóng bỏng. tạo ra sản phẩm là kịch bản điện ảnh (hoặc Trong các dịp gặp gỡ với các đoàn điện có thể chuyển thể dựa trên một tác phẩm ảnh quốc tế đến thăm và trao đổi nghề văn học hay). Nhà biên kịch phải lao động nghiệp với anh chị em nghệ sĩ điện ảnh vất vả, vật lộn với con chữ và chính mình; Hãng phim truyện Việt Nam, khi đề cập tới phải huy động tài năng, vốn sống, óc liên vấn đề kịch bản thì mọi người đều dè dặt, tưởng của mình để tạo nên một sản phẩm thận trọng và ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kịch bản văn học điện ảnh trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh P O 7* 81 KỊCH BẢN VĂN HỌC ĐIỆN ẢNH TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HỌC VÀ ĐIỆN ẢNH Lê Tâm Trang* Tóm tắt Trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh, kịch bản phim và nhà biên kịch chính là chiếc cầu nối. Kịch bản phim trước hết là kịch bản văn học, nhà văn hoặc đạo diễn cũng có thể là nhà biên kịch. Kịch bản phim trước hết phải là kịch bản văn học. Có thể nói, kịch bản văn học chính là chiếc cầu nối trong mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh. Từ khóa: Kịch bản văn học điện ảnh, mối quan hệ, văn học, điện ảnh 1. Mở đầu giai đoạn hậu kỳ…. Nói chung, có rất nhiều Điện ảnh là ngành nghệ thuật ra đời yếu tố đóng góp cho sự ra đời một bộ phim. muộn so với các ngành nghệ thuật khác. rong đó, kịch bản là một trong những yếu Nhờ “sinh sau đẻ muộn” nên điện ảnh thừa tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự hưởng được kinh nghiệm của các ngành thành công hay thất bại của một bộ phim. nghệ thuật đi trước, từ đó tổng hợp, vận Theo nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng dụng, tạo cho mình những kỹ thuật mới, Đàn, kịch bản được phân làm hai loại là những phương pháp biểu hiện phong phú. kịch bản văn học sân khấu và kịch bản văn Khác với một số ngành nghệ thuật (một tác học điện ảnh. Trong phạm vi một bài viết, giả cũng có thể sáng tạo ra tác phẩm như chúng tôi quan tâm đến kịch bản văn học văn học, âm nhạc, hội hoạ,…), điện ảnh điện ảnh – chiếc cầu nối giữa văn học và phải liên kết với nhiều ngành nghệ thuật, điện ảnh. huy động rất nhiều nghệ sĩ, chuyên viên để 2. Kịch bản văn học điện ảnh trong mối thực hiện một tác phẩm. Mặc dù có vài quan hệ giữa văn học và điện ảnh ngành nghệ thuật khác cũng đòi hỏi sự huy 2.1. Kịch bản văn học điện ảnh động số đông như múa, hát, kịch nhưng lại Khái niệm kịch bản (scénerio, không quy mô, phức tạp nhiều khâu, nhiều scereen play) chúng tôi sử dụng ở đây “bệ” như điện ảnh. Có khi, để có một bộ không phải kịch bản phân cảnh là phần phim cho khán giả thưởng thức trong vài hướng dẫn kỹ thuật thực hiện hình ảnh của tiếng đồng hồ, các nhà làm phim phải có sự bộ phim tương lai do đạo diễn vạch ra cho hợp sức với nhau, phải huy động lực lượng các thành phần khác trong đoàn làm phim lên đến hàng trăm, hàng nghìn con người thực hiện mà là kịch bản văn học điện ảnh. trong một guồng máy được gọi là “ekip” Như chúng ta đã biết, điện ảnh không bao gồm: đạo diễn, diễn viên, họa sĩ thiết chỉ dựa vào sự phát triển của kỹ thuật, công kế, quay phim, thư ký trường quay, âm nghệ mà còn thừa hưởng tinh hoa của các thanh, ánh sáng,... Và để hoàn thiện một bộ loại hình nghệ thuật có trước. Bên cạnh đó, phim, các nhà làm phim phải trải qua nhiều điện ảnh cũng có sự tác động đến các ngành giai đoạn: chọn kịch bản, chọn diễn viên, nghệ thuật khác, đặc biệt là văn học. Thậm chọn cảnh quay, tiến hành quay phim, rồi chí, sự tác động “ngược” đó đã khai sinh ra _______________________ một lĩnh vực hoạt động mới trong đời sống * N, Báo Bình Dương văn học là sáng tác truyện phim. Các thủ 82 N Đ P N pháp, ngôn ngữ của điện ảnh lần lượt được được coi như một vị tướng soái điều binh “chuyển tải” vào tác phẩm văn học, tạo nên khiển tướng theo ý của mình. một diện mạo mới, đầy sức sống cho văn 2.2. Kịch bản văn học điện ảnh – Cốt lõi học và hình thành một loại kịch bản mới - của một bộ phim kịch bản văn học điện ảnh. Đối với các nền Trong tác phẩm Điện ảnh Việt Nam điện ảnh phát triển thì kịch bản văn học trên những ngả đường thế giới, đạo diễn điện ảnh được coi là một khâu then chốt, là Hải Ninh có đề cập về kịch bản văn học điểm bắt đầu, là cơ sở cho một tác phẩm “Có thể nói, từ khi các nền điện ảnh của điện ảnh. Khác với đạo diễn, nhà biên kịch các nước trên thế giới phát triển thì vấn đề phải làm việc với cây bút và trang giấy để kịch bản luôn được đặt ra nóng bỏng. tạo ra sản phẩm là kịch bản điện ảnh (hoặc Trong các dịp gặp gỡ với các đoàn điện có thể chuyển thể dựa trên một tác phẩm ảnh quốc tế đến thăm và trao đổi nghề văn học hay). Nhà biên kịch phải lao động nghiệp với anh chị em nghệ sĩ điện ảnh vất vả, vật lộn với con chữ và chính mình; Hãng phim truyện Việt Nam, khi đề cập tới phải huy động tài năng, vốn sống, óc liên vấn đề kịch bản thì mọi người đều dè dặt, tưởng của mình để tạo nên một sản phẩm thận trọng và ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí khoa học Kịch bản văn học điện ảnh Kịch bản phim Nhà biên kịch Kịch bản văn họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 278 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 264 0 0 -
KỊCH BẢN TRUYỀN THÔNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
7 trang 251 1 0 -
5 trang 231 0 0
-
10 trang 208 0 0
-
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 202 0 0 -
6 trang 192 0 0
-
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 188 0 0 -
8 trang 187 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 184 0 0