Lễ hội Chùa Muống ở Hải Dương
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 148.29 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lễ hội Chùa Muống ở Hải DươngChùa Muống tên tự là Quang Khánh tự, trước Cách mạng thuộc xã Dưỡng Mông, tổng Phù Tải, nay ở tả ngạn sông Văn Úc, thuộc xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.Tương truyền, vào thời Lý Công Uẩn, dân đến khai khẩn vùng đất Dưỡng Mông, lúc đầu đất chua phèn, chỉ có rau muống là nguồn thức ăn chính. Sau cải tạo, đất trồng được hoa mầu và cây lương thực, cư dân đông đúc, lập thành làng. Để nhớ những ngày đầu gian khổ sống nhờ rau muống, những...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ hội Chùa Muống ở Hải DươngLễ hội Chùa Muống ở Hải DươngChùa Muống tên tự là Quang Khánh tự, trước Cách mạng thuộc xã DưỡngMông, tổng Phù Tải, nay ở tả ngạn sông Văn Úc, thuộc xã Ngũ Phúc, huyệnKim Thành, tỉnh Hải Dương.Tương truyền, vào thời Lý Công Uẩn, dân đến khai khẩn vùng đất DưỡngMông, lúc đầu đất chua phèn, chỉ có rau muống là nguồn thức ăn chính.Sau cải tạo, đất trồng được hoa mầu và cây lương thực, cư dân đông đúc,lập thành làng. Để nhớ những ngày đầu gian khổ sống nhờ rau muống,những già làng đề nghị đặt tên là Dưỡng Mông, còn nghĩa là nhờ cây raumuống mà tồn tại.Chùa Muống là một trong những ngôi chuà được xây dựng sớm ở đất KimThành, đến thời Trần do sư Tuệ Nhẫn, một môn đệ của thiền phái TrúcLâm chủ trì xây dựng, mở rộng khang trang. Đến thời Nguyễn chùa cótrên 120 gian, có tài liệu ghi là 124 gian, 32 tháp sư, hàng trăm pho tượngcổ và nhiều bia ký có giá trị. Chùa được quy hoạch trên khuôn viên rộng15.000m². Chùa Muống là ngôi chùa lớn và nổi tiếng của Hải Dương. LêThánh Tông hai lần viếng thăm đều có thơ khắc vào bia đá. Năm 1947, dochiến tranh, chùa bị phá huỷ hoàn toàn. Sau ngày miền Bắc giải phóng,chùa bắt đầu được khôi phục, đến nay cũng chỉ đạt một phần nhỏ của kiếntrúc cũ. Riêng hệ thống tháp vẫn được bảo tồn như xưa.Hội chùa Muống bắt nguồn từ kỷ niệm ngày mất của sư Tuệ Nhẫn, mộtcao tăng đồng thời còn là một lương y, người công xây dựng nhiều chùalớn như: Vĩnh Nghiêm (Chí Linh), Siêu Loại (Bắc Ninh), Đông Khê, Do Nha(Hải Phòng). Nhà sư viên tịch ngày 27 tháng giêng, năm Ất Sửu, Khai Tháithứ hai (1325). Sau khi mất, nhà sư được nhân dân tôn làm Thành hoànglàng.Như vậy lễ hội chùa Muống đã có truyền thống từ đầu thế kỷ XIV, manghai yếu tố Thần và Phật. Thông lệ, hội bắt đầu từ 24-26 tháng giêng, 27 làngày trọng hội.- Ngày 24 làm lễ nhập tịch, cỗ chay gồm hoa quả, bánh dầy, bánh nếp.Sưsãi tụng kinh cả đêm, không khí thật sôi nổi.- Ngày 25, theo lệ là ngày rước bánh dầy quanh chùa trước khi đưa vàotiền đường thờ Thánh tổ. Đây là một nghi thức mong mùa màng bội thu- Ngày 26, lễ tập ngơi, thực chất là một cuộc tập dượt chuẩn bị cho ngàyđại lễ. Trong ngày tổ chức tập rước kiệu, chuẩn bị chu đáo các thứ chotrọng hội, buổi tối, các sư làm lễ mộc dục.- Ngày 27 là ngày trọng hội, khách đến dự rất đông từ sáng sớm. Lễ rướcthực hiện như ở các đền và đình làng, gồm có bát biểu, tàn, long, đòn bátcống rước tượng Thánh tổ Non Đông, Thánh phụ, Thánh mẫu. Đoàn rướcdiễu xung quang chùa rồi ra tam quan làm lễ, xong lại chuyển vào chùa đểcác thần tượng được an vị. Hội kết thúc vào đêm 27.Hội chùa Muống là lễ hội lớn của Hải Dương, thu hút hàng vạn ngườitham gia.. Hiện nay, lễ hội chùa Muống vẫn được duy trì nhưng khôngđược như xưa. Tuy nhiên, một số thuần phong mỹ tục vẫn tồn tại như: vàonhững ngày hội, các cụ bà phân công nhau đứng hàng dài trước cửachùa, bưng cơi trầu, niềm nở mời khách thập phương, gây thiện cảm từđầu cho khách đến dự hội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ hội Chùa Muống ở Hải DươngLễ hội Chùa Muống ở Hải DươngChùa Muống tên tự là Quang Khánh tự, trước Cách mạng thuộc xã DưỡngMông, tổng Phù Tải, nay ở tả ngạn sông Văn Úc, thuộc xã Ngũ Phúc, huyệnKim Thành, tỉnh Hải Dương.Tương truyền, vào thời Lý Công Uẩn, dân đến khai khẩn vùng đất DưỡngMông, lúc đầu đất chua phèn, chỉ có rau muống là nguồn thức ăn chính.Sau cải tạo, đất trồng được hoa mầu và cây lương thực, cư dân đông đúc,lập thành làng. Để nhớ những ngày đầu gian khổ sống nhờ rau muống,những già làng đề nghị đặt tên là Dưỡng Mông, còn nghĩa là nhờ cây raumuống mà tồn tại.Chùa Muống là một trong những ngôi chuà được xây dựng sớm ở đất KimThành, đến thời Trần do sư Tuệ Nhẫn, một môn đệ của thiền phái TrúcLâm chủ trì xây dựng, mở rộng khang trang. Đến thời Nguyễn chùa cótrên 120 gian, có tài liệu ghi là 124 gian, 32 tháp sư, hàng trăm pho tượngcổ và nhiều bia ký có giá trị. Chùa được quy hoạch trên khuôn viên rộng15.000m². Chùa Muống là ngôi chùa lớn và nổi tiếng của Hải Dương. LêThánh Tông hai lần viếng thăm đều có thơ khắc vào bia đá. Năm 1947, dochiến tranh, chùa bị phá huỷ hoàn toàn. Sau ngày miền Bắc giải phóng,chùa bắt đầu được khôi phục, đến nay cũng chỉ đạt một phần nhỏ của kiếntrúc cũ. Riêng hệ thống tháp vẫn được bảo tồn như xưa.Hội chùa Muống bắt nguồn từ kỷ niệm ngày mất của sư Tuệ Nhẫn, mộtcao tăng đồng thời còn là một lương y, người công xây dựng nhiều chùalớn như: Vĩnh Nghiêm (Chí Linh), Siêu Loại (Bắc Ninh), Đông Khê, Do Nha(Hải Phòng). Nhà sư viên tịch ngày 27 tháng giêng, năm Ất Sửu, Khai Tháithứ hai (1325). Sau khi mất, nhà sư được nhân dân tôn làm Thành hoànglàng.Như vậy lễ hội chùa Muống đã có truyền thống từ đầu thế kỷ XIV, manghai yếu tố Thần và Phật. Thông lệ, hội bắt đầu từ 24-26 tháng giêng, 27 làngày trọng hội.- Ngày 24 làm lễ nhập tịch, cỗ chay gồm hoa quả, bánh dầy, bánh nếp.Sưsãi tụng kinh cả đêm, không khí thật sôi nổi.- Ngày 25, theo lệ là ngày rước bánh dầy quanh chùa trước khi đưa vàotiền đường thờ Thánh tổ. Đây là một nghi thức mong mùa màng bội thu- Ngày 26, lễ tập ngơi, thực chất là một cuộc tập dượt chuẩn bị cho ngàyđại lễ. Trong ngày tổ chức tập rước kiệu, chuẩn bị chu đáo các thứ chotrọng hội, buổi tối, các sư làm lễ mộc dục.- Ngày 27 là ngày trọng hội, khách đến dự rất đông từ sáng sớm. Lễ rướcthực hiện như ở các đền và đình làng, gồm có bát biểu, tàn, long, đòn bátcống rước tượng Thánh tổ Non Đông, Thánh phụ, Thánh mẫu. Đoàn rướcdiễu xung quang chùa rồi ra tam quan làm lễ, xong lại chuyển vào chùa đểcác thần tượng được an vị. Hội kết thúc vào đêm 27.Hội chùa Muống là lễ hội lớn của Hải Dương, thu hút hàng vạn ngườitham gia.. Hiện nay, lễ hội chùa Muống vẫn được duy trì nhưng khôngđược như xưa. Tuy nhiên, một số thuần phong mỹ tục vẫn tồn tại như: vàonhững ngày hội, các cụ bà phân công nhau đứng hàng dài trước cửachùa, bưng cơi trầu, niềm nở mời khách thập phương, gây thiện cảm từđầu cho khách đến dự hội.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khoa học xã hội lịch sử văn hóa phong tục tập quán Lễ hội Chùa Muống ở Hải DươngGợi ý tài liệu liên quan:
-
79 trang 414 2 0
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 264 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 256 0 0 -
4 trang 215 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 206 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 130 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 114 0 0 -
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 103 0 0 -
4 trang 82 0 0
-
1 trang 69 0 0