![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không?
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 186.32 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? có cần thiết không? Đối với các cụ thì câu hỏi này thừa, vì "Nòi nào giống ấy","Cây nào quả ấy","Giỏ nhà ai quai nhà ấy","Con nhà công chẳng giống lông cũng giống cánh", "Tìm nơi có đức gửi thân", ai chẳng muốn có trai hiền gái đảm, rể thảo dâu hiền. Thời nay, một số bạn trẻ coi thường cho là phong kiến lạc hậu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? có cần thiết không?Đối với các cụ thì câu hỏi này thừa, vì Nòi nào giốngấy,Cây nào quả ấy,Giỏ nhà ai quai nhà ấy,Con nhàcông chẳng giống lông cũng giống cánh, Tìm nơi có đứcgửi thân, ai chẳng muốn có trai hiền gái đảm, rể thảo dâuhiền. Thời nay, một số bạn trẻ coi thường cho là phong kiếnlạc hậu. Có những đôi trai gái mới chỉ gặp nhau trên mộtđoạn đường, đã vội đính ước, tính chuyện vuông tròn, thậmchí họ đã biết rõ cả Ngọn nguồn lạch sông!!!Đành rằngcũng có trường hợp Một ngày nên nghĩa, chuyến đò nênduyên, song thành công là cá biệt, thất bại là phổ biến.Tìm tông, tìm họ không có nghĩa là tìm chốn sang giàu,khinh người nghèo khó, mà chủ yếu là tìm nơi có gia giáo,có đức độ.Cha mẹ hiền lành để đức cho con,Đời cha ăn mặn, đờicon khát nước. Con người sinh ra lớn lên do nhiều yếu tốxã hội chi phối, nhưng nam nữ thanh niên mới lớn lên,trường đời chưa từng trải, giáo dục gia đình là yếu tố quantrọng và chủ đạo. Hôn nhân là việc hệ trọng, tác động cảđời, mà con người rất dễ mù quáng trong tình yêu. Quatuần trăng mật không phải mọi việc trong quan hệ vợ chồngđều suôn sẻ. khi có những việc khó khăn, trục trặc trongcuộc sống, ai cũng muốn tìm điều hay lẽ phải để giải quyếtcho thoả đáng. Lúc đó cần dựa vào Tông, vào họ hàng,tìm những tình cảm chân thành và tri thức đúng đắn.Môn đăng hộ đối, tức là tìm nơi hai gia đình, hai bên thânthuộc, có những mặt cân đối phù hợp với nhau, chứ đâuphải bắc bậc leo thang, kẻ khinh người trọng.Ngoài ra còn một yếu tố nữa: Tính đến gien di truyền.Ngày xưa trong một vài hoàn cảnh đặc biệt có ông chồngthoả thuận ngầm với vợ đi Xin nòi. Xin lưu ý: nhữngngười đàn bà đó không thuộc loại lẳng lơ đâu - ta cũng chỉcần biết nói nhỏ với nhau thôi và nhấn mạnh Hoàn cảnhđặc biệt!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? có cần thiết không?Đối với các cụ thì câu hỏi này thừa, vì Nòi nào giốngấy,Cây nào quả ấy,Giỏ nhà ai quai nhà ấy,Con nhàcông chẳng giống lông cũng giống cánh, Tìm nơi có đứcgửi thân, ai chẳng muốn có trai hiền gái đảm, rể thảo dâuhiền. Thời nay, một số bạn trẻ coi thường cho là phong kiếnlạc hậu. Có những đôi trai gái mới chỉ gặp nhau trên mộtđoạn đường, đã vội đính ước, tính chuyện vuông tròn, thậmchí họ đã biết rõ cả Ngọn nguồn lạch sông!!!Đành rằngcũng có trường hợp Một ngày nên nghĩa, chuyến đò nênduyên, song thành công là cá biệt, thất bại là phổ biến.Tìm tông, tìm họ không có nghĩa là tìm chốn sang giàu,khinh người nghèo khó, mà chủ yếu là tìm nơi có gia giáo,có đức độ.Cha mẹ hiền lành để đức cho con,Đời cha ăn mặn, đờicon khát nước. Con người sinh ra lớn lên do nhiều yếu tốxã hội chi phối, nhưng nam nữ thanh niên mới lớn lên,trường đời chưa từng trải, giáo dục gia đình là yếu tố quantrọng và chủ đạo. Hôn nhân là việc hệ trọng, tác động cảđời, mà con người rất dễ mù quáng trong tình yêu. Quatuần trăng mật không phải mọi việc trong quan hệ vợ chồngđều suôn sẻ. khi có những việc khó khăn, trục trặc trongcuộc sống, ai cũng muốn tìm điều hay lẽ phải để giải quyếtcho thoả đáng. Lúc đó cần dựa vào Tông, vào họ hàng,tìm những tình cảm chân thành và tri thức đúng đắn.Môn đăng hộ đối, tức là tìm nơi hai gia đình, hai bên thânthuộc, có những mặt cân đối phù hợp với nhau, chứ đâuphải bắc bậc leo thang, kẻ khinh người trọng.Ngoài ra còn một yếu tố nữa: Tính đến gien di truyền.Ngày xưa trong một vài hoàn cảnh đặc biệt có ông chồngthoả thuận ngầm với vợ đi Xin nòi. Xin lưu ý: nhữngngười đàn bà đó không thuộc loại lẳng lơ đâu - ta cũng chỉcần biết nói nhỏ với nhau thôi và nhấn mạnh Hoàn cảnhđặc biệt!
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
khoa học xã hội văn hóa nghệ thuật phong tục tập quán lịch sử văn hóa phong tục cưới hỏiTài liệu liên quan:
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 288 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 267 0 0 -
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 232 0 0 -
4 trang 229 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 211 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 198 0 0 -
3 trang 158 0 0
-
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 135 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 126 0 0 -
14 trang 119 0 0