KIỀU GIANG VÀ NHỮNG VÙNG KÝ ỨC
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KIỀU GIANG VÀ NHỮNG VÙNG KÝ ỨC KIỀU GIANG VÀ NHỮNG VÙNG KÝ ỨC KIỀU GIANG-Vị ngọt biển đời- sơn dầu Kiều Giang thuộc lớp họa sĩ trẻ nổi lên ở thành phố Hồ Chí Minh những năm gần cuối của thế kỷ trước. Trong một chuyến công tác với ý đồ tiếp cận lực lượng nghệ sĩ trẻ các tỉnh phía Nam, nhà điêu khắc Phạm Trinh Trung đã hào hứng dẫn tôi tới xem tranh và làm quen với nữ họa sĩ dáng người cao ráo, xinh xắn và đầy cá tính này. Tranh sơn dầu của Kiều Giang như ngẫu hứng giao thoa của hiện thực và trừu tượng, bố cục linh hoạt với tập hợp các hòa sắc bập bùng trầm ấm, ở đó, qua từng cung bậc của chủ đề có tính liên tưởng, ký ức trở về giá trị một cuộc sống đích thực như niềm khát khao. Thế giới sáng tạo Kiều Giang là những vùng ký ức sâu xa mà thực tại như chiếc cầu đón đợi. Không phải ngẫu nhiên trong nhiều tác phẩm, hình tượng trung tâm chỉ là cơn cớ cho một không gian ý tưởng; cho dù không phải lúc nào hay ở tác phẩm nào, ý tưởng cũng mới, cũng lạ, nhưng những ý tưởng trong hội họa Kiều Giang đã thực sự làm sợi dây neo buộc người xem, dội vào tâm cảm người xem khi trở trăn, day dứt, khi rạo rực, mơ màng. Một mảnh trăng vàng óng nằm duỗi trên đầu bao ngổn ngang thăm thẳm, giữa những mảng màu đen, xanh nhập nhòa, vài vệt đỏ ngỡ ngàng lẫn trong vô vàn đốm trắng long lanh như lời thì thầm cây cỏ (Trăng trong vườn chiêm bao). Đường về mùa thu cho ta cái nhìn vời vợi trước không gian giao hòa trời đất. Có gì tiếc nuối chợt xao lên trong sắc nâu bầm tím cùng chút vàng thấp thoáng của rừng cây. Từ một nền tranh gồm những mảng màu trầm tối, tựa hồ được nén chặt, bất ngờ bung ra hình người, hình cá, tác phẩm Vị ngọt biển đời đưa người xem chìm vào mênh mang huyền thoại. ở tác phẩm Nơi thời gian đọng lại với gam màu nâu chủ đạo, những hình tượng ấm chén chìm vào bóng tối, chiếc lọ không một nhành hoa lại ánh lên cùng mấy mảng màu vàng được đặt có vẻ tùy hứng, hắt vào nền tranh bao ngẫm ngợi, lo toan về một thời chưa xa lắm... Không hề thấy những triết đề u uẩn hay âm dương thiền cõi như sáng tác của nhiều tác giả trẻ lấy sự lạ trùm lên vốn sống, Kiều Giang trở về thuở hồng hoang từ lối nhìn hiện đại và nồng nàn mỹ cảm. Với chị, là giá trị mà con người từng có. Chị mơ về thế giới phía trước, là nỗi niềm tự sự cần phải vượt lên của mỗi một đời người. Tranh Buổi hoang sơ trang nhã với vài mảng màu đơn giản chồng chất lên nhau như tiết tấu của bài ca phồn thực. Nỗi nhớ hồng hoang có hình cô gái khỏa thân nằm trong sắc đỏ, cả nền tranh là màu đỏ có le lói chút vàng của những cánh hoa. Một loạt tác phẩm khác theo chủ đề trở về như : Phố cũ, Vùng ký ức, Đi qua ngày tháng hoặc Bóng thời gian cho ta ghi nhận một bản lĩnh trước những rung cảm thẩm mỹ thấm đượm chất nhân văn. Vẽ nhiều, hồn nhiên tới mức bản năng, Kiều Giang vẽ như một khát khao giải tỏa trước gấp gáp của cuộc sống hiện đại. Từ năm 1997 đến nay, chị đã tham gia triển lãm chung và riêng, trong và ngoài nước trên cả chục lần. Xem tranh Kiều Giang, không ít người có cảm giác như được trở về một vùng kỷ niệm, một thời mình sống với tất thảy buồn vui. Đặng Trường Lưu
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 340 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 304 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 143 0 0 -
6 trang 119 0 0
-
6 trang 84 0 0
-
7 trang 83 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 67 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 64 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 61 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 60 2 0 -
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 58 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 56 0 0 -
10 trang 53 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 51 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 47 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 46 1 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 45 0 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 43 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 42 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 41 0 0