Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không?
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 185.22 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không? Theo "Thọ mai gia lễ", thì cứ đúng ngày quy định trong gia lễ mà làm, không có sự chuyển dịch tuỳ tiện theo lời thầy lễ hay thầy bói nào cả. Chỉ trừ ngày làm lễ an táng và ngày làm lễ trừ phục (hết tang) trong gia lễ có ghi chọn ngày lành. Người ta không ai có thể chọn ngày chết, vậy nên từ xưa tới nay, hàng năm cứ đến ngày mất thì làm giỗ, dù cho có những năm,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không? Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không?Theo Thọ mai gia lễ, thì cứ đúng ngày quy định trong gialễ mà làm, không có sự chuyển dịch tuỳ tiện theo lời thầy lễhay thầy bói nào cả. Chỉ trừ ngày làm lễ an táng và ngàylàm lễ trừ phục (hết tang) trong gia lễ có ghi chọn ngàylành. Người ta không ai có thể chọn ngày chết, vậy nên từxưa tới nay, hàng năm cứ đến ngày mất thì làm giỗ, dù chocó những năm, ngày đó rất xấu, có cả trùng phục, trùngtang, sát chủ, quả tú, cô thần.v.v... theo gia lễ: Lễ chungthất, Tốt khốc, Tiều tường, Đại tường cứ theo đúng ngàymà làm lễ.Con cháu ở xa nhớ ngày về làm lễ, thân nhân ở chỗ khácsắm sửa lễ đúng ngày tới dự, chẳng lẽ đến nơi thấy hươnglạnh khói tàn, gạt nước mắt lủi thủi ra về hay sao? ngườichủ sự báo lại rằng: theo lời thầy lễ đã lễ xong xuôi đâu đấyrồi, hoặc đợi thêm và ngày nữa, được chăng? Xin lưu ýtang tế theo ngày định sẵn, thân bằng, cố hữu ai lưu luyếnđến thăm viếng, không đợi thiệp mời như lễ mừng, lễ cưới,không chuỵện Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo (mờithì đến, không thì thôi).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không? Làm lễ chung thất (49 ngày) và tốt khốc (100 ngày), có phải chọn ngày không?Theo Thọ mai gia lễ, thì cứ đúng ngày quy định trong gialễ mà làm, không có sự chuyển dịch tuỳ tiện theo lời thầy lễhay thầy bói nào cả. Chỉ trừ ngày làm lễ an táng và ngàylàm lễ trừ phục (hết tang) trong gia lễ có ghi chọn ngàylành. Người ta không ai có thể chọn ngày chết, vậy nên từxưa tới nay, hàng năm cứ đến ngày mất thì làm giỗ, dù chocó những năm, ngày đó rất xấu, có cả trùng phục, trùngtang, sát chủ, quả tú, cô thần.v.v... theo gia lễ: Lễ chungthất, Tốt khốc, Tiều tường, Đại tường cứ theo đúng ngàymà làm lễ.Con cháu ở xa nhớ ngày về làm lễ, thân nhân ở chỗ khácsắm sửa lễ đúng ngày tới dự, chẳng lẽ đến nơi thấy hươnglạnh khói tàn, gạt nước mắt lủi thủi ra về hay sao? ngườichủ sự báo lại rằng: theo lời thầy lễ đã lễ xong xuôi đâu đấyrồi, hoặc đợi thêm và ngày nữa, được chăng? Xin lưu ýtang tế theo ngày định sẵn, thân bằng, cố hữu ai lưu luyếnđến thăm viếng, không đợi thiệp mời như lễ mừng, lễ cưới,không chuỵện Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo (mờithì đến, không thì thôi).
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
khoa học xã hội văn hóa nghệ thuật phong tục tập quán lịch sử văn hóa phong tục cưới hỏi phong tục cúng viếngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 260 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 254 0 0 -
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 226 0 0 -
4 trang 212 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 206 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 182 0 0 -
3 trang 154 0 0
-
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 126 0 0 -
14 trang 117 0 0
-
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 114 0 0