Danh mục

Kiến thức lớp 12 Hồn Trương Ba, da hàng thịt –Lưu Quang Vũ-phần5

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 161.99 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hồn Trương Ba, da hàng thịt –Lưu Quang Vũ-phần5Trong làng kịch nói Việt Nam, có lẽ ai cũng biết đến Lưu Quang Vũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm tám mươi của thế kỉ XX.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến thức lớp 12 Hồn Trương Ba, da hàng thịt –Lưu Quang Vũ-phần5 Kiến thức lớp 12Hồn Trương Ba, da hàng thịt –LưuQuang Vũ-phần5Trong làng kịch nói Việt Nam, có lẽ ai cũng biết đến Lưu QuangVũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường nhữngnăm tám mươi của thế kỉ XX. Tuy có tài ở nhiều lĩnh vực như viếttruyện ngắn, soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ông được xemlà một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn họcnghệ thuật Việt nam hiện đại. Trong các vở kịch của Lưu QuangVũ, đáng chú ý nhất là vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Bằngnghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịchđem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhânvật Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt.Hồn Trương Ba, da hàng thịt là vở kịch được Lưu Quang Vũ viếtnăm 1981, công diễn lần đầu tiên năm 1984, sau đó được diễn lạinhiều lần trong và ngoài nước. Từ cốt truyện dân gian, LưuQuang Vũ đã xây dựng lại thành một vở kịch nói hiện đại và lồngvào đó nhiều triết lí nhân văn về cuộc đời và con người. Trong tácphẩm, Trương Ba là một ông lão gần sáu mươi, thích trồng vườn,yêu cái đẹp, tâm hồn thanh nhã, giỏi đánh cờ. Chỉ vì sự tắc tráchcủa Nam Tào gạch nhầm tên mà Trương Ba chết oan. Theo lờikhuyên của tiên cờ Đế Thích, Nam Tào, Bắc Đẩu sửa saibằng cách cho hồn Trương Ba được tiếp tục sống trong thân xáccủa anh hàng thịt mới chết gần nhà. Nhưng điều đó lại đưaTrương Ba và một nghịch cảnh khi linh hồn mình phải trú nhờ vàongười khác. Do phải sống tạm bợ, lệ thuộc, Trương Ba dần bịxác hàng thịt làm mất đi bản chất trong sạch, ngay thẳng củamình. Ý thức được điều đó, Trương Ba dằn vặt, đau khổ và quyếtđịnh chống lại bằng cách tách ra khỏi xác thịt. Qua các cuộc đốithoại của Trương Ba, tác giả dần tạo nên một mạch truyện dẫndắt người xem hiểu sâu hơn về Trương BaĐoạn trích là phần lớn cảnh VII. Đây cũng là đoạn kết của vởkịch, đúng vào lúc xung đột trung tâm của vở kịch lên đến đỉnhđiểm. Sau mấy tháng sống trong tình trạng bên trong một đằng,bên ngoài một nẻo, nhân vật Hồn Trương Ba ngày càng trở nênxa lạ với bạn bè, người thân trong gia đình và tự chán ghét chínhmình, muốn thoát ra khỏi nghịch cảnh trớ trêu.Trước khi Đế Thích xuất hiện+ Trước khi diễn ra cuộc đối thoại giữa hồn và xác, nhà viết kịchđã để cho Hồn Trương Ba ngồi ôm đầu một hồi lâu rồi vụt đứngdậy với một lời độc thoại đầy khẩn thiết:- Không. Không! Tôi không muốn sống như thế này mãi! Tôichán cái chỗ ở không phải là của tôi này lắm rồi! Cái thân thểkềnh càng, thô lỗ này, ta bắt đầu sợ mi, ta chỉ muốn rời xa mi tứckhắc!Nếu cái hồn của ta có hình thù riêng nhỉ, để nó tách ra khỏicái xác này, dù chỉ một lát.+ Hồn Trương Ba đang ở trong tâm trạng vô cùng bức bối, đaukhổ (Những câu cảm thán ngắn, dồn dập cùng với ước nguyệnkhắc khoải)- Hồn bức bối bởi không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác màhồn ghê tởm.- Hồn đau khổ bởi mình không còn là mình nữa.+ Trương Ba bây giờ vụng về, thô lỗ, phũ phàng lắm. HồnTrương Ba cũng càng lúc càng rơi vào trạng thái đau khổ, tuyệtvọng.+ Trong cuộc đối thoại với xác anh hàng thịt, Hồn Trương Ba ởvào thế yếu, đuối lí bởi xác nói những điều mà dù muốn haykhông muốn Hồn vẫn phải thừa nhận (cái đêm khi ông đứng cạnhvợ anh hàng thịt với tay chân run rẩy, hơi thở nóng rực, cổnghẹn lại và suýt nữa thì.... Đó là cảm giác xao xuyến trướcnhững món ăn mà trước đây Hồn cho là phàm. Đó là cái lầnông tát thằng con ông tóe máu mồm máu mũi,...).+ Xác anh hàng thịt gợi lại tất cả những sự thật ấy khiến Hồncàng cảm thấy xấu hổ, cảm thấy mình ti tiện.+ Xác anh hàng thịt còn cười nhạo vào cái lí lẽ mà ông đưa ra đểngụy biện: Ta vẫn có một đời sống riêng: nguyên vẹn, trongsạch, thẳng thắn,....+ Trong cuộc đối thoại này, xác thắng thế nên rất hể hả tuôn ranhững lời thoại dài với chất giọng khi thì mỉa mai cười nhạo khithì lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc. Hồn chỉ buông nhữnglời thoại ngắn với giọng nhát gừng kèm theo những tiếng than,tiếng kêu.+ Nỗi đau khổ, tuyệt vọng của Hồn Trương Ba càng được đẩy lênkhi đối thoại với những người thân.- Người vợ mà ông rất mực yêu thương giờ đây buồn bã và cứnhất quyết đòi bỏ đi. Với bà đi đâu cũng được... còn hơn là thếnày. Bà đã nói ra cái điều mà chính ông cũng đã cảm nhậnđược: ông đâu còn là ông, đâu còn là ông Trương Ba làm vườnngày xưa.- Cái Gái, cháu ông giờ đây đã không cần phải giữ ý. Nó một mựckhước từ tình thân (tôi không phải là cháu ông... Ông nội tôi chếtrồi). Cái Gái yêu quý ông nó bao nhiêu thì giờ đây nó không thểchấp nhận cái con người có bàn tay giết lợn, bàn chân to bènhư cái xẻng đã làm gãy tiệt cái chồi non, giẫm lên nát cả câysâm quý mới ươm trong mảnh vườn của ông nội nó. Nó hận ôngvì ông chữa cái diều cho cu Tị mà làm gãy nát khiến cu Tị trongcơn sốt mê man cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt đền. Với nó, Ông nộiđời nào thô lỗ, phũ phàng như vậy. Nỗi giận dữ của cái G ...

Tài liệu được xem nhiều: