Danh mục

Làm tin, phóng sự truyền hình

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 102.24 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tin, phóng sự là 2 thể loại chính, thường dùng cũng là 2 thể loại tuyên truyền có hiệu quả nhất trong các tờ báo và cơ quan thông tấn báo chí nói chung và đặc biệt với phát thanh truyền hình nói riêng thì tin và phóng sự là 2 thể loại không thể thiếu được trong mỗi chương trình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Làm tin, phóng sự truyền hìnhLàm tin, phóng sự truyền hình “Hìnhảnh thứ nhất, lời bình thứ hai”Tin, phóng sự là 2 thể loại chính, thường dùng cũng là 2 thể loạituyên truyền có hiệu quả nhất trong các tờ báo và cơ quan thôngtấn báo chí nói chung và đặc biệt với phát thanh truyền hình nóiriêng thì tin và phóng sự là 2 thể loại không thể thiếu được trongmỗi chương trình.Nhưng một vấn đề mà những người làm nghề báo hình chắc taytrong tờ báo hình và các “khán giả sành” xem truyền hình thì vẫnnhận ra những cái yếu, cái chưa đạt đến chuẩn mực, tinh sảo, kỹthuật cần có của một tin, phóng sự truyền hình hiện nay nhất là ởmột số các phóng viên chúng ta thường mắc phải đó là lời bìnhviết còn quá dài, còn lạm dụng lời bình thay cho hình ảnh. Trongkhí đó hình ảnh kém được chú ý, còn sơ sài đơn điệu, hình ảnh“còn chết”, hình ảnh “vô thưởng vô phạt” chưa có những hình ảnh“biết nói”. lời bình không ăn khớp với bình “lời bình nói một đằng,hình đi một nẻo” gây sự nhàm chán, kém thuyến phục người xemtruyền hình.Để sửa những lỗi thường gặp ấy trong kỹ năng làm tin, phóng sựtruyền hình các phóng viên truyền hình có kinh nghiệm củanhững đài truyền hình tên tuổi nước ngoài chia sẻ kinh nghiệmcủa họ là: Bí quyết để làm được những thông tin, phóng sự hấpdẫn, thu hút khán giả xem truyền hình. Khi lẫn lộn với tin, phóngsự phát thanh thì trước hết người phóng viên truyền hình phảidành cho hình ảnh vị trí quan trọng nhất, phải để cho hình ảnhcủa mình đã ghi được, để tự những hình ảnh đó kể hầu hết câuchuyện, sự kiện. Rồi sau đó mới bổ sung và trau dồi nó bằng mộtvài lời cho câu chuyện thêm sinh động hơn.Làm được điều đó người phóng viên truyền hình phải rất khắtkhe, nghiêm khắc với chính mình, không thể dễ dãi nhường vị tríhàng đầu (hình ảnh) này cho những hình ảnh chẳng nói lên đượcnhững điều gì? Mà người phóng viên truyền hình làm tin, phóngsự bước đầu tiên là phải có được những hình ảnh biết “biết nói”,những hình ảnh trung tâm của câu chuyện, những hình ảnh đóphải “biết kể chuyện”. Người phóng viên phải nhìn theo hình ảnh,viết thêm ít lời bình và tiếp tục câu chuyện cho mạch lạc hơn, chorõ ràng hơn, khúc triết hơn. Muốn thế, xuất phát ta phải mạnhdạn gạt bỏ những mô tả theo kiểu “báo tường”, “bìa”. Thay vàođó hãy nghĩ hình ảnh cần có trong tin, phóng sự như là một kiểmchứng. Để làm được việc đó trước khi làm tin, phóng sự ta cầnsuy nghĩ bằng hình ảnh: Đừng nói: “Tôi đang viết cái này hay tôiđang viết cái kia hoặc cái gì sẽ minh họa cho những từ ngữ, lờibình của tôi “ mà hãy tự hỏi lại chính mình:” Những hình ảnh nàosẽ kể câu chuyện, sự kiện với ít lời bình nhất”. Đặc biệt hãy tựhỏi: Loại hình ảnh nào kể câu chuyện hiệu quả nhất? Trong thựctế tác nghiệp thì những hình ảnh biết nói thường là: Những cậncảnh, những khuôn mặt, những ánh mắt, những chi tiết, nhữnghình ảnh có cảnh hành động, những hình ảnh khớp với nhữngphản ứng thích hợp.Khi phóng viên làm tin, phóng sự truyền hình phải chấm dứt suynghĩ bằng câu chữ (chỉ dựa vào lời bình) mà phải tìm đến vớinhững suy nghĩ đó. Trong hình ảnh, đây là chỗ các phóng viêntruyền hình đặc biệt là người quay camera có thể giúp phóng viênbiên tập hình đúng sự việc bằng hình ảnh, các hình ảnh biết nóiđó khi được kết cấu chặt chẽ, sắp xếp bố cục hợp lý không cầnđến lời bình mà vẫn hoàn hảo. Bởi hình ảnh trong tin, phóng sựtruyền hình còn là các tính từ bổ nghĩa của bạn, những hình ảnhcần phải đạt đến mức ghi nhận được cả những tâm trạng, cảmxúc của các nhân vật trong tin, trong phóng sự.Chẳng hạn khi quay cảnh N ta đừng yêu cầu quay cảnh N màhãy hỏi “Làm thế nào để ta quay được hình, ghi được tâm trạngtinh thần của N” hoặc khi ta đi quay cảnh một đám đông, đoànngười xếp hàng trước một cơ quan phúc lợi xã hội đợi đến lượtmình giải quyết công việc. Ta đừng quay các cảnh đơn điệu như:Toàn cảnh, trung cảnh vô bổ mà hãy chọn hình, tình thình để ghilại những hình ảnh, thể hiện được tình cảm của người dân, củakhách hàng.Chờ đợi hàng giờ trong hàng như thế nào? (Có thể vào trời mùahè oi bức hãy có cảnh đặc tả vai áo ướt đẫm mồ hôi, có nhữngkhuôn mặt nhợt nhạt, hay những đôi chân mỏi đổi gối, nhữngmẩu thuốc rơi nhiều ở một chỗ.v.v….) vì những cảnh ấy có tínhthuyết phục rất cao hơn tất cả lời bình nhạt tuyếch, sáo rỗng. ...

Tài liệu được xem nhiều: